Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần II PS năm B - Tập Sinh MRP


SUY TÔN THÁNH THỂ 
CÁC NGÀY TRONG TUẦN II PS B

 

Chúa nhật kính Lòng Thương Xót Chúa, ngày 11.04.2021
 
Thưa Chúa, khi con người hôm nay đang ngủ quên trong những thành tựu của khoa học kĩ thuật với những phát minh vĩ đại, sáng chế vượt bậc thì sự xuất hiện của bệnh tật, thiên tai, đại dịch đã làm cho con người bừng tỉnh: tỉnh vì tình trạng đau khổ của thế giới, vì nhìn thấy những vết thương của anh chị em đồng loại, vì nghe tiếng kêu khóc của những người vô tội bị cướp đi cuộc sống. Và rồi, con người thấy mình bất lực, giới hạn. Dưới nhãn quan của một Ki-tô hữu, chúng con tin rằng: thay vì nhấn chìm số phận con người trong nước mắt, sầu thương, thì ngược lại, tất cả những điều ấy xảy ra nhằm tôi luyện đức tin và đẩy con người đến gần Thiên Chúa hơn. Giờ đây, cũng chính trong đức tin chúng con được quy tụ bên Chúa, trước Bí Tích Thánh Thể để cảm nếm tình yêu cao vời của Chúa, một tình yêu Thương Xót cho đi cách vô điều kiện. Chúng con xin mượn lời bài hát của nhạc sĩ Linh mục Huy Hoàng để thân thưa lên Chúa tâm tình tri ân, thờ lạy của chúng con: “Con tin kính tôn thờ Mình Máu Chúa, đã yêu nhân loại, trọn đời Ngài vẫn mến yêu, bao nhiêu tội lỗi xúc phạm Ngài tha thứ, ngự trong phép nhiệm mầu để ở với nhân loại khổ đau”.

Thưa Chúa, trong Tông sắc mở năm Thánh ngoại thường về Lòng Thương Xót (8.12.2015 đến 20.11.2016), ĐTC Phaxicô đã viết: “Chúng ta cần liên lỉ chiêm ngưỡng mầu nhiệm của Lòng Thương Xót, đây là suối nguồn vui tươi, tĩnh lặng và an bình. Đây là điều kiện để chúng ta lãnh nhận ơn cứu độ. LTX là lời mặc khải Mầu Nhiệm Ba Ngôi Chí Thánh. LTX là hành trình chung cuộc và tối thượng, qua đó Thiên Chúa đến với chúng ta. LTX là luật căn bản được đặt vào trái tim những ai biết dùng đôi mắt chân thành để nhìn vào người anh em gặp thấy trên đường đời. LTX là con đường nối kết Thiên Chúa với con người, hướng lòng chúng ta về niềm hi vọng sẽ được yêu thương luôn mãi, bất chấp tội lỗi của chúng ta”. Vâng, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đã được biểu lộ trọn vẹn nơi chính Chúa, Đấng khi mang thân phận con người đã đến trước hết với người bé mọn, tội lỗi: với người phụ nữ ngoại tình, với Matthêu người thu thuế, với Phêrô chối Chúa, với người trộm cướp có lòng ăn năn. Và trong bài Tin Mừng hôm nay, sau biến cố Phục sinh, Chúa biểu lộ tình yêu Thương Xót khi Ngài hiện ra với các môn đệ và củng cố đức tin cho Tôma - “môn đệ kém lòng tin”- người mà chúng con thấy thấp thoáng bóng dáng mình trong đó.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con cảm nghiệm được Lòng Thương Xót của Chúa trong cuộc đời, để chúng con có được một cảm thức sống động về đức tin, nhờ đó, chúng con biết thực thi LTX với tha nhân và luôn sống trong niềm tin tưởng, phó thác vào Chúa giữa dòng đời vạn biến hôm nay.  
Công bố Tin Mừng: Ga 20, 19-31

