Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần III PS - Năm B


SUY TÔN THÁNH THỂ CÁC NGÀY TRONG TUẦN III PS B – 2021
 

Chúa Nhật III Phục Sinh B, ngày 18.04.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, 
Chúng con xin cung kính tôn thờ tình yêu hy hiến của Chúa cho chúng con, chính Chúa đã chấp nhận đi vào sự tự hủy qua cái chết trên thập giá và rồi trở nên hư không trong tấm bánh bé nhỏ nơi nhiệm tích Thánh Thể. Đó là tình yêu vô biên của Chúa-một tình yêu thật vĩ đại và tồn tại mãi mãi. Chúng con thật hạnh phúc khi được hiện diện bên Chúa giờ này, chúng con xin dâng lên Chúa tâm tình thờ lạy và tôn vinh Thánh Thể Chúa. Xin Chúa thương đón nhận cho chúng con được phần nào bù lại những bất xứng với Chúa và như một lời tri ân, cảm mến dâng lên Chúa bởi muôn vàn ân huệ Chúa đã thương trải dài trên cuộc sống của chúng con.

Thưa Chúa, đường về Emmau trong cái nắng chiều của cảnh vật, không gian vẫn thế nhưng lòng người đã đổi thay. Bước chân của người môn đệ giờ đây đang nặng trĩu nỗi ưu tư, thất vọng, bởi niềm hy vọng của các ông giờ đây đã không còn. Các ông nghĩ rằng đi theo Chúa sẽ có quyền lợi, sẽ được vinh quang, được người đời kính nể, thế nhưng mọi thứ đều ngược lại, nào là đau khổ, bắt bớ, sỉ nhục, thất bại và cái chết trên thập giá là dấu chấm hết cho tất cả. Con đường Chúa từng đi nay thật cô đơn, buồn sầu và chán nản. Chúa vẫn đi bên cạnh, vẫn song hành với các ông từng giây từng phút trên chặng đường Emmau nhưng các ông không hay biết Chúa đã Phục Sinh. Chúa đi bên các ông và trở nên một người bạn thấu hiểu, lắng nghe và cảm thông với những nỗi sầu muộn của các ông. Lại một lần nữa Chúa muốn đi sâu vào cái thống khổ của nhân loại, như để minh chứng rằng dù quá khứ, hiện tại hay tương lai và cho đến tận thế, Người vẫn sẽ hiện diện cách âm thầm bên từng người, trong từng biến cố và từng khoảnh khắc của cuộc đời chúng con.

Lạy Chúa, đường Emmau của các môn đệ xưa cũng chính là bước đường mà chúng con đang bước đi trong đời, có khi bừng cháy lửa tin yêu nhưng lắm lúc cũng ê chề vì thất bại. Xin cho chúng con hiểu rằng trên đoạn đường chúng con đang tiến bước luôn có sự hiện diện của Chúa, Người vẫn ở đó và trợ giúp chúng con bất cứ khi nào chúng con cần đến, để chúng con không ngã lòng chùn bước nhưng mạnh mẽ bước đi và can đảm làm chứng cho Tin Mừng Phục sinh của Chúa cho tất cả mọi người.
Công bố Tin Mừng: Lc 24, 13-35

 
Thứ hai tuần III PS B, ngày 19.04.2021
 
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, 
Trong thế giới tự nhiên luôn chất chứa những nguyên lý tình yêu và sự sống từ Đấng Tạo Hóa. Nơi một bụi hoa Lệ Chi nhỏ bé, chúng con cũng thấy ẩn dấu một sức sống tiềm tàng, một nghị lực phi thường. Loài hoa này dễ sống và thích nghi vì thân mọng nước là điều kiện giúp hoa trở nên kiên cường hơn. Hơn thế, dù đông qua hay xuân tới, dù giông gió hay khô hạn, với dòng thời gian, hoa vẫn mang trong mình quy luật thật đặc biệt. Hoa trung tín và quảng đại trao ban vẻ đẹp cho thiên nhiên, cho con người mỗi ngày và rất đúng thời khắc nên hoa Lệ Chi còn được gọi với cái tên thân thương hoa Mười Giờ. Với hình ảnh thân thương này chúng con nhớ về mối tình chung thủy của Chúa. Chúa mang trong mình trái tim yêu thương, cho dẫu khó khăn gian khổ, cho dẫu thế gian thay đổi - tình người bội bạc thì tình yêu Chúa dành cho chúng con vẫn thường hằng bất biến. Không những thế, tình yêu ấy còn được tỏa rạng hơn khi Chúa sẵn sàng hiến thân mình trên Thập giá và nơi Bí Tích Thánh Thể để không ngừng dưỡng nuôi và trao ban cho nhân loại. Chúng con xin mượn tâm tình thánh vịnh gia để thân thưa lên cùng Chúa:                                   
“Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ
Vì mọi ơn lành Người đã ban cho
Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ
Và kêu cầu thánh danh Đức Chúa ”
. (Tv  115, 12-13)

