Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần XI TN - Năm B


SUY TÔN TUẦN XI TN B



Chúa Nhật XI TN B, ngày 13.06.2021

 
Thưa Chúa, đời sống của con người chúng con đang từng ngày được nâng cao, nhờ sự phát triển không ngừng của Khoa học kĩ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ngày xưa, con người liên lạc với nhau qua con đường duy nhất là viết thư và để nhận được những tin tức ấy cũng phải mất rất nhiều thời gian. Nhưng ngày nay, chỉ cần trong một tích tắc mọi thứ đều được kết nối và con người có thể biết những gì họ cần. Họ giữ liên lạc một cách thường xuyên, nối kết với nhau để có chia sẻ với nhau mọi điều vui buồn trong cuộc sống. Và lạy Chúa, trong đời sống thiêng liêng, chúng con cũng có một nguồn kết nối rất hữu hiệu và chắc chắn đó chính là Chúa. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã nói rằng: “Các con cần giữ sự nối kết với Đức Giêsu, giữ liên lạc “online” với Người, đừng ngắt cuộc đối thoại, nhưng lắng nghe Người, chia sẻ đời sống các con với Người và bất cứ khi nào các con không rõ mình nên làm gì, thì hãy hỏi Người: “Chúa Giêsu ơi, Chúa sẽ làm gì trong trường hợp của con” (Christus Vivit số 158). Hiện diện trước Thánh Thể Chúa giờ này, xin cho chúng con biết nối kết con tim của mình với trái tim của Chúa, để được ở lại trong tình thương của Chúa và xứng đáng tôn thờ, chúc tụng và tôn vinh Ngài. 

Thưa Chúa, chúng con không thể quan sát được quá trình phát triển của những hạt giống được gieo vãi vào lòng đất, chỉ biết rằng sau một thời gian được ấp ủ trong lòng đất mẹ, nó sẽ trổ sinh những mầm sống mới, dần lớn lên và sinh hoa kết quả. Hạt giống Nước Trời lớn lên và sinh hoa kết quả là do chính sức tăng trưởng của nội tại của mình, do quyền năng của Thiên Chúa chứ không do tại sức của con người:“dù đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nảy mầm và mọc lên…”. Và vì thế, chắc chắn kết quả chung cuộc sẽ lớn lao bất ngờ hơn so với hạt giống bé nhỏ ban đầu. Chính vì thế chúng con cần phải hết lòng tin tưởng phó thác vào Chúa, cộng tác với Chúa trong mọi sự, để hạt giống Nước Trời, hạt giống Giêsu trong chúng con không ngừng lớn lên và mang lại niềm vui cho mọi người. 

Lạy Chúa, xin nâng đỡ lòng tin yếu kém của chúng con, xin cho chúng con luôn biết cậy trông tín thác nơi Chúa trong mọi hoàn cảnh sống, để chúng con đủ sức vượt qua những thách đố trong cuộc sống, mà lớn lên trong tình yêu với Chúa mỗi ngày, trở nên những chứng nhân sống động về tình yêu Chúa giữa lòng thế giới hôm nay. 
Công bố Tin Mừng Mc 4, 26-34

 
Thứ 2 tuần XI TN B, ngày 14.06.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! 
Công trình sáng tạo tài tình của Chúa đã đem lại cho cảnh sắc đất trời có sự thay đổi theo bốn mùa và mỗi mùa có những nét đặc sắc riêng. Sự thay đổi đó nhiều lúc mang lại cho tâm hồn chúng con những cảm xúc và suy tư thật lạ. Tại sao chỉ trong một chữ “yêu” thôi mà Chúa lại tặng ban cho chúng con quá nhiều như thế? Không phải ngẫu nhiên chúng con có nắng thênh thang trên những lối mòn, có mưa rảo qua mọi chốn, không phải tình cờ mà cuộc sống của chúng con được đan dệt mỗi ngày bởi biết bao ân tình của Chúa: “Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước, bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con” (Tv 139, 5). Thả hồn trầm lắng bên Thánh Thể Chúa phút này, chúng con chỉ biết lặng lẽ dâng lên Chúa tất cả con người và cuộc sống của chúng con. Dẫu xác thân mọn hèn, chúng con tin Chúa vẫn yêu chúng con theo cách Chúa muốn. Lạy Chúa Giêsu rất đáng mến yêu, chúng con xin tôn thờ và tán dương tình yêu Chúa. 

