Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần II MC B - Tập Sinh MRP


SUY TÔN THÁNH THỂ TUẦN II MÙA CHAY

Chúa Nhật II Mùa Chay, ngày 28.02.2021
 
Đối với một nhà ươm giống cây trồng, để hạt giống nảy nở và lớn lên, mầm khỏe, cây lớn thì người ấy cần rất nhiều thời gian cho quá trình chăm sóc, hơn hết là đặt vào đó mọi tâm huyết, mọi nỗ lực cho công việc. Kể từ khi bắt đầu gieo cho đến ngày cây lớn mạnh, nhà ươm giống phải làm rất nhiều công đoạn: chọn loại đất, chọn loại phân thích hợp với từng loại giống. Đến công đoạn trộn đất cũng rất kĩ lưỡng, để làm sao có được những bầu đất đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho mầm cây non. Chưa kể đến, có những loại hạt giống phải có thêm một công đoạn là ngâm hạt giống, nghĩa là trước khi gieo phải chôn vùi chúng dưới đất và chờ chúng lên mầm. Cứ mỗi bầu đất là cả một trời tâm huyết của người làm vườn. Mỗi ngày thăm các bầu cây giống là mỗi ngày chờ đợi và chờ mong. Mong chúng sẽ là những hạt giống tốt, can đảm ra khỏi lớp vỏ nâu cứng, để cùng với đất, cùng với bàn tay người làm vườn lớn lên bước vào cuộc sống mà tham gia vào việc đem lại thức ăn cho con người, trở nên chiếc bóng dịu mát cho người đi đường dưới cái nắng gắt gao hay góp phần đời của mình vào rừng xanh, trở nên dưỡng khí cho nhân loại, thanh lọc bầu khí quyển mỗi ngày. Khi mầm nhỏ bắt đầu chào ánh nắng đầu tiên trong đời, cũng là lúc nhà vườn làm việc cật lực hơn, quan sát nhiều hơn, chăm sóc kĩ càng với nhiều yêu thương hơn. Bên cạnh đó, vẫn là sự hy vọng chờ đợi, mong cho cây mỗi ngày lớn là mỗi ngày khỏe hơn, kiên cường hơn.
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Như những hạt giống, chúng con cũng được bàn tay Chúa chăm sóc như thế. Hơn hết, chúng con được lớn lên trong tâm hồn khi đón nhận một dưỡng chất tuyệt hảo là chính Mình Thánh Chúa. Cảm nhận được tấm lòng của người làm vườn, chúng con hiểu ra được Chúa yêu chúng con còn hơn thế nữa, Ngài hằng chờ mong chúng con mỗi ngày được trưởng thành và vững vàng hơn trong mọi khía cạnh đời sống. Chính vì lẽ đó, mà hôm nay Chúa đã đưa ba môn sinh thân tín lên núi để các ông được một lần thấy vinh quang tuyệt vời của Thiên Chúa, cũng nhờ việc Chúa tách riêng các ông mà các ông được nghe lời phán của Chúa Cha: “Đây là con Ta yêu dấu, hãy nghe lời Người”(Mc 9,7). Lạy Chúa Giê-su, chúng con xin suy phục, kính tôn và yêu mến Chúa.
 
Thưa Chúa Thánh Ambrôxiô đã xác tin: “Thiên Chúa là Đấng tốt lành, và đặc biêt tốt lành với những ai tin cậy vào Người, nên chúng ta hãy gắn bó với Người, đem tất cả tâm hồn, trái tim và sức lực của mình mà sống với Người hầu được ở trong ánh sáng của Người, được chiêm ngưỡng vinh quang của Người và được hưởng niềm hoan lạc thiên quốc”.(x. Kinh Sách tập 1&2, tr.289). Xin cho chúng con thêm lòng yêu mến và gắn bó với Chúa để đời sống chúng con mỗi ngày hình ảnh Chúa ở trong chúng con được sáng và rõ nét hơn.
Công bố Tin Mừng: Mc 9, 2-10
 
