Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần IV PS - Năm B


SUY TÔN THÁNH THỂ TUẦN IV PHỤC SINH B

Chúa Nhật IV PS B, ngày 25.04.2021 
LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH

 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tạ ơn Chúa đã cho chúng con được sinh ra và trao ban cho chúng con một món quà quý giá – đó chính là sự sống. Sự sống ấy giúp chúng con được tiếp nhận vào cuộc đời và làm cho nó có ý nghĩa hơn với những ơn lành Chúa ban. Sự sống trở thành bạn và cùng chúng con lớn lên theo thời gian năm tháng. Bên cạnh đó, sự sống cũng làm bạn với thiên nhiên đất trời, nơi những chồi non xanh biếc của cỏ cây hoa lá nhú mình vươn lên đón chào ngày mới, hay nơi những loài động vật dã thú có trong vũ trụ này. Món quà Chúa ban tặng đem lại niềm vui và hạnh phúc cho chúng con lớn lao biết là dường nào. Vâng! Niềm vui mà sự sống tự nhiên mang lại đã đong đầy như thế, thì niềm bình an mà sự sống thần linh nơi Nhiệm Tích Thánh Thể còn chứa chan gấp bội, bởi chúng con được vinh dự tháp nhập vào mầu nhiệm thiêng liêng cao quý nơi tình yêu hy hiến của Chúa, được sống sung mãn trong nguồn sống trường sinh bất tận. Với niềm hạnh phúc sướng vui cùng con tim nhỏ bé đơn thành, chúng con muốn thưa lên với Chúa: chúng con yêu mến và tôn thờ Chúa với trọn cả ý chí và linh hồn chúng con.

Thưa Chúa, có câu chuyện kể rằng: Vào năm 1972, khi những trận đánh giải phóng Kontum bùng nổ ác liệt, một vị giám mục thừa sai nọ vẫn lái xe đi cứu thương dưới làn bom đạn, bất chấp mọi hiểm nguy, chẳng màng đến tính mạng mình. Một phóng viên ngoại quốc đã gặp và phỏng vấn ngài trên cảnh đổ nát hoang tàn: “Đức Cha không sợ sao?” – “Tôi không sợ!” – Ngài trả lời. Nhưng ngẫm nghĩ một lát, Ngài nói tiếp: “Không, tôi chưa nói đúng sự thật. Tôi sợ lắm chứ! Nhưng vì bổn phận, tôi sẵn sàng chết với giáo dân của tôi” (X. Người Lữ Hành Trên Đường Hy Vọng, trang 15). Vâng, thưa Chúa, vị thừa sai can trường đó chính là đức cha Paul Léon Seitz (Kim) – Giám mục giáo phận Kontum – Đấng Sáng Lập Dòng Đức Maria Nữ Vương Hoà Bình. Ngài đã chu toàn sứ mạng Chúa trao khi sẵn sàng hy sinh vì đoàn chiên, Ngài luôn hiện diện giữa giáo dân trong vai trò người mục tử, và chính nơi ngài, hình ảnh của Chúa – Vị Mục Tử Nhân Lành - được phác hoạ rõ nét hơn. Bởi vì, lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã đến sống giữa nhân loại chúng con với tất cả tình yêu, đã hy sinh mạng sống cho đoàn chiên và vì đoàn chiên là chúng con đây. Chúa chẳng màng chi những mối nguy cho bằng nghĩ tới niềm vui, hạnh phúc và sự an toàn của từng con chiên. Cảm tạ Chúa đã cho chúng con ngày ngày vẫn được sống trong đoàn chiên của Chúa, được dưỡng nuôi bằng nguồn ân sủng Chúa, được chăm sóc và dạy dỗ trong tình yêu Chúa, ngang qua các vị mục tử là những vị đại diện Chúa nơi trần gian.

