Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Lễ Mình Máu Thánh Chúa - Năm B


SUY TÔN THÁNH THỂ CÁC NGÀY TRONG TUẦN X TN B


Chúa Nhật Lễ Mình và Máu Chúa Kitô, ngày 06.06.2021 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, 
Chúng con đã không khỏi cảm động trước câu chuyện vô cùng đẹp về tình mẫu tử: Trong một trận động đất khủng khiếp xảy ra vào năm 1989 ở nước Acmenia, nhiều khu phố bị san bằng, hàng ngàn người bị chết thảm thương. Qua 18 ngày đào bới, người ta đã lôi ra được từ những đống gạch vụn đổ nát hàng ngàn nạn nhân mà tử thi đã thối rữa. Nhưng thật lạ lùng, ở phía dưới đống gạch vụn không ai ngờ lại có một người mẹ và một đứa bé còn sống sót. Nhờ những chênh vênh của đống bê tông đổ nát mà người mẹ bị kẹt ở giữa, người mẹ đã cựa quậy với đôi tay ôm đứa con mình. Suốt 18 ngày bị chôn vùi dưới đống gạch vụn, mỗi ngày người mẹ anh hùng ấy đã hi sinh cắn đứt đầu từng ngón tay cho đứa con nhỏ yêu quý mút từng giọt máu của mình. Và chính nhờ từng giọt máu ấy mà đứa con đã được nuôi sống. Lúc đó Mẹ Thánh Têrêsa Calculta cùng các nữ tu Thừa Sai Bác Ái của Mẹ cũng có mặt ở đó để cứu nạn nhân. Ngước mắt nhìn Mẹ Têrêsa, người mẹ anh hùng đó đã đưa tay yếu ớt chỉ vào cây Thánh Giá đeo trước ngực Mẹ và thều thào trong hơi thở: “Đây Chúa Giêsu, chính Ngài dạy tôi làm việc này, bởi Ngài đã chết vì yêu thương tôi. Theo gương Chúa Giêsu, tôi đã hiến sự sống của tôi cho con tôi được sống”.

Vâng! Lạy Chúa Giêsu, đứa bé đã được cứu sống nhờ những giọt máu từ mẫu của người mẹ. Nhưng trên bình diện siêu nhiên, động lực thúc đẩy người mẹ dám sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình chính là tình yêu trao hiến của Chúa. Vì yêu chúng con, Chúa đã nhập thể và nhập thế để hiến dâng chính thân và máu mình hầu trở thành lương thực nuôi sống chúng con, như Chúa đã nói với các môn đệ trong bữa tiệc ly: “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy” và “Đây là máu Thầy, máu của giao ước, đổ ra vì muôn người” (Mc14, 22b.24). Chiêm ngắm cử chỉ ân cần khi Chúa cầm lấy bánh, bẻ ra, trao cho các môn đệ và lưu giữ tình yêu thương ấy giữa lòng nhân loại nơi Bí tích Thánh Thể, chúng con thật cảm mến tình yêu nhiệm lạ của Chúa. Dẫu chúng con chẳng là gì, nhiều bất toàn, dễ sa ngã và phạm tội nhưng Chúa vẫn yêu thương và ở lại với chúng con trong một tấm bánh nhỏ bé đơn sơ. Giờ này, đặt mình trước tình yêu Thánh Thể Chúa và cảm nhận nhịp đập yêu thương Chúa đang chảy tràn vào con người chúng con, chúng con xin dâng lời tri ân, ca khen và chúc vinh tình yêu của Chúa. Xin Chúa là nguồn tình yêu đích thực gia tăng đức tin và lòng mến nơi mỗi người chúng con, để chúng con biết siêng năng chạy đến với Chúa nơi bí tích Thánh Thể. Xin giúp chúng con biết dọn lòng cho xứng đáng mỗi khi rước Chúa vào lòng, hầu kín múc được nguồn sống thiêng liêng vĩnh cửu cho tâm hồn.
Công bố Tin Mừng: Mc 14, 12-16.22-26 

