Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần XVII TN - Năm B




SUY TÔN THÁNH THỂ
CÁC NGÀY TRONG TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN B-2021


Chúa Nhật XVII TNB, ngày 25.07.2021
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Giữa biết bao đau thương, xáo trộn của đại dịch, chúng con muốn dành những giây phút trầm lắng trước Thánh Thể Chúa để đặc biệt cầu nguyện cho đất nước Việt Nam thân yêu của chúng con. Xin Chúa thương nhận lời cầu xin tha thiết của những con dân đất Việt đang ngày đêm cậy trông vào lòng thương xót của Chúa cho cơn đại dịch mau chấm dứt. Lạy Chúa, với những tâm tình nhỏ bé, giờ đây chúng con xin dâng lên Chúa tất cả, xin Ngài đón nhận và giúp chúng con biết dùng giây phút quý báu này để tôn thờ Chúa cho xứng đáng. Xin sức mạnh từ Thánh Thể Chúa nâng đỡ và gìn giữ đức tin của chúng con, cho chúng con hoàn toàn tín thác vào lòng thương xót của Ngài. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin hãy ở lại với chúng con luôn mãi. Chúng con xin chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ Chúa. 

Thưa Chúa, trình thuật Tin Mừng hôm nay cho chúng con thấy trên hành trình rao giảng, Chúa luôn chạnh lòng thương đám đông dân chúng tìm đến với Ngài. Vâng, đám đông ấy hội tụ những con người đau khổ, đói khát, bệnh tật… họ cần đến tình thương, cần ơn chữa lành và cần được một nơi nương tựa bình an. Nhìn về tình trạng xã hội hiện nay, chúng con cũng nhận thấy nhiều cảnh tượng đáng thương của những người dân đang phải cách ly, những nơi bị phong tỏa hay phải giãn cách xã hội. Họ đang phải chịu những cơn đói: đói về thể lý vì không đủ điều kiện để mua lấy thức ăn, không thuốc men, không nhu yếu phẩm và thiếu thốn tư bề. Đói về tinh thần vì cô đơn, vì không được đến nhà thờ, không được tham dự thánh lễ và rước Mình Máu Thánh Chúa. Họ đang hoang mang sợ hãi vì không biết ngày mai sẽ ra sao, tương lai sẽ thế nào ! Lạy Chúa, hơn bao giờ hết, họ cần lắm những tấm lòng hảo tâm, cần “năm chiếc bánh và hai con cá” để sẻ chia, cảm thông và giúp nhau vượt qua cái đói, cái khát trong cơn thử thách ngặt nghèo này. Dẫu biết mọi chia sẻ lúc này “cũng chẳng thấm vào đâu so với ngần ấy người” và cũng chẳng là gì so với những nhu cầu mà họ đang thiếu thốn. Nhưng chúng con tin: “đối với Chúa, không có gì là không thể” (Lc 1,38), vì chính Chúa sẽ làm cho những điều nhỏ bé ấy trở nên lớn lao, không chỉ no đủ nhưng còn dư đầy hơn nữa.

Lạy Chúa, Chúa cần nơi chúng con một tấm lòng và một sự cộng tác để cùng Chúa mang lại niềm an ủi, xoa dịu chút đau thương cho những người đang đau khổ và bế tắc trong cuộc sống hôm nay. Xin lòng thương xót Chúa bao trùm toàn thể nhân loại và chạm tới từng cảnh sống, từng con người đang khao khát được chữa lành để có một cuộc sống bình an và tốt đẹp hơn.
Công bố Tin Mừng: Ga 6, 1-15

 
Thứ hai tuần XVII TN B, ngày 26.07.2021 – Thánh GioaKim và Anna
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!
Lặng quỳ bên Chúa, chúng con thật hạnh phúc khi được ngụp lặn trong đại dương yêu thương của Đấng đã hi sinh chính mạng sống mình để minh chứng cho tình yêu. Nếu như chị Thánh Elisabeth đã từng thốt lên trong sự hớn hở vui mừng thiêng liêng rằng: “Nhờ ơn Chúa tôi thật hạnh phúc…trong linh hồn tôi, tôi rất hạnh phúc, tôi khát khao được nói những mối phúc ấy cho bạn”, thì giờ đây tâm hồn chúng con cũng đang tràn ngập một niềm vui như thế. Bởi lẽ “May mắn biết bao vì chúng con có được đức tin, may mắn biết bao vì chúng con được làm tín hữu, được biết điều mà chúng con đang biết, được sống điều mà chúng con đang sống, được trở nên điều mà chúng con đang là: những người con của Cha chúng con ở trên trời” (Bí Mật Của Hạnh Phúc, tr.10, Jean Remy). Quả thế, phần phúc của chúng con là được Chúa biết đến, được Ngài ưu ái ban cho phẩm vị cao quý là được làm con Chúa. Hơn thế nữa, chúng con được thông chia sức sống của chính Chúa khi lãnh nhận Mình Máu Ngài và được diện đối diện trước Nhan Thánh Chúa hầu kín múc nguồn ân sủng và bình an. Chính trong nguồn ân phúc cao cả đó, Chúa mời gọi chúng con sống tình yêu thương tròn đầy với con tim rộng mở và lòng mến chân thành. Giây phút này chúng con xin tôn thờ và chúc vinh tình yêu Chúa đến muôn đời.

