Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần V PS - Năm B


SUY TÔN THÁNH THỂ TUẦN V PHỤC SINH B


Chúa Nhật tuần V PS-B, ngày 02.05.2021

 
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Là một hữu thể được dựng nên bằng tình yêu, cuộc đời chúng con cũng luôn được nuôi dưỡng bằng tình yêu. Ngay từ những giây phút đầu tiên của ngày mới cho đến khi bóng tối buông màn, cuộc sống chúng con luôn được tình yêu Chúa bao phủ. Tình yêu ấy trải dài trong từng hơi thở, từng nhịp đập trái tim, thênh thang trong từng vạt nắng, từng cơn mưa đầu mùa. Bức tranh thiên nhiên căng tràn sức sống là sứ điệp tình yêu mà Chúa dành tặng chúng con. Xuyên suốt thời gian của tháng 5 này, chúng con xin được hiệp ý cùng ĐTC cầu nguyện đặc biệt cho những nạn nhân của đại dịch Covid-19, những chi thể khát khao tình yêu và sự quan tâm qua lời cầu nguyện, qua những hy sinh từ chúng con. Là những Ki-tô hữu, chúng con được mời gọi sống cho đi và từ đó hạnh phúc của chúng con được nhân lên gấp bội phần. Tạ ơn Chúa đã cho chúng con cơ hội được hưởng nếm những khoảnh khắc thật hạnh phúc khi được diện đối diện với Chúa, cảm nhận tình yêu dịu dàng tỏa lan từ Thánh Thể tình yêu thay cho những người không có diễm phúc này. Vâng, lạy Chúa, Chúa đã yêu chúng con không chỉ bằng lời nhưng còn bằng chính cuộc đời hy hiến vì chúng con. Dừng lại trước Thánh Thể Chúa trong giây phút này, xin cho chúng con cảm nghiệm thật sâu tình yêu Chúa và cùng với muôn thụ tạo cất cao bài ca tán dương Ngài.

“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái” (Ga 15,5). Lời Chúa trong trang Tin Mừng hôm nay họa lại cho chúng con một hình ảnh thật gần gũi là cây nho. Theo kinh nghiệm của nhà nông, vào mùa xuân, các cành nho vươn ra, đơm lá, trổ hoa. Đến mùa thu thì các cành đã nặng trĩu những chùm nho tươi tốt. Nhưng sở dĩ cành sinh lá, trổ hoa và kết trái là nhờ chúng nối liền với cây nho. Nếu cắt lìa chúng khỏi cây thì chẳng những chúng không có trái mà còn héo tàn dần và sẽ chết. Thưa Chúa, như cành nho cần đến thân nho thế nào thì chúng con cũng cần đến Chúa như thế. Cành còn gắn liền với cây thì còn sống, và chúng con còn ở lại trong tình yêu Chúa thì còn được chia sẻ sự sống với Ngài. Và bởi tình yêu Chúa là tình yêu hy hiến nên muốn ở lại trong tình yêu Chúa và sinh hoa kết quả, chúng con cũng phải chấp nhận cắt tỉa bằng hy sinh thử luyện để được nên như Ngài. Khi chia sẻ về điều này, Đức cố Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống đã nói: “Tình yêu và hy sinh là hai đại lượng sánh đôi. Không hy sinh, tình yêu sẽ èo uột; không tình yêu, hy sinh sẽ vô ích vô nghĩa vô định vô tình. Hy sinh là dấu hiệu của tình yêu thật, cũng là dấu hiệu đích thật của tình yêu sẵn sàng chịu cắt tỉa” (x. Hạt nắng vô tư, tr.179).

Lạy Chúa, xưa Chúa đã đi trọn con đường Thập giá bằng tất cả tình yêu để cứu độ chúng con, xin cho chúng con cũng biết dâng hiến đời mình, bước đi trên nẻo đường thánh thiện bằng cách chịu cắt tỉa từng ngày để đến với Chúa cách thanh thoát hơn và nhờ đó, trở nên ngọn đèn thắp sáng tình yêu Chúa cho thế giới hôm nay và mãi mãi.
Công bố Tin Mừng: Ga 15, 1-8.