 
Thứ hai tuần II Phục Sinh, ngày 12.04.2021
 
Thưa Chúa, bất kỳ một vật thể nào tồn tại trong vũ trụ đều tuân theo một nguyên lý nhất định: một cỗ máy có thể đi vào sử dụng phải tuân theo quy luật vận hành, một hạt giống muốn trở thành cây phải trải qua quy luật tự hủy trong lòng đất. Mỗi một sinh vật sống trong thế giới hoang dã vẫn không ngừng chịu sự chi phối của quy luật sinh tồn nhằm tạo nên sự cân bằng sinh thái trong thiên nhiên vạn vật. Và hơn hết, chính Chúa cũng đã chấp nhận để mình đi vào một quy luật tuyệt vời nhất: quy luật của Tình yêu. Bởi tình yêu đòi phải hy sinh, đau khổ thật nhiều. Yêu là dám đánh liều cả mạng sống để người mình yêu được hạnh phúc. Tình yêu tạo nên sự kết hợp tinh tế, làm thành sự hòa quyện tuyệt vời giữa người yêu và đối tượng được yêu. Sự hòa quyện ấy được thể hiện rõ nét nơi Bí Tích Thánh Thể, vì qua Thánh Thể, chúng con được thông phần vào sự sống thần linh, làm cho những điều tầm thường nơi chúng con trở nên cao đẹp hơn, giao hòa và nối kết chúng con với trời cao là chính Chúa. Giây phút này xin cho chúng con được ở lại trong tình yêu mầu nhiệm của Chúa cùng với tất cả sự hèn yếu, tất cả những gì chúng con có, để tôn thờ, chúc khen và cảm tạ Chúa. 

Thưa Chúa, khi đón nhận ơn gọi làm người, chúng con được sinh ra trong trần gian, được sống và mang nơi mình hình ảnh của Chúa. Nhưng ơn gọi làm người sẽ thật sự trở nên quý giá khi chúng con được sinh ra lần nữa trong ơn gọi làm con Thiên Chúa qua bí tích Thánh Tẩy. Nhờ Bí tích Thánh Tẩy, chúng con được vinh dự hiệp thông vào sự sống thần linh của Ba Ngôi Thiên Chúa, được giải thoát khỏi tội lỗi và được tái sinh làm con cái Chúa, như lời thánh Phaolô đã xác quyết: “Khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người. … Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới” (Rm 6, 3-4). Mỗi con người không sinh ra để rồi chết trong thế gian, nhưng sống trong trần gian là nuôi dưỡng niềm hy vọng và khao khát được sinh ra một lần nữa trong Nước Trời vĩnh cửu. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết quý trọng ơn gọi làm người và làm Kitô hữu mà không ngừng nuôi dưỡng niềm hy vọng và khát khao được sinh ra lần nữa làm công dân Nước Trời. Xin làm cho chúng con biết sống đẹp lòng Chúa qua những hy sinh, những công việc nhỏ bé hằng ngày, không tìm danh lợi cho bản thân, nhưng dám quên mình đi vì tha nhân ngay từng giây phút hiện tại này.
Công bố Tin Mừng: Ga 3, 1-8

 
Thứ ba tuần II PS B, ngày 13.04.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trải nghiệm cuộc sống cho chúng con nhận ra rằng, tất cả những gì trên cuộc đời này nếu không được cho đi thì kể như mất. Nếu nụ cười không cho đi thì niềm vui sẽ chẳng tới, nếu yêu thương không trao gửi thì làm sao có hạnh phúc. Và lạy Chúa, nếu Chúa Cha không trao ban Người Con thì sự mạc khải không trọn vẹn. Cũng thế, nếu Chúa không trao ban chính mình thì nhân loại kể như đã mất trong sự hư hèn của kiếp người. Sự trao ban ấy được thể hiện rõ nét nơi Bí tích Thánh Thể, và sẽ còn mãi trong tâm hồn chúng con. Chỉ khi nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi Nhiệm tích Thánh này thì chúng con mới có thể lãnh nhận cách sung mãn nguồn ân sủng của Ngài. Xin cho chúng con biết ở lại và trân quý thời gian hồng phúc này, trong tâm tình tri ân, yêu mến và hát khen tôn thờ Chúa. 

Thưa Chúa, ngay từ khi tạo dựng loài người, Thiên Chúa đã đặt để nơi tâm hồn mỗi người tiếng nói của lương tâm. Điều đó thúc đẩy họ khao khát kiếm tìm chân lý và hướng về chân-thiện-mỹ. Như Ni-cô-đê-mô, người đang đứng giữa lập trường của những người Pharisêu và tiếng lương tâm, thế nhưng, ông đã không đóng kín tư tưởng trong sự mập mờ khó hiểu để rồi làm thui chột sự ngay thẳng của lương tâm mình, trái lại ông đã can đảm tìm đến và mở lòng ra với Chúa trong sự chân thành. Và với chính thiện chí ấy nơi ông, Chúa đã nhìn đến ông và đã tỏ cho ông biết chân lý của Ngài. Thiện chí ấy cũng còn phát xuất từ sự khiêm tốn nhìn nhận sự yếu đuối của bản thân và sự bất toàn của phận người. Điều đó đã dẫn ông vào hành trình trở thành môn đệ của Chúa và là một chứng nhân cho Chúa Phục Sinh. Ông đã sống một cuộc đời thánh thiện thật sự.