Mừng lễ Chúa Chiên Lành hôm nay, xin Chúa thương gìn giữ các Linh mục của Chúa và hằng khơi dậy nơi tâm hồn các ngài hồng ân đã lãnh nhận trong ngày chịu chức thánh. Xin giữ các ngài thật gần Chúa, ban cho các ngài có được tấm lòng hăng hái vui tươi để luôn cởi mở đối với những người ghét bỏ, ganh tị; một tấm lòng khiêm tốn để không trở nên cứng cỏi trước những lời chỉ dạy, những lời phê bình hay những lời kết án khắt khe từ mọi phía. Xin cho các ngài một tấm lòng quảng đại để biết kiên nhẫn dẫn dắt từng con chiên, với những điểm mạnh và cả những yếu đuối, khuyết điểm riêng nơi họ. Xin Chúa gia tăng lòng mến nơi các linh mục để trong sứ mạng Chúa trao, các ngài biết noi gương Chúa là vị mục tử nhân lành, hầu thánh hoá cuộc sống mỗi ngày cho xứng đáng với thiên chức đã lãnh nhận, và qua sự thánh thiện của các ngài, mọi người nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa. Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa cũng ban tràn sức sống của Chúa cho những người sống đời thánh hiến, soi sáng cho các ngài khi lựa chọn và giúp các ngài can đảm, trung thành dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Và xin cho chúng con khi sống trong đoàn chiên Chúa, biết vâng nghe lời Chúa qua những chỉ dạy của Giáo Hội nơi các vị chủ chăn.
Công bố Tin Mừng: Ga 10, 11 – 18

 
Thứ hai sau Chúa Nhật IV PS- B, ngày 26.04.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, khi chúng con cố gắng đi tìm một định nghĩa trọn vẹn về tình yêu, chúng con thấy mình thật ngốc nghếch và khờ dại, bởi lẽ, trong muôn vàn định nghĩa đã có 1001 cách định nghĩa khác nhau về tình yêu. Thế nên, chúng con thấy rằng, đi tìm hiện thực của tình yêu thì tốt hơn cả, vì hiện thực của tình yêu thì sống động, có thể nhìn thấy, lắng nghe và cảm được, chỉ cần chúng con thật sự lưu tâm và để con tim mình rung động. Hiện thực ấy được biểu hiện qua lời nói, qua cử chỉ yêu thương như là tiếng hát à ơi ru con, là bao đêm mẹ thức trắng để con được no say giấc ngủ, là giọt mồ hôi ướt đẫm áo cha với bao lao nhọc để con khôn lớn. Còn hiện thực tình yêu của Chúa là gì? Ấy là không khí để chúng con được hít thở, giúp chúng con duy trì sự sống. Tình yêu Chúa ban phát qua không khí, chẳng bao giờ Chúa lấy đi, chẳng bao giờ vơi cạn. Và hiện thực tình yêu Chúa còn là Lời Chúa nói, là việc Chúa đã làm, là mong ước để chúng con được sống hạnh phúc với Chúa. Qua Tấm Bánh Nhỏ, hiện thực rõ ràng nhất của Tình Yêu tự hủy, nơi ẩn giấu những giọt Máu Thánh của Chúa ngày đêm vẫn tuôn chảy để linh hồn chúng con được no thỏa. Lạy Chúa Giêsu là Vua Tình Yêu, chúng con xin hết lòng cảm tạ, tôn vinh và chúc tụng Chúa.

Abraham Lincoln là một vị tổng thống được nhiều người biết đến và yêu mến bởi khả năng lãnh đạo tài ba và cách đối nhân xử thế. Ông được xem là người có khả năng ghi nhớ tốt bởi lẽ ông không chỉ nhớ tên nhưng còn nhớ một vài đặc điểm liên quan đến sở thích, hay gia đình của những người mà ông đã từng gặp gỡ dù đó chỉ là người giúp việc, hay những người rất đỗi bình thường. Thưa Chúa, quan tâm và yêu thương là nhớ đến, có khi chỉ là nhớ một cái tên nhưng thật không hề dễ dàng gì vì chỉ khi nào chúng con thực sự quan tâm và để ý đến người khác, chúng con mới có thể nhớ được tên và nét riêng của người ấy mà thôi. Trong Tin Mừng hôm nay, tình yêu của Chúa là sự quan tâm và yêu thương được thể hiện nơi người mục tử chăn dắt đoàn chiên qua cách để ý, cách gọi tên từng con chiên một và bảo vệ chúng hết mực. 

Lạy Chúa Giêsu, chúng con thật may mắn và hạnh phúc vì được là một phần tử trong đoàn chiên của Chúa. Xin cho chúng con ý thức sống tính thuộc về và luôn bước theo sát dấu chân của Chúa - dấu chân người mục tử Giêsu nhân lành - để mỗi ngày được sống và sống dồi dào hơn như điều Chúa đã mong ước cho chúng con.
Công bố tin mừng: Ga 10, 1-10.

