Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần XV TN - Năm B




SUY TÔN THÁNH THỂ
CÁC NGÀY TRONG TUẦN XV THƯỜNG NIÊN B - 2021
 
Chúa Nhật XV TN B, ngày 11.07.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Tại những thành phố lớn, một nơi chật kín những dãy nhà san sát, những con đường tấp nập xe cộ và nườm nượp người qua lại; đâu đó vang lên tiếng cười nói, la hét hòa lẫn trong vô số âm thanh ồn ào, hồn người cũng chìm trong những cảm xúc xốn xang và đầy huyên náo. Thế nhưng, trong dòng chảy của cuộc sống ấy vẫn hiện lên những ngôi thánh đường, nơi đây không còn những âm thanh ầm ĩ, những xô bồ của cuộc sống mưu sinh, nhưng là một không gian tĩnh mạc. Sự tĩnh mạc này không mang đến cảm giác sợ hãi, nhưng kéo con người về lại với lòng mình, chậm lại những bước chân vội vã, thôi những bận lòng lo toan trong tâm hồn mà hướng nhìn lên cao, nhìn lên Đấng yêu thương đang hiện diện, đang chờ đợi từng người nơi Bí tích Thánh Thể nhiệm mầu. Ngài đang dang tay đón mời những ai “đang mang gánh nặng nề” (Mt 11,28) hãy đến và kín múc sức mạnh thần linh từ chính Ngài… Thưa Chúa, phần chúng con, được ở lại bên Thánh Thể Chúa trong nguyện đường linh thánh này quả là một niềm hạnh phúc, xin cho chúng con biết trân quý từng khoảnh khắc được bước vào cõi thinh lặng với Chúa, biết chiêm ngắm và lắng nghe tiếng Chúa, nhận ra sự hiện diện của Tình Yêu Ngài đang ở với chúng con, ngõ hầu chúng con sống tròn đầy ý nghĩa là những người con yêu dấu của Chúa. Lạy Chúa, chúng con xin tôn thờ và yêu mến Chúa.
Thưa Chúa, khi cuộc sống của chúng con rơi vào bế tắc, khi không còn gì để bám víu: tiền tài là phù du - thoáng qua rồi bỗng tiêu tan; sắc đẹp cũng tàn phai theo năm tháng; bạn bè ai nấy đến lúc cũng sẽ phải đi tìm hạnh phúc riêng; cả gia đình, những người thân cũng không thể ở mãi bên cạnh, mọi thứ sẽ ra như không và sẽ chẳng còn lại gì cho chúng con. Nhưng chính khi ý thức được những điều đó, chúng con mới thực sự biết tin tưởng và phó thác nơi Ngài. Vâng lạy Chúa, ước gì chúng con biết đặt Chúa trên hết mọi sự, biết để Chúa làm chủ cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con mang lấy hành trang đời mình là đức tin kiên cường, lòng cậy trông bền vững và lòng mến sắt son với Chúa, giữa những xao động của kiếp lữ hành nhân sinh này.  
Công bố Tin Mừng: Mc 6, 7-13
 
Thứ hai sau Chúa Nhật XV TN B, ngày 12.07.2021
 
Thưa Chúa, tự bao giờ chiếc nhẫn đã trở nên một kí ước quan trọng của đời sống hôn nhân. Nhẫn cưới là dấu chứng của tình yêu và lòng chung thủy của đôi bạn. Khi họ trao nhẫn cưới cho nhau diễn tả cuộc sống của họ sau này sẽ không còn là sống vì bản thân mình nữa, mà sẽ là cuộc sống mới đồng hành cùng bạn đời của mình. Tuy nhỏ bé và đơn sơ, nhưng nhẫn cưới lại giữ vai trò là mối dây vô hình nối kết hai trái tim về chung một nhịp đập, một hướng nhìn và nối kết con người trong một tình yêu duy nhất.  Khi suy ngắm ý nghĩa của chiếc nhẫn, chúng con thêm cảm nghiệm sâu sắc về sự hiện diện của Chúa trong hình bánh tròn, bé nhỏ nơi Nhà Tạm. Tấm Bánh Thánh tuy mộc mạc, nhỏ bé và có dáng vẻ bình thường nhưng nơi hình bánh có toàn thể Thân Mình Chúa. Thánh Thể là bảo chứng của một tình yêu bao la vô bờ bến của Đấng vì yêu đã hi sinh mạng sống vì tội lỗi chúng con, là bảo chứng thường hằng và bất biến, không phải chỉ là dấu tích của một quá khứ đã xa. Gần bên Chúa giây phút này, xin cho chúng con dám rứt mình ra khỏi những bám víu của cuộc sống đời tạm này, đồng thời biết mở lòng cho một cuộc gặp gỡ cao quý với Đấng là Tình Yêu. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin tôn thờ và chúc tụng Chúa đang hiện diện đầy yêu thương giữa chúng con trong khoảnh khắc linh thiêng này.
 