Thưa Chúa, hôm nay Giáo Hội mừng kính Thánh Gioakim và Anna, song thân của Đức Maria. Hai vị thánh này đã được Thiên Chúa tuyển chọn, chúc phúc và ban nhiều ân huệ quí giá, qua đó, các Ngài sinh ra Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Đức Giêsu. Các ngài là những “người nghèo” của Thiên Chúa, là những người có phúc vì đã sống một đời sống thánh thiện, luôn tìm thấy được niềm vui và nhận ra được thánh ý của Chúa để hết lòng vâng theo. Xin cho chúng con biết noi gương các ngài sống thánh thiện, luôn tín thác vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa với một lòng khiêm nhường thẳm sâu. Xin cho chúng con có một tâm hồn “nghèo khó”, đơn sơ biết nhạy cảm với những hồng ân Chúa ban để với lòng tri ân chúng con sống xứng hợp với danh nghĩa là con Thiên Chúa.
Công bố Tin Mừng: Mt 13,16-17

 
Thứ ba tuần XVII TN B, ngày 27.07.2021
 
“Lạy Thiên Chúa của Israel, lạy Đấng Cứu Độ
Ngài quả thật là Thiên Chúa ẩn mình”
(Is 45,15)

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Ngài là Đấng cao cả muôn trùng, nhưng trước mắt chúng con đây, Ngài hiện diện thật nhỏ bé, đơn sơ nơi nhà tạm. Chúa cho chúng con nhìn thấy một Thiên Chúa rất gần gũi và thân thương nhưng vô cùng khiêm hạ trong hình bánh. Chúa đã từ bỏ mọi vinh quang thiên quốc để mặc lấy thân phận của một phàm nhân thấp hèn. Hơn nữa Ngài đã chọn hy tế thập giá, hủy mình ra không mà ẩn náu trong Bí tích Thánh Thể để ở lại với chúng con luôn mãi. Chúa ơi, gẫm suy về tình yêu thương của Ngài, chúng con chỉ biết dâng lên tâm tình tri ân cảm mến. Xin cho chúng con được sống mãi trong tình yêu của Chúa, để muôn đời được hát vang lời tán dương, chúc tụng vinh quang Ngài.

Lạy Chúa, trong cuốn “Niềm Vui Sống Đạo”, Đức cố Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận đã viết: “Bạn đem những gì đẹp nhất của cuộc đời bạn cho tha nhân, họ sẽ đưa chân đá đuổi bạn, không can gì; hãy cho mọi người những gì tốt nhất, vì hai ngàn năm trước đây Chúa Giêsu đã làm như vậy.”(p.18) Vâng, Chúa đã gieo vào thế gian mọi điều tốt lành và mong ước những điều ấy trổ sinh hoa trái thánh thiện. Thế nhưng giữa những biến loạn của thời đại, lúa tốt luôn bị cỏ lùng bóp nghẹt. Tự bản chất, những người con của Chúa luôn phải chiến đấu với kẻ thù là những sự bách hại, chống đối và hiểu lầm để giữ được gốc rễ thánh thiện mà Chúa đã ban cho. Quả thật, nếu không có Chúa và ơn Ngài trợ lực, chúng con không dám làm chứng cho Chúa giữa một thế giới đầy cạm bẫy; và cũng không thể vượt qua được những hiểm nguy trên hành trình về quê hương đích thực, nếu không có Chúa. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận ra sự hiện diện, nâng đỡ âm thầm nhưng thận mạnh mẽ của Chúa, để chúng con dám sống cho Tin Mừng của Ngài dù bị chê bỏ hay loại trừ. Vì chúng con luôn hy vọng: sức mạnh của Lời Chúa sẽ có sức biến đổi những tâm hồn đang lạc xa nẻo chính đường ngay biết trở về với tình yêu khoan dung và sống trong ân sủng của Ngài.
Công bố Tin Mừng: Mt 13,36-42