Thưa Chúa, khi khoác trên mình tấm áo Kitô hữu là chúng con chấp nhận lội ngược với dòng đời. Nếu đời luôn chủ trương “tìm kiếm” và “xây dựng” cho mình những tiện nghi vật chất, thì người môn đệ Chúa được mời gọi sẵn sàng cho đi những yêu thương mà người khác cần đến. Vâng lạy Chúa, khi chúng con trao ban cho người khác điều gì là chúng con trao ban chính tình yêu của Chúa; và khi thực hành điều Chúa dạy: “Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi” (Mt 5, 42), là chúng con đem họ đến gần hơn với Chúa. Sự cho đi sẽ có đủ khả năng đem lại sức sống cho một tâm hồn đang thất vọng, có sức chống lại thế lực của sự ác và đem lại bình an cho mọi người. Chính trong điều này mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã dạy chúng con rằng: “Hòa bình là một điều thiện quý giá, đối tượng niềm hy vọng của chúng ta, mà cả nhân loại đều khao khát. Hy vọng lại là đức tính đưa chúng ta lên đường, cho chúng ta đôi cánh để tiến về phía trước, ngay cả khi có những chướng ngại không thể vượt qua” (x.Sứ điệp Hòa bình 2020).
Lạy Chúa, xin giúp chúng con sẵn sàng cho đi, để rồi khi cho đi, chúng con sẽ được nhận lãnh, và sẽ gặp được chính Chúa là nguồn bình an, đồng thời cũng làm cho anh chị em bên cạnh cảm nếm được hạnh phúc đích thực từ nơi Chúa.
Công bố Tin Mừng: Mt 5, 38 - 42.

 
Thứ 3 tuần XI TN B, ngày 15. 06. 2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trải qua hàng ngàn năm, đôi mắt vẫn là nguồn cảm hứng vô tận cho biết bao văn nhân nghệ sĩ. Như có người đã từng nói: “Mắt là hồn cho thơ, là sóng cho nhạc, là cung đàn cho nhịp cầu của giao tiếp”. Đôi mắt luôn đẹp, sống động và đầy nhiệm mầu, bởi đó là một tuyệt tác mà Thiên Chúa tặng ban cho chúng con. Và hơn thế nữa, Chúa còn ban tặng cho chúng con đôi mắt đức tin để nhận ra và chiêm ngắm tình yêu của Chúa trong mọi sự, đặc biệt nơi Bí Tích Thánh Thể. Giây phút này, lặng quỳ trước Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang ngắm nhìn từng người chúng con với ánh mắt đầy yêu thương. Với lòng biết ơn chân thành, chúng con xin được cùng với Triều Thần Thánh hát vang lời ca tụng, tôn vinh và tri ân tình yêu Chúa.

Thưa Chúa, ơn gọi nên thánh được dành cho tất cả mọi người trong đó có mỗi chúng con. Như Chúa, trong trang Tin Mừng hôm nay, đã nhắn nhủ chúng con: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48). Vâng, đó là đích nhắm và cũng là thách đố cho mỗi người. Đích nhắm, vì nơi đó có bình an, hạnh phúc thực sự và viên mãn. Thách đố, vì nên thánh là đi ngược lại với những mời gọi của thế trần, nơi luôn có nhiều hấp dẫn gọi mời. Mỗi người Kitô hữu chúng con đều có con đường nên thánh rất riêng, tùy theo bậc sống và môi trường mà chúng con được Chúa mời gọi dấn thân. Chúng con tin rằng dù ở hoàn cảnh và bậc sống nào, mỗi người cũng có thể nên thánh bằng chính cuộc sống yêu thương. Như Mẹ Têrêsa Calcutta đã nói: “Thánh thiện, đó không phải là món hàng xa xỉ chỉ dành cho một số người. Nó dành cho bạn, cho tôi và cho tất cả chúng ta. Nó là một bổn phận giản dị, vì nếu chúng ta biết yêu thương, chúng ta biết cách nên thánh thiện”. 
Xin Chúa giúp chúng con tín thác vào Chúa và cho chúng con can đảm để đừng ngần ngại giúp nhau nên thánh, vì chúng con biết rằng, không ai có thể nên thánh một mình. 
Công bố Tin mừng: Mt 5, 43 - 48