Thưa Chúa, có lẽ nơi sâu thẳm trái tim mỗi người chúng con vẫn luôn mang trong mình nỗi niềm khao khát được sống tính thuộc về: thuộc về quê hương, gia đình, nơi chôn nhau cắt rốn hay thuộc về Hội Dòng, cộng đoàn, hội nhóm nào đó. Lạy Chúa, chính Ngài vẫn hằng mời gọi mỗi người chúng con là môn đệ của Chúa phải sống tính thuộc về Chúa cách triệt để hơn, biết sống quả cảm, dám dứt khoát trong chọn lựa theo Chúa, như xưa Chúa đã nói: “Ai giữ lấy mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy thì sẽ tìm thấy được” (Mt 10, 39). 
 
Lạy Chúa, xin cho trái tim chúng con được thuộc về Chúa và dám gạt bỏ nơi mình cái nhìn nông cạn, ích kỉ, những quyến luyến làm xoắn xuýt bước chân của người môn đệ Ngài. Mỗi ngày xin dạy chúng con biết hướng nhìn lên thập giá Chúa, ngõ hầu cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho chúng con và dám sống thật với chính mình trong ánh sáng tình yêu và chân lý của Ngài.
Công bố Tin Mừng : Mt 10, 34-11,1
 
Thứ ba sau Chúa Nhật XV TN B, ngày 13.07.2021
 
Lạy Chúa,
Lặng quỳ bên Chúa giờ đây, thật hạnh phúc vì chúng con nhận ra muôn vàn ân huệ Chúa đã thương ban trên cuộc đời. Chúa cho chúng con được sống bình an ngay trong những biến cố bất an của thời cuộc. Chúa cho chúng con có cộng đoàn, gia đình luôn bên cạnh để che chở yêu thương. Chúa còn cho chúng con có những người bạn tốt để đồng hành, nâng đỡ nhau trong cuộc sống. Vâng, những người bạn tốt, đó chính là người mang lại giá trị tình cảm thật đáng quý mà Chúa đã gửi đến cho chúng con, vì như sách Huấn Ca đã viết: “Người bạn trung thành là một nơi nương tựa vững chắc, ai gặp được người bạn như thế là gặp được kho tàng. Không lấy gì đổi lấy được một người bạn trung thành, và giá trị của người bạn ấy không cân nào lường được” (Hc 6,14-15). Chúa ơi, mỗi người chúng con cũng có một người bạn như thế. Người bạn đó chính là Chúa, là một Giêsu thật gần gũi và rất thân tình, luôn đồng hành và sẵn sàng chia sẻ cho chúng con mọi nỗi niềm trong cuộc sống. Giờ đây, Chúa đang mời gọi, lôi kéo chúng con ở lại cùng Chúa để giãi bày những tâm tư thật chân thành. Giây phút này, xin Chúa đón nhận những tâm tình của chúng con, chúng con xin được thân thưa lên cùng Chúa lời tán dương, chúc tụng và ca khen Chúa đến muôn đời.
 
Thưa Chúa, sống trên đời, lắm khi chúng con cũng tự hỏi: nếu con người sống không có tương quan bạn hữu, hoặc nếu không có Chúa, thế giới này liệu sẽ thế nào? Có lẽ từng ngày trôi qua lúc này sẽ như những ngày mưa phùn gió bấc, vắng ánh nắng mặt trời; như mây đen dày đặc, không tinh tú, không ánh trăng và lòng người có khi cũng trở nên cô đơn hiu quạnh. Nhìn về cuộc đời, chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa, nhận ra mình vẫn luôn được sống trong tình yêu và ân sủng Chúa, được đón nhận biết bao ơn lành Chúa đã ban trên mỗi cuộc đời chúng con, qua từng hơi thở và qua sự sống nơi vũ trụ vạn vật, qua những biến cố của thời đại và trên hết là mỗi ngày được nghe lời yêu thương của Chúa, được gặp Chúa và lãnh nhận chính Chúa vào trong cuộc đời chúng con qua Bí Tích Thánh Thể. Thế nhưng, lạy Chúa, không ít lần chúng con đã có thái độ sống hững hờ, vô tâm với những ơn phúc được lãnh nhận, đôi khi chúng con đã không có đủ lòng khao khát yêu mến Chúa.
 