 
Thứ 2 sau Chúa Nhật V PS-B, ngày 03.05.2021
Lễ Thánh Philipphê và Thánh Giacôbê Tông đồ, Lễ Kính

 
Thưa Chúa, trái tim được xem là điểm khởi đầu và cũng là nơi tìm về của mỗi con người. Bởi trái tim được liên kết với các mạch máu, luân chuyển tuần hoàn đến các bộ phận để nuôi sống các tế bào và cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Các mạch máu càng được bơm đầy bao nhiêu thì đồng nghĩa với việc năng lượng cho cơ thể khỏe mạnh và tạo nên một giá trị, một ý nghĩa cụ thể nơi nó chảy đến và được tiếp nhận bấy nhiêu. Sẽ thật vô nghĩa và không thể tồn tại nếu như một mạch máu nào không xuôi dòng về tim.Vì thế chúng con cảm nghiệm ý nghĩa tuyệt vời của trái tim. Trái tim cao thượng vì trái tim luôn rộng mở và không hề khép lại. Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể là Trái Tim luôn đón nhận tất cả chúng con - những mạch máu khát khao hướng về nguồn sống đích thực là chính Chúa. Sẽ thật vô nghĩa và bất hạnh nếu một ngày tâm tình hướng về Chúa không phải là mục tiêu của cuộc đời chúng con. Trong giây phút trầm lắng trước Thánh Thể Chúa giờ này, chúng con muốn thưa lên rằng: Hạnh phúc đời con chính là Chúa. Với niềm ước mong bước vào và thực sự thấu cảm huyền nhiệm tình yêu của Chúa trong Bí Tích Thánh Thể, chúng con xin ca khen, chúc tụng Chúa đến muôn đời.

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 17.04.2019, ĐTC Phanxicô mời gọi các tín hữu rằng: “Vinh quang thật sự là vinh quang của tình yêu, bởi vì đó là vinh quang duy nhất ban sự sống cho thế giới. Chắc chắn là vinh quang này trái ngược với vinh quang của thế gian, điều người ta có khi được ngưỡng mộ, được khen ngợi, được tung hô: khi tôi ở trung tâm của sự chú ý. Ngược lại, vinh quang của Thiên Chúa thì nghịch lý: không có hoan hô, không có cử tọa. Không phải là tôi ở trung tâm, nhưng là tha nhân: trong cuộc Vượt Qua chúng ta thấy thật sự là Chúa Cha vinh danh Chúa Con trong khi Chúa Con vinh danh Chúa Cha. Không có ai tự vinh danh chính mình.” (theo Hồng Thủy – Vatican). Thưa Chúa, Chúa đã đến thế gian và tỏ cho thế gian thấy vinh quang của Cha trong tình yêu của Ngài. Nhưng, sự thật là ngay cả các môn đệ thân tín cũng hãy còn thắc mắc về sự hiện diện của Cha. Câu hỏi của Thánh Philipphê tông đồ hôm nay cho chúng con thấy được khao khát thật sự của thánh nhân muốn hướng về Cha và muốn được “biết” Cha. Chúa đã nói: “Thầy ở trong Chúa Cha, và Chúa Cha ở trong Thầy” (Ga 14, 10). Qua câu trả lời này Chúa cho Thánh Tông đồ và cả chúng con nhận ra sự gắn bó trọn vẹn, nên một trong sự thuộc về giữa Chúa và Cha.

Xin cho từng người chúng con hiểu và đi vào tương quan mật thiết với Chúa để mỗi ngày xứng đáng hơn với vai trò những người con trong tâm tình thảo hiếu, kính tôn. Xin cho chúng con không tự tôn vinh chính mình nhưng dành cả cuộc đời để tôn vinh Cha trên trời.
Công bố Tin Mừng: Ga 14, 6-14.

Thứ ba sau Chúa Nhật V PS-B, ngày 04.05.2021
 
Thưa Chúa, trong cái nắng nóng và tiết trời oi ả đặc trưng của mùa hè, chúng con thường mơ đến cảm giác thư thái bình yên của đám trẻ trên những con đường làng rợp bóng mát. Bình yên không chỉ do cảnh làng quê thôn dã, nhưng bình yên nơi chính tâm hồn ngây thơ của những đứa trẻ vô âu vô lo, ngày ngày vui đùa bên lũ bạn, bình yên bởi chúng biết rằng trong cuộc sống của chúng luôn có cha có mẹ bao bọc chở che… Và rồi những giấc mơ về tuổi thơ, về những ngày hè bình yên trong xóm quê đưa chúng con đến với suối nguồn bình yên đích thực là chính Chúa. Giây phút này khi được hiện diện trước Thánh Thể Chúa, chúng con xin được cùng với thiên thần Bản mệnh của mình xác tín thêm một lần nữa về sự hiện diện đầy tình yêu của Chúa. Chúa ở bên chúng con cho chúng con một sự bình an diệu vời, sự bình an không chỉ là an yên bên ngoài, nhưng phát xuất tự sâu thẳm trong tâm hồn chúng con, ngay giữa những lo toan bộn bề của cuộc sống, giữa những ưu sầu hay khổ đau… Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con xin cảm tạ và chúc vinh tình yêu Chúa luôn ở cùng chúng con.

