Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần VI PS năm B


SUY TÔN THÁNH THỂ TUẦN VI PHỤC SINH B


Chúa nhật VI PS-B, ngày 09.05.2021
 
Khi được hiện hữu và lớn lên trong thế giới này thì hầu hết ai cũng có bạn. Sách Huấn Ca nói: “Người bạn trung thành là một nơi nương tựa vững chắc, ai gặp được người bạn như thế, là gặp được kho tàng. Không gì đổi lấy được một người bạn trung thành, và giá trị của người bạn ấy, không cân nào lường được. Người bạn trung thành là phương thuốc xoa dịu cuộc đời” (Hc 6, 16). Tình bạn đẹp nhất, trung thành nhất, uy tín nhất chỉ có thể tìm thấy nơi Chúa.Vì Chúa đã nói: “Thầy gọi anh em là bạn hữu vì tất cả những gì Thầy nghe biết nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15, 15).
 
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, 
Chúng con tạ ơn Chúa vì Tình Bạn mà Chúa đã đặt để nơi trái tim mỗi người chúng con. Nhờ Tình Bạn đó mà chúng con có nơi để trở về mỗi khi vui khi buồn để hàn huyên tâm sự, kể cho Chúa nghe mọi niềm vui hay nỗi lòng còn khắc khoải, có khi là sẻ chia chút gì đó sâu kín nhất đang diễn ra trong lòng mà không dè chừng, cũng không sợ lời tâm sự làm mất lòng Chúa hoặc thông tin được truyền đến người khác. Nơi Tình bạn này chúng con cảm nhận được sự bao bọc cả sau lẫn trước, được chăm sóc bồng ẵm bên hông, nâng niu trên đầu gối. Chúng con xin chúc tụng và suy phục tình yêu Chúa.
Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã nhắn nhủ chúng con: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy là: Anh em hãy yêu thương nhau” (Ga 15, 13 – 14). Xin ban Thánh Thần tình yêu cho chúng con để Ngài giúp chúng con biết trân quí và làm lớn lên tình bạn với Chúa; đồng thời xin làm cho tình yêu nơi chúng con được biến đổi cách viên mãn hơn, trưởng thành hơn như lời Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ: “Tình yêu thúc đẩy chúng ta đi đến mối hiệp thông phổ quát. Không ai có thể trưởng thành hay tìm thấy sự viên mãn bằng cách rút lui khỏi người khác. Tự bản chất, tình yêu đòi phải lớn lên trong sự cởi mở và trong khả năng đón nhận người khác, như một phần của một cuộc phiêu lưu không ngừng làm cho mọi đường biên giao nhau trong một cảm thức thuộc về nhau rộng lớn hơn. Như lời Chúa Giê-su nói: ‘Tất cả anh em đều là anh em với nhau’” (x.Thông điệp Fratelli Tutti số 95). 
Công bố Tin Mừng: Ga 15, 9-17.
 
Thứ hai sau Chúa Nhật VI PS-B, ngày 10.5.2021
 
Kính Lạy Chúa Giê su Thánh Thể,
Chúng con tạ ơn Chúa đã ban tặng cho chúng con món quà sự sống vô cùng quý giá. Đi kèm với món quà đó, Chúa cũng muốn chúng con quản lí cuộc sống mình qua cái mà chúng con gọi là “Sổ nhật kí cuộc đời”. Chúa để chúng con tự do viết lên đó những buồn vui từng ngày. Đi qua bao ngày tháng trong cuộc đời là bấy nhiêu lần chúng con ghi vào đó những “dòng chữ” làm đầy cuộc sống mình. Chính nơi cuốn sổ này vén mở cho chúng con kinh nghiệm với Chúa, với tha nhân và với chính mình. Lần dở lại từng trang sử cuộc đời, chúng con nhận ra có những nét chữ nguệch ngoạc của khó khăn, thử thách; bên cạnh đó cũng có không ít dòng chữ hay tâm tình để lại kỷ niệm vui sướng không bao giờ quên được. Nhưng sau tất cả, chúng con tin rằng mọi sự xảy ra trong cuộc đời đều nằm trong ý định quan phòng của Chúa. Lặng quỳ bên Chúa giây phút này, chúng con xin dâng lên Chúa tâm tình cảm mến tri ân từ sâu thẳm cõi lòng của chúng con.
 