 
Thứ hai sau Chúa nhật X TN B, ngày 07.06.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Tạ ơn Chúa vì giờ phút này Chúa ở lại với chúng con, một sự ở lại đơn sơ, khiêm nhường, bé nhỏ và không cao sang như trong cung điện vua Chúa hay những vị tổng thống, không rực rỡ sắc màu như nơi các triển lãm tranh quý và cũng không ồn ào, náo động như phố chợ, quán xá; nhưng đó là một sự ở lại trong cô tịch hoàn toàn. Bình thường nhưng không tầm thường, vì những giây phút được ở bên Chúa, chúng con thật bình an, ấm áp và hạnh phúc. Bình an, vì chúng con được chính Chúa lắng nghe những giãi bày tâm tư; ấm áp, vì được Chúa ở gần bên và... hạnh phúc, vì chúng con được là con của Chúa, được Chúa yêu thương cách riêng biệt. Lạy Chúa, giờ phút này chúng con xin được thưa lên với Chúa, qua tâm tình đơn sơ của Thánh Vịnh Gia: “Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con” (Tv 16, 5). Chúng con xin tôn thờ, chúc tụng và cảm tạ tình yêu Chúa.

Thưa Chúa, hạnh phúc là điều mà ai trong chúng con cũng mong tìm và đạt đến trong hành trình cuộc sống. Có người đi tìm hạnh phúc nơi công danh, sự nghiệp, có người lại đặt hạnh phúc trong tiền bạc thế gian. Thế nhưng, sẽ chẳng có hạnh phúc nào tồn tại nơi những gì thuộc về thế gian. Trong trang Tin Mừng hôm nay, Chúa đã chỉ cho chúng con đường đến hạnh phúc đích thực là con đường tám mối phúc. Mỗi mối phúc mà Chúa đề cập, không được con người quan tâm nhưng đó lại chính là tấm thẻ đưa chúng con vào Nước Trời. Khi chia sẻ về điều này, ĐTC Phanxicô đã nói: “Các Mối Phúc giống như một căn cước Kitô hữu. Vì thế, nếu có ai hỏi: “Người ta phải làm gì để trở thành một Kitô hữu tốt?” thì câu trả lời thật rõ. Chúng ta phải làm, mỗi người theo cách của mình, những gì Chúa Giêsu dạy chúng ta trong Bài Giảng Trên Núi. Trong Các Mối Phúc, chúng ta gặp thấy một chân dung của vị Tôn Sư, và chúng ta được mời gọi phản chiếu chân dung này trong đời sống hằng ngày của mình. (Tông huấn Hãy Vui mừng hoan hỷ, Số 63).

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết đặt trong tim mình khao khát hướng về quê hương Thiên Quốc, là nơi tràn đầy hạnh phúc đích thực. Ngõ hầu trong mọi giây phút của cuộc đời, chúng con luôn biết sống trọn vẹn ơn gọi Kitô hữu qua việc can đảm bước đi trên con đường Chúa đã đi xưa. 
Công bố Tin Mừng: Mt 5, 1-12 

 
Thứ ba sau Chúa nhật X TN B, ngày 08.06.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!
Nhìn ngắm và suy tư về Sen đá, một loại cây biểu trưng cho sức sống mãnh liệt, chúng con thấy rằng, chúng luôn có thể vươn lên ngay từ lớp đất đầy sỏi đá khô cằn nhất. Dưới ánh sáng mặt trời, từng cánh lá vươn ra để đón lấy nguồn sức sống từ mẹ thiên nhiên. Quá trình phát triển của cây song hành với sự phát triển của các tầng lá. Mỗi khi những chiếc lá non chào đời là lúc những chiếc lá già buông mình về đất. Thế nhưng chúng không phân hủy ngay lúc đó, một điều kì diệu là từ thân hình nhỏ bé của lá hòa với khí ẩm của đất trời, những mầm sen đá con đã kịp chào đời trước khi chiếc lá già tan biến vào lòng đất mẹ. Vâng, điều kỳ diệu của sự sống đã được ươm mầm nơi những gì tưởng chừng như phải bỏ đi. Thưa Chúa, cuộc đời chúng con cũng tựa như những mầm sen đá nhỏ kia, được cưu mang trong tình yêu của Chúa. Vì yêu, Chúa đã hạ mình mang phận người yếu đuối và chấp nhận cái chết đau thương để đưa chúng con về cõi sống. Vì yêu, Chúa đã ẩn mình nơi Tấm Bánh đơn hèn để trao ban nguồn sống nuôi dưỡng chúng con trên đường đời. Giây phút được dừng lại bên Chúa đây, xin cho chúng con được cảm nghiệm thật sâu tình Chúa yêu dành cho chúng con và cùng với muôn loài thụ tạo, xin cho chúng con được dâng lên Chúa lời chúc tụng và ngợi khen Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, là những môn đệ của Chúa trong ơn gọi Kitô hữu, chúng con mang trong mình sứ mạng làm cho Tin Mừng của Chúa được lan tỏa khắp mọi nơi, như lời Chúa đã nói: “Chính anh em là muối cho đời… Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5, 13a.14a). Vậy để ánh sáng của Tin Mừng có thể được chiếu rọi vào tâm hồn của người khác, chúng con không thể chỉ nói trên môi miệng nhưng hơn cả là phải trở nên những nhân chứng, bằng một đời sống chứng tá giữa đời thường, như lời chia sẻ của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng: “Loan báo Tin Mừng không phải là quảng cáo một sản phẩm tôn giáo, nhưng là chiếu toả niềm vui của người môn đệ Đức Kitô…Vì đã đích thân gặp được Tin Mừng là Đức Kitô, người môn đệ sẽ sống ơn gọi Kitô hữu cách sung mãn và hạnh phúc. Họ được thúc đẩy từ niềm vui bên trong để hăng say nhiệt thành chia sẻ tin vui cho anh chị em. Niềm vui tự lan tỏa. Một cuộc sống đã được biến đổi sẽ tạo nên sức hấp dẫn đối với người chung quanh” (Trích Bản tin Hiệp Thông/HĐGMVN số 89).

Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con là "muối cho đời”, là “ánh sáng cho trần gian". Xin cho chúng con biết sống một cuộc sống Kitô hữu đích thực, là chính tình yêu thương và sự cảm thông, chia sẻ với hết mọi người, để nhờ thấy những việc tốt đẹp mà chúng con làm, mọi người sẽ tôn vinh Thiên Chúa là Cha, Ðấng hằng yêu thương tất cả mọi loài Chúa đã dựng nên.
Công bố Tin Mừng: Mt 5, 13-16

 
Thứ tư sau Chúa Nhật X TN B, ngày 09.06.2021
 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Mẹ Thánh Têrêxa Calculta được mọi người nhớ đến với hình ảnh của một nữ tu đầy tình thương và giàu lòng nhân ái đối với những mảnh đời đau khổ và bất hạnh. Với Mẹ, đời sống làm chứng tá cho Chúa phải được thể hiện trong mọi sinh hoạt, từ tư tưởng lời nói đến việc làm; niềm xác tín vào Tin Mừng của Chúa phải gắn liền với lòng yêu mến và vâng phục giáo huấn của Giáo Hội. Mẹ đã chấp nhận trong tin yêu và sống triệt để toàn vẹn Tin Mừng của Chúa và lề luật của Ngài mà không tự ý thêm thắt hay sửa đổi cho hợp thời trang (Lm. Phạm Quốc Hưng, Bông hồng Chúa gửi, tr.67). Vâng, lạy Chúa, con đường đến với Chúa và yêu Chúa của Mẹ thánh Têrêxa thật mãnh liệt. Tuy là một nữ tu nhỏ bé âm thầm, Mẹ trở nên một chiến sĩ gan lì trong trận chiến đức tin và một ngôn sứ chân chính không ngừng rao giảng Tin Mừng sự sống và tình yêu của Chúa. Lặng quỳ trước Thánh Thể Chúa giờ này, cùng hòa chung tâm tình với Mẹ Thánh Têrêxa, chúng con được mời gọi bước vào con đường yêu thương của Thầy Chí Thánh, tập gan lì ở lại trong tình yêu của Chúa, để khám phá ra con đường nên thánh mà Chúa dành riêng cho mỗi người chúng con, như nhạc sĩ Khắc Dũng đã viết trong tâm khúc Điệu khúc hoa hồng: “Đường yêu kia dẫu biết trăm ngàn lối, mỗi trái tim dẫu có con đường riêng, thì đường yêu vẫn có chung một hướng, lối thấp cao đáp tiếng yêu ta về…”. Đáp lại lời mời gọi yêu thương của Chúa, chúng con xin được dâng lên lời cảm tạ và tôn vinh Ngài đến ngàn đời.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ban lề luật cho chúng con để chúng con được tự do, được nên thánh và như những bậc thang dẫn chúng con đến với Chúa và ở lại trong tình thương của Ngài. Thế nhưng, nhiều lúc chúng con cảm tưởng rằng, lề luật đang bó buộc và làm cho chúng con thêm nặng nề khi phải chọn sống đi ngược lại với tinh thần thế gian. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa đã cho chúng con thấy, Ngài đã đến để kiện toàn lề luật và mang đến một tinh thần mới cho lề luật khi nhấn mạnh đến cốt lõi: “Ta muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế” (Mt 9, 13a), Chúa đã mặc cho lề luật một giá trị tình thương chứ không phải một thứ luật sơ cứng bó buộc con người. Khi chọn sống lề luật Chúa, chắc chắn chúng con sẽ phải hy sinh nhiều. Xin cho mỗi người chúng con luôn biết sống niềm tin tưởng và phó thác vào Chúa, để với tinh thần sống lề luật Chúa, đặc biệt là luật yêu thương, chúng con luôn tìm được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống, bởi chính lúc đó, chúng con gặp gỡ được Chúa là nguồn tình yêu đích thực.
Công bố Tin Mừng: Mt 5, 17-19 

