Giờ Chầu Thánh Thể Cầu Nguyện Cho Ơn Thiên Triệu Linh Mục và Tu Sĩ


Giờ Chầu Thánh Thể 
CẦU NGUYỆN CHO ƠN THIÊN TRIỆU LINH MỤC VÀ TU SĨ
25.4.2021
I. Hướng Nguyện
Dấu Thánh giá
Hát: Tặng phẩm  Thần Linh   NC 4
 
-Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhân ngày thế giới cầu nguyện đặc biệt cho ơn thiên triệu, Chúa đã quy tụ chúng con về nơi mái Nhà chung Giáo phận, để cùng chia sẻ thao thức với Giáo Hội trước hiện tình thiếu hụt thợ làm vườn nho; để cùng hiệp dâng lời cầu xin, tạ ơn và tín thác vào Chúa. 
 
Nhân Ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi năm 2021, ĐTC Phanxicô đã công bố sứ điệp với chủ đề: THÁNH GIUSE: ƯỚC MƠ CỦA ƠN GỌI. Chúng con thật hạnh phúc vì được Chúa chọn gọi vào số anh chị em sống đời thánh hiến, để sống với Chúa và cùng với Chúa thực hiện những ước mơ. Ước mơ lớn nhất của Chúa là tất cả mọi người được cứu độ (1 Tm 2,4). Ước mơ của Chúa là có thêm những người nam nữ có lòng thương xót từ bi, những người thợ xây dựng hòa bình như Người. Chúa tha thiết mời gọi nhân loại chúng con hãy sống với ước mơ của Chúa. Hãy để cho ước mơ của mình làm một với ước mơ của Chúa.
 
-Vì thế lạy Chúa, cùng với Thánh Giuse bên Thánh Thể Chúa, chúng con xin dâng lời chúc tụng tạ ơn Chúa đã thương ban những điều kiện thuận lợi để nhiều lời "xin vâng" đáp trả cách quảng đại trước tiếng gọi tình yêu của Thiên Chúa/ của quý Linh mục, Tu sĩ-trong số đó có chúng con. Chúng con hết lòng thành kính cám ơn Chúa về tất cả những gì Chúa đã làm cho chúng con. Chúa đã thương ban cho chúng con có “một quyết định đi kèm với sự mạo hiểm bỏ lại mọi thứ phía sau để theo Chúa, cống hiến hết mình cho Ngài và chia sẻ công việc với Ngài”, cộng tác vào sứ mệnh trao ban niềm vui Phục sinh đến với mọi người. 
 
-Lạy Chúa Giêsu, Mục Tử nhân lành,
Đức Thánh cha Phanxicô nói: “Nếu chúng ta yêu cầu mọi người diễn đạt ước mơ cuộc đời của họ chỉ bằng một từ, sẽ không khó hình dung ra câu trả lời: “được yêu”. Chính tình yêu mang lại ý nghĩa cho cuộc sống, bởi vì nó bày tỏ mầu nhiệm của sự sống…” Vâng, chúng con cảm nhận và xác tín mình ĐƯỢC YÊU, bời vì Chúa yêu thương và hằng chăm lo cho chúng con. Chúa tuyển chọn chúng con bước theo Chúa trong đời sống tu trì; và đi vào cửa chuồng chiên là chính Chúa, để chúng con được chăm sóc, nuôi dưỡng, được sống và sống dồi dào. Đến muôn đời chúng con ca tụng tình thương Chúa về quà tặng nhưng không Chúa đã ân ban, như lời Chúa: “Không phải cac con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con”.  (Ga 15,16)
 
Hiệp ý với Đức Thánh cha, chúng con nguyện xin Chúa cho các bạn trẻ được lớn lên trong đức tin và thân tình với Chúa; biết lắng nghe tiếng Chúa mời gọi và quảng đại dâng hiến đời mình cho Chúa trong tác vụ linh mục và đời sống tu trì, để xây dựng Nước Trời ngay giữa trần gian này.
 
Hát:    Hãy theo Thầy        (TCDH 266)      CĐ đứng
 
II. TÔN THỜ THÁNH THỂ       (CĐ quì)
 
-Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn thờ và chúc tụng Chúa. Vì yêu thương Chúa đã ban chính Mình Máu Chúa làm của nuôi chúng con. Chúa là vị Mục Tử Nhân lành, Chúa biết rõ từng người, từng hoàn cảnh, và luôn ân cần chăm sóc hướng dẫn chúng con. 
Chúng con quì nơi đây hiệp dâng tâm tình cảm mến tin yêu; tuyên xưng và tôn thờ Chúa chính là vị mục tử nhân lành. Từ trái tim yêu thương của Chúa trào dâng nguồn ân sủng tràn đầy là các bí tích, như những đồng cỏ xanh bên suối mát ngọt ngào. Hằng ngày nơi bàn tiệc Thánh Thể, Chúa hiến chính thân mình làm lượng thực nuôi dưỡng chúng con, ở với chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Không những thế, Chúa còn cho chúng con tham dự vào sự sống của chính Chúa khi rước Mình và Máu Thánh Chúa, để được sống đời đời; và cho chúng con an tâm vững chí giữa những gian nan thử thách trên trần gian này. Chúng con xin cảm tạ và thờ lạy Chúa.
 