Sách Giáo lý Hội Thánh Công Giáo số 729 có viết: “Đức Giê su sẽ sai Chúa Thánh Thần từ Chúa Cha mà đến, bởi vì Ngài xuất phát từ Chúa Cha, Chúa Thánh Thần sẽ đến và cho chúng ta nhận biết Ngài, Ngài sẽ ở cùng chúng ta mãi mãi, Ngài sẽ cư ngụ với chúng ta; Ngài sẽ dạy dỗ chúng ta mọi sự và nhắc cho chúng ta nhớ tất cả những gì Đức Giê-su đã nói, và Ngài sẽ làm chứng cho Đức Ki-tô; Ngài sẽ dẫn chúng ta đến chân lý trọn vẹn và sẽ tôn vinh Đức Ki-tô”. Thưa Chúa, hôm nay chúng con đang bước đi trong thời đại của Chúa Thánh Thần. Chúng con tin rằng bằng những phương thế tinh tế khéo léo, bằng lối đi âm thầm nhưng bất ngờ, chính Thánh Thần sẽ dẫn dắt chúng con chiến thắng cơn khủng hoảng của niềm tin, vượt mọi sợ hãi và khó khăn trong cuộc sống. Chúa nói rằng “khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy” (Ga 15, 26). Như lời Chúa hứa, chính Chúa Thánh Linh vẫn luôn ở trong các môn đệ. Và qua mọi thời đại, Ngài vẫn thổi vào Giáo Hội và thế giới những luồng khí tràn đầy hứng khởi, bình an và hài hòa.  
 
Lạy Chúa, giữa thế giới đầy biến động hôm nay, xin cho chúng con một tâm hồn tràn đầy bình an và hoan lạc của Thánh Thần, hầu chúng con giữ vững đức tin của mình và ngày một đi sâu hơn vào sự sống Thần Linh của Chúa.
Công bố Tin Mừng: Ga 15, 26-16, 4a.
 
Thứ ba sau Chúa Nhật VI PS-B, ngày 11.5.2021
 
Kính lạy Chúa Giê su Thánh Thể,
Chúng con tin thật Chúa chính là Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể làm người để thực hiện chương trình tình yêu của Thiên Chúa giữa lòng nhân loại. Chúng con cũng tin rằng, trước khi về cùng Cha, Chúa đã hứa ban Thánh Thần Tình Yêu, là Đấng Bảo Trợ đến với mỗi người chúng con. Sự hiện diện của Thánh Thần tuy âm thầm, thậm chí có lúc Ngài cũng bị nhân loại bỏ quên, nhưng Ngài vẫn ở đó, bên cạnh những thăng trầm khó khăn của thế giới, để bảo bọc, để che chở và bổ sức cho nhân loại, như xưa Ngài đã đến bên các Tông đồ trong ngày lễ Ngũ tuần. Vâng lạy Chúa, vì Chúa đã yêu chúng con bằng một tình yêu “ở cùng”, nghĩa là tự hạ và tự hiến, nên Chúa biết rõ những yếu đuối trong mỗi một tâm hồn chúng con. Chúa cũng biết điều gì là tốt cho chúng con khi nói rằng: “Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em, nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em” (Ga16, 7). Chúa nhấn mạnh Đấng Phù Trợ sẽ đến và ở lại với các môn đệ để thay thế cho sự vắng mặt của Chúa. Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần là một sự bảo đảm cho các môn đệ khỏi tình trạng “côi cút”. Ngài cũng giúp các môn đệ mở tung những cánh cửa của sợ hãi, trốn tránh để can đảm lên đường.
 
Trong Tông huấn “Đức Kitô Sống”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ rằng: “Chúa Cha và Chúa Giêsu ở đâu thì Chúa Thánh Thần cũng ở đó. Ngài là Đấng lặng lẽ mở lòng các con. Ngài giữ sống động niềm hy vọng ơn cứu độ của chúng ta, và Ngài sẽ giúp các con lớn lên trong niềm vui nếu các con mở ra đón nhận hoạt động của Ngài. Chúa Thánh Thần đổ đầy trái tim của Đức Kitô Phục Sinh và rồi chảy vào đời sống các con. Khi các con đón nhận Chúa Thánh Thần, Ngài kéo các con vào sâu hơn trong trái tim của Đức Ki tô” (x.Christus Vivit, số 130). Thưa Chúa, trong tình yêu sống động của Ba Ngôi, chúng con xác tín chúng con không cô đơn. Bởi luôn luôn có Chúa đồng hành và nâng đỡ chúng con. Nếu có lúc nào đó chúng con muốn bỏ cuộc trước khó khăn, biếng lười trong cầu nguyện hay thậm chí nhàm chán trước Thánh Thể, chúng con tin rằng Thánh Thần sẽ lôi kéo chúng con cách dịu dàng vào trong trái tim yêu thương của Chúa. Lặng quỳ bên Chúa giây phút này, trong sự tĩnh lặng của tâm hồn, chúng con xin thờ lạy và chúc khen tình yêu Chúa.
 