Hôm nay, dưới tác động của Lời Chúa và tình yêu từ Thánh Thể, xin Chúa biến đổi con người chúng con, để luôn biết nhận ra tiếng gọi của tình yêu Chúa, biết tận dụng những ân huệ Chúa ban hầu mỗi ngày được lớn lên trong đời sống đức tin, nhờ đó chúng con làm sáng danh Chúa và mưu cầu hạnh phúc cho cuộc đời mình.
Công bố Tin Mừng: Mt 11, 20-24
 
Thứ tư sau Chúa Nhật XV TN B, ngày 14.07.2021
 
Lạy Chúa Giêsu, 
Giờ đây hiện diện bên Chúa, chúng con cảm nhận một sức mạnh huyền siêu xuất phát từ Thánh Thể Chúa đang chờ đợi và trao ban cho chúng con sự sống thần linh của Ngài. Mỗi ngày chúng con đang được từng bước tiến lên với Chúa trong những cảm nghiệm thật đơn sơ về Thánh Thể và Lời Ngài. Ân sủng Chúa luôn dẫn bước chúng con trên những bậc thang thánh thiện để vươn tới tầm vóc viên mãn là được làm con Chúa. Dẫu cho chúng con chỉ như những bậc thang thấp nhất, mang trong mình thân phận yếu hèn, vẫn còn đó nhiều thiếu sót và dễ nghiêng chiều “theo những gì thuộc hạ giới”, nhưng Chúa vẫn không ngừng mời gọi chúng con hướng đến “thượng giới”, là những giá trị cao quý của Nước Trời. Chính tình yêu Thánh Thể là động lực thúc đẩy chúng con mạnh mẽ chỗi dậy, nỗ lực không ngừng bước lên cao hơn để đến gần Chúa là cùng đích của cuộc đời. Lặng quỳ bên Chúa, xin Ngài đón nhận con người và trái tim đơn thành của chúng con, với ước mong được nâng tâm hồn lên cùng Chúa để lắng nghe và cảm nếm tình Ngài. Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin tôn thờ và chúc tụng Chúa.
 
Lạy Chúa, Chúa vẫn luôn yêu thích những tâm hồn trẻ thơ, mang nét đẹp của thiên thần và sự trong sáng của con cái Nước Trời. Chúa mời gọi chúng con đến với Chúa bằng một tinh thần đơn sơ, bé nhỏ và chân thành giữa thời đại hôm nay, trong khi thế giới và con người đang mãi mê chạy theo lối sống đề cao chủ nghĩa cá nhân và tôn sùng cái tôi bản thân.
 
Xin Chúa mặc vào tâm hồn chúng con những đặc nét cao quý của trẻ thơ để đến gặp Chúa, để được Chúa mặc khải những mầu nhiệm Nước Trời. Xin cho chúng con luôn biết nhìn nhận sự đơn hèn, yếu đuối của bản thân để được nép mình bên lòng Chúa và cảm nhận được sự bình an nơi Ngài.
Công bố Tin Mừng: Mt 11, 25-27
 
Thứ năm sau Chúa Nhật XV TN B, ngày 15.07.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, được ở lại với Chúa trong giây phút này, chúng con thấy cuộc đời thật có ý nghĩa. Chúng con nhận ra rằng tình yêu Chúa không dừng lại ở lời nói, nhưng còn được biểu lộ bằng chính những cử chỉ, vì Chúa đã chạm vào chúng con bằng chính Thánh Thể Ngài, chạm với tình yêu cao siêu của một vị Thiên Chúa dành cho con người hèn mọn. Từ đó, Chúa cho chúng con cơ hội được tham dự vào sự sống thần linh của Ngài. Với cử chỉ trao ban thần thiêng này, Chúa cho chúng con thấy một Thiên Chúa không bao giờ thờ ơ, không hề giữ một khoảng cách với chúng con. Người thực sự gần gũi với lòng trắc ẩn và chạm vào cuộc sống của chúng con để chữa lành, để nâng đỡ hết sức dịu dàng. Ôi, lạy Chúa Giêsu mến yêu, chúng con cảm tạ Chúa, xin cho chúng con được ở lại để cảm nếm và chúc khen tình yêu Chúa đến muôn đời.
 