 
Thứ 3 sau Chúa Nhật IV PS – B, ngày 27.4.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cuộc sống có muôn vàn con đường: Có con đường thân thuộc nâng bước chân những cô cậu học trò tung tăng đến trường; có con đường thân thương dắt dìu bước chân người nông phu đến với cánh đồng ngát hương lúa mới; có con đường của những bước chân không ngừng ra đi khám phá; cũng có những con đường vỗ về, xoa dịu những bước chân mỏi mệt quay về… Khi nói về những con đường là nói đến những thực tại cuộc sống quen thuộc và gắn bó với cuộc sống con người chúng con. Chúng con tạ ơn Chúa vì Tình yêu sáng tạo kì diệu của Chúa, được thể hiện cách bình dị nhưng cũng thật sống động trên cuộc đời chúng con. Tình yêu ấy như con đường đưa dẫn chúng con tới gần hơn với Đấng là Cùng Đích cuộc đời mà nhân loại tìm kiếm. Trầm lắng bên Thánh Thể Chúa phút này, chúng con xin dâng Chúa lời chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ Tình yêu Chúa.

Thưa Chúa, khi hành hương Rôma, pho tượng làm khách hành hương xúc động nhất đó là pho tượng Chúa Chiên Lành vác chiên lạc trên vai. Dưới pho tượng, có ghi câu của Abercies:“Ta là môn đệ của mục tử thánh thiện đã dẫn đàn chiên ra đồng cỏ xanh tươi bên sườn núi và dưới đồng bằng, vị mục tử có đôi mắt lớn nhìn đến khắp mọi nơi”(X. Suối Nguồn Tình Yêu, trang 347). Vâng, Chúa chính là người mục tử nhân lành, tình thương của Chúa luôn tràn đầy như lời Thánh Vịnh 22 đã nhấn mạnh:“Lòng nhân hậu và tình thương của Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời”. Chúa đã tỏ hiện tình thương ấy cách trọn vẹn khi Chúa phán: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời, không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi” (Ga 10, 27-28). Chúa vẫn hằng yêu thương, chăm sóc, bảo vệ chúng con. Trước tình yêu ấy, chúng con thấy mình như những chú chiên con cần học cách để lắng nghe tiếng Chúa. Thật vậy, tiếng gọi của Chúa vẫn luôn âm vang qua lương tâm, qua những biến cố thăng trầm của cuộc sống. Điều cần thiết cho chúng con lúc này là xem mình có lắng nghe được tiếng Chúa hay không. Đây không phải là sự nhận biết bởi đức tin, nhưng bởi tình yêu. Và sự nhận biết ấy, không bởi niềm tin, nhưng bởi hành động. Vì thánh Gioan đã từng xác quyết: “Nếu ai nói: ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối” (1Ga4, 20a).

Lạy Chúa, giữa những ồn ào và xáo động của vô vàn thanh âm, xin cho chúng con có một tâm hồn lắng đọng để nghe được tiếng Chúa. Xin cho chúng con cảm nhận được tình yêu vô bờ của Chúa, để giữa những thách đố, chúng con luôn tin tưởng, hy vọng vào tình yêu quan phòng của Chúa.
Công bố Tin Mừng: Ga 10, 22-30.   

 
Thứ 4 sau Chúa Nhật IV PS – B, ngày 28.4.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, 
Như mặt trời mỗi ngày xuất hiện làm tươi mới vạn vật thiên nhiên, thì chính những giây phút mà từng ngày chúng con được đến bên Chúa nơi Bí tích Thánh Thể, cũng là nguồn mang đến cho tâm hồn chúng con một sức sống linh thiêng dạt dào. Như mặt trời mỗi ngày cúi xuống từ trời cao để rải khắp không gian những vạt nắng ấm áp, mang đến sức sống cho muôn loài, chính Chúa cũng đã khiêm nhường rời bỏ ngai tòa cao sang của một vị Thiên Chúa quyền uy, để sinh xuống làm người, rồi ở lại mãi với chúng con trong Tấm Bánh mỏng manh đơn sơ. Ánh sáng mặt trời tuy rực rỡ, nhưng thật khiêm tốn: ánh sáng chẳng có hình hài, chẳng có những âm thanh, cũng chẳng có chút hương thơm trong mình... nhưng ánh sáng giúp cho muôn vật rạng ngời lên vẻ đẹp với muôn vàn sắc màu khác nhau. Và lạy Chúa, ánh sáng của Chúa cũng không ngừng giúp chúng con làm mới lại chính vẻ đẹp mà Ba Ngôi đã kì công sáng tạo trong tâm hồn chúng con thuở ban đầu, đó chính là vẻ đẹp của tình yêu đối với Chúa và với muôn thụ tạo. Ánh sáng của tình yêu Chúa không ngừng dẫn lối chúng con vượt qua những bóng đêm của tội lỗi, của nghi ngại và trở về với nguồn tình yêu đích thực, nơi mà Chúa đã yêu thương tác tạo nên chúng con, như lời Chúa phán: “Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối” (Ga 12, 46). 