 Thưa Chúa, ĐTC Phanxicô đã nói trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung sáng ngày 07 tháng 04 năm 2021: “Thánh thiện là một hành trình sống, gặp gỡ Chúa Giêsu, dù dài hay ngắn, dù trong tích tắc. Một vị thánh là một nhân chứng, một người đã gặp Chúa Giêsu và đã theo Người”. Vì thế, xin cho chúng con được lòng can đảm như Ni-cô-đê-mô, biết lắng nghe tiếng nói của lương tâm trong mọi sự, khiêm tốn nhìn nhận giới hạn của bản thân mình và mau mắn chạy đến với Chúa. Nhờ đó, đời sống chúng con sẽ trổ sinh hoa trái thánh thiện và cho chúng con dám ước mơ trở thành một vị thánh của Chúa trong thời đại hôm nay. 
Công bố Tin mừng: Ga 3, 7b-15

 
Thứ tư tuần II PS B, ngày 14.04.2021 
 
Thưa Chúa, trong tập sách “Đi tìm lẽ sống”, tác giả Viktor Emil Frankl đã diễn tả niềm vui lớn lao trong những ngày đầu được sống tự do sau bao tháng năm trong các trại tập trung của phát xít Đức:“Tôi có thể nghe được tiếng hót vui tươi của những chú chim chiền chiện đang bay lượn trên bầu trời,…không có gì khác ngoài mặt đất và bầu trời rộng mở, sự vui vẻ của những chú chim và khung trời tự do… vào giây phút đó, tôi biết rất ít về mình hoặc về thế giới ngoại trừ một câu nói cứ vang vang trong đầu. Tôi đã gọi tên Chúa trong ngục tù nhỏ hẹp và Người đã trả lời tôi trong khoảng không tự do” (trang 129). Thưa Chúa, phải chăng chính lúc con người ta không còn quá để ý đến bản thân mình là lúc họ có thể lắng nghe được niềm vui sức sống của muôn thụ tạo, và hơn hết là lúc họ cảm nhận tiếng nói thì thầm yêu thương của Thiên Chúa, nhận ra được lời mời gọi ở lại trong tình yêu của Chúa. Lạy Chúa, thật hạnh phúc khi giây phút này, chúng con được ở lại trong tình yêu Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể. Ở lại với Chúa để chúng con không còn quy chiếu về mình, nhưng nhận thấy được bao niềm vui sức sống tràn ngập quanh chúng con. Ở lại với Chúa để được Ngài huấn luyện và biến đổi trở nên con người sống theo Thần khí, được Chúa dưỡng nuôi và chữa lành tâm hồn. Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, xin tình yêu viên mãn Chúa ngự trị tâm hồn chúng con. 

Thưa Chúa, nhân loại vốn dĩ là kết tinh của tình yêu Thiên Chúa. Vì yêu nên Chúa tạo dựng và vì yêu nên Chúa chia sẻ hạnh phúc cho con người. Tình yêu của Chúa chính là trao ban. Tình yêu không bao giờ lên án nhưng cứu độ và giải thoát: “Thiên Chúa sai con của Người đến thế gian không phải để lên án nhưng là để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ” (Ga 3, 17). Cảm ơn Chúa vì càng chiêm ngắm Chúa chúng con càng nhận ra tình yêu “đến nỗi” của Ngài cho nhân loại qua chính lời nói và việc làm của Ngài.

 Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, chúng con biết rằng con người không thể sống không tình yêu vì yêu chính là hơi thở của sự sống. Một trong phương cách để chúng con yêu thương là sống sự thật. Đó là lí do tại sao Chúa luôn mời gọi chúng con phải xích lại gần Chúa, vì Chúa chính là ánh sáng chân lý cuộc đời. Xin cho chúng con luôn vững tin và trung tín học nơi Chúa bài học yêu thương.
Công bố Tin Mừng: Ga 3, 16-21