Trong bài giảng lễ tại Nhà Nguyện Thánh Martha ngày 04.12.2018, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh: “Kiến tạo hoà bình là trở nên giống Thiên Chúa, khi Người muốn hoà giải với chúng ta và tha thứ cho chúng ta. Người đã gửi Chúa Con đến cho chúng ta để hoà giải, để là Hoàng tử của bình an. Ai đó có thể nói rằng: “nhưng thưa cha, con không học cách kiến tạo hoà bình, con không phải người trí thức gì cả, con không biết điều ấy, con còn trẻ mà…” Chúa Giêsu trong Tin Mừng nói với chúng ta thái độ ta phải có: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con ngợi khen Cha vì Cha đã giấu không cho những người khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”. Bạn không phải người trí thức, bạn không phải người khôn ngoan… Hãy làm những điều nhỏ và Thiên Chúa sẽ ban cho bạn hiểu thế nào là kiến tạo bình an và sức mạnh để thi hành điều ấy” (Theo Trần Đỉnh, SJ - Vatican).

Vâng lạy Chúa, chúng con hiểu rằng để có được bình an cần phải bước đi trên con đường khiêm nhu hiền lành. Con đường đó chính Chúa đã bước đi trước để làm gương cho chúng con. Không những thế, trong những giai đoạn đầu của Giáo Hội, vì thấu hiểu những sợ hãi, bàng hoàng khi phải đối diện với bóng tối của sự dữ, Chúa đã hứa ban sự bình an cho các môn đệ. Sự bình an mà Chúa hứa ban không phải là những niềm vui chóng qua hay là gìn giữ cho khỏi sự bắt bớ, gông cùm. Sự bình an ấy là chính Chúa, là chính sự hiện diện của Hoàng Tử Hòa Bình đang thực sự sống động giữa lòng thế giới đầy biến động. 

Xin cho chúng con một tâm hồn mềm mỏng để dễ dàng đón nhận được ơn Bình an của Đấng Phục Sinh. Bình an “không theo kiểu thế gian” (Ga 12, 27b) nhưng là một con đường không ngừng bước tới dẫu có bị ngăn trở bởi những khó khăn thách đố của thời cuộc.
Công bố Tin Mừng: Ga 14, 27-31a.

 
Thứ tư sau Chúa Nhật V PS-B, ngày 05.05.2021
 
Trong tập sách “Người phu quét lá”, Đức Giám Mục Phê-rô Nguyễn Văn Khảm có chia sẻ: “Nếu mỗi nốt nhạc âm thầm tự nghĩ: một nốt nhạc chẳng làm nên bản tình ca… thì sẽ chẳng bao giờ hình thành bài giao hưởng. Nếu mỗi viên gạch đã chán ngán nghĩ thầm: đâu có một viên nào làm nên nỗi bức tường... thì sẽ chẳng bao giờ có ngôi nhà xuất hiện. Nếu giọt nước buồn phiền tự nhủ, một giọt nước làm sao kiến tạo dòng sông? thì sẽ chẳng bao giờ đại dương hiện hữu. Và nếu mỗi con người thì thầm tự nghĩ: làm sao cứu vớt cả sinh linh chỉ bằng một cử chỉ yêu thương nhỏ bé? Thì sẽ chẳng bao giờ có bình an và công chính, phẩm giá và hạnh phúc trên mảnh đất loài người (x. “Người phu quét lá”, tr. 43). Vâng lạy Chúa, cuộc sống là một huyền nhiệm của những chuỗi nối kết, liên đới và yêu thương. Tất cả những điều đó chúng con biết phải bắt đầu từ một điểm phát xuất là chính Chúa, nguồn mạch của tình yêu. Trong giờ phút lắng đọng này, chúng con xin dâng Chúa con tim nhỏ bé để ca khen chúc tụng tình yêu vô bờ của Chúa. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con tin yêu và thờ lạy Chúa.