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa vì chính giây phút này ánh sáng huyền nhiệm của tình yêu Chúa đang phủ vây cả con người, tâm trí và linh hồn chúng con. Ánh sáng ấy thật rực rỡ nhưng cũng rất nhẹ nhàng. Ánh sáng có lúc đã thiêu đốt tâm hồn chúng con bởi những bất xứng yếu hèn, và có lúc ánh sáng ấy lại rất ấm áp chữa lành tâm hồn đầy thương tích của chúng con. Đối diện với Chúa, tâm hồn chúng con như một căn phòng thật trống trải, ước mong được khỏa lấp duy bởi một mình Ngài mà thôi. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin tôn thờ và chúc tụng Chúa, xin chiếm hữu tâm hồn chúng con, cho chúng con được thuộc trọn về Ngài mà thôi.

Thưa Chúa, với xác tín rằng: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 118, 105), giây phút này xin cho chúng con cũng mở lòng để đón nhận ánh sáng Lời Chúa, xin cho chúng con luôn bước đi trong ánh sáng của Lời Ngài, ngõ hầu tâm hồn chúng con luôn được bình an, thanh thoát và luôn có thể phản chiếu ánh sáng tươi đẹp của tình yêu Chúa trong cuộc sống chúng con.
Công bố Tin Mừng: Ga 12, 44 – 50.

 
Thứ 5 sau Chúa Nhật IV PSB, ngày 29.04.2021
Lễ Thánh Catarina Siena, Lễ nhớ
 
Kính lạy Chúa Giê su Thánh Thể,
Chúng con tin rằng giây phút quý giá này được ở với Chúa là một ân huệ lớn lao mà Chúa ban. Diện đối diện với Chúa trong tấm bánh bé nhỏ, thật khiêm tốn nhưng trào tràn tình yêu thương, chúng con cảm nhận Chúa đang thật gần chúng con hơn bất cứ lúc nào của ngày sống. Lúc này, chúng con tin rằng, Chúa là Đấng yêu thương đang đi vào và chiếm trọn tâm trí cùng con tim bé nhỏ của chúng con để chúng con được sức mạnh tình yêu Chúa trợ giúp vượt qua những khó khăn, thách đố trong đời. Chúng con tự hỏi, nếu mỗi ngày thiếu đi một thời khắc ít ỏi nhưng quan trọng này thì cuộc sống chúng con sẽ như thế nào? Có giá trị gì nếu đời chúng con vắng Chúa! Giờ phút này, chúng con muốn mượn lời của Thánh Vịnh Gia để thưa lên với Chúa:
“Một điều tôi kiếm tôi xin,
Là luôn được ở trong đền Chúa tôi
Mọi ngày trong suốt cuộc đời,
Để chiêm ngưỡng Chúa tuyệt vời cao sang, 
Ngắm xem thánh điện huy hoàng” (TV27, 4).

Lạy Chúa, chúng con xin được lòng kề lòng với Chúa và hát khen, chúc vinh tình yêu cao vời của Chúa.
Thưa Chúa, chuyện kể rằng, ở một thị trấn nhỏ có một cậu bé nhà nghèo hằng ngày phải đến trường với đôi chân trần mà ngôi trường cách nhà rất xa. Cậu cũng chẳng có điều kiện để nội trú như các bạn khác. Để tiết kiệm, mỗi ngày cậu chạy bộ đến trường với đôi chân không giày. Khi tới trường, cậu rửa chân sạch sẽ và mở cặp lấy đôi giày cũ đi vào. Mỗi sáng cậu phải dậy thật sớm chạy bộ trong làn sương mù và trở về nhà trong ánh chiều muộn dù trời mưa gió. Nhiều năm như thế cho đến một ngày cậu tham gia cuộc thi chạy đường dài do quốc gia tổ chức và trở thành vận động viên xuất sắc lập kỉ lục cao nhất. Trong buổi lễ trao giải, khi được hỏi bí quyết nào giúp cậu thành công. Cậu thật thà mỉm cười: “Tôi phải cám ơn cái nghèo khổ vì nó giúp tôi thêm nghị lực phấn đấu vươn lên, hàng ngày tôi phải đi và về trong thời tiết khắc nghiệt, điều đó luyện cho cơ thể tôi thêm cường tráng và bền sức” (X.Chút Gì Với Chúa, trang 160)