Thứ 2 sau Chúa Nhật II MC, ngày 01.3.2021
 
Thế giới tự nhiên vô cùng phong phú, trong thế giới ấy các loài thực vật và sinh vật thể hiện sự phát triển theo những cách thức khác nhau. Các loài cây thể hiện sự phát triển bằng cách tách khỏi mình những lớp vỏ cũ kĩ xù xì, mặc cho mình những chiếc áo nhẵn nhụi và điểm trang thêm màu lá mới tươi xanh. Bên cạnh đó những sinh vật như rắn, cua, tôm cũng khẳng định sự trưởng thành bằng việc cởi bỏ bộ vỏ cũ và mặc cho mình những bộ giáp mới. Trong vòng xoay của vạn vật, thế giới tự nhiên thay đổi qua sự biến chuyển bên ngoài. Còn với thế giới tâm linh của người Ki-tô hữu cũng có những sự tăng trưởng âm thầm về đời sống đức tin. Mùa chay là lúc con người quay về với cõi lòng, về với Đấng yêu thương, đây cũng là lúc con người cởi bỏ con người cũ để mặc lấy một con người mới, khoác lên mình chiếc áo mới là Đức Ki-tô.
 
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Tạ ơn Chúa vì Chúa vẫn hằng yêu thương chúng con. Ngài cho chúng con thời gian và cơ hội để dừng lại, nhìn lại và thay đổi chính mình. Lặng quỳ bên Chúa, chúng con xin cùng muôn tạo vật dâng lên Chúa tâm tình tri ân và chúc tụng tình yêu sáng tạo của Chúa.
 
Thưa Chúa, trên con đường canh tân trong suốt mùa chay, Giáo hội luôn lặp lại giáo huấn của Chúa Giê-su về tình yêu đối với Chúa Cha và với tha nhân. Tình yêu đó được Người mời gọi thể hiện qua những việc làm cụ thể. Trang Tin Mừng hôm nay, Chúa cho chúng con nhận ra khuôn mặt của một Thiên Chúa tình yêu như lời tuyên tín của thánh Gioan Tông đồ đã khẳng định:“Thiên Chúa là tình yêu”(Ga1, 14). Chính Chúa đã sống trọn vẹn tình yêu đó, Ngài còn dạy chúng con: “Anh em hãy có lòng nhân từ như Cha anh em là Đấng nhân từ”(Lc 6, 36). Thật vậy, học với Chúa bài học yêu thương khi chúng con nhìn lại chính mình để chúng con “đừng xét đoán, đừng lên án, hãy tha thứ và hãy cho đi”(Lc 6, 37). Như trong tập sách “ Đường hy vọng” Đấng Đáng Kính Phanxicô Nguyễn Văn Thuận đã khuyên những người con tinh thần của mình: “Nếu các con không triệt để thi hành chúc thư của Chúa Giê-su là sống bác ái, thì con là đứa con bất hiếu, vô phúc thật… Trước khi xét đoán, con hãy cầu nguyện và hãy làm như Chúa Giê-su trong trường hợp con”. 
 
Lạy Chúa, xin dạy chúng con nhân từ với hết mọi người, xin thương biến đổi chúng con thành dụng cụ của tình yêu Chúa “để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chập, đem chân lý vào chốn lỗi lầm”. 
Công bố Tin Mừng: Lc 6, 36-38.
 
Thứ 3 sau Chúa Nhật II MC, ngày 02.3.2021
 
Núi là biểu tượng cho sự uy nghi hùng vĩ, của sự cao cả. Những ngọn núi vẫn hiên ngang sừng sững giữa trời trăng, gió sương hay bão tố phong ba. Những vách núi đã trở thành nơi nương ẩn an toàn cho bao loài vật ngay trong những cơn cuồng phong. Những hang động trong những lòng núi còn chính là nơi mà những gia đình thời sơ khai quây quần bên nhau, là nơi che mưa chắn gió cho mọi người, đó chính là “căn nhà”, là tổ ấm để con người trao cho nhau những tình thương mến chân thành. Trong Thánh Kinh, núi là biểu tượng của sức mạnh chở che, vì thế Thiên Chúa còn được ví như là “Núi đá”:
“Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi,
này hồn tôi hãy nghỉ ngơi yên hàn…
Duy Người là núi đá, là ơn cứu độ của tôi,
là thành luỹ chở che: tôi chẳng hề nao núng.”
(Tv 62, 6 – 7)
 