 
Thứ năm tuần II PS B, ngày 15.04.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, sống trong cộng đồng nhân loại, chúng con không thể hiểu nhau nếu không có ngôn ngữ. Ngôn ngữ là những gì giúp con người truyền đạt tư tưởng, diễn tả hay gửi trao thông điệp đến một đối tượng khác. Nó không dừng lại ở lời nói nhưng còn là cảm xúc, cử chỉ, điệu bộ, biến cố… có khi là chính sự thinh lặng. Ngôn ngữ có thể không mang đến thông điệp cách minh nhiên nhưng còn nói lên điều gì đó mà chỉ một tâm hồn nhạy bén mới có thể hiểu được. Thưa Chúa, chính nơi Chúa chúng con cảm nhận được một ngôn ngữ như thế: ngôn ngữ của tình yêu tàng ẩn trong những gì thế gian cho là nhỏ bé, tầm thường, thậm chí không đáng lưu tâm. Vâng lạy Chúa, Nhiệm Tích Thánh Thể là bảo chứng của tình yêu Chúa, là biểu hiệu của giao ước cuối cùng. Bởi lẽ chính Chúa hiện diện cách sống động, gần gũi, lắng nghe và trao ban cho chúng con tất cả Mình Máu Thánh Chúa. Gói trọn tâm tình của những người con bé nhỏ cảm nhận mình đang được yêu, chúng con xin dâng lên lời chúc tụng và ngợi khen tình yêu Chúa. 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến thế gian để minh chứng cho loài người biết rằng có một Vị Thiên Chúa yêu thương họ vô cùng. Ngài chính là nhân chứng đích đích thực của tình yêu Ba Ngôi giữa lòng nhân loại. Một vị chứng nhân không dựa trên lời nói nhưng dựa trên chính cuộc đời. Bởi, trong mọi sự Ngài luôn hướng lòng mình về Chúa Cha, xác tín mình từ Cha mà đến, nói những lời Cha truyền dạy và thực thi thánh ý Cha ban. Là những người môn đệ của Chúa, chúng con được mời gọi trở nên dấu chứng cho tình yêu của Chúa, một dấu chứng mang đậm dấu vết của Ngài là một cuộc đời chân thật và thánh thiện. Xin Chúa giúp chúng con biết tái khám phá giá trị của những công việc hằng ngày, không phải lớn hay nhỏ nhưng là ở mức độ trung tín, không phải làm nhiều hay ít nhưng là đặt vào đó bao nhiêu tình yêu. Xin cho chúng con xác tín rằng Chúa luôn nhìn thấy và biết rõ mọi việc chúng con làm để trong mọi sự chúng con luôn hành động vì lòng mến và chỉ cần như thế là đủ rồi.
Công bố Tin Mừng: Ga 3, 31-36

 
Thứ sáu tuần II PS B, ngày 16.04.2021
 
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh thể!  
Chiêm ngắm Chúa ẩn mình trong hình bánh nơi Nhà Tạm đơn sơ, chúng con vẫn luôn tự hỏi: tại sao Chúa lại chọn là một tấm bánh trắng rất đỗi bé nhỏ và nhẹ nhàng như thế? Dừng lại trong sâu lắng, chúng con dần hiểu rằng đó chính là bản thể tinh tuyền và vô tì tích của một Thiên Chúa nhập thể làm người. Bởi chính cái bé nhỏ ấy nói lên một sự thanh thoát, một sự từ bỏ đến tự hạ trước những thứ “to lớn” của thế gian là quyền lực, danh vọng và vật chất; Và tính chất nhẹ nhàng cho chúng con cảm nhận một Thiên Chúa hoàn toàn thoát ly khỏi những nặng nề của phận người là tội lỗi và sự chết. Chúa ở đó trong những điều rất đỗi bình dị, đơn sơ cho chúng con một sự gần gũi, một niềm an ủi và một chốn nương náu yên bình nhất cho tâm hồn. Cảm tạ Chúa vì sự lựa chọn của Ngài, vì cả những hy sinh âm thầm nhưng vô cùng vĩ đại Chúa đã dành cho chúng con. Ước gì chúng con luôn cảm nhận được ân tình của Chúa để thưa lên cùng Chúa: chúng con yêu mến Ngài.