 
Thứ tư tuần XVII TN B, ngày 28.07.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Giây phút này chúng con thật hạnh phúc khi được dìm mình vào cội nguồn yêu thương của Chúa. Thánh Thể là tiếng nói của tình yêu, là lời mời gọi tha thiết Chúa dành cho mọi tâm hồn. Dẫu thế, đôi khi vì quá bận rộn với những công việc thường nhật, bận tâm với các mối tương quan hay những khó khăn thách đố của thời cuộc, chúng con dần lãng quên tình thương và sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời. Chúng con chỉ biết lo tìm kiếm những sự phù vân thay vì kiếm tìm nguồn bình an đích thực trong Chúa. Hiện diện trước Thánh Thể Chúa giờ này, xin giúp chúng con nhận ra rằng: chỉ khi biết tôn thờ và yêu mến Chúa, chúng con mới có thể lớn lên trong ân sủng Ngài. Như linh mục R.P Gasnier đã từng nói: “Sẽ chẳng bao giờ bạn lớn mạnh bằng lúc bạn tôn thờ Thiên Chúa vì chính lúc bạn thi hành nhiệm vụ chính yếu của một loài thụ tạo đối với Đấng Tạo Hóa thì bạn đã thực hiện lý do hiện hữu của bạn.” (x. Muốn Theo Chúa tr.72). Lạy Chúa,với lòng yêu mến chân thành, chúng con xin tôn thờ và chúc tụng Chúa. 

Thưa Chúa, Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay nhấn mạnh đến giá trị cao quý của Nước trời. Chúng con nhận thấy mình cũng giống như người thương gia và anh nông dân đã thật sự tìm được kho tàng và viên ngọc quý cho cuộc đời. Chúa chính là kho báu, là viên ngọc quý giá nhất của chúng con. Chúa đã ban cho chúng con mọi sự một cách nhưng không, kể cả Nước Trời. Thế nhưng, thật là một thách đố lớn lao cho chúng con khi chọn Chúa, chọn Nước Trời là kho tàng, là viên ngọc quý mà chúng con phải tìm kiếm giữa một xã hội vô tín và tôn thờ cá nhân chủ nghĩa. Xin Chúa ban thêm đức tin và lòng mến để chúng con dám sống lời mời gọi của Chúa: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33). Xin cho chúng con cảm nhận được niềm vui, bình an trong tâm hồn khi chấp nhận từ bỏ, hy sinh và nỗ lực để sống cho những giá trị của Tin Mừng. Xin cho chúng con can đảm, sẵn sàng bán đi tất cả để được Chúa làm gia nghiệp. Xin cũng cho chúng con nhận ra mình là những viên ngọc đẹp đáng được Chúa yêu quý trong trái tim của Ngài.
Công bố Tin Mừng: Mt 13,44-46

 
Thứ năm tuần XVII TN B, ngày 29.07.2021 - Thánh Matta 
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con nguồn lương thực thiêng liêng là chính Mình Máu Thánh Ngài. Xin cho chúng con kín múc được sức sống Thần Linh từ nơi Thánh Thể Chúa và được chìm sâu trong những cảm nghiệm về tình yêu của Ngài. Ôi lạy Chúa Giêsu, chúng con xin tôn thờ và chúc tụng Chúa đến muôn đời.

Lạy Chúa, là những con người hữu hạn và bất toàn, giữa những thử thách đau thương của cuộc đời, thật khó để chúng con có thể giữ vững và tuyên xưng đức tin vào Chúa là Đấng quyền năng. Quả thế, trong cơn khủng hoảng của xã hội, kinh tế và chính trị do các tệ nạn, thiên tai, dịch bệnh gây ra đã kéo theo những khủng hoảng về đức tin. Nhiều người đã sống trong lao đao, do dự và dần đánh mất niềm tin vào một Thiên Chúa là Đấng Hằng Sống. Còn với chúng con, chúng con tin rằng: trong những biến cố lớn nhỏ của cuộc đời, Chúa đang tôi luyện đức tin cho chúng con và toàn thế giới như đã tôi luyện đức tin cho Matta. Chính vì lòng tin mạnh mẽ, Matta đã tín thác vào lòng thương xót và quyền năng của Chúa, Ladarô đã sống lại và niềm vui, hạnh phúc tràn ngập mái ấm Bêtania.

Lạy Chúa, xin gia tăng và củng cố đức tin yếu kém của chúng con. Nhờ lời chuyển cầu của thánh nữ Matta, xin cho chúng con và tất cả mọi người luôn biết yêu mến, tin tưởng tuyệt đối vào Tình Yêu Chúa, để có thể tuyên xưng như thánh nữ: “Thưa Thầy, con vẫn tin Thầy là Đấng Kitô Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian” (Ga 11,27), và chúng con tin rằng Chúa sẽ đến cứu giúp thế giới và mỗi người chúng thoát khỏi mọi sự dữ của thế gian này.
Công bố Tin Mừng: Ga 11,19-27