 
Thứ năm sau Chúa Nhật X TN B, ngày 10.6.2021
 
Sau những năm tháng sống chung với những cơn đau tim và thận suy nghiêm trọng, Cha José Luis Martín Descalzo đã không ngừng toả lan niềm hy vọng cho đến lúc lìa đời tại Madrid ngày 11 tháng 6 năm 1991, bằng những tâm tình quý giá từ một lá thư trong những giờ phút hấp hối cuối đời: “Hẳn con đang hạnh phúc, sao mà không hạnh phúc được? Con đang hạnh phúc ngay đây dẫu đang ở ngoài vinh quang thiên đàng. Chúa hãy nhìn xem, con đâu sợ chết, nhưng con không vội đến đó. Liệu con được gần Chúa hơn khi đến đó so với bây giờ không? Thật là kỳ diệu, có thiên đàng ngay khi con có thể yêu mến Chúa… Con tin rằng, con sẽ vui thoả khi con gối đầu vào tay Chúa để Chúa có cơ hội vỗ về con…” (Thư của một linh mục hấp hối gửi cho Chúa, Lm. Minh Anh dịch). 

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, được nhận biết tình yêu và sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời quả là niềm hạnh phúc lớn lao, nhưng không phải ai cũng có thể có được. Lạy Chúa, ngay nơi đây và lúc này, Chúa đang ở cùng chúng con, một sự hiện diện thật sự nơi  Bí Tích Thánh Thể. Lạy Chúa Giêsu mến yêu, thật là kỳ diệu vì có thiên đàng ngay khi chúng con có thể yêu mến Chúa, chúng con xin cảm tạ và tôn thờ Chúa.

Thưa Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì tình yêu “ở cùng” và “sẻ chia” mà Chúa trao tặng cho chúng con. Vì ở cùng, nên Chúa biết rõ sự yếu đuối nơi tâm hồn chúng con. Chúa biết rõ sự tha thứ thật là không dễ nên Chúa dạy các môn đệ hãy cầu nguyện: “Xin tha tội chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con” (Mt 6, 12). Sự tha thứ là điều căn bản để con cái Chúa có thể tôn vinh phụng thờ Ngài cách xứng đáng. Suy tư về điểm trọng tâm trong đời sống của Ki-tô hữu là yêu thương, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ với chúng con: “Chúa Giêsu muốn rằng nơi mỗi con tim tình yêu của Thiên Chúa chiến thắng sự oán ghét hận thù. Logic của tình yêu, mà đỉnh cao là nơi Thập giá của Chúa Kitô, là đặc nét của Kitô hữu, sẽ dẫn đưa chúng ta ra khỏi chính mình để gặp gỡ mọi người với con tim đượm tình huynh đệ… Không có gì lớn lao và sinh nhiều hoa trái hơn tình yêu: tình yêu tôn trọng, trao trả tất cả phẩm giá của con người, trong khi sự thù hận và oán ghét lại xem nhẹ và coi thường nó, làm mất đi vẻ đẹp của thụ tạo được Thiên Chúa dựng nên theo hình ảnh Người” (theo Trần Đỉnh, SJ – Vatican).
Xin Chúa giúp chúng con sống yêu thương tha thứ cách thật lòng. Xin biến đổi chúng con thành khí cụ bình an và yêu thương của Chúa trong môi trường chúng con đang sống.
Công bố Tin Mừng: Mt 5, 20-26.

