Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Lễ Chúa Ba Ngôi - Năm B


SUY TÔN THÁNH THỂ
CÁC NGÀY TRONG TUẦN IX THƯỜNG NIÊN B – 2021



Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi, ngày 30.05.2021
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Tạ ơn Chúa đã mạc khải cho chúng con về Mầu nhiệm Ba Ngôi, Chúa cho cuộc đời chúng con được gắn liền với danh xưng Ba Ngôi Thiên Chúa: Khi mới là đứa trẻ bập bẹ theo cha mẹ đến nhà thờ, chúng con được dạy làm dấu Thánh giá; khi lãnh nhận bí tích rửa tội, chúng con được thanh tẩy Nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi và mỗi ngày đời chúng con luôn khởi đầu với lời tuyên xưng Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Nhưng đời sống của chúng con không chỉ là gắn liền với danh xưng Ba Ngôi nhưng còn sống mầu nhiệm tình yêu Ba Ngôi. “Trong Cha luôn có Con và Thánh Thần, trong Con luôn có Cha và Thánh Thần và trong Thánh Thần luôn có Cha và Con” (Giáo lý tổng quan và diễn giải, p.98). Trong tình yêu Ba Ngôi nhiệm mầu, Chúa đã luôn là họa ảnh hoàn hảo của Chúa Cha đến độ ai thấy Chúa là thấy Cha (x. Ga 14,9). Trọn cuộc đời Ngài luôn tìm và thi hành thánh ý Cha. Ngài nên một với Cha và Thánh Thần trong tâm tình, tư tưởng và hành động và Ngài mời gọi chúng con “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em” (Ga 15,4). Chúng con xin được hiệp thông và nối kết trong sức sống của Ba ngôi vị Thần linh để chúng con không còn sống cho chính mình nữa, nhưng là sống trong Chúa, với Chúa và cho Chúa. Giờ đây, trong linh khí Giáo hội mừng kính Chúa Ba Ngôi, chúng con xin hòa chung tâm tình trào dâng lòng cảm mến tri ân cùng khiêm cung thờ lạy và chúc tụng Ba Ngôi Chí Thánh. 

Trong trang Tin Mừng hôm nay, trước khi về quê trời Chúa đến bên và dặn dò các môn đệ: “Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt 28, 19). Chúa dạy rằng, tất cả đời sống và việc truyền giáo phải phát xuất và nhân danh Ba Ngôi. Bởi tất cả tình yêu muốn bền vững và chân thực phải rập theo khuôn mẫu của tình yêu Ba Ngôi và hạnh phúc sẽ đến cho nhân loại khi chúng con biết yêu bằng một tình yêu chân thành, tương tác và toàn vẹn như tình Chúa yêu.

Lạy Ba Ngôi Chí Thánh, tạ ơn Chúa đã cho chúng con được làm con Chúa. Mỗi khi chúng con làm dấu Thánh Giá, xin in tình yêu thánh thiện của Ngài và ghi khắc ấn tín nhiệm mầu vào vào tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con được bùng cháy trong tình yêu của Ba Ngôi để chúng con nên giống Ngài, luôn biết cho đi, biết dâng hiến và chung tay xây dựng sự hiệp nhất trong tình yêu Chúa hầu mưu tìm hạnh phúc cho tha nhân.
Công bố Tin Mừng: Mt 28, 16-20. 