 
Thứ sáu tuần XVII TNB, ngày 30.07.2021
 
Lạy Chúa Giêsu Vua Tình Yêu, Chúa đã chọn con đường thương khó để trao ban cho chúng con một tình yêu trọn vẹn. Đỉnh cao của tình yêu ấy là sự hy sinh chính bản thân mình trên cây Thập Giá. Chúng con thật hạnh phúc vì tin rằng cái chết của Chúa không phải là sự kết thúc, bởi chính giờ này Chúa đang ở lại với chúng con trong Bí Tích Thánh Thể. Chúa cho chúng con được chiêm ngắm mầu nhiệm tình yêu vô biên cuả Ngài. Thưa Chúa, con đường tình yêu của Chúa thì luôn rộng mở không giống như những con đường đang bị phong tỏa trong cơn đại dịch hôm nay. Nhưng đến với Chúa, chúng con được bình an bước đi mà không phải lo lắng hay sợ hãi điều gì, được cảm nếm niềm vui và hạnh phúc vì có Chúa ở bên, được bồi dưỡng tâm hồn và nhất là được gia tăng lòng tin, cậy, mến. Lạy Chúa Giêsu mến yêu, chúng con xin dâng lời tạ ơn và chúc tụng tình yêu Chúa muôn đời. 

Thưa Chúa, hôm nay chúng con được bước theo Ngài trên đường trở về quê hương, được nghe những lời mặc khải đầy tâm tình yêu thương của Chúa. Thế nhưng thật đáng buồn vì dân làng đã không đón tiếp Chúa, bởi sự nghi ngờ, chống đối, chỉ trích về tông tích của Ngài. Đứng trước những thái độ đó Chúa vẫn an nhiên bước đi vững vàng để dạy chúng con đừng dừng lại ở những định kiến của người khác.
Lạy Chúa, chúng con cảm thấy thật khó để nhận ra Chúa nơi những điều tầm thường bé nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. Xin tình yêu Chúa mở rộng con tim và dẫn chúng con trở về với lòng sám hối, khiêm nhường để chúng con được sống trong nguồn tình yêu và bình an đích thực của Ngài.
Công bố Tin Mừng: Mt 13, 54-58

 
Thứ bảy tuần XVII TN B, ngày 31.07.2021
 
Ôi kỷ vật lưu dấu ngày Chúa chết
Hỡi bánh trường sinh nuôi dưỡng người trần
Ước chi Ngài nên lương thực con ăn
Đầy hương vị thỏa lòng con mãi mãi!

(Thánh thi Kinh Chiều Thứ 5 Tuần Thánh)
Thưa Chúa, có lẽ chỉ cần một chữ “yêu” thôi, cũng đủ để Chúa viết nên trang sử tình thương cho nhân loại qua bao thế hệ. Chúa còn để lại một dấu tích không bao giờ phai mờ, đó chính là Thánh Thể, nguồn sức mạnh thiêng liêng và là lương thực nuôi dưỡng chúng con mỗi ngày. Thử hỏi trang sử của quốc gia, hay dân tộc nào có thể so sánh được với trang sử tình yêu nhiệm lạ của Chúa! Chúng con thật hạnh phúc biết bao khi được sống trong dòng lịch sử yêu thương và được hưởng trọn nguồn ân sủng chứa chan không bao giờ vơi cạn của Ngài. Xin cho chúng con khao khát được biến đổi để nên một với Chúa, hầu trở nên tặng phẩm sống động Chúa trao ban cho tha nhân và nhất là những người chưa được biết Chúa. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin tôn thờ và chúc tụng Chúa.

Thưa Chúa, người ta vẫn thường nói: “thật thà thẳng thắn thường thua thiệt”. Dẫu chỉ là câu nói vui, nhưng cũng cho chúng con thấy thực trạng của những đúc kết về một kinh nghiệm sống. Thật vậy, những người chọn sống cho sự thật, dám nói và chiến đấu đến cùng vì sự thật thường phải chịu những thiệt thòi, đau khổ, thậm chí là bị bách hại. Vì một khi họ đã chọn làm chứng cho sự thật là chọn đương đầu với thế lực ác thần. Điều này cũng thấy rõ nơi cuộc đời của các thánh, đặc biệt qua hạnh tích của Thánh Gioan Tẩy Giả, vị tiền hô của Chúa. Chính vì cương quyết sống cho sự thật, lên tiếng bảo vệ sự công chính, Ngài đã phải nhận lấy bản án xử trảm trong âm thầm và oan trái. Vì lẽ đó, cuộc đời Ngài đã trở nên của lễ trọn vẹn và đẹp lòng Chúa hơn cả.

Noi gương thánh Gioan Tẩy giả, xin Chúa cho chúng con cũng biết cam đảm làm chứng cho sự thật, bằng đời sống thánh thiện và công chính. Xin Chúa ban ơn nâng đỡ để chúng con dám vì Tin Mừng của Chúa mà chịu ‘tử đạo’, hầu danh Chúa được vinh quang. 
Công bố Tin Mừng: Mt 14,1-12

Tập Viện MRP