Thưa Chúa, vào ngày 28.03.2021 hãng tin Madrid đã đưa tin - Teresita Castillo de Diego là một bé gái 10 tuổi vừa mới qua đời ngày 7 tháng 3 năm 2021 tại Tây Ban Nha, sau 3 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư não. Teresita đã nói rằng em rất yêu mến Chúa Giê-su và muốn trở thành một nhà truyền giáo. Mẹ của Teresita cho biết chính đức tin mạnh mẽ của em đã giúp em vượt qua hoàn cảnh. Bà nói: “Như em đã dâng những đau khổ của mình, tôi nghĩ rằng Chúa Giê-su đang tận dụng chúng để cứu ngày càng nhiều linh hồn hơn”. Bà nhớ lại những lời của em: “Con đang dâng các đau đớn vì mọi người; ví dụ, cho người bị bệnh, cho các linh mục”. Trong những tuần cuối cùng của cuộc đời, Teresita với một khuôn mặt thực sự tươi sáng đã nhắc với mẹ mình về Chúa Kitô trên thập giá,…trên giường bệnh của mình, em đã hoàn thành ước mơ trở thành nhà truyền giáo của Giáo hội. 

Thưa Chúa, đó là hình ảnh của một tâm hồn hoàn toàn tín thác và tin tưởng mạnh mẽ vào Chúa và đây cũng là điều Chúa muốn nói trong trang Tin Mừng hôm nay:“Hãy tin vào Đấng Người đã sai đến”(Ga 6,29). Chúng con nhận ra, tin chính là vui tươi đón nhận những điều Chúa gửi đến với lòng phó thác, trông cậy. Tin là vẫn khao khát được yêu Chúa, được làm điều gì đó cho Giáo Hội của Ngài ngay trong giờ hấp hối. Xin Chúa ban thêm tình yêu để chúng con cũng dám sống và làm chứng cho đức tin bằng chính cuộc đời dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân mỗi ngày.
Công bố Tin Mừng: Ga 6, 22-29

 
Thứ ba tuần III PS B, ngày 20.04.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, 
Khi chúng con được ở lại trong cõi tĩnh mặc của tâm hồn, chúng con cảm nhận giây phút lắng đọng nhất của chúng con là được quỳ bên Thánh Thể Chúa để chiêm ngắm và ở lại với Ngài, để cảm nhận niềm hạnh phúc và sự bình an thẳm sâu mà không nơi nào có được. Khi chiêm ngắm Chúa, chúng con cảm được thế nào là tình yêu và giá trị cao đẹp của nó; và hơn hết, chúng con biết mình được yêu, biết mình có giá trị nhường nào trong trái tim Chúa. Lạy Chúa! Giây phút này chúng con muốn mượn lời của người môn đệ Chúa để thốt lên trong niềm hạnh phúc và vui sướng khi được được hiện diện bên Ngài: “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là hay” (Mc 9,5). Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Chúng con xin chúc tụng, yêu mến và tri ân Ngài.

Thưa Chúa, trong tập sách “Năm chiếc bánh và hai con cá”, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã viết: “Sức mạnh độc nhất của con là chính ở nơi Thánh Thể. Thịt Máu Chúa sẽ làm cho con sống. Như Manna nuôi dân Do Thái đi đường về đất hứa, Thánh Thể sẽ luôn đưa con đi cùng đường Hy vọng”. Để nuôi dân Do Thái lang thang trong sa mạc, Thiên Chúa đã ban cho họ bánh bởi trời là Manna giúp dân tiếp tục sống để tiến về đất hứa. Của ăn vật chất này có thể đem lại sự sống thể lý nhưng lại không thể thỏa mãn những đói khát từ trong thẳm sâu con người-sự đói khát tinh thần về bình an và hạnh phúc đích thực. Chính vì thế, Chúa đã đến và giải thoát con người khỏi những cơn đói khát ấy, khi tuyên bố: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ” (Ga 6, 35). Ngài chính là con đường duy nhất đưa chúng con tiến về miền đất Hy vọng, nơi có sự sống thiêng liêng và vĩnh cửu. Xin cho chúng con luôn khao khát tìm đến Chúa, đặc biệt qua Bí tích Thánh Thể nơi Chúa hằng ẩn thân và khát mong được trao ban cho những ai đến với Ngài. Nhờ đó, chúng con kín múc nguồn sức mạnh và không ngừng ngưỡng vọng về Chúa mà dấn bước trên đường lữ hành trần gian.
Công bố Tin Mừng: Ga 6, 30-35