Thưa Chúa, cậu bé trong câu chuyện đã biến những khó khăn thành sức mạnh, cậu luôn cố gắng phấn đấu vươn lên từng ngày. Đây cũng là nét riêng của thánh Cattarina mà Giáo Hội kính nhớ hôm nay. Ngài gặp rất nhiều những khó khăn sóng gió trong cuộc đời. Ngài muốn đi tu nhưng gia đình lại ngăn cản. Ngài bị dị nghị, dèm pha về lối sống phục vụ, khổ hạnh, ... Tất cả những điều ấy không vùi dập ngài nhưng còn tăng thêm lòng phó thác nơi Thiên Chúa, đó cũng là mục đích sống của ngài và để rèn luyện ngài trở nên một người môn đệ được Chúa yêu và sai đi. Như Thánh Catarina, xin Chúa cho chúng con mỗi ngày cũng biết đón nhận những khó khăn xảy đến trong cuộc sống như phương thế tất yếu để tăng thêm lòng tín thác trọn vẹn trong bàn tay Thiên Chúa quan phòng, đồng thời trở nên người môn đệ can trường đi đến với mọi người, mọi miền.
Công bố Tin Mừng: Ga 13, 16-20.

Thứ 6 sau Chúa Nhật IV PS – B, ngày 30.4.2021
 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cầu vượt là một hình ảnh quen thuộc được gặp thấy rất nhiều nơi các thành phố lớn. Nó được dựng lên để giải quyết những vấn đề ách tắc giao thông và phân luồng cho các tuyến đường. Những lúc gặp tình trạng tắc nghẽn giao thông thì cầu vượt quả là một giải pháp tuyệt vời. Thưa Chúa, nhìn ngắm chiếc cầu vượt, tâm hồn chúng con cũng mang nhiều suy tư về cuộc sống. Bước đi giữa cuộc đời, không thiếu những lúc chúng con gặp bế tắc bởi những khó khăn, bộn bề trong cuộc sống, những thất bại hay đổ vỡ trong các mối tương quan... Những lúc đó hình ảnh cầu vượt như một gợi ý tích cực giúp chúng con giải gỡ các vấn đề. Nó nhắc chúng con quay trở về cõi tâm tĩnh lặng với niềm tin mọi sự rồi sẽ được khơi thông. Và, khi tâm hồn chúng con thực sự được thanh thoát, được giải gỡ, chúng con sẽ dễ dàng hướng lòng về Chúa hơn, dễ dàng nhận ra ơn Thánh tuôn đổ trên cuộc sống của mình hơn. Giây phút thánh thiêng được hiện diện trước Nhan Thánh Chúa, xin cho chúng con thực sự thinh lặng để được hòa tan trong biển tình yêu Thánh Thể Chúa. Lạy Chúa Giêsu, chúng con yêu mến và thờ lạy Chúa.