 
Thứ hai sau Chúa Nhật IX TN B, ngày 31.05.2021
Lễ Mẹ Thăm Viếng

 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chiêm ngắm Thánh Thể Chúa giờ này đây, chúng con cảm nhận mình đang được lãnh nhận một tặng phẩm vô giá chính là “Tình yêu mà Thiên Chúa tuôn đổ trên nhân loại nhờ Thánh Thần của Người” (Rm 5,5). Bởi lẽ nơi Thánh Thể Chúa chúng con không thực nghiệm bằng thị giác một Thiên Chúa có dung mạo hữu hình, nhưng chúng con được cảm nghiệm bằng cả trái tim về sự hiện diện đầy tình yêu. Thật vậy, Chúa yêu nhân loại trong tình yêu Chúa Cha, tình yêu của Người được thể hiện “tới cùng” khi Người vui nhận phận làm “Bánh” để ở với và ở trong chúng con. Và hôm nay chúng con cũng được chiêm ngắm một tâm hồn như vậy nơi Mẹ Thánh Người qua giai thoại Mẹ đi thăm viếng bà Elisabeth. Mẹ đã vượt qua một chặng đường gập gềnh sỏi đá đến thăm chị họ, không chỉ để hỏi thăm mà còn ở lại, để chăm sóc người chị đang mang thai và sắp sinh con trong lúc tuổi già. Mẹ lên đường với niềm hân hoan ca tụng tán dương Thiên Chúa. Mẹ vui niềm vui của sự đổi mới đang thành hình, vì từ nay Thiên Chúa đã viếng thăm và ở giữa dân Người. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi chúng con trong tông huấn Hãy vui mừng hoan hỉ: Đời sống Kitô hữu thì “đầy niềm vui trong Thánh Thần” (Rm 14,17), vì “hoa quả thiết yếu của đức ái là niềm vui; vì ai yêu thương thì vui mừng được kết hợp với người mình yêu… đức ái đem lại niềm vui”. Được nhận lãnh món quà tuyệt vời là lời Thiên Chúa, chúng ta nâng niu nó “giữa bao nỗi gian truân, với niềm vui mà Thánh Thần ban tặng” (1Tx 1,6). Đó quả là tinh thần của nhà thừa sai đích thực mà chúng con phải luôn cưu mang và ấp ủ trong lòng. Xin Chúa cho chúng con luôn mau mắn, hân hoan và nhiệt thành mang Chúa đến cho muôn người bằng đời sống chứng tá vui tươi, dấn thân phục vụ và không quên ca tụng Thiên Chúa trên mọi nẻo đường. 
Công bố Tin Mừng: Lc 1, 39-56

 
Thứ ba sau Chúa Nhật IX TN B, ngày 01.06.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, 
Nếu mọi sự trên trái đất này cần đến mặt trời, mọi loài cỏ cây và mọi sinh vật đều hướng về mặt trời để tìm sức sống, thì chúng con cũng được mời gọi nhìn về Chúa, hướng lên Thánh Thể Chúa mà định hướng đời mình. Theo Chúa, chúng con sẽ không bao giờ bị lạc đường vì Ngài chính là “Con đường, là Sự thật và là Sự sống” (Ga 14,6). Cảm tạ Chúa đã đến và yêu chúng con, cho chúng con được ở lại với Chúa. Giờ này đây, xin ánh sáng tình yêu Thánh Thể Chúa chiếu rọi vào tâm hồn chúng con, cho chúng con cảm nếm tình yêu dịu ngọt của Ngài và yêu mến Ngài hơn nữa. Lạy Chúa Giêsu Tình Yêu, chúng con yêu mến và thờ lạy Chúa. 

Thưa Chúa, ngày nay cũng như mọi thời, chính trị là sinh hoạt không thể thiếu trong xã hội. Lãnh vực này liên quan trực tiếp đến đời sống và sự phát triển của toàn thể công dân. Điều này chính Chúa cũng đã sống và chu toàn cách mẫu mực khi còn ở trần gian. Hôm nay, khi nhắc lại câu chuyện nộp thuế cho Xê-da, Chúa cho chúng con hiểu rằng: dù là Kitô hữu hay không, chúng con đều phải chu toàn bổn phận của một công dân trong đất nước của mình. Tuy nhiên, là Kitô hữu, chúng con phải biết chu toàn bổn phận của một công dân Nước Trời như Chúa nói: “Của Xê da, trả về Xê da. Của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa” (Mc 12, 17). 