Lạy Chúa, kiếp sống lữ hành của chúng con có biết bao khó khăn bể dâu, với những cơn cuồng phong của sự dữ trực chờ xô ngã, những bóng tối của cám dỗ thấp hèn dường như phủ vây. Lúc này, chúng con biết mình thật yếu đuối và cần một chốn vững vàng để tựa nương. Nơi đó hẳn không xa xôi và dấu ẩn, vì núi đá thật sự đời chúng con là chính Chúa. Chúa là ngọn núi đá thật vững chắc cho chúng con trú ẩn, ngọn núi không ngại đứng cạnh những đồng bằng thấp trũng hay thung lũng sâu là con người hèn mọn chúng con. Theo Lm Thiện Cẩm: “Một người cha cao to không phải là không có bàn chân cùng đứng trên mặt phẳng ngang hàng với bàn chân của đứa con thơ, và nếu như đứa con không thể tự mình lên cao để hôn được cha nó, thì cha nó vẫn có thể cúi xuống nâng con mình lên để ấp ủ vào lòng và âu yếm” (Hoa trong kẽ đá, tr.45). 
 
Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống thì sẽ được nâng lên” (Mt 23,12). Bởi thế Chúa không cần chúng con phải leo núi trèo đèo, phải tìm tới những đỉnh cao của thành tích, vượt những chỉ tiêu như là ăn chay cầu nguyện giống người Pharisêu, trái lại phải bạt thấp núi đồi với tấm lòng khiêm tốn đón nhận chính mình. Vì chính Người sẽ xuống tận chân núi, tận vũng lầy nơi chúng con đang ở để nâng chúng con lên. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, thật hạnh phúc cho chúng con giờ này vì được ở lại bên tình yêu của Chúa. Trên cuộc hành hương về Núi Thánh, xin cho chúng con được nép mình vào lòng Chúa, được nương mình trong cánh tay Ngài mọi ngày trọn đời chúng con.
Lạy Chúa là núi đá, là thành luỹ, là Đấng giải thoát con;
lạy Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con trú ẩn,
là khiên mộc, là Đấng cứu độ quyền năng, là thành trì bảo vệ. 
(Tv 18, 3)
Xin chúc tụng Thánh Danh cao cả đến muôn muôn đời. 
Công bố Tin Mừng: Mt 23, 1-12
Thứ 4 sau Chúa Nhật II MC, ngày 03.3.2021
 
“Có chăng những khoảnh khắc bạn thinh lặng đặt mình trong sự hiện diện của Chúa, những khi mà bạn thanh thản dành thời giờ với Người, cho phép Người đăm chiêu nhìn bạn? Bạn có để cho ngọn lửa của Người cháy lên trong lòng mình không?... Nếu khi chăm chú nhìn khuôn mặt của Đức Kitô bạn cảm thấy khó khăn việc để cho Người chữa lành và biến đổi mình, thì bạn hãy đi vào trong trái tim của Chúa, đi vào trong các vết thương của Người, vì đó là chỗ của lòng thương xót thần linh” (x. Hãy vui mừng và hoan hỷ, số 148).
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, 
Lời nhắn nhủ của ĐTC Phanxico như đưa chúng con trở về với cõi lòng mình. Giữa những ồn ào và náo động của cuộc sống, giữa những bộn bề của công việc, giây phút này thực sự thánh thiêng khi chúng con được đi vào huyền nhiệm tình yêu của Chúa. Chúa vẫn ở bên chúng con, ngay lúc này và mãi mãi, vẫn luôn chờ đợi sự trở về của chúng con, để chữa lành và nuôi dưỡng chúng con trên đường đời. Lạy Chúa Giêsu, chúng con tôn thờ và yêu mến Chúa.
 