Thưa Chúa, hôm nay Giáo hội kính nhớ thánh Bônaventura, tiến sĩ Hội Thánh, ngài đã tìm thấy con đường trọn lành dẫn vào Nước Trời là sống khiêm nhường, bác ái theo gương Chúa. Chuyện kể rằng: “thời gian học tại Balê ngài đã gặp thánh Tôma Aquino. Hai người kết bạn thân và thường lui tới hỏi nhau về các môn học cũng như về đàng nhân đức trọn lành. Thấy bạn thông minh tài đức, Tôma Aquinô hỏi:
- Bạn học sách nào?
Ngài chỉ cây thánh giá và nói: “Tôi học với Chúa Giêsu chịu đóng đinh, chính trong các vết thương đẫm máu của Người, tôi múc lấy mọi sự thông biết cho tôi.”(Gương các thánh, tập 2, tr.38) 
 
Lạy Chúa, lời mời gọi của Chúa: “Hãy mang lấy ách của tôi và hãy học cùng tôi vì tôi hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11, 28 - 29) Ngài vẫn là nguồn an ủi và trợ lực lớn lao dành cho mỗi Kitô hữu chúng con từ bao thuở. Đến với Chúa và học cùng Chúa để thấy những khó khăn trở nên dễ dàng, ách nặng nề trở nên nhẹ nhàng, đau khổ trở nên an vui và cuộc đời trở nên ý nghĩa hơn. 
 
Xin Chúa lôi kéo chúng con, xin ban thêm tình yêu và lòng tín thác để chúng con cũng biết noi gương thánh Bônaventura, luôn chọn “Chúa Kitô là đường đi và là cửa vào. Chúa Kitô là thang và là xe”. (Gương các thánh, tập 2, tr.39). Từ đó, chúng con tìm được niềm vui, sức mạnh và bình an đích thực cho cuộc sống. 
Công bố Tin Mừng: Mt 11, 28-30
 
Thứ sáu sau Chúa Nhật XV TN B, ngày 16.07.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúng con cảm tạ Chúa vì tình yêu sáng tạo của Ngài, tình yêu đã không ngại đón nhận và mặc lấy thân phận thấp hèn của một con người, thậm chí là một tấm bánh thật khiêm hạ, để ở lại một cách gần gũi với loài người chúng con. Chính nhờ sự bao dung và quảng đại của Chúa, chúng con được hưởng trọn nguồn sức sống thần linh vô biên, nhờ đó mà được luôn an vui trên đường lữ hành về Quê Trời. Lặng quỳ trước Thánh Thể nhiệm mầu, chúng con xin cất cao lời tri ân, chúc tụng và ngợi khen Chúa.
 
Lạy Chúa, “Vào ngày Chúa nhật 06.06.2021, Giáo hội Công giáo tại Tây Ban Nha đã cử hành ngày Bác ái và cho biết trong năm qua, các cơ quan bác ái của Giáo hội tại nước này đã giúp đỡ hơn hai triệu người nghèo. Trong thư công bố nhân Ngày Bác ái, các giám mục Tây Ban Nha viết: "Với các nhân viên thiện nguyện, chúng ta phá vỡ những xiềng xích cô lập và tách biệt chúng ta, để kiến tạo những nhịp cầu, nhờ lòng yêu thương đối với anh chị em túng thiếu”(RVA News 08-06-2021). 
 
Là những Kitô hữu, Chúa luôn dạy chúng con hãy mang lấy gánh nặng cho nhau chứ không phải chất thêm gánh nặng lên vai người khác. Tất cả mọi lề luật cũng được Chúa kiện toàn trong luật bác ái yêu thương, bởi mọi sự nêu ra chỉ nhằm mục đích cho danh Chúa được vinh hiển và con người được hạnh phúc. Thế nhưng lắm khi vì những thái độ nệ luật hay vì lợi dụng lề luật để đạt được mục tiêu tư lợi, con người ta dễ rơi vào cái bẫy của thế gian và đi ngược lại tinh thần Tin Mừng. Cuối cùng, lề luật trở thành một cơ hội để bắt bẻ người khác và là gánh nặng cho cuộc sống con người. Mọi hình thức giữ luật được đề cao, trong khi đó, cốt lõi của lề luật là “lòng nhân” lại bị quên lãng.
 