 
Thứ tư tuần III PS B, ngày 21.04.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, 
Khi nghĩ về tiếng gọi, chúng con nhận ra mỗi tiếng gọi đều mang đến cuộc sống những ý nghĩa khác nhau, và bất cứ điều gì cũng có thể trở thành tiếng gọi cho một tâm hồn muốn lắng nghe. Chuông đồng hồ báo thức mỗi sáng là tiếng gọi mời chúng con cất lời cảm tạ hồng ân sự sống Chúa tặng ban; một lời nói khích lệ, động viên trở thành tiếng gọi mở lối cho một cuộc đời mới; mỗi con người hay mỗi biến cố xảy đến là tiếng gọi cho chúng con nhìn về cuộc đời mình. Dừng lại bên Chúa giờ này, chúng con xin lắng tâm tư để cảm nhận tiếng gọi nơi Thánh Thể Tình Yêu. Tiếng gọi đó là chính sự thinh lặng nơi Tấm Bánh bé nhỏ trong Nhà tạm. Tấm Bánh mang tính thần thiêng đó lại có thể dễ dàng bị bẻ ra và tan biến. Chúa ơi, cũng bởi tính chất đó mà chúng con hiểu rằng: trong sự khiêm hạ tột cùng, Chúa đã chịu hành hạ nát tan đến chết trên Thánh Giá, Chúa đã để mình tan biến trong thân xác chúng con hầu nên một với chúng con. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con thật hạnh phúc vì tin rằng Chúa sẽ mãi hiện diện với chúng con trong thể thức ấy, giống như tình yêu mà Chúa đã dành cho chúng con, tình yêu không bao giờ thay đổi. Chúng con xin dâng trọn tâm tình yêu mến, tôn thờ và chúc tụng tình yêu Chúa mãi muôn đời.

Lạy Chúa, chúng con là phàm nhân hèn mọn nên ai trong chúng con cũng có cái tôi và những ý riêng. Vì thế, để vâng theo ý muốn của người khác quả là khó khăn, ngay cả trong những tương quan mật thiết như con cái với cha mẹ. Thế nhưng, Chúa đã nêu gương cho chúng con về thái độ không tìm sống theo ý riêng mình, trái lại, Ngài đã làm tất cả trong ý Cha. Cả cuộc đời Ngài là bằng chứng trọn hảo của sự vâng phục. Ngài đã vâng phục vì yêu mến Cha, và đã chu toàn sự vâng phục bằng chính tình yêu đối với nhân loại. Cũng trong ý muốn của Cha, Chúa đã hứa:“Ai đến với Tôi, Tôi sẽ không loại ra ngoài”(Ga 6,37). Vâng lạy Chúa, qua điều này, chúng con xác tín rằng mình được sinh ra cho tình yêu, được gìn giữ, bảo vệ để sống mãi trong tình hiệp thông của Thiên Chúa. Ước gì chúng con được luôn kết hiệp với Chúa, được nên giống Ngài trong mỗi lời nói, suy nghĩ, hành động. Ước gì chúng con cũng dám chết đi cho những ý riêng để dám đối diện và đón nhận ý muốn của Chúa dành cho chúng con trong mọi cảnh huống, nhờ đó, chúng con trở nên chứng tá cho tình yêu tự hiến của Ngài.
Công bố Tin Mừng: Ga 6, 35-40

 
Thứ năm tuần III PS B, ngày 22.04.2021
 
Giêsu Thánh Thể huyền siêu
Ngài là Đấng Thánh tình yêu diệu vời
Nuôi con bằng chính muôn Lời
Cùng phép Thánh Thể Nhiệm Mầu hy sinh
Những mong hạnh phúc an bình
Cuộc đời con sống ân tình chứa chan


Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, 
Cuộc đời mỗi người chúng con tựa như một cuốn sách, mỗi ngày mới là một trang sử với những sự kiện xảy đến mang những niềm vui hay có khi xen lẫn nỗi buồn. Khi muốn biết Chúa thì chúng con không thể đơn giản chỉ tìm đọc sách về Chúa nhưng còn cần một tấm lòng, một niềm tin và một tình yêu với Chúa. Vì cuộc đời Chúa là một “lịch sử tình yêu,trải dài ngàn thế kỉ, tình yêu Chúa vẫn ở mãi với chúng con”, Chúa luôn mời gọi chúng con không ngừng khám phá “lịch sử tình yêu” ấy. Hiện diện bên Chúa giây phút này, xin cho chúng có một lòng khao khát tìm Chúa trên từng trang sử tình yêu của Chúa, để chúng con giữ trọn và sống trọn tình yêu với Chúa. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin tôn vinh, chúc tụng và ca khen tình yêu Chúa.

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con Bánh bởi trời là chính Chúa, thứ bánh đem lại sự sống đời đời cho chúng con, như Chúa đã khẳng định: “Tôi là bánh trường sinh” (Ga 6,48). Chúng con tin nhận rằng, hằng ngày Chúa vẫn hiện diện thật sống động với chúng con trong Thánh lễ qua bàn tiệc Thánh Thể và Lời Chúa, đó là một bữa Tiệc Thánh tình yêu. Như Công đồng Vaticano II đã dạy: “Đức Giêsu hiện diện trong Giáo hội, nhất là trong các hoạt động phụng vụ, Người thực sự hiện diện trong Hy lễ dưới hai hình bánh rượu. Người hiện diện thực sự trong Lời của Người”(PV số 7). Chúng con cảm ơn Chúa vì Ngài đã cho chúng con được tham dự bàn tiệc thánh mỗi ngày, được gặp gỡ và sống trong sự hiện diện sống động của Chúa. Trong khi đó, trên thế giới vẫn còn rất nhiều người chưa nghe biết về Chúa, chưa hề được cảm nếm tình yêu Chúa và không biết đến sự hiện diện của Ngài.  Xin Chúa khơi mở đức tin, lòng mến nơi họ, để chớ gì trong thiện chí họ được đón nhận Chúa vào cuộc đời. Xin Chúa cũng gia tăng đức tin cho chúng con, để nhờ đó chúng con biết siêng năng và ý thức hơn khi đến với Tiệc Thánh Chúa. Xin cho mỗi thành viên trong gia đình Hội Thánh tin Chúa và yêu Chúa hơn qua việc học hỏi và sống Lời Chúa và giáo lý của Ngài.
Công bố Tin mừng: Ga 6, 44-51

 
Thứ sáu tuần III PS B, ngày 23.04.2021
 
Thưa Chúa, sáng ngày 11/03/2020, Đức Thánh cha Phanxicô đã thực hiện buổi tiếp kiến trực tuyến đầu tiên và ngài nhắn nhủ rằng: “Trong mỗi tâm hồn, cả nơi những người hư hỏng và xa lìa sự thiện đến đâu đi nữa, vẫn tiềm ẩn một khát mong hướng về ánh sáng, cả khi họ ở dưới những đống gạch vụn của những lừa đảo và lầm lẫn, vẫn luôn có sự khao khát chân lý và điều thiện, đó là sự khao khát Thiên Chúa”. Con người chúng con chắc hẳn cũng nhận ra được điều này trong cuộc sống của mình. Nhưng không phải ai cũng tin nhận chính Chúa là người đặt để nơi tâm hồn chúng con niềm khát khao đó và không phải ai trong chúng con cũng biết được rằng Chúa chính là người khao khát chúng con trước, là Đấng tìm kiếm chúng con để yêu thương, để trao ban và thông chia hạnh phúc. Chúng con xin tạ ơn Chúa vì Ngài luôn đi bước trước trong tình yêu dành cho con người. Giờ đây, xin Chúa lôi kéo chúng con lại gần hơn nữa trong cánh tay Ngài, xin cho chúng con được thả mình trong tình yêu ấm áp nơi Bí Tích Thánh Thể Nhiệm Mầu. Lạy Chúa Giê-su, chúng con yêu mến và thờ lạy Chúa.