Im lặng 1 phút
Hát:    Thờ lạy Chúa Giêsu           CN 147
                              
III. LẮNG NGHE VÀ SUY NIỆM LỜI CHÚA
Công bố Tin Mừng: Ga 10,11-18         đứng
 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan
Khi ấy, Chúa Giêsu phán: “Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên. Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên. Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên. Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta, là Ta thí mạng sống để rồi lấy lại. Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống. Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại. Đó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta”.
Đó là lời Chúa.
-Im lặng 1 phút
Gợi ý suy niệm                ngồi
“TA LÀ MỤC TỬ TỐT LÀNH. MỤC TỬ TỐT LÀNH THÍ MẠNG SỐNG VÌ CHIÊN”.
Mục tử tốt lành sẽ có đầy đủ các đặc tính sau đây:
~ Dám thí mạng sống mình vì chiên, không như kẻ chăn thuê. 
~ Mục tử tốt lành biết từng con chiên của mình- biềt từng tình trạng con chiên một, biết từng nhu cầu của chiên.
Chính Chúa Giêsu là Vị Mục Tử đích thực. Trên đường đi đến đền thờ, Chúa thấy đoàn dân chúng đi qua nhiều chuồng chiên được vây kín và chỉ có một cửa nhỏ để từng con chiên ra vào theo lệnh quen thuộc của người mục tử thân yêu gọi tên từng con một. Chúa đã ví Ngài như là cửa chuồng chiên, nghĩa là phải qua cửa này, người ta mới được dẫn tới đồng cỏ xanh tươi, tức là đi đến cuộc sống vĩnh cửu. Nói khác đi, Chúa Giêsu tự xưng mình là cửa chuồng chiên, “Ta là cửa, ai qua Ta mà vào thì sẽ được cứu”. Chúa là con đường, là cánh cửa duy nhất dẫn chúng ta đến ơn cứu độ và vào sự sống đời đời. 
 
“TÔI CÒN CÓ NHỮNG CHIÊN KHÁC KHÔNG THUỘC RÀN NÀY. TÔI CŨNG PHẢI ĐƯA CHÚNG VỀ. CHÚNG SẼ NGHE TIẾNG TÔI. VÀ SẼ CHỈ CÓ MỘT ĐOÀN CHIÊN VÀ MỘT MỤC TỬ”.
Đức Giêsu cũng nêu ra cho ta một thực tại, còn nhiều người chưa nhận biết vị Mục tử nhân lành, chưa thuộc về ràn chiên của Chúa. Thánh Gioan gọi họ là “những chiên khác không thuộc ràn này”. Và Chúa nói tiếp: “Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử”. Ngài không muốn bất kỳ con chiên nào ngoài ràn, vì phải ở trong ràn nó mới được sống, và sống dồi dào sung mãn. 
 
-Lạy Chúa Giêsu là Mục tử nhân lành, hằng ngày nếu thiếu sự che chở của Chúa, đàn chiên là chúng con sẽ bơ vơ lạc lõng; và nếu không có cánh tay uy quyền của Chúa nâng đỡ, đàn chiên sẽ rơi vào cạm bãy của thế gian và của ma quỷ. Nhưng chúng con tin rằng Chúa luôn hiện diện với chúng con như người Mục tử tốt, luôn sẵn sàng hy sinh và quên mình vì đàn chiên. Chính Chúa đã bộc lộ rõ mục đích của Chúa khi xuống thế gian này là ‘Ta đến để chúng được sống và sống dồi dào’, và từng bước Chúa đã thực hiện mục đích đó. 
Trong ngày quốc tế cầu nguyện cho ơn gọi hôm nay, xin cho chúng con mang lấy trái tim và những thao thức của Chúa, thao thức của Tình Yêu thần linh, muốn cho Tin Mừng được loan báo khắp nơi. Một cánh đồng truyền giáo bao la đang đặt ra trước mắt, đòi hỏi chúng con phải dấn thân vào. Số người được nghe Tin Mừng và nhận biết Chúa hiện nay cũng chỉ là 1/8, còn rất nhiều người chưa nhận biết Chúa, hoặc có biết cũng chỉ là cái biết rất hời hợt.
“Tư niệm"
Hát Solo : Gọi con theo Ngài.
  