 
Thứ 4 tuần XI TN B, 16.06.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận có viết: “Nếu nốt nhạc bảo: “chỉ một nốt làm sao thành nhạc được” thì làm sao có bản hòa tấu. Nếu lời nói bảo: “chỉ một lời làm sao thành trang sách” thì bao giờ có những pho sách. Nếu viên đá bảo: “chỉ một viên đá làm sao thành vách tường” thì bao giờ có nhà ở. Nếu giọt nước bảo: “chỉ một giọt nước làm sao thành sông hồ” thì bao giờ có đại dương. Nếu hạt lúa bảo: “chỉ một hạt thóc làm sao thành đồng lúa” thì làm sao có cơm gạo. Nếu con người bảo: “chỉ một cử chỉ yêu thương làm sao cứu vớt được nhân loại” thì bao giờ có công lý hòa bình, hạnh phúc và vui tươi trên quả đất” (Cha Tôi- tập 4, p.152). Thưa Chúa, vạn vật trong vũ trụ đều đóng một vai trò quan trọng trong công trình tạo dựng của Ngài, bởi lẽ chính trong tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa mà mọi vật được hiện diện cách tốt đẹp trong mắt Chúa. Nhưng với trái tim tuy nhỏ bé, chúng con thường khát vọng những sự lớn lao, kì diệu để rồi không trông thấy những điều phi thường qua những sự tầm thường. Chúng con mải mê tìm hạnh phúc theo kiểu thế gian mà lãng quên Chúa đã yêu, luôn yêu và chờ đợi chúng con nơi Nhiệm Tích Thánh Thể. Ở lại bên Chúa giờ phút này, xin cho chúng con cảm nghiệm diễm phúc được làm con Chúa, được hưởng nếm tình yêu dịu ngọt và ân lộc của Chúa. Chúng con xin chúc vinh, ca khen tình yêu Chúa và dâng lên Chúa tâm tình: “Hồn con, con vẫn trước sau giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình. Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui” (Tv 131, 2).

Lời Chúa trong trang Tin Mừng hôm nay dạy chúng con hãy làm việc với thái độ đơn sơ, khiêm nhường và không mong phần thưởng, đồng thời ý thức rằng, mỗi một việc làm nhỏ bé nhưng chân thành, chúng con sẽ được Chúa thấu hiểu và Ngài sẽ biến đổi nên phương thế giúp chúng con đạt đến hạnh phúc đích thực. Thật thế, ăn chay, cầu nguyện, bố thí là ba nét chính trong đời sống đạo, là điều kiện giúp chúng con hoán cải và thể hiện sự hoán cải, vì chúng diễn tả ba mối tương quan của con người. Có thể gọi “cầu nguyện” là như trẻ thơ trò chuyện với Cha mình, “ăn chay” là sống nẻo đường khó nghèo và bỏ mình, “bố thí” là quan tâm, chăm sóc người nghèo, nhờ đó mà sống đức tin chân thành, đức cậy sống động và đức ái tích cực.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa thấu biết và hiểu rõ tấm lòng của chúng con. Xin cho chúng con luôn biết làm mọi việc vì Chúa chứ không phải vì mình, tìm sáng danh Chúa hơn là vinh danh bản thân. Xin cho mỗi việc đạo đức, hi sinh chúng con làm: ăn chay, cầu nguyện, bố thí luôn nhắm đến phần thưởng mai sau, hầu biết đón nhận những điều tầm thường để đổi lấy giá trị cao cả là Nước Trời.
Công bố Lời Chúa: Mt 6, 1 - 6.16 – 18

