Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần IV MC B - Tập Sinh MRP


SUY TÔN THÁNH THỂ TUẦN IV MÙA CHAY



Chúa Nhật IV Mùa Chay B, ngày 14.03.2021

 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Nhìn ngắm những đám mây bồng bềnh phiêu diêu tự tại trên nền trời xanh biếc, tác giả Linh mục Nguyễn Tầm Thường đã có những dòng cảm nghiệm: “Mây đi muôn phương, không có đồi thu nào giữ được chân mây, không có rừng hạ nào bảo được mây thôi đi. Mây không có nhà, chẳng mảnh vườn nào quyến rũ được mây lưu lại chọn làm quê hương … Mây biết mình thuộc trời cao nên không mơ tưởng những gì thuộc về đất thấp”(x. Viết trong tâm hồn, tr172). Ngẫm nghĩ về mây, mỗi người chúng con tựa hồ cũng đang chiêm ngắm cuộc đời mình trên hành trình đi tìm lẽ sống. Mang thân phận mỏng giòn yếu đuối, lắm khi chúng con cũng muốn tìm cho mình nơi neo đậu vững chắc, với hy vọng mau chóng thoát khỏi những lênh đênh bất định, những gió mưa cuộc đời. Làm sao để lòng thôi vấn vương, để hồn thôi mơ tưởng vẫn luôn là câu hỏi chúng con cần phải trả lời nếu thực sự mong ước được như những đám mây kia. Hôm nay, khi bước vào chặng đường thứ tư trong hành trình Mùa Chay, chúng con một lần nữa được nhắc nhớ về niềm vui và hy vọng qua sắc hồng giữa một mùa tím. Trải lòng trước Thánh Thể Chúa giây phút này, chúng con cảm nhận tình yêu và ân sủng của Chúa vẫn đang âm thầm đồng hành cùng chúng con trên mọi nẻo đường. Chúng con xin hết lòng cảm tạ, ca khen và thờ lạy Chúa.

Trải qua dòng lịch sử, nhân loại vẫn bất trung, nổi loạn khi sống trong bóng tối, kể từ lúc nguyên tổ từ khước quyền sống trong sự bao bọc của tình yêu Thiên Chúa để nghe theo sự nổi loạn của Satan. Chúa không bỏ rơi dân Ngài. Tình thương của Chúa vượt lên trên sự vô ơn bạc bẽo của con người khi Ngài thực hiện lời hứa cứu độ qua chính Con Một. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định: “Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Ga 3, 14 – 15). Cảm nghiệm được tình yêu cứu độ của Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Chúng ta có thể tiếp tục bước đi cùng nhau, “mắt hướng về Chúa Giêsu”, Đấng cứu độ và chữa lành thế giới. Chúa Giêsu đã chữa lành các loại bệnh tật, Người đã cho người mù nhìn thấy, cho người câm nói được, cho người điếc được nghe. Và khi chữa lành bệnh tật về thể xác, Chúa cũng chữa lành tinh thần bằng cách tha thứ các tội lỗi, cũng như những “đau khổ về xã hội” bằng cách cho những người bị gạt ra ngoài lề xã hội được tham gia vào xã hội” (theo Hồng Thủy-Vatican). 

Xin cho mỗi người chúng con cảm nghiệm được sức mạnh từ Thập giá khi ngước mắt nhìn với niềm tin tưởng vào sự phục sinh của Ngài. Từ đó, chúng con sẽ bước đi trên đường của Ngài, con đường của Sự Thật và Tình Yêu.
Công bố Tin Mừng Ga 3, 14 – 21.