Thưa Chúa, đứng trước những thực tại vật chất, là những nhu cầu thiết yếu của con người, chúng con nhận thấy đó là một điều kiện rất cần để duy trì thể trạng và sự sống thể lý. Dầu vậy, điều này vẫn chưa phải là cùng đích tối hậu cho mọi sự khao khát và tìm kiếm, bởi lẽ trên sự sống thể lý vẫn còn một sự sống không bao giờ mất đi, là chính sự sống của linh hồn thiêng liêng bất tử. Là con người, chúng con chỉ có thể cố gắng và nỗ lực hợp tác với Chúa trong mầu nhiệm sự sống. Chúng con cũng được mời gọi hết lòng tín thác và cậy dựa vào Chúa trong mọi nhu cầu của thể xác cũng như linh hồn, vì chỉ có Chúa mới có thể mang lại và duy trì sự sống cho chúng con, Chúa yêu thương và Ngài sẽ chăm lo cho chúng con trong mọi sự. Tin Mừng kể cho chúng con về việc Chúa hoá bánh để nuôi sống đám đông trong cơn đói, cho thấy Chúa không chỉ quan tâm chăm sóc sự sống thể lý cho họ trong giây phút hiện tại, nhưng từ sâu thẳm, chúng con hiểu rằng đó chính là hình ảnh Chúa sẽ hoá chính mình ra tấm bánh trường sinh để nuôi sống nhân loại bằng sự sống thần linh của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa vì lòng rộng rãi và từ bi vô hạn của Chúa đã dành cho chúng con. Xin giúp chúng con luôn biết hướng mọi giá trị vật chất thành những giá trị thiêng liêng nơi Chúa, để trong tất cả, chúng con chỉ còn khao khát tìm về Chúa là mọi nhu cầu cho cuộc sống chúng con.
Công bố Tin Mừng: Ga 6, 1-15

Thứ bảy tuần II PS B, ngày 17.04.2021
 
“Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy
Hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người!
 Kính sợ Chúa đi, đoàn dân thánh hỡi
vì ai kính sợ Người chẳng thiếu thốn chi”
     
(Tv 34, 9-10)
Kính lạy Chúa Giêsu mến yêu, được hiện diện trước Thánh Thể Chúa trong niềm vui sâu lắng, thánh thiêng, chúng con xin ca khen, chúc tụng và cảm tạ tình yêu Chúa. Tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Chúa không ngừng tuôn ban cho chúng con trên mọi nẻo đường đời. Tạ ơn Chúa vì đã cho chúng con được ở lại và chiêm ngắm tình yêu Chúa, một tình yêu tự hiến cho chính chúng con, một sự hiện hữu sống động, yêu thương và luôn ở mãi với chúng con. Chính giây phút này chúng con cảm nhận đây là thời gian đẹp nhất, hạnh phúc và an bình nhất mà chúng con có được. Vì mỗi giây phút được ở lại với Chúa, linh hồn chúng con được kết hợp cách sâu xa, và thật gần gũi với Chúa. Lạy Chúa, chúng con xin được hoàn toàn thuộc trọn về Chúa mà thôi.
Thưa Chúa Giêsu, trình thuật Sáng thế cho chúng con thấy sự sa ngã của tổ tông loài người khi tự tách mình ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, khi chọn nghe theo ma quỷ thay vì vâng lời Thiên Chúa, để rồi phải bước đi trong bóng đêm và sóng gió của tội lỗi, của gian khổ. Thế nhưng, tình yêu Thiên Chúa không dừng lại ở đó, Chúa đã xuống thế làm người, chịu đau khổ và chịu chết trên thập giá để cứu chuộc nhân loại chúng con. Hơn thế nữa, Chúa đã sống lại để đồng hành và nâng đỡ chúng con trước mọi gian nan của cuộc sống, như Chúa đã đến với các môn đệ giữa đêm tối để trấn an, nâng đỡ các ông đang khi họ phải vất vả chèo chống vì gió ngược:“Thầy đây mà, đừng sợ!” (Ga 6, 20), và để thêm sức mạnh giúp họ có thể vượt qua những khó khăn, lo sợ, và những bách hại sau này vì xác tín rằng có Chúa ở ngay bên.

Lạy Chúa, chiếc thuyền cuộc đời chúng con thật nhỏ bé trước đại dương cuộc đời đầy sóng gió bởi tội lỗi và yếu đuối của phận người. Xin Ngài nâng đỡ lòng tin yếu kém của chúng con, để trong mọi biến cố, chúng con luôn biết tin tưởng, cậy trông và phó thác mọi sự trong bàn tay quan phòng của Chúa, có Chúa đồng hành, hướng dẫn chúng con sẽ đủ sức vượt qua tất cả trong niềm tin yêu và sự bình an.
Công bố Tin Mừng: Ga 6, 16-21

Tập Viện - MRP