Thưa Chúa, có câu chuyện kể rằng, cậu học trò hỏi tôn sư: “Con phải làm gì để đạt tới Thượng Đế?”. Nếu con muốn đạt tới Thượng Đế, con phải đạt hai điều này. Điều thứ nhất là mọi cố gắng để đạt tới Ngài đều hoài công”. “Còn điều thứ hai?”. “Con phải hành động như thể con nên một với Thượng Đế”(x Một phút Minh Triết, Nên Một). Vâng thưa Chúa, để có thể gắn kết với Thượng Đế, cậu học trò nhỏ phải nên một với Thượng Đế trong mọi hành động. Và hôm nay Chúa cũng mời gọi chúng con hãy gắn bó với Chúa như thân nho và cành nho “Thầy là cây nho, anh em là cành” (Ga15, 5). Đó là việc nối kết để ở lại, hút lấy nhựa sống là chính Chúa, là sống kết hợp với Chúa; và lạy Chúa, chúng con chỉ có thể kết hợp mật thiết với Chúa khi chúng con biết ra khỏi mình để quan tâm tới ích lợi của người khác. Như công đồng Vaticanno II từng khẳng định: “Đời sống kết hiệp mật thiết với Chúa Ki-tô trong Giáo Hội được nuôi dưỡng bằng sự trợ giúp thiêng liêng chung cho mọi tín hữu, nhất là bằng việc tham dự tích cực vào Phụng vụ. Người giáo dân phải làm thế nào để nhờ những phương tiện ấy chu toàn nhiệm vụ trần thế trong những hoàn cảnh thường xuyên của cuộc sống mà vẫn không tách khỏi sự kết hiệp với Chúa Ki-tô, nhưng càng kết hiệp mật thiết hơn khi thi hành công việc của mình theo ý Thiên Chúa”(Vat. II, Tông đồ giáo dân, 4). 

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã thông ban sự sống thần linh cho chúng con để chúng con được làm con Chúa. Xin cho chúng con biết quý trọng sự sống mà chúng con nhận lãnh để chúng con luôn kết hiệp với Chúa, siêng năng và sốt sắng lãnh nhận Mình Máu Chúa, đọc và suy niệm Lời Chúa hầu đời sống chúng con được triển nở trong tình yêu của Ngài. 
Công bố Tin Mừng: Ga 15, 1 - 8.

 
Thứ năm sau Chúa Nhật V PS-B, ngày 06.05.2021
 
“Bí tích Thánh Thể chữa lành ký ức khép kín của chúng ta. Những vết thương chúng ta giữ bên trong làm cho chúng ta sợ hãi và nghi ngờ. Chúng ta bắt đầu với việc đóng kín, và kết thúc trong hoài nghi và thờ ơ… Chỉ có tình yêu mới có thể chữa lành tận gốc nỗi sợ và giải thoát chúng ta khỏi sự tự quy hướng vào chính mình là điều đang giam cầm chúng ta. Và đó là những gì Chúa Giêsu làm. Người tiếp cận chúng ta một cách nhẹ nhàng, trong sự đơn sơ hiền hoà của Tấm Bánh. Ngài đến như Tấm Bánh bẻ ra để phá vỡ những vỏ bọc chung quanh sự ích kỷ của chúng ta. Ngài trao ban chính mình để dạy chúng ta rằng chỉ bằng cách mở rộng trái tim, chúng ta mới có thể thoát khỏi những rào cản bên trong, và vượt thoát sự tê liệt của trái tim” (VietCatholic News).

Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Những lời chia sẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô như đưa chúng con trở về với chính mình. Mang phận người mỏng manh yếu đuối, hẳn ai trong chúng con cũng đã từng trải qua những va vấp trong cuộc đời. Mỗi lần vấp ngã là một lần chúng con được lớn lên nếu chúng con dám đứng dậy, nhưng đó cũng có thể là một lần chúng con khép mình lại với tha nhân và cuộc sống. Lạy Chúa, Chúa biết những yếu đuối của chúng con và Chúa đã mời gọi chúng con “Hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15, 9). Không có lời mời gọi nào êm dịu và ngọt ngào cho bằng tiếng gọi của tình yêu. Thế nhưng, từ vườn địa đàng, nơi phủ ngập tình yêu của Chúa, tổ tiên loài người đã đánh mất tình yêu. Lòng con người hóa nên chai cứng và thù hận đã bóp nghẹt con tim. Tình trạng ấy vẫn đang ảnh hưởng trên đời sống chúng con cho đến hôm nay. Và Chúa đã không bỏ mặc chúng con trong sự cằn cỗi của chính mình. Chúa đã dùng Lời của Ngài để đánh thức tình yêu chúng con sống dậy và hướng dẫn chúng con biết sống trong tình yêu Chúa. Tình yêu ấy cần được thực hiện và nuôi dưỡng trong đời thường, được ẩn giấu trong trái tim để hướng dẫn chúng con dám sống cho người khác, được đong đầy trong ánh mắt để chúng con nhìn người khác là anh em. Tình yêu ấy luôn hiện diện trên đôi tay để chúng con biết sẵn sàng cho đi và luôn tiến bước trên đôi chân để đem Chúa đến tận hang cùng ngõ hẻm và mọi nơi chân trời góc biển. 