 
Thứ 2 sau Chúa Nhật IV MC-B, ngày 15.3.2021

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Khi nghe biết phương pháp kỳ diệu làm ra lụa là bắt đầu từ những con vật rất nhỏ bé và không có vẻ gì gọi là dễ thương, xinh xắn. Ấy thế mà, công việc bắt đầu từ một loại trứng giống như hạt tiêu nhỏ. Vào thời kỳ ấm áp và cây dâu bắt đầu có lá thì trứng này nở ra con tằm. Tằm ăn lá dâu cho tới khi lớn đẫy đà, bấy giờ người ta để những cành nhỏ vào nong tằm. Qua những cái miệng nhỏ, tằm bắt đầu nhả tơ và mỗi con tằm tự làm cho mình một tổ kén rất nhỏ hẹp tự chôn mình trong đó. Sau cùng, những con tằm lớn và xấu xí kia lột thành những con bướm trắng đẹp chui ra khỏi tổ kén. Thưa Chúa, Thánh Têrêxa Avilla đã nói “cái tổ ở đây được hiểu là Đức Ki tô và sự sống của chúng ta được ẩn giấu trong Đức Ki tô”. Vâng, hành trình mùa chay mà chúng con đang sống cũng tựa như quá trình con tằm cuộn mình trong chiếc kén rất âm thầm và trong thinh lặng. Tưởng chừng như nó lười biếng hay đã chết nhưng thật ra kén đang dần dần biến đổi thân mình thành những chú bướm xinh. Cũng vậy, để có thể trở nên đẹp hơn, rực rỡ hơn không có cách nào khác là chúng con cần kiên trì và gắn bó với tổ kén của mình là chính Chúa để được thanh luyện, lột bỏ những gì xấu xí hầu được biến đổi nên giống Chúa hơn. Cùng với muôn vật Chúa đã tạo dựng, chúng con muốn cất cao bài ca chúc tụng, ngợi khen và tôn vinh Chúa.

Thưa Chúa, trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 17.04. 2019, ĐTC Phanxicô mời gọi các tín hữu cùng suy tư về lời Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha. ĐTC nói: Vinh quang thật sự là vinh quang của tình yêu, bởi vì đó là vinh quang duy nhất ban sự sống cho thế giới. Chắc chắn là vinh quang này trái ngược với vinh quang của thế gian, điều người ta có khi được ngưỡng mộ, được khen ngợi, được tung hô: khi tôi ở trung tâm của sự chú ý. Ngược lại, vinh quang của Thiên Chúa thì nghịch lý: không có hoan hô, không có cử tọa. Không phải là tôi ở trung tâm, nhưng là tha nhân”. Vâng thưa Chúa, có lẽ vì viên sĩ quan trong trang Tin Mừng hôm nay đã nhận ra“vinh quang của tình yêu, không phải là tôi ở trung tâm, nhưng là tha nhân” nên ông đã rất mực tin tưởng vào Chúa và cầu xin cho người con của mình, nhờ đó mà con ông được cứu sống. 

 Xin Chúa cho chúng con không ngừng bước trên con đường tình yêu đã có sẵn những dấu chân của Chúa. Chúng con xác tín rằng, chỉ khi theo Chúa thì chúng con mới có thể quan tâm và động lòng thương mọi người theo cách mà Chúa đã yêu. Xin thêm đức tin đức cậy và đức mến cho chúng con. 
Công bố Tin Mừng: Ga 4, 43-54.

 
Thứ 3 sau Chúa Nhật IV MC-B, ngày 16.3.2021

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúng con tạ ơn Chúa về những bản hòa tấu tuyệt diệu của thiên nhiên và cả bản hòa tấu âm nhạc của người nghệ sĩ, những khuông nhạc có những nốt trầm, nốt bổng, nốt cao, nốt thấp với trường độ dài ngắn khác nhau. Những nốt nhạc nhỏ bé phong phú ấy dường như đang nhảy múa khi được thổi hồn bởi người nghệ sĩ tài ba, chúng được say sưa thêu dệt nên những giai điệu lúc vui tươi, hứng khởi, lúc ngọt ngào sâu lắng, giúp cho bao tâm hồn cảm nhận được những thanh âm trầm bổng của cuộc sống này. Lạy Chúa, mỗi người chúng con được Chúa dựng nên cũng phong phú như những nốt nhạc ấy, bao nhiêu con người được gửi đến thế giới thì bấy nhiêu nét đẹp của tâm hồn được gửi vào cuộc sống, làm nên sự hài hòa bổ túc cho nhau. Trước tình yêu sáng tạo của Chúa, mỗi người chúng con xin trân quý sự phong phú này như món quà quý giá được Chúa ban tặng. Trong giây phút trầm lắng trước Thánh Thể, chúng con muốn dâng lời hát ca khen chúc tụng Chúa với tất cả lòng tri ân cảm tạ. “Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình Ngài xiết bao vĩ đại” (Tv 138).