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với hàng ngàn tín hữu, ĐTC Phanxico đã chia sẻ: “Con đường phục vụ là thuốc giải độc hiệu quả nhất chống lại căn bệnh tìm kiếm những vị trí trên trước, là căn bệnh làm ô nhiễm nhiều bối cảnh của con người và cũng không loại trừ Giáo hội. Vì vậy, với tư cách là môn đệ của Chúa Kitô, chúng ta đón nhận Tin mừng này như một lời kêu gọi hoán cải, để làm chứng với lòng dũng cảm và quảng đại về một Giáo Hội cúi xuống bàn chân của những người rốt cùng, để phục vụ họ bằng tình yêu và sự đơn giản chân thành” (Theo Hồng Thủy – Vatican).
 
Thưa Chúa, trang Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng con bài học phục vụ Chúa dạy cho các môn đệ “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em” (Mt 20,26). Trong ý nghĩa của mầu nhiệm thập giá, Chúa đã dẫn các môn đệ từ sự mộng mơ về quyền bính vinh quang đến sự hiệp thông đời sống với Ngài. Chúa có quyền uy của một Thiên Chúa, nhưng Ngài đã không hành xử như một người thống trị, mà trở nên như một đầy tớ, một người phục vụ. Bởi thế, người môn đệ theo Chúa cũng phải học cách cúi xuống chăm sóc và phục vụ tha nhân, đặc biệt là những người bé nhỏ nhất.
 
Lạy Chúa, cuộc sống là hành trình thập giá, xin cho chúng con can đảm uống chén đắng qua việc đối diện với mọi gian nan khốn khó trong cuộc đời và dám can đảm đứng lên sau những vấp ngã để cùng Chúa vác thập giá tiến về Nước Trời vinh quang.
Công bố Tin Mừng: Mt 20, 20-28
 
Thứ 5 sau Chúa Nhật II MC, ngày 04.3.2021
 
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Nhìn ngắm đàn kiến cùng giúp nhau mang mồi về tổ gợi lại trong chúng con nhiều suy tư về cuộc sống. Những chú kiến cần mẫn, cùng cộng tác với nhau để nâng cao con mồi lên và cùng nhau mang chiến lợi phẩm về tổ của mình, dẫu cho những con mồi lớn hơn nó rất nhiều. Nhưng chính thái độ và tinh thần cộng tác với nhau mà chúng có thể làm được những chuyện phi thường. Hình ảnh những chú kiến bé nhỏ nhịp nhàng về tổ cho chúng con bài học về tinh thần cộng tác và sức mạnh của tập thể. Cũng vậy, trong cuộc sống chúng con cần lắm những sự giúp đỡ và cộng tác với nhau trên con đường tiến về nhà Chúa. Về trước Thánh Thể Chúa giờ này, chúng con muốn cùng nhau dâng lên Chúa lời ca khen, cảm mến và thờ lạy tình yêu Chúa.
 
Trong thông điệp “FRATELLI TUTTI - Tất cả là anh chị em”, Đức Thánh Cha Phanxico đã viết: “Trong thời đại chúng ta, tôi ước mong rằng chúng ta có thể đóng góp vào việc tái sinh lòng khao khát phổ quát về tình huynh đệ bằng cách thừa nhận phẩm giá của mỗi con người. Vì thế, chúng ta hãy cùng nhau mơ ước như một gia đình nhân loại đơn nhất, như những người bạn đồng hành cùng xác phàm, như những đứa con cùng chung địa cầu, là ngôi nhà chung của chúng ta, để mỗi chúng ta chia sẻ tính phong phú đa dạng của niềm tin cũng như tín ngưỡng riêng, với ngôn từ là giọng nói của mình, vì tất cả đều là anh chị em với nhau. Lòng yêu thương không quan tâm đến nơi xuất phát, nhưng ân cần chăm sóc anh chị em, nếu họ đang gặp khó khăn.”. Thưa Chúa, khi tạo dựng nên con người Chúa muốn tất cả chúng con là anh chị em với nhau và cùng nhau xây dựng tình huynh đệ. Trong Tin Mừng hôm nay có thuật lại: “Con ơi, con hãy nhớ lại: Suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn Lazaro suốt một đời chịu toàn những bất hạnh.” (Lc 16, 25), Chúa cho chúng con thấy rõ thái độ sống vô tâm của người nhà giàu trước những mảnh đời đáng thương như anh Lazaro. Trong xã hội hiện nay, cũng có rất nhiều Lazaro đang cần lắm những sự quan tâm chia sẻ của những tấm lòng hảo tâm. Đó là những trẻ em mồ côi, cơ nhỡ không có nơi nương tựa. Số phận của nhà phú hộ bị khổ ở đời sau cũng là một lời cảnh giác cho mỗi người chúng con đang sống ở đời này là phải biết lắng nghe theo những giáo huấn của Chúa qua Hội Thánh, theo những lời mời gọi sám hối của mùa chay để dứt bỏ những quyến luyến của trần gian, nhất là những bám víu vào vật chất.  
 
Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết mở rộng trái tim, bàn tay và cõi lòng mình ra để biết cảm thông trước những mảnh đời đau thương đang cần đến sự quan tâm giúp đỡ của chúng con, vì chúng con luôn xác tín rằng mỗi lần chúng con làm những việc tốt cho anh chị em xung quanh mình là chúng con đang làm cho chính Chúa vậy.
Công bố Tin Mừng: Lc 16, 19-31
 
Thứ 6 sau Chúa Nhật II MC, ngày 05.3.2021
 
Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương tác tạo nên chúng con, Ngài còn ban cho chúng con lý trí để nhận biết sự hiện diện của Ngài. Mỗi phút giây trôi qua là một lời Chúa nhắc nhở chúng con trở về với Chúa là nguồn cội, là cùng đích của mọi loài. Như Thánh Vịnh 90 đã diễn tả: “Chỉ Thiên Chúa là nơi chúng ta vào trú ẩn, ngay cả khi đồi núi chưa được dựng nên, địa cầu và vũ trụ chưa được tạo thành…”. Thưa Chúa, Chúa chính là khởi điểm của cuộc sống chúng con, là nơi chúng con tìm về nương ẩn. Về bên Chúa, chúng con xin dâng Chúa trọn vẹn con người của chúng con với cả những bất toàn và yếu đuối, chúng con muốn thưa lên với Chúa rằng: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con yêu mến Chúa, chúng con thờ lạy Chúa.
 
Lạy Chúa, là một Thiên Chúa yêu thương, Chúa đã chăm sóc, gìn giữ từng người chúng con như ông chủ tốt lành trong trang Tin Mừng hôm nay. Ông“trồng vườn nho, chung quanh vườn được ông rào giậu, khoét bồn đạp nho và xây một tháp canh”(Mt 21,33). Vâng, bằng sự tin tưởng và tình yêu, Chúa đã tôn trọng sự tự do của chúng con khi tặng ban muôn vàn hồng ân, với ước mong chúng con cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa và trổ sinh hoa trái trong vườn nho Ngài đã vun trồng. Thật thế, đã hơn 2000 năm trôi qua, nước Chúa vẫn tiếp tục lan rộng, Giáo Hội vẫn phát triển không ngừng. Vẫn còn đó những tâm hồn yêu mến Thiên Chúa và kiên trì dấn thân sinh lời những hồng ân được lãnh nhận từ tình yêu Thiên Chúa để phục vụ anh em đồng loại. Một trong số đó là Mẹ Giovanna, 94 tuổi, người Ý, nguyên bề trên tổng quyền của dòng các nữ tu Ursulines Ðức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội, mới được Chúa gọi về sau 73 năm truyền giáo, phục vụ giúp đỡ các trẻ em Ấn Ðộ trong Cộng đoàn Shalom của bệnh viện Thánh gia ở Bandra, một vùng ngoại ô của Mumbai (VaticanNews). Chính vì tình yêu, Mẹ Giovanna đã dành cả cuộc đời dương thế để làm trổ sinh những hoa trái Chúa ban nơi những mảnh đời khốn cùng.
 