 
Thứ sáu sau Chúa Nhật X TN B, ngày 11.06.2021
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu
 
“Hỡi bạn là người đã được cứu chuộc, bạn hãy ngẫm xem Đấng chịu treo trên thâp giá vì bạn, Đấng đã chết để làm cho kẻ chết được sống, Đấng đã qua đi mà cả trời đất phải khóc than và đá cứng phải vỡ ra, Đấng ấy là ai, cao cả thế nào, thánh thiện làm sao” (Kinh Sách. tập 3, tr.510).

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Ân tình Chúa ngàn năm bền vững, chúng con có thể nói gì và dùng ngôn ngữ nào để diễn tả cho đúng tình yêu Chúa dành cho chúng con vì không ai đủ sức để diễn tả sự ngọt ngào, dịu dàng đích thực đến từ Chúa cả. Xin lòng quảng đại Chúa đón nhận chúng con vào trong Trái Tim từ ái của Ngài. Cùng với Giáo hội hôm nay mừng kính Lễ Trái Tim Cực Thánh Chúa, chúng con muốn dâng lên Chúa tình yêu nhỏ bé của chúng con. Chúng con khao khát được sức mạnh từ dòng Máu cùng Nước tuôn trào từ Thánh Tâm Chúa tẩy rửa và giải thoát trái tim chúng con khỏi mọi bi lụy do tội vương, khỏi mọi gai góc của những sân si và khỏi giăng mắc bởi mọi âu lo, để lúc này đây chúng con thực sự xứng đáng quì trước Chúa với con người trần trụi nhất, thật nhất và hèn mọn nhất của chúng con. Xin cho chúng con được sống trong trái tim Chúa và cũng từ đó cho chúng con cảm nhận được tình yêu Chúa, quyết chọn Chúa với lòng quảng đại hơn, bằng một trái tim hùng mạnh và mãnh liệt hơn, biết để cho Chúa uốn lòng chúng con nên giống Trái Tim Chúa. Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin dâng trọn tâm tình yêu mến và kính tôn Chúa gói trọn trong trái tim nhỏ bé nhưng đơn thành của chúng con.

Thưa Chúa, vì yêu nhân loại mà Chúa chọn cái chết trên Thập giá, và chịu để cho hình hài Con Thiên Chúa bị lưỡi đòng đâm thâu. Nhưng từ vết thương loang máu, từ nỗi đau xuyên tim, Chúa vẫn chờ mong giây phút này để trao tặng tình Chúa thiết tha yêu dấu cho nhân loại. Tâm hồn chúng con tràn ngập hân hoan và khao khát được mãi dâng lên Chúa lời ngợi khen và chúc tụng Ngài như lời mời gọi: “Hỡi linh hồn tận hiến cho Thiên Chúa, dù bạn là ai, bạn hãy mau chạy đến nguồn suối ban sự sống và ánh sáng với lòng khao khát nồng nhiệt,và hãy đem hết sức mạnh của cõi lòng mà kêu lên với Người :“Ôi vẻ huy hoàng khôn tả của Thiên Chúa tối cao, ôi ánh sánh vĩnh cửu tinh tuyền rực rỡ, ôi sự sống ban sức sống cho mọi sự sống,ôi ánh sáng ban sức sáng cho mọi ánh sáng và giữ cho các tinh tú thiên hình vạn trạng luôn chói ngời trong huy hoàng vĩnh cửu, trước thiên tòa của Ngài ngay từ buổi bình minh tiên khởi.”(Kinh Sách tập 3, tr.511). Lạy Chúa, xin cho chúng con biết gắn kết với Trái Tim rất thánh Chúa để chúng con biết yêu như Ngài, yêu với một trái tim không mệt mỏi, không vơi cạn nhưng chất ngất tình thương yêu và nồng nàn tình thương xót.
Công bố Tin Mừng: Ga 19, 31-37

 
Thứ bảy sau Chúa Nhật X TN B, ngày12.06.2021
Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Đức Maria
 