Thưa Chúa, trong nhịp sống hối hả hàng ngày, có những lúc chúng con cần phải dừng lại để tự hỏi: cuộc sống chúng con cần điều gì nhất? Và Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã khẳng định rằng: “Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không?...để gió cuốn đi”. Cần một tấm lòng để ướp cuộc đời đầy những đớn đau, để có thể cảm thông chia sẻ với người khác, một tấm lòng lắng nghe lời mạc khải yêu thương của Thiên Chúa, như trang Tin Mừng hôm nay, thánh Gioan thuật lại việc Chúa quan tâm đến những người bệnh, Ngài chạnh lòng thương xót và chữa lành. Qua cử chỉ yêu thương, Chúa không chỉ chữa lành nơi thân xác mà cả phần hồn những người đang cần đến Ngài.

Trong sứ điệp mùa chay năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho chúng con lời nhắn nhủ hãy “theo bước Chúa Kitô, trong việc quan tâm và động lòng thương mọi người, tình yêu là biểu hiện hiện cao nhất của đức tin và niềm hy vọng. Tình yêu khi thấy người khác lớn lên. Vì vậy nó đau khổ khi người khác đau khổ, cô đơn, bệnh tật, vô gia cư, bị khinh thường hoặc thiếu thốn. Tình yêu là bước nhảy vọt của con tim, đưa chúng ta ra khỏi chính mình và tạo nên mối liên kết chia sẻ và hiệp thông”.

Lạy Chúa, chúng con đang sống trong một thời đại của sự tiến bộ khoa học, sự tương tác trực tiếp giữa người với người ngày càng xa dần. Xin tình yêu Chúa nối kết chúng con gần nhau hơn bằng những chia sẻ cảm thông và cử chỉ yêu thương. Đặc biệt trong mùa Chay thánh này, xin cho chúng con trở về căn nhà tâm hồn mình để làm mới lại tương quan với Chúa, với tha nhân và với chính mình.
Công bố Lời Chúa: Ga 5,1-3a.5-16.

 
Thứ 4 sau Chúa Nhật IV MC-B, ngày 17.3.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Mọi sự Chúa tạo dựng trên thế gian này thật đẹp và đầy ý vị cuộc sống. Hình ảnh bác nông dân với chiếc áo sờn vai, một sương hai nắng, ngày đêm miệt mài bán mặt cho đất, bán lưng cho trời vẫn luôn khắc ghi trong tâm cảm của từng người con đất Việt. Nhắc đến người nông dân là nhắc đến những con người chấc phác, thật thà. Niềm vui của họ được nhen nhúm khi những mầm sống bắt đầu tách vỏ để vươn lên, khi những mầm non lớn dần cũng là lúc ánh mắt người nông dân chất chứa niềm hy vọng về một mùa gặt bội thu. Mỗi ngày, người ấy vẫn miệt mài yêu thương và chăm sóc cho đến khi những hoa trái được thu lượm về kho. Thưa Chúa, như những hạt giống được ươm gieo trong niềm vui và hy vọng của người nông dân, chúng con cũng được ươm mầm trong tình yêu và ân sủng của Chúa. Mỗi ngày Chúa vẫn không ngừng chăm sóc chúng con bằng Lời Hằng Sống và Thánh Thể Tình Yêu. Ánh mắt Chúa vẫn không ngừng dõi theo từng bước đi của chúng con trên hành trình lữ khách, vẫn luôn đồng hành và nâng đỡ chúng con trên mọi nẻo đường đời, như xưa Chúa đã phán:
Như bầy chiên, chúng sẽ được nuôi ăn trên các nẻo đường,
Sẽ gặp được đồng cỏ trên mọi đồi hoang...
Vì Đấng thương xót chúng sẽ hướng dẫn
Và đưa chúng đến những suối nước tuôn trào”
(Is 49,9-10).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, lặng quỳ bên Chúa giây phút này, chúng con xin tôn thờ và chúc vinh tình yêu Chúa.
Vị thánh trẻ Luy Gonzaga đã từng nói: “Tôi nhìn mọi sự và đánh giá mọi sự dưới khía cạnh đời đời. Cái nhìn không có giá trị đời đời, không xây dựng cuộc sống đời đời, không hướng dẫn ta đến cùng đích đời đời, đó đối với tôi đều là hư vô cả” (x. “Suy niệm và giảng lễ”, tr.268). Dù nhỏ tuổi nhưng Gonzaga đã biết đặt trọn cả cuộc đời mình, mọi hoạt động thường nhật của mình trong viễn cảnh đời đời. Cậu đã chu toàn tốt đẹp mọi việc vì biết điều đó là thánh ý của Thiên Chúa. Đây cũng chính là thái độ của Chúa trong trang Tin Mừng hôm nay. Ngài đã trả lời cho giới lãnh đạo Do Thái, những người đã trách Ngài làm việc chữa lành trong ngày sabát, rằng: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc”(Ga 5,17). Thưa Chúa, chúng con biết rằng Chúa luôn mong muốn điều tốt đẹp cho chúng con. Chính Chúa đã đến trần gian để chu toàn Thánh Ý Cha, Ngài muốn liên lỉ làm điều tốt cho con người, cả khi đó là ngày sabat, vì Chúa muốn gửi đến cho chúng con thông điệp: “Ngày sabat làm ra vì con người, chứ không phải con người vì ngày sabat” (Mc 2, 27).