Vâng, lạy Chúa, giữa một xã hội chạy theo việc xây dựng hình thức, xin giúp chúng con biết dừng lại và quay về với giá trị chân – thiện – mỹ đích thực là chính đời sống nội tâm. Biết quy hướng về Chúa và làm mọi sự vì Chúa với một con tim yêu thương đơn sơ và chân thành. Để khi được no thỏa tình Chúa, chúng con thêm sức mạnh dám mở lòng đón nhận lời dạy yêu thương của Ngài, để được đào luyện nên con người sống vì tình yêu, giữ luật vì tình yêu thay vì thái độ nệ luật mà làm biến chất tinh thần Tin Mừng.
Công bố Tin Mừng: Mt 12, 1-8
 
Thứ bảy sau Chúa Nhật XV TN B, ngày 17.07.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Khi suy gẫm về mầu nhiệm cuộc đời và tình yêu của Chúa, trong tâm trí chúng con đã nảy sinh thật nhiều những câu hỏi: Tại sao Chúa phải làm người? Tại sao Chúa lại chọn một số phận thật bi thảm, chịu bao nhiêu sỉ nhục đớn đau?...Và, tại sao Chúa lại chọn hoá mình nên bé mọn trong một tấm bánh nhỏ, để rồi đi vào và hoà tan trong chính con người chúng con? Lạy Chúa, khi ngước nhìn lên Chúa bằng chính tâm hồn, chúng con nhận thấy không còn phải hỏi Chúa điều gì nữa. Bản thân Chúa, dung nhan Chúa đang hiện hữu với chúng con lúc này đã là câu trả lời thoả đáng và trọn vẹn rồi. Chính trong dung nhan Thánh Thể, Chúa làm sáng tỏ và nói với chúng con tất cả mọi ý nghĩa về tình yêu, hy sinh, đau khổ, tự hiến, và cả sự sống đời đời. Lặng quỳ bên Chúa lúc này, chúng con ước mong được gạt bỏ hết mọi thứ ra khỏi tâm trí, khỏi tầm nhìn, để chỉ còn thấy một mình Chúa, để chỉ còn lại Chúa với con, và chính nơi đây, mỗi người chúng con sẽ đi vào và ở lại trong mối tương quan cá vị với Chúa. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin dâng lời chúc vinh và tán dương tình yêu Chúa đến muôn đời.
 
Lạy Chúa, khi đến trần gian với sứ mạng cứu thế, Chúa đã không chọn một địa vị hay quyền bính để điều khiển nhân loại theo ý mình, nhưng Ngài đã chọn một chỗ rốt cùng trong phận người để thông truyền tình yêu của Thiên Chúa. Ngài không kêu to lớn tiếng về những phép lạ vĩ đại đã thực hiện, nhưng âm thầm khiêm hạ và rút lui khỏi những lời tán dương của người đời. Ngài không triệt hạ những chống đối, bách hại nhưng tìm cách cứu gỡ và đưa những kẻ lầm lạc trở về với ánh sáng chân lý. Và Ngài cũng không sử dụng mọi quyền năng để mê hoặc, lôi kéo dân chúng, nhưng đã hy sinh chính mạng sống mình để cứu nhân loại khỏi hố sâu tội lỗi, để từ đó, hình ảnh về “Người Tôi Trung” của Chúa được thể hiện nơi chính khuôn mặt của Ngài, một Đức Giêsu Kitô tử nạn vì yêu thương nhân loại, và đã phục sinh để làm vinh hiển danh Cha.
 
Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì những điều Ngài đã làm, đã hy sinh cho chúng con. Chúng con tin rằng tất cả đều phát xuất từ một tình yêu duy nhất, tình yêu nhưng không của Chúa. Dẫu nhân loại đã bao lần bội nghĩa, vẫn tái phạm hoài những sai lầm và tội lỗi, Chúa vẫn không bao giờ bỏ rơi chúng con.Trái lại, Ngài luôn tha thứ và mời gọi chúng con trở về sống trong tình yêu bao la của Ngài. Xin cho chúng con hiểu và cảm nhận được ân tình của Chúa, để chúng con dám chết đi cho con người hư hèn của mình, nhờ đó ơn Chúa sẽ hoạt động giúp chúng con sống đẹp lòng Chúa và xứng đáng với tình yêu Ngài hơn.
Công bố Tin Mừng: Mt 12, 14-21

Tập Sinh MRP