IV. VỚI THÁNH GIUSE - DÂNG CHÚA LỜI NGUYỆN XIN        quì
Chủ sự: Cộng đoàn thân mến,
Thiên Chúa đã chọn Thánh Giuse -người bảo vệ Chúa Giêsu và Giáo hội, và như người bảo vệ các ơn gọi. Tâm hồn ngài luôn hướng về Thiên Chúa. Ngài vẫn hiện diện hằng ngày cách âm thầm kín đáo, để cầu thay nguyện giúp, trợ giúp và hướng dẫn chúng ta. Vì thế, trong Năm đặc biệt về Thánh Giuse, cùng với thánh nhân- chúng ta tin tưởng dâng lên Chúa lời nguyện xin.
 
1. Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chấp nhận sự bảo trợ của Thánh Giuse để quãng đời trần thế của Chúa được diễn ra đúng với kế hoạch cứu độ. Nhờ sự che chở phù trì của Thánh nhân, xin cho Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Cha Giáo phận và các Mục tử khắp hoàn cầu/ được đầy tràn hồng ân Chúa, luôn là hiện thân của Chúa- là Mục tử nhân lành, để từng con chiên được sống dồi dào hơn. 
ĐK/ Xin thanh hiến con để con phụng sự Chúa…
 
2. Lạy Chúa Giêsu, Thánh Giuse mau mắn thi hành mọi ý định của Thiên Chúa, hằng ngày kiên trì âm thầm phục vụ Thiên Chúa và các kế hoạch của Người. Chúng con hiệp lời cầu xin Chúa ban ơn nâng đỡ mọi tín hữu,- tùy theo gơn gọi bậc sống của mình, đang âm thầm âm thầm phục vụ Nước Chúa khắp nơi. Xin cho các nhà truyền giáo sẵn sàng nhận ra sự hướng dẫn âm thầm của Chúa; được Chúa gìn giữ thoát khỏi mọi hiểm nguy, can đảm làm chứng chứng về một Thiên Chúa tình yêu, giầu lòng xót xót thương.
ĐK/ Xin thanh hiến con để con phụng sự Chúa…
 
3. Lạy Chúa Giêsu, Thánh Giuse đã thưa vâng với Chúa bằng cả cuộc sống trung thành mỗi ngày. Và  ĐTC Phanxicô đã gọi những ai sống đời tu trì là những người đã quảng đại biến Thiên Chúa thành ước mơ của cuộc đời anh chị em, phục vụ Người trong anh chị em qua sự trung thành. Chúng con hiệp lời cầu xin Chúa ban ơn trợ giúp tất cả mọi người sống ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến/ biết ưu tiên tìm phụng sự Nước Thiên Chúa, và noi gương Chúa dẫn đưa đoàn chiên đến đồng cỏ xanh tươi. Nhất là trung thành cộng tác với Chúa để biến ước mơ của Chúa thành hiện thực là cho muôn dân được ơn cứu độ đời đời.
ĐK/ Xin thanh hiến con để con phụng sự Chúa…
 
4. Lạy Chúa Giêsu, Thánh Giuse đã nêu gương sống ơn gọi tự hiến phục vụ: Qua những giấc mơ mà Thiên Chúa đã linh hứng, thánh nhân đã tự nguyện biến cuộc đời mình thành một món quà. Chúng con hiệp lời cầu xin cho nhiều bạn trẻ đang nuôi dưỡng những hy vọng lớn lao, những khát vọng cao cả,/ được ơn dám mạo hiểm đáp lại tiếng Chúa mời gọi sống đời thánh hiến và thiên chức Linh mục, can đảm hy sinh kế hoạch riêng của mình để làm theo những kế hoạch mầu nhiệm của Thiên Chúa đã tỏ bày, để ngày càng tăng só người thợ làm vườn nho Hội Thánh hôm nay.
ĐK/ Xin thanh hiến con để con phụng sự Chúa…
 
Chủ sự: Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành, 
Cảm tạ Cha đã ban Con Một Ngài là Đức Giêsu, Vị Mục Tử biết từng con chiên và tận tình chăm sóc cho cả đoàn chiên. Xin Cha đoái thương nhận lời chúng con cầu xin mà ban cho dân Chúa có nhiều vị Mục tử như lòng Chúa ước mong. Xin thương đồng hành và dẫn dắt các tín hữu luôn đi trên con đường của Chúa; biết lắng nghe Lời Chúa và đón nhận giáo huấn của Chúa qua sự giảng dạy của các ngài, để Hội Thánh Chúa ngày một thăng tiến và lan rộng khắp nơi.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. 
 
Hát kết thúc:    Bài ca người Mục Tử                    TCMC 248

Nt. Modesta MRP