Xin cho chúng con luôn hướng mắt nhìn lên Chúa, đặt đời mình vào trong viễn tượng cuộc sống đời đời, để chúng con được luôn can đảm, kiên trì chu toàn thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh sống của đời chúng con.
Công bố Tin Mừng: Ga 5, 17-30.

 
Thứ 5 sau Chúa Nhật IV MC-B, ngày 18.3.2021
 
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Thánh Kinh đã khẳng định: "Chúa là sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa" (1Cr 1: 22-25).  Có thật nhiều cách để biểu lộ sức mạnh và sự khôn ngoan mà chúng con thường thấy nơi những đấu trường, cuộc thi sức mạnh, tài năng, qua các văn bằng... Nhưng Chúa thì khác, ĐTC Phanxico trong bài giảng cho những người dân Irăk đã nói: “Chúa mạc khải sức mạnh và sự khôn ngoan của Ngài không phải bằng cách phô trương sức mạnh hay bằng cách nói với chúng con từ trên cao, bằng những bài diễn văn dài dòng và uyên bác, mà trên hết đó là bằng cách trao ban sự thứ tha và bày tỏ lòng thương xót, bằng cách hiến mạng sống của mình trên thập tự giá. Chúa đã bày tỏ sự khôn ngoan và quyền năng của mình bằng cách cho chúng con thấy sự trung tín trong tình yêu của Chúa Cha; lòng thành tín đối với giao ước của Thiên Chúa, Ðấng đã đưa dân Người ra khỏi ách nô lệ và dẫn dắt vào một cuộc hành trình tự do” (x. Xh 20,1-2). (Bài giảng thánh lễ Chúa Nhật thứ 3 Mùa Chay tại sân vận động Franso Hariri ở Erbil, ngày 7-03-2021).

Lạy Chúa, hành trình tự do của mỗi người chúng con thật quý giá vì được đánh đổi bằng chính giá máu của Ngài. Phần chúng con, với sự tự do được ban tặng, chúng con lại đi tìm cho mình sức mạnh nơi những vật chất, thế lực, tìm sự khôn ngoan nơi những sách vở, học vị. Kể cả khi chúng con đi tìm sự sống đời đời qua việc trung thành giữ đạo thường ngày, nhưng lại bỏ qua những sức mạnh ẩn dấu của Chúa nơi những con người bé nhỏ mà chúng con gặp gỡ, thì chúng con cũng chỉ đang tìm kiếm trong hão huyền. Sợ rằng một ngày Chúa cũng nói với chúng con như đã nói với những người Do Thái trong trang Tin Mừng hôm nay rằng: “Các ông nghiên cứu Kinh Thánh, vì nghĩ rằng trong đó các ông tìm được sự sống đời đời, mà chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi. Các ông không muốn đến cùng tôi để được sự sống” (Ga 5,39 – 40). 