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết quý trọng những ơn Chúa đã ban và xin giúp chúng con kiên trì chu toàn trách nhiệm của mình bằng sự can đảm, quảng đại, kiên trì sống với những gì chúng con đã lãnh nhận từ bàn tay yêu thương của Chúa.
Công bố Tin Mừng: Mt 21,33-43.45-46
 
Thứ 7 sau Chúa Nhật II MC, ngày 06.3.2021
 
Trên nền đất mềm, khi con người đi qua sẽ để lại những dấu chân. Có những dấu chân vừa đi qua đã bị gió mưa xóa nhòa ngay, lại có những dấu chân dù giông tố của thời gian cũng không thể làm nhạt phai. Có một đôi chân trần từng bước lê đi trong chiều lên đồi Can-vê, dấu chân nhạt nhòa khi bước trên sỏi đá, dấu chân hằn sâu khi sức nặng của cây Thập giá đè nặng, không còn hình thù khi chạm phải gai tê buốt, dù nhạt dù đậm vẫn là những dấu chân hằn những vệt máu thắm. Lạy Chúa Giê-su, đó là đôi chân Chúa đã từng bước lên đồi Sọ để đưa chúng con xuống khỏi ngọn đồi của bản tính kiêu căng, đôi chân từng bước - đi qua đau khổ để chúng con chạm đến được hạnh phúc, đôi chân mang đầy thương tích để chúng con được chữa lành, và đôi chân rướm đầy máu như tình yêu được đổ ra cho hết mọi người. Lạy Chúa, Chúa đã yêu chúng con với một tình yêu như thế, những dấu chân âm thầm trở nên dấu chứng của một tình yêu nồng cháy, một sự hy sinh khiêm hạ trở nên tiếng nói yêu thương mãnh liệt. Và giờ đây, chúng con biết sự hiện diện âm thầm, khiêm hạ mà chúng con đang được diễm phúc chiêm ngắm trước mắt đây, chỉ đơn giản như một nhà tạm mộc mạc, một tấm bánh trắng đơn sơ, nhưng Chúa đang đưa chúng con vào huyền nhiệm tình yêu vô biên của Ngài. Lạy Chúa, chúng con muốn thưa lên với Chúa ngàn lời cảm tạ, vạn khúc hoan ca tán dương tình yêu của Chúa. Chúng con phủ phục trước Chúa là Đấng quyền uy, là Thiên Chúa đang hiện diện với chúng con.
 
Mùa Chay cũng là mùa xuân cho những dấu chân trở lại. Việc nhìn nhận ra những lỗi lầm của mình là một hồng ân, được tha thứ lại là một ân sủng lớn lao hơn. Hôm nay Chúa đưa chúng con vào vòng tay thương xót để mỗi người chúng con như đứa con tội lỗi nhận ra mình được yêu trong một tình yêu thứ tha. Ðức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ với chúng con trong buổi đọc kinh trưa Chúa Nhật 14 tháng 2 vừa qua: “Mỗi người trong chúng ta đều có thể trải qua những vết thương, thất bại, đau khổ, ích kỷ khiến chúng ta đóng lại với Chúa và với tha nhân, bởi vì tội lỗi đóng chúng ta lại trong chính chúng ta, vì xấu hổ, vì sỉ nhục, nhưng Chúa muốn mở trái tim của chúng ta…loan báo cho chúng ta rằng Thiên Chúa không phải là một ý tưởng hay học thuyết trừu tượng, nhưng Thiên Chúa là Ðấng "để mình bị nhiễm" với nhân loại thương tích của chúng ta và không ngại tiếp xúc với vết thương của chúng ta.” (Vatican News).
 
 Lạy Chúa, xin tình yêu của Chúa phá tan bóng tối tội lỗi trong con, cho con nhận ra và quay trở về với lòng thương xót vô biên của Ngài.
Công bố Tin Mừng: Lc 15, 1-3.11-32

Tập Sinh MRP