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, như Chúa đã chấp nhận ẩn mình nơi Tấm Bánh đơn hèn để nuôi dưỡng chúng con, xin cho chúng con cũng biết trở nên tấm bánh tình yêu, bẻ ra cho muôn người ngõ hầu đời chúng con sẽ tràn đầy niềm vui hạnh phúc vì “cho thì có phúc hơn là nhận”.
Công bố Tin Mừng: Ga 15, 9-11.

 
Thứ sáu sau Chúa Nhật V PS–B, ngày 07.05.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Tạ ơn Chúa đã cho chúng con những cảm nhận về tình bạn trong cuộc đời này. Tình bạn chính là món quà vô giá mà Chúa đã ân ban cho con người. Như Sách Huấn Ca đã dạy: “Người bạn trung thành là nơi nương tựa vững chắc, ai gặp được người bạn như thế là gặp được kho tàng. Không lấy gì đổi lấy được một người bạn trung thành, và giá trị của người bạn ấy không cân nào lường được” (Hc 6, 14-15). Trong lịch sử Giáo Hội đã có nhiều mẫu gương tình bạn thánh thiện, như tình bạn giữa Thánh Phanxicô và Thánh Clara, Thánh Têrêsa Avila và Thánh Gioan Thánh Giá…Các ngài đã tỏ cách thức thể hiện tình yêu hoàn hảo qua tình bạn chân thành. Tình bạn sẽ chắp cánh chúng con vượt qua gian khó và nuôi dưỡng nơi chúng con tình yêu bền chặt với Chúa. Tình bạn ấy càng được thăng hoa, ý nghĩa hơn khi Chúa mời gọi chúng con bước vào quỹ đạo của tình yêu: “Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12). Khi yêu ai, người ta dám từ bỏ tất cả, để hy sinh tất cả cho người mình yêu. Đó là tình yêu tự hiến mà Chúa đã minh chứng qua cái chết của Người (Ga13, 1). Học theo gương Thầy Chí Thánh, Thánh Maximilia Kolbe đã hy sinh mạng sống mình để cứu một người trong số những bạn tù. Hay như mục sư Martin Luther King, người đã xả thân tranh đấu cho dân da đen được bình đẳng như người da trắng tại Hoa Kỳ. Cũng vì tinh thần dấn thân vì quyền lời người da đen mà ông bị ám sát. Trong quyển nhật ký ông đã viết những lời sau đây: “Tôi rất hãnh diện, nếu ngày tôi qua đời ai đó sẽ kể lại rằng Martin Luther King là người đã cố gắng sống và yêu thương” (x. Suối nguồn tình yêu tr 375). Vâng, yêu như Chúa yêu là lời mời gọi chúng con vượt ra khỏi những rào cản ích kỷ để con không còn sống cho mình nhưng là sống cho và sống vì người khác. Như Thánh Gioan Tông đồ từng xác quyết: “Đức Ki-tô đã thí mạng vì chúng ta. Như vậy, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em” (1Ga 3, 16).  Lặng quỳ trước Thánh Thể Chúa giờ này, chúng con khao khát được ở lại với Chúa và chìm ngập trong tình yêu của Ngài. Cùng muôn triều thần thánh chúng con xin tôn thờ và chúc tụng Chúa.