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn tìm thấy Chúa, khi Ngài hiện diện như một Đấng quyền uy, luôn ra tay phù giúp chúng con vượt qua mọi khó nguy. Xin cho chúng con luôn tìm thấy Chúa, cả khi Ngài hiện diện trong những gì bé nhỏ và hèn mọn, nơi những người bị gạt ra bên lề xã hội, nơi những biến cố khó khăn trong cuộc đời. Xin cho chúng con luôn nhận ra Chúa, khi Ngài chỉ hiện diện trong hình bánh rượu đơn sơ nơiNhà Tạm nhỏ bé này, tuy đơn hèn nhưng ẩn dấu sức mạnh và sự khôn ngoan của Ngài. Lạy Chúa, chúng con xin tôn thờ và chúc tụng Chúa.
Công bố Tin Mừng: Ga 5, 31 – 47. 

 
Thứ 6 sau Chúa Nhật IV MC-B, ngày 19.3.2021
LỄ THÁNH GIUSE BẠN ĐỨC TRINH NỮ MARIA

 
Thưa Chúa, có những tình yêu bao bọc lặng lẽ của người cha thật giống như hình ảnh những dây thường xuân từng chút phủ lấy bờ đá, làm cho những bờ đá vô hồn theo thời gian trở nên những thảm màu xanh tươi đầy sức sống. Dây thường xuân cứ âm thầm đem từng chiếc lá điểm tô bờ đá, như tình cha lặng lẽ mang đến cho cuộc đời con biết bao thời khắc đẹp đẽ. Đó là lúc cha âm thầm chuẩn bị cho con được chào đời với trọn vẹn tình thương, là lúc cha giúp con bắt đầu những bài học vỡ lòng, lúc con làm quen với những kinh nghiệm thành công hay thất bại, lúc con tìm một nơi để nương tựa sau bao kiếm tìm được mất trong đời… Dẫu cho cái nắng, cái gió hay những cơn mưa dữ dội tàn phá tất cả thì dây thường xuân vẫn kiên nhẫn hành trình kiến tạo của mình, tựa hồ như trái tim cha sâu thẳm bất chấp mọi gian nan, dẫn đưa con bình an giữa dòng đời vạn biến. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, lặng quỳ bên Chúa lúc này chúng con muốn trở nên như những người con bé nhỏ để cảm nghiệm thật trọn vẹn tình yêu của Cha, một tình yêu thầm lặng nhưng vô cùng tinh tế, một tình yêu đã trao đi tất cả để cho con được sống. Với trọn tâm tình mến yêu chúng con xin được cảm tạ và chúc vinh tình yêu diệu vời của Chúa.  

Lạy Chúa, chính Chúa khi nhập thể làm người cũng đã được hưởng nếm những yêu thương ân cần từ trái tim thầm lặng của thánh Giuse, một tình yêu không thể diễn tả bằng ngôn từ, nhưng đã nên một sự bảo trợ, những bước nền cho sứ mạng cứu độ của Chúa.
Có những tình yêu lớn lao vô cùng
Lại bắt đầu từ trái tim thầm lặng
Như cây huệ giữa ngày mưa tháng nắng
Sống âm thầm rồi lặng lẽ trổ bông
Có một tình yêu mang tên Giuse
Một tình yêu dịu dàng như hoa huệ

(Đa Minh Thiên Sa - Hương sắc Ban Mê)