Trong tập sách “Người trẻ và ơn gọi hiến dâng”, tác giả Giuse Phạm Đình Ngọc (SJ) có viết: “Người trẻ không mất đi niềm hy vọng để có thể đáp lại tiếng gọi của Người. Hôm nay, Chúa Giêsu Phục Sinh thật sống động trong Giáo Hội đang ngỏ lời với từng người. Trước lời mời gọi đó, chúng ta có thể trả lời Thiên Chúa thế nào khi Người nói với chúng ta? Cách đơn giản Giáo Hội nói rằng: “Chúng ta trả lời khi chúng ta tin Người.” Hay nói đúng hơn “tin là đi vào tương quan cá vị với Thiên Chúa và sẵn sàng đón nhận tất cả những gì Thiên Chúa mạc khải về chính Ngài” (X. Người Trẻ Và Ơn Gọi Hiến Dâng, tr.69). Vâng, Lạy Chúa, thật hạnh phúc khi chúng con được trở thành con cái của Chúa qua Bí tích Rửa tội. Và đức tin Kitô giáo mời gọi chúng con không ngừng đào sâu ân huệ Thiên Chúa ban trong cuộc sống, nhờ những mạc khải của Chúa qua Giáo Hội. Hôm nay Chúa mời gọi chúng con:“Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy” (Ga14, 1b). Tin là một tác động của Thánh Linh, là một hồng ân nhưng không mà Chúa trao tặng cho con người. Việc chúng con cần làm để có thể sống trong “nhà” của Chúa là ngoan ngùy bước theo con đường mà Chúa dành sẵn cho chúng con với tâm tình phó thác và khiêm nhường. Xin cho chúng con biết mở rộng con tim và cõi lòng để Chúa tự do uốn nắn và dẫn dắt chúng con đi trên mọi nẻo đường Chúa muốn chúng con đi với niềm xác tín chính Chúa là con đường, là sự thật và là sự sống của chúng con. 
Công bố Tin Mừng: Ga 14, 1-6.

Thứ bảy sau Chúa Nhật IV PS-B, ngày 01.5.2021
Lễ Thánh Giuse Thợ, Lễ nhớ
 
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Khi nhập thể làm người, Chúa đã không chọn sinh ra trong một gia đình giàu sang quyền thế nhưng đã âm thầm lớn lên trong gia đình lao động tầm thường. Dưới mái nhà Nazareth, cũng như bao trẻ em khác, Chúa đã lớn lên trong vòng tay yêu thương của Mẹ Maria và sự dạy dỗ của cha thánh Giuse – người thợ mộc. Cũng chính nơi đây, Chúa đã trải qua những năm tháng ẩn dật cùng với những bài học từ người cha trần thế. Đó là bài học về tình yêu thương, là những bước chân quên mình trong cương vị người chủ gia đình, là những ngày làm việc vất vả, những buổi lao động đổ mồ hôi, những trăn trở thao thức vì yêu thương thánh gia. Đó cũng là bài học về sự tự nguyện xóa mình đi trong mọi sự. Xóa mình khi âm  thầm lặng lẽ chu toàn mọi bổn phận, xóa mình với tinh thần quên mình hy sinh trong mọi thử thách, xóa mình khi phục vụ gia đình thánh trong thinh lặng và xóa mình cả trong đời sống của người lao động, với nghề nghiệp rất bình thường, và nhất là xóa mình để mau mắn thực thi thánh ý Thiên Chúa. Vâng, lạy Chúa, dù âm thầm, kín đáo nhưng Thánh Giuse vẫn luôn hiện diện thật sống động trong cuộc đời Chúa và trong cuộc đời chúng con hôm nay. Như có chuyện kể rằng:

Nhà nguyện Loretto được xây vào khoảng thế kỷ thứ XIX. Khi hoàn thành, các nữ tu phát hiện thấy họ đã quên không làm cầu thang để đi lên sàn hát của Nhà Nguyện. Họ làm Tuần Cửu Nhật cầu xin Thánh Giuse Thợ giúp đỡ. Vào ngày cuối cùng của Tuần Cửu Nhật, một người lạ mặt gõ cửa và tự xưng là một thợ mộc, muốn giúp các nữ tu làm cái cầu thang. Ông ta đã một mình làm xong cái cầu thang hình xoắn ốc. Không ai hiểu được làm thế nào cây cầu thang có thể đứng vững được vì nó không có cột trụ trung tâm để đỡ sức nặng. Làm xong, ông thợ mộc ấy lặng lẽ biến mất. Ông đã hoàn tất cầu thang mà không sử dụng một keo dán hay một cây đinh nào. Trong khắp cả thành phố Santa Fe, người ta cho rằng đó chính là Thánh Giuse thợ…đã được Chúa Giêsu gửi đến để đáp lại lời nguyện xin của các nữ tu (x. Suối Nguồn Tình Yêu, tr. 475).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giữa một thế giới đề cao giá trị vật chất và dần đánh mất đi ý nghĩa của lao động, xin cho chúng con biết nhìn lên Thánh Giuse như một mẫu gương cao đẹp để biết sống với tất cả tình yêu và cùng nhau cộng tác vào công trình sáng tạo của Chúa.
Công bố Tin Mừng: Mt 13, 54-58.