Xin giúp chúng con luôn ý thức sống đúng giá trị của mình, biết đặt Chúa là trung tâm và cùng đích cuộc sống chúng con. Nhờ đó, cuộc sống chúng con mỗi ngày không vơi niềm hy vọng được gặp gỡ và được gần Chúa hơn. 
Công bố Tin Mừng: Mc 12, 13-17

 
Thứ tư sau Chúa Nhật IX TN B, ngày 02.06.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Cảm tạ Chúa đã yêu thương nhân loại chúng con. Ngài tuy là Thiên Chúa cao cả, đã “không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế” (Pl 2, 6-7). Ngài còn yêu nhân loại chúng con “đến nỗi” hy hiến chính mình làm của lễ đền thay tội lỗi chúng con. Là những người Ki-tô hữu, chúng con được mời gọi bắt chước Chúa là khuôn mẫu duy nhất và đích thực của mình. Thế nhưng, mang thân phận con người, lắm lúc chúng con thấy mình thích một cuộc sống “tự do” theo kiểu phóng túng hơn là ngoan ngoãn ở lại trong khuôn mẫu là chính Chúa. Lặng quỳ bên Chúa phút này, chúng con tạ ơn Chúa vì tình yêu kiên trung của Chúa vẫn luôn tuôn đổ trên cuộc sống chúng con. Như Lời Chúa đã nói: “Ta đã yêu ngươi bằng mối tình chung thủy, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương” (Gr 31, 3). Lạy Chúa Giêsu rất đáng mến yêu, chúng con xin được yêu mến và thờ lạy Chúa với hết tâm hồn của chúng con.

Lạy Chúa, trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô vào Chúa nhật 10/11/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh đến sự phục sinh và sự sống vĩnh cửu: “Cuộc sống trần gian không phải là cuộc sống duy nhất, và chúng ta cần phải chờ đợi cuộc sống ở phía bên kia. Thiên Chúa yêu sự sống và sự sống là nơi có những tương quan đích thực và những ràng buộc thủy chung… Sự sống tồn tại nơi có sự liên đới, hiệp thông và huynh đệ. Sự sống mạnh hơn cái chết khi nó được xây dựng trên những tương quan thực sự và những ràng buộc thủy chung” (theo Trần Đỉnh, SJ – Vatican News). Là những Ki-tô hữu, Chúa muốn chúng con chăm sóc cho phần rỗi linh hồn mình hơn là bám víu vào những của cải chóng qua ở đời này. Thực vậy, tin vào Đức Ki-tô là chúng con bước vào niềm hy vọng Phục sinh, vào cõi sống đời đời, vì như Chúa đã nói : “Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống” (Mc 12, 27). Chúng con xác tín rằng Chúa yêu chúng con rất nhiều. Chúa trao ban cho chúng con sự sống, Chúa muốn chúng con làm triển nở sự sống đó trong tình liên đới, yêu thương và sẻ chia với hết mọi người.

Xin cho chúng con nhận thức được lời mời gọi của Chúa, luôn ao ước thuộc về thế giới của những kẻ sống, những kẻ mang trong trái tim mình sự sống và sự bình an của Chúa, bằng cách kiến tạo sự bình an cho mình và cho người khác ngay trong giây phút hiện tại này.
Công bố Tin Mừng : Mc 12, 18-27

 
Thứ năm sau Chúa Nhật IX TN B, ngày 03.06.2021
 
Lạy Chúa, cuộc sống của chúng con vẫn luôn tươi mới nhờ những điều thật giản đơn Chúa tặng ban. Mỗi ngày mới mở ra với những tia nắng ban mai chiếu qua khung cửa, những làn gió nhẹ khẽ quyện trong thanh âm của một vài chú chim nhỏ, báo hiệu một ngày mới đang tới. Trong sự chuyển vần của thời gian, thiên nhiên và cảnh vật được tiếp nối trong vô vàn hoạt động khác nhau, rồi nhẹ nhàng khép lại trong cái dịu nhẹ của nắng chiều. Cảnh vật giờ đây được bao trùm bởi sự dịu mát của những tia nắng cuối cùng xuyên qua những tán cây lúc hoàng hôn dần xế bóng, để chuẩn bị chìm dần vào đêm tối tĩnh mịch. Những chú chim bắt đầu bay về tổ; những bác nông dân cũng trở về bên gia đình của mình; những đứa trẻ sau một ngày rộn rã ở trường học cũng đang mong ngóng được bố mẹ đón về bên mái ấm yêu thương, những tiếng cười vui và cả những mệt mỏi đâu đó còn vương trên khuôn mặt mỗi người sau một ngày bận rộn vất vả của cuộc sống. Tất cả làm nên bức tranh cuộc sống