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, 
Chúa đã trở nên tấm bánh vì tình yêu, sự hy sinh lớn lao của Chúa chứng tỏ nỗi khát khao mãnh liệt đến nên một với chúng con là dường nào. Chúa đã trao tặng chính mình cho người khác, Ngài cũng trở nên tấm bánh đơn sơ để chúng con có thể dễ dàng đến với Chúa, Chúa sẵn sàng chịu chết, chịu tan biến để trao ban niềm vui và sức sống cho nhân loại. Khi chung chia trong tiệc Thánh, chúng con chia sẻ cả tấm lòng qua đó tình huynh đệ chúng con trở nên mặn mà thắm thiết hơn. Nơi bữa tiệc Thánh này chúng con được hiệp thông huynh đệ giữa Hội Thánh lữ hành, Hội Thánh hiển vinh và Hội Thánh đang chịu đang đau khổ nơi luyện ngục. Xin Chúa giúp chúng con cũng biết trở nên tấm bánh chịu bẻ ra, chịu nghiền nát cho tha nhân và giúp chúng con ý thức chỉ mình Chúa mới có thể làm thỏa mãn những khao khát và mong mỏi trong tâm hồn chúng con và chỉ có Người mới ban cho chúng con sự sống đời đời. 
Công bố Tin Mừng: Ga 6, 52-59

 
Thứ bảy tuần III PS B, ngày 24.04.2021
 
Thưa Chúa, giá trị của một món quà không hệ tại ở vật chất nhưng là ở tấm lòng người trao tặng. Với ý nghĩa đó, vào cuối năm 1989, chủ tịch Gorbachov của Liên Xô đã trao tặng Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II một tập Thánh Vịnh in vào thế kỉ thứ thứ XIII và XIV, qua đó ông muốn khẳng định rằng những giá trị đạo đức và luân lý do tôn giáo đề ra là những nhân tố cần thiết cho việc xây dựng xã hội. Đáp lại, Đức Thánh Cha đã tặng cho nhà lãnh đạo Liên Xô một quyển Tân Ước có ghi hàng chữ: “Ta là Đường, là Sự Thật, và là sự sống”. (Lẽ sống – Veritas). Điều Đức Thánh Cha có thể làm là trao tặng một sự khích lệ cho một xã hội đã từ lâu đã muốn gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chính nơi Ngài chúng con bắt gặp khuôn mẫu của một tình yêu chân thật và tròn đầy trên tất cả mọi sự, một Món quà quý là chính Chúa đã được trao tặng cho chúng con. Chúa đã ban tặng cho chúng con điều quý giá nhất là chính mình Ngài, với ước mong chúng con được nuôi dưỡng và sống sung mãn ơn gọi làm người và làm con Thiên Chúa. Chiêm ngắm Thánh Thể Chúa giờ này, chúng con không ao ước gì hơn là xin ơn được cảm nghiệm được tình yêu thương của Chúa và được cùng triều thần thánh hiệp dâng tâm tình chúc tụng và tri ân Ngài.

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con là những con người hữu hạn và đầy yếu đuối, nhưng nhờ tình thương bao la của Chúa, chúng con được Ngài yêu thương, ban ơn đức tin để có thể lãnh nhận những thực tại siêu nhiên, có sức mạnh cứu độ chúng con. Thế nhưng, trái tim chúng con nhỏ bé, nhiều vách ngăn nên lắm lúc đã ngờ vực mà khước từ tình yêu Chúa như một số người trong trang Tin Mừng hôm nay. Quả thế, đứng trước những phép lạ có lợi cho mình, họ đã đi theo và tìm kiếm Chúa, còn trước phép lạ Thánh Thể, họ lại cảm thấy khó đón nhận và muốn loại trừ vì mặc khải đó vượt quá sự hiểu biết của họ. Chúng con thành tâm xin lỗi Chúa vì trong cuộc sống, nhiều lúc chúng con đã chọn mình thay vì chọn Chúa, chọn thỏa mãn thực tại thế gian hơn là chấp nhận cởi mở tâm hồn để lắng nghe và đón nhận mầu nhiệm của Chúa. Xin Chúa ban thêm ơn đức tin để mỗi ngày chúng con biết thắt chặt mối tương quan cá vị với Chúa hầu luôn vững vàng bước đi cùng Chúa trong niềm tin, tình yêu và hy vọng tuyệt đối vào Ngài. Xin cho chúng con được mạnh dạn thưa lên như thánh Phê-rô:“Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai vì Thầy mới có những Lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6, 68).
Công bố Tin Mừng: Ga 6, 51.60-69

Tập Sinh - MRP