 
Thứ năm sau Chúa Nhật XI TN B, ngày 17.06.2021
 
Thưa Chúa, một thuở sinh thời, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã xin làm người hát rong để tỏ bày những tâm tình của kiếp lữ hành trần gian: “Con chim ở đậu cành tre. Con cá ở trọ trong khe nước nguồn. Sương kia ở đậu miền xa. Con gió ở trọ bao la đất trời. Mây kia đậu ở tầng không. Mưa nắng ở trọ bên trong mắt người. Trăm năm ở đậu ngàn năm. Đêm tối ở trọ chung quanh nỗi buồn. Tôi nay ở trọ trần gian. Trăm năm về chốn xa xăm cuối trời”. Lạy Chúa, trên đời này, chốn nào cũng là chỗ trọ…Thế nhưng đâu mới là chỗ trọ hoàn hảo cho những tâm hồn khắc khoải kiếm tìm giá trị cao đẹp trong cuộc trần này? Trước biết bao lựa chọn, dừng chân qua ngày, trọ qua đêm, dừng chân trong khoảnh khắc hay trọ cả đời người - vẫn luôn là những băn khoăn thường trực trong tâm hồn mỗi người chúng con. Khi được về bên Chúa Giêsu Thánh Thể trong mọi phút giây, chúng con cảm nhận: Thánh Thể là một chốn để tìm về, nhưng không hề muốn rời đi; tựa một chỗ trọ nhưng muốn gửi gắm trót cả tâm hồn để ở lại mãi mãi. Cảm tạ Chúa vì đã là chỗ trọ tuyệt vời nhất cho cõi lòng chúng con. Gác lại một bên tất cả những lo lắng bộn bề của cuộc sống thường nhật, xin cho chúng con giờ phút này có được một tâm hồn thật lắng và lặng, để chỉ có Chúa và bên Chúa là đủ cho chúng con. Lạy Chúa Giêsu, chúng con yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, khi tường thuật với các môn đệ về gương mặt của Thiên Chúa, Chúa đã phác thảo gương mặt ấy bằng ngôn từ của lòng xót thương dịu dàng. Vì, Thiên Chúa là Đấng có khả năng tha thứ tất cả và tha thứ luôn luôn. Chúng con vẫn không ngừng được nhận lãnh ơn tha thứ của Chúa. Thế nhưng, việc tha thứ cũng là một đòi hỏi của Chúa với bản thân mỗi người chúng con trong tương quan với tha nhân: Nếu chúng con không tha thứ, Chúa sẽ không tha thứ cho chúng con. Điều này thật nghiêm khắc nhưng đó chính là sự nghiêm khắc của đức ái trọn hảo. Xin Chúa giúp chúng con hiểu rằng, chính Chúa đã sống sự tha thứ cùng với sự chữa lành ngay từ những bước đầu nhập thể cho đến khi đi trọn con đường khổ giá; Chính Chúa đã là kết quả của sự tha thứ hoà giải giữa Chúa Cha và nhân loại, để từ đó chúng con được cùng gọi Thiên Chúa là Cha. Xin Chúa dạy chúng con biết cùng với Chúa và với nhau dâng lên Chúa Cha tâm tình của những người con thảo, biết yêu thương nhau với tình bác ái siêu nhiên, biết mở rộng cõi lòng cho ân sủng Chúa đổ đầy và thánh hoá tâm hồn mỗi ngày.
Công bố Tin Mừng: Mt 6, 7 – 15

 
Thứ sáu tuần XI TN B, ngày 18.6.2021
 
“Hỡi Ephraim, Ta từ chối ngươi sao nổi! Hỡi Israel, Ta trao nộp ngươi sao đành... Trái tim Ta thổn thức trong Ta, lòng trắc ẩn nung đốt Ta. Ta sẽ không giận dữ trong cơn thịnh nộ, không quay lại để huỷ diệt... vì Ta là Thiên Chúa chứ không phải phàm nhân, là Đấng Thánh ở giữa ngươi, và Ta sẽ không đến để gieo kinh hoàng khiếp hãi” (Hs 11,8-9). Lạy Chúa, những lời Chúa mạc khải qua ngôn sứ Hôsê đã cho chúng con cảm nhận một tình yêu mãnh liệt của Chúa, một tình yêu “tha thứ tất cả, chịu đựng tất cả”, một tình yêu “như thiêu như đốt” tất cả mọi lỗi lầm của nhân loại chúng con. Chúa luôn yêu và chờ đợi chúng con, thậm chí khi chúng con rời xa, bội tín, hay có những khi chúng con thật vô tình với Chúa nhưng Chúa vẫn ở bên, chăm sóc, dõi theo chúng con trên mọi nẻo đường đời.  Lạy Chúa, hiện diện trước Chúa chúng con muốn đáp đền tình yêu và lòng thương xót vô biên ấy. Ước gì mỗi chúng con đây, ngay giờ phút này, với lòng sốt mến chân thành, chúng con được gặp gỡ và ở lại thực sự trong Chúa. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con ca xin tôn thờ, cảm tạ và chúc vinh tình yêu Chúa mãi muôn đời.