Lạy Chúa, xin cho chúng con ý thức thực hành bài học yêu thương mà Chúa dạy chúng con, để chúng con trở thành chứng tá cho trái tim đầy lòng thương xót của Chúa. Chúng con xin dâng lên Chúa trái tim mọn hèn và tội lỗi của chúng con như một của lễ để mỗi khi chúng con yêu thương tha nhân là chúng con thánh hóa trái tim mình để hòa cùng nhịp đập với trái tim Chúa. Xin Chúa giúp chúng con không ngần ngại thể hiện tình yêu của Chúa và làm chứng cho mọi người nhận ra Chúa là tình yêu.
Công bố Tin Mừng: Ga 15, 12-17.

 
Thứ bảy sau Chúa Nhật V PS-B, ngày 08.05.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, 
Sau những ngày nắng gắt, tiết trời Tây Nguyên đang dần được làm mát lại bởi những cơn mưa đầu mùa. Mưa đến mang theo những giọt nước gột sạch những lớp bụi lâu ngày trên cây, trả lại cho cây một màu xanh rất riêng của nó. Mưa làm thức tỉnh những hạt giống nằm dưới lòng đất mạnh mẽ tách mình khỏi lớp vỏ cứng cáp mà vươn lên đón lấy một sự sống mới. Mưa quảng đại đến với tất cả mọi nơi, không chọn cho mình một nơi trú ẩn an toàn nào. Mưa tự nguyện bỏ trời cao để không ngại đến mọi nơi, mặc cho nơi đó có muốn đón nhận mưa hay không. Thưa Chúa, nhìn những cơn mưa đầu mùa, chúng con như phần nào cảm nghiệm được sự hiện diện sống động của tình yêu Chúa. Chính Chúa đã cúi mình xuống thật gần với phận người mỏng manh yếu đuối, không chỉ để làm tươi mới một nhân loại đang cằn cỗi, mà còn nâng phẩm giá con người lên làm con Thiên Chúa. Chúa còn tự nguyện trở nên tấm bánh trắng đơn nghèo, chấp nhận ngự nơi nhà tạm nhỏ bé tầm thường do bàn tay con người làm nên. Và, chính nơi Bí tích Thánh Thể, chúng con tìm được sự bình an và ơn tha thứ để can đảm cởi bỏ chiếc áo giáp là sự ích kỷ, kiêu ngạo của mình. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin tri ân và yêu mến Ngài.

Thưa Chúa, “ngày 19.2.2021, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một sứ điệp cho các nhà tổ chức và cộng tác viên của sáng kiến "Respira Perú". Sáng kiến này đang làm rất nhiều điều tốt để giúp đỡ những người bị Covid-19 và gia đình của họ. Ðức Thánh Cha khuyến khích họ "chuyển trao sự dịu dàng của Thiên Chúa đến với mọi người thông qua sự quan tâm, xây dựng một xã hội nhân đạo và huynh đệ hơn, trong đó chúng ta đảm bảo rằng không để ai bị cô đơn, bị loại trừ hoặc bị bỏ rơi". Sứ điệp được gửi với mục tiêu quyên góp thêm dụng cụ cung cấp ôxy và thiết bị y tế khẩn cấp để giúp chống lại đợt thứ hai của đại dịch Covid-19 trong nước” (theo Hồng Thủy - Vatican). Thưa Chúa, qua sứ điệp này của Đức Thánh Cha, chúng con được nhắc nhớ thêm một lần nữa về điều Chúa truyền dạy là: “Các con hãy yêu mến nhau” (Ga 15, 12). Yêu mến thì không thể đụng chạm, không thể diễn tả hết bằng ngôn từ hay ý tưởng, chúng con chỉ có thể trao ban tình yêu khi thực sự trải nghiệm và cảm nhận tình yêu đó bằng cả con tim của mình. Điều đó chính Chúa đã đi bước trước để dạy chúng con qua việc cúi mình đến gần với phận người giòn mỏng; trải nghiệm hết những mưa nắng cuộc đời; sống như một người nghèo và chết như một tội nhân. Yêu như Chúa yêu chính là “dám thí mạng vì người mình yêu thương” (Ga 15, 13).

Lạy Chúa, xin cho chúng con có đôi chân biết chạy đến với mọi người, có đôi tay sẵn sàng trao ban và có con tim biết chạnh thương hết những người anh em Chúa gửi đến. Vì Chúa đã trao ban tình yêu đến hơi thở cuối cùng, xin cho chúng con cũng dám đi đến tận cùng của yêu thương với niềm xác tín chúng con sẽ gặp được Chúa nơi cuối hành trình yêu thương.
Công bố Tin Mừng: Ga 15, 18 – 21.

Tập Viện - MRP