Các nhà tâm lý cho rằng: những giấc mơ là hiện tượng lặp lại của trí nhớ, người ta không thể thấy những gì mà trong thực tế đời thường người ấy chưa một lần thấy hay chưa một lần tưởng tượng. Và khi nằm ngủ mơ, con người thường trở nên yếu ớt nhất, ít kháng cự nhất. Trong những trang Tin Mừng lại cho chúng con cái nhìn thật khác về những giấc mơ, giấc mơ được coi như một trong những cách thức, qua đó Thiên Chúa bày tỏ ý muốn của Người. Một cách cụ thể, thánh sử Mattheu đã thuật lại việc thánh Giuse được mời gọi cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa ngang qua những giấc mơ của ngài. Chỉ với các giấc mơ nhưng thánh Giu-se đã thể hiện sự ưng thuận trọn vẹn đối với ý muốn của Thiên Chúa, một sự vâng phục không do dự đến quên mình. “Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền” (Mt 1, 24a). 
Xin Chúa ban thêm đức tin cho mỗi người chúng con để chúng con luôn bước đi trước thánh nhan Chúa bởi thâm tín rằng đức tin và tình yêu Chúa sẽ luôn là ngọn đèn soi đường chỉ lối cho chúng con trên đường công chính.
Công bố Tin Mừng: Mt 1, 16.18-21.24a.

Thứ 7 sau Chúa Nhật IV MC-B, ngày 20.3.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Hình ảnh ngọn nến cháy sáng bên Nhà Tạm cho chúng con nhiều suy tư trong cuộc sống. Mỗi lần ngọn nến được thắp lên đồng nghĩa với việc sáp nến phải tan chảy và ngọn nến phải tiêu hao để chiếu tỏa ánh sáng cho đời. Ánh sáng ấy đã xua tan bóng đêm và hướng ánh nhìn của chúng con về nguồn ánh sáng vĩnh cửu là chính Chúa. Khi chúng con còn ngồi trong bóng sự chết thì chính Chúa đã đến chiếu soi ánh sáng cứu độ, dẫn chúng con về cùng Thiên Chúa là Cha. Chúng con cảm tạ Chúa đã ngày ngày tiêu hao cho cuộc đời chúng con khi Chúa hằng yêu thương và trao ban chính Mình và Máu Thánh Ngài để dưỡng nuôi linh hồn chúng con. Giây phút này, chúng con xin thắp lên ngọn lửa khao khát để tan chảy trong tình yêu của Ngài. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin tôn thờ và yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, nhìn vào cuộc tranh luận của nguời Do Thái, họ cho rằng Chúa là Tiên Tri, người khác nhận rằng Ngài là Đức Kitô và vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ (Ga 7, 43). Điều này gợi nhớ cho chúng con lời tiên báo của cụ Simêon năm xưa khi bồng Chúa trong tay và tiên báo: “con trẻ này sẽ là mục tiêu cho người ta chống đối”(Lc 2, 34). Thật vậy, Ngài là Thiên Chúa thật và vì “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban con Một, để ai tin vào con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời”(Ga 3,16). Chính Chúa đã Nhập Thể và trở nên con người thật để cứu độ chúng con; Ngài hòa vào dòng người tội lỗi để cứu lấy chúng con và đưa chúng con về cùng Thiên Chúa Cha qua sự chết và Phục Sinh của Ngài. Thế nhưng, vì sự kiêu ngạo, người Do Thái đã đóng khung mình trong lề luật và sự hiểu biết mình về Kinh Thánh nên không thể nhận ra và hiểu được sự khiêm hạ của một Thiên Chúa tình yêu. Qua đó, Chúa cũng mời gọi chúng con cần thoát ra khỏi chính mình, từ bỏ những quan điểm riêng tư và để cho Chúa là vị Thầy khôn ngoan hướng dẫn. Như lời Đấng Đáng Kính Phanxicô Nguyễn Văn Thuận đã mời gọi chúng con: “Con chỉ hiểu được đức khiêm nhượng khi suy nghiệm cả cuộc đời Chúa Giê-su, con Thiên Chúa hạ mình chịu mọi sự ngớ ngẩn, dốt nát, hiểu lầm sâu độc, suốt 33 năm vì yêu chúng ta” (Đường hy vọng- tr 147).

Lạy Chúa, xin cho con nhận biết Chúa, vượt qua những nghi ngờ, thắc mắc và thành kiến. Để con khiêm tốn trước Chúa và cho con nhận ra những giới hạn của con từ đó con tin yêu và vững lòng cậy trông vào Chúa. 
Công bố Lời Chúa: Ga 7, 40-53.


Tập Sinh MRP