Kính Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, 
Trầm lắng trước Thánh Thể Chúa, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện nơi Bí Tích thánh này. Chỉ vì yêu và để cứu độ nhân loại chúng con, Chúa đã hủy mình ra không, trở nên một con người thực sự, mặc lấy tất cả sự yếu đuối của bản tính nhân loại, ngoại trừ tội lỗi. Chúa đã nếm trải bao thử thách thương đau trong cuộc sống nhân sinh, để cứu giúp những ai đang chịu thử thách truân chuyên của cuộc đời. Tình yêu ấy tiếp tục được thể hiện qua việc Chúa trao ban trọn vẹn cho chúng con nơi bí tích Thánh Thể. Thưa Chúa, tình yêu cao cả và nhiệm mầu của Chúa mời gọi và thôi thúc chúng con trở nên những chứng nhân của Tin Mừng cứu độ bằng chính cuộc sống thường ngày của chúng con, để danh Chúa được vinh hiển trong thế giới hôm nay. Trong phút giây linh thánh ở bên Chúa, chúng con xin được hợp cùng triều thần thánh trên Trời cất lên lời chúc tụng tôn vinh, tri ân và thờ lạy Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, để những dự phóng cho tương lai được diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tốt đẹp nhất, người ta cần phải từng bước lên kế hoạch và có một sự chuẩn bị thật kĩ lưỡng. Vì yêu thương, từ đời đời Thiên Chúa cũng đã có kế hoạch cứu độ nhân loại và thực hiện kế hoạch ấy một cách hoàn hảo qua từng giai đoạn lịch sử. Kế hoạch ấy được thực hiện trong và nhờ chính Chúa. Chúa đã đến trần gian hoàn tất ý định cứu độ của Thiên Chúa Cha bằng cuộc đời với ba mươi ba năm sống giữa thế gian, mà đỉnh cao là cái chết của Chúa trên thập giá. Để sứ vụ ấy được thành toàn, Chúa cũng từng bước chuẩn bị và thực hiện khi đến giờ đã định. Việc Chúa chọn ở lại đền thờ Giêrusalem mà không báo với Mẹ Maria và cha Giuse, trong biến cố lên đền thờ lúc Ngài 12 tuổi, chính là một sự chuẩn bị. Chúa đã chuẩn bị tâm lí cho cha mẹ trong việc đón nhận mầu nhiệm cuộc đời của Người Con mà các Ngài đã nuôi nấng - một Thiên Chúa làm người, một sự chuẩn bị để đón nhận sứ mạng của Con với mầu nhiệm thập giá, hy sinh và khổ đau. Hẳn Chúa thấu hiểu được nỗi đau của cha mẹ lúc này vì mối tình phụ mẫu thiêng liêng, nhưng sẽ đau hơn nếu mọi chuyện diễn ra quá bất ngờ. Là con, nhưng cũng là Thiên Chúa, có lẽ Chúa cũng phải rất ý chí trong việc chọn lựa đi theo đúng con đường mà Cha Trên Trời đã muốn. Thưa Chúa, qua biến cố này, cha Giuse im lặng, còn Mẹ Maria, Mẹ đã để mọi sự trong lòng và suy đi nghĩ lại, nên mọi lời tiên báo về Hài Nhi hôm xưa và về lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Mẹ, khi Mẹ đứng dưới chân thập giá Chúa, không còn là bất ngờ và cũng không là cơn ác mộng nữa. Trái tim Mẹ đã ôm trọn mọi mầu nhiệm cuộc đời Chúa, để từ đây, Mẹ ý thức hơn về Con và về kế hoạch của Thiên Chúa. Trái tim ấy cũng chính là một trái tim từ mẫu để nơi đó Chúa đã được hưởng nếm vị ngọt của tình mẫu tử bất diệt. Thật vậy, trọn cuộc đời, trái tim Mẹ đã không hề rời xa trái tim Con bao giờ.

Cảm tạ Chúa đã đến thế gian và nhận lấy hơi thở từ trái tim thịt mềm của phận người chúng con khởi đi từ cùng lòng Mẹ Maria. Xin cho chúng con cũng biết mặc lấy trái tim của Chúa, học nơi Chúa và noi gương mẹ Maria biết sống với Chúa, biết suy đi nghĩ lại các biến cố, hầu đọc ra được thánh ý Chúa trong cuộc đời chúng con và nhất là xin cho chúng con biết noi gương Mẹ Maria, đón nhận kế hoạch cứu độ kì diệu của Thiên Chúa và cộng tác với Người trong kế hoạch cao trọng ấy. 
Công bố Tin Mừng: Lc 2, 41-51

Tập Sinh MRP