Xin giúp chúng con mở rộng tâm hồn để đón nhận ơn Chúa. Xin đào luyện tim con nên giống quả tim Chúa, biết luôn bén nhạy với những nhu cầu của tha nhân, và nhất là nhận ra sự hiện diện sống động của Đấng Bảo Trợ trong cuộc sống chúng con.
Công bố Tin Mừng: Ga 16, 5-11.
 
Thứ tư sau Chúa Nhật tuần VI PS-B, ngày 12.5.2021
 
Kính lạy Chúa Giê su Thánh Thể,
Chúng con cảm tạ Chúa đã trao ban mọi sự trong vũ hoàn này cho chúng con hưởng dùng. Thậm chí, Con Một Ngài là Ngôi Lời Chí Ái cũng được Chúa trao tặng cho nhân loại. Để rồi bao la Đất Trời lại trở nên bé nhỏ trong lòng thai mẫu nhân loại, sinh ra khóc cười như mọi phàm nhân, đón chịu mọi quy luật đất trời, chỉ vì muốn ở cùng, muốn yêu và muốn cho con người được tham dự vào sự sống Thần Linh của Chúa. Kính lạy Chúa Giê-su, Ngôi Lời Chí Ái, chúng con tạ ơn Chúa đã đến ở cùng nhân loại chúng con. Tạ ơn Chúa đã đến và ném vào thế gian ngọn lửa tình yêu của Chúa. Trầm lắng bên Chúa giây phút này, xin cho chúng con thực sự bé lại để được yêu mến và phục lạy Chúa. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con yêu mến Ngài.
 
Trong bài giảng lễ sáng Chúa Nhật 9.6.2019 tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ: “Thánh Thần không phải là một điều trừu tượng như chúng ta có cảm tưởng. Ngài là Đấng cụ thể nhất, gần gũi nhất, là Đấng làm thay đổi cuộc đời chúng ta. Điều đó thế nào? Hãy nhìn vào các Tông đồ. Thánh Thần không làm mọi thứ dễ dàng hơn cho họ, không làm những phép lạ ngoạn mục, không cất đi những vấn đề và những người chống đối. Thánh Thần mang vào cuộc sống của các môn đệ một sự hài hòa mà họ thiếu, bởi vì Ngài là sự hài hòa” (Theo Văn Yên, SJ – Vatican). Vâng lạy Chúa, chúng con tin rằng chỉ những ai đón nhận và cưu mang Thánh Thần mới thực sự có được chìa khóa của sự thánh thiện và hài hòa. Không có Thánh Thần, đời sống Kitô hữu chúng con sẽ bị sờn mòn, bị mất đi tình yêu liên kết mọi sự. Không Thánh Thần, Chúa sẽ vẫn chỉ là một nhân vật của quá khứ; với Thánh Thần, Ngài là người sống hôm nay và mãi mãi. 
 
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con niềm vui phục sinh và một tâm hồn trẻ trung mãi mãi. Xin làm cho chúng con thành những nghệ nhân của sự hài hòa, rắc gieo những điều tốt lành; xin làm chop chúng con được trở nên sứ giả của hòa bình, tình yêu và hy vọng.
Công bố Tin Mừng: Ga 16, 12 – 15.
 
Thứ năm sau Chúa Nhật tuần VI PS-B, ngày 13.5.2021
Lễ Đức Mẹ Fatima
 
Sống với Chúa hồn con nên rực rỡ
Tỏa ngát hương tình Chúa mãi vô biên
Cho nhân gian thấu hiểu khắp mọi miền
Tình thập tự tình yêu thương cứu độ.
Nên của lễ nên Chiên hiền hiến tế
Cho no thỏa đây nguồn suối bình an
Ôi Giê-su! xin vẹn tình vẹn nghĩa 
Cho đời ân phúc miên trường hoan ca.
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, cảm tạ Chúa đã đến và ở với chúng con; cảm tạ Chúa đã ở lại trong tâm hồn và trong cuộc đời chúng con, cho tâm hồn chúng con được tràn ngập một niềm bình an vô bờ. Giây phút này, chúng con xin được hiệp cùng Thánh Mẫu Maria và triều thần thánh, dâng lời chúc tụng và ca khen tình yêu Chúa đến muôn đời.
 