Thưa Chúa, trong tập sách “Hành trình vào đời”, tác giả đã chia sẻ với chúng con về một cảm nghiệm thật sâu sắc về cuộc sống: “Tiền bạc, địa vị, danh lợi…tất cả chỉ là tương đối. Cuộc sống ở trần gian không có gì bền vững. Nếu khôn ngoan, hãy tích trữ cho mình kho báu vĩnh cửu bằng tình yêu chân thành; bằng sự chia sẻ cảm thông, chứ đừng như những người chỉ biết tích lũy thứ tạm bợ qua đi. Biết bao nhà độc tài, họ đã tận dụng quyền bính để tham nhũng, để vơ vét, tích lũy tiền bạc bằng tài sản của nhân dân. Cái giá của việc tích góp tài sản bất chính, tham nhũng thường giống nhau, một cuộc sống lưu vong nhục nhã, một cuộc chạy trốn không kèn không trống, một cuộc hành quyết dã man. Cuối cùng họ trở thành vết nhơ trong lịch sử thế giới cận đại” (x. Hành trình vào đời tập 1, tr. 206-207). Thật thế, giàu sang là một trong trong những ước mong của con người nhưng chính sự giàu sang cũng lại là cái bẫy cho ai quá say mê nó, là một trong những cám dỗ dẫn chúng con đến chỗ sa ngã, hư vong. Vì thế, Lời Chúa hôm nay Chúa nhắc nhở mỗi người chúng con biết rằng, sự giàu sang đích thực là biết dùng tiền bạc như một phương tiện mưu ích phần rỗi linh hồn. 

Xin Chúa cho chúng con biết dùng những của cải mình có làm phương tiện phục vụ để góp phần xây dựng tình bác ái yêu thương và xin cho chúng con biết chọn sống theo ý Chúa hầu mong tìm thấy niềm vui hạnh phúc bền vững mai sau.
Công bố Tin Mừng: Mt 6, 19-23.

 
Thứ bảy tuần XI TN B, ngày 19.06.2021
 
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, thật hạnh phúc cho chúng con khi giờ phút này chúng con được trầm mình bên Thánh Thể Chúa. Không phải ngẫu nhiên mà chúng con được ở đây bên Chúa, nhưng tất cả là do bởi Chúa, là do Chúa thương chúng con. Chúa ban cho chúng con được biết, được hiểu và được yêu mến Chúa. Chiêm ngắm Chúa đang hiện diện trước mắt chúng con đây, chúng con cảm nhận một Thiên Chúa rất thật, rất sống động và thật sự đang sống với, sống giữa và sống trong chúng con. Chúa đã khai mở tâm hồn, để chúng con được cởi mở mọi tâm tư với Chúa, được cùng với Chúa trong mối tương giao thật gần gũi và đầy yêu thương. Chúng con cảm tạ Chúa thật nhiều vì Chúa đã cho chúng con được chiêm ngắm, tôn vinh và ca ngợi Chúa mỗi phút giây trong đời sống chúng con. Giờ này, để đáp đền ân tình Chúa, chúng con chỉ biết dâng lên Chúa trọn vẹn con người chúng con, cùng với ước nguyện được chìm trong những cảm nghiệm về Chúa, xin Chúa đón nhận và giữ chúng con ở lại với Ngài. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, mang thân phận con người làm sao tránh khỏi những mối lo cơm áo gạo tiền, bởi mưu sinh vốn được coi là một quy luật của cuộc sống, vì có làm thì mới có ăn. Thế nhưng, đôi khi điều đó lại trở thành một gánh nặng khiến chúng con phải lo lắng, khiến cuộc sống chúng con trở nên thật nặng nề. Tuy nhiên, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng con “đừng lo”. “Đừng lo cho mạng sống lấy gì mà ăn, cũng đừng lo cho thân thể lấy gì mà mặc” (Mt 6, 25). Bởi chúng con có Chúa, là Đấng luôn yêu thương, chăm sóc cho tất cả mọi loài, ngay cả đến bông huệ ngoài đồng hay chim trời cá biển Chúa cũng chẳng lãng quên bao giờ. Nhưng trên tất cả, Chúa muốn chúng con phải lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, Chúa muốn chúng con hãy luôn vững tin vào Chúa và sẵn sàng đặt vào tay Chúa tất cả những mối bận tâm lo lắng, vì chính Người sẽ làm tất cả thay chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giữa biển đời ngập tràn lo âu xin cho chúng con dám sống như tâm tình của thánh Augustino: “Phó thác quá khứ cho lòng thương xót của Chúa, hiện tại cho tình yêu của Ngài, và tương lai cho sự quan phòng của Chúa.” Và dám tin tưởng vào Chúa như lời mời gọi của Thánh Phêrô: “Mọi lo âu hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em” (1Pr5, 7).
Công bố Tin Mừng: Mt 6, 24 - 34

 
Tập Viện - MRP