Trong một bài giảng lễ năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Lòng sùng kính đối với Đức Maria - giống như tôn kính Thánh giá và Bí tích Thánh Thể - luôn luôn là một trụ cột cơ bản của đức tin. Thực tế, trong mối tương quan với Chúa Kitô, lòng đạo đức đối với Đức Maria xuất phát trực tiếp từ đức tin vào Chúa Ba Ngôi. Bởi vì Chúa muốn Mẹ, một người phụ nữ, là Mẹ của Con Thiên Chúa, qua Mẹ, con người có thể đạt tới lòng thương xót của Thiên Chúa. Với lời xin vâng, Đức Mẹ ưng thuận để Chúa đi vào lịch sử. Và vì thánh ý Thiên Chúa, việc làm mẹ của Đức Maria không kết thúc dưới chân Thánh giá, mà trở nên vĩnh cửu” (theo Ngọc Yến - Vatican). Thưa Chúa, chúng con cảm nghiệm được niềm hạnh phúc vô biên vì luôn được Chúa yêu thương và bao bọc. Chúa đã đem tình yêu đến với chúng con, và rồi Chúa còn quan phòng cho Mẹ Thánh của Chúa làm Mẹ chúng con, cho chúng con được hưởng nếm sự chăm sóc dịu dàng và ân cần của Mẹ. Hôm nay, toàn thể Giáo Hội vui mừng kỉ niệm biến cố Mẹ đến với nhân loại qua những lần hiện ra với ba trẻ tại Fatima, một làng quê hẻo lánh ở Bồ Đào Nha. Đó là thời gian mà Thế chiến thứ nhất đang diễn ra khốc liệt, dân chúng phải sống trong cảnh lầm than, loạn lạc vì tội ác của những người cầm quyền… Mẹ đã thấu nghe tiếng khóc than của những đứa con nhỏ bé, và Mẹ đến để đem ơn bình an cho nhân loại. Mẹ tha thiết nhắn nhủ toàn thể nhân loại: hãy ăn năn cải thiện đời sống, hãy lần hạt Mân Côi và tôn sùng Trái Tim Mẹ, đó là những phương thế hữu hiệu để giúp con người đón nhận được ơn cứu độ của Thiên Chúa.
 
Xin cho chúng con luôn cảm nhận được sự che chở của Chúa qua Mẹ; nhờ việc chạy đến với Mẹ, xin cho chúng con được đến gần với Chúa để được nâng đỡ và ủi an, ngõ hầu có thể vượt qua mọi khó khăn thử thách trong đời mà làm chứng cho tình yêu Chúa trong hành trình sống của chúng con.
Công bố Tin Mừng: Lc 11, 27 – 28. 
 
Thứ sáu sau Chúa Nhật VI PS-B, ngày 14.5.2021
Lễ Thánh Matthia Tông đồ, Lễ kính
 
“Ở lại trong Đức Kitô, như chim liền cánh như hoa liền cành
Ở lại trong Đức Kitô, con thật hạnh phúc vì được trở thành môn đệ của Ngài
Kính lạy Chúa Giê su Thánh Thể, 
Lời hát như giúp chúng con đi sâu hơn vào mầu nhiệm tình yêu của Chúa nơi Bí tích Thánh Thể. Bí tích tình yêu chính Chúa sáng kiến để ở lại với con người qua sự hủy mình ra không, chấp nhận sống cùng, sống với và sống cho chúng con. Tạ ơn Chúa cho chúng con được chia sẻ chính sự sống của Chúa, được đón lấy chính Thánh Thể Chúa mà chìm sâu trong tình yêu của Ngài. Chúng con xác tín vào Lời Chúa dạy rằng: “Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy” (Ga, 15, 4). Cùng với triều thần thánh vẫn ngày đêm hát khúc tạ ơn trong Chúa, chúng con xin được chúc tụng và ca khen tình yêu Chúa đến muôn đời.
 
“Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15, 9).
Lạy Chúa, lời yêu thương này của Chúa cho chúng con cảm nhận được sự bình an sâu thẳm trong tâm hồn. Sự âm thầm của thánh Matthia Tông đồ, người được chọn để thay thế Giuđa kẻ phản bội, càng cho chúng con thấy rõ hơn sức mạnh của việc ở lại trong Chúa. Thánh Matthia Tông đồ chỉ được nhắc đến một lần duy nhất trong các trình thuật Thánh Kinh, đó là thời khắc ngài được chọn để điền khuyết vào chỗ trống của con số “mười hai”, nhưng chúng con có thể đọc được cuộc đời ngài là một hành trình liên lỉ theo Chúa và ở trong Chúa: “có những anh em đã cùng chúng tôi đi theo Chúa Giê-su suốt thời gian Người sống giữa chúng ta... Một trong những anh em đó phải cùng với chúng tôi làm chứng rằng Người đã phục sinh” (Cv 1, 21-22).
 
Lạy Chúa Giê-su Phục Sinh, Chúa đã chọn Tông đồ Mathia là một người rất âm thầm và lặng lẽ trong Chúa, để làm chứng cho Chúa bằng đời sống của mình, xin cho chúng con mỗi ngày thêm gắn kết với Chúa, được ơn Chúa làm cho đức tin thêm vững mạnh, ngõ hầu chúng con có thể làm chứng cho Chúa bằng chính cuộc sống yêu thương của chúng con.
Công bố Lời Chúa: Ga 15, 9-17.
 
Thứ bảy sau Chúa Nhật VI PS-B, ngày 15.5.2021
 
Thưa Chúa, cuộc đời là một chuỗi của những kiếm tìm. Có những người khát khao hạnh phúc, họ đi tìm kiếm điều làm mình hạnh phúc. Người khác lại khát mong tự do, họ đưa mình đến những chân trời rộng mở. Cũng có những người khao khát sự giàu sang danh vọng, họ buông mình vào trong bạc tiền bon chen... Vâng lạy Chúa, bao năm đi tìm những khao khát trần tục như thế, chúng con khám phá ra rằng, chẳng có gì làm cho chúng con thỏa mãn. Càng tìm kiếm chúng con lại càng thấy mình thiếu thốn. Càng thu tích chúng con lại càng thấy mình nghèo nàn trần trụi. Chỉ có giây phút tĩnh lặng để ở lại bên Chúa trong Nhiệm Tích Thánh Thể, chúng con mới thấy mình được dừng lại, được buông bỏ hết những sân si. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con một tâm hồn thật lặng lẽ để nghe được tiếng Chúa, khám phá ra mọi chiều cao sâu trong tình yêu của Chúa. Chúng con yêu mến Chúa, lạy Chúa Giê-su Tình Yêu.
 
 Lạy Chúa, như lời của Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã từng nói: “Một đức tin trưởng thành đâm rễ sâu trong tình bằng hữu với Đức Kitô. Chính tình bằng hữu này mở ta ra với tất cả sự thiện và cho ta một chuẩn mực để phân biệt cái thực với cái giả, sự lừa đảo với sự thật…Đức Giêsu dùng một yếu tố để định nghĩa tình bằng hữu: Đó là sự hiệp thông những ý muốn. Ta được cứu độ trong sự hiệp thông những ý muốn này: làm những bạn hữu của Đức Giêsu, trở nên bạn hữu của Thiên Chúa. Ta càng yêu mến Đức Giêsu, ta càng biết Ngài, và sự tự do thực của ta càng triển nở và niềm vui được cứu độ càng nảy sinh hoa trái” (Từng ngày với Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, ngày 02/03). Những lời nhắn nhủ này dẫn chúng con đến mối hiệp thông giữa Chúa Cha và Chúa Con cũng như những ai tin vào Chúa Giêsu, như thánh sử Gioan đã trình thuật: “Chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy và tin rằng thầy từ Thiên Chúa mà đến” (Ga 16, 27). Chúng con tin rằng chính trong sự hiệp thông ấy, chúng con dễ dàng để Chúa đưa mình vượt ra khỏi con người yếu đuối hầu đạt đến con người thật như Chúa muốn.
 
Lạy Chúa, xin cho chúng con một đức tin mạnh mẽ để được mãi mãi sống trong tình yêu của Chúa, hầu trước những thách đố của thời cuộc chúng con vẫn can trường vươn đến ơn cứu độ Chúa đã dành cho chúng con từ muôn đời. 
Công bố Tin Mừng: Ga 16, 23b- 28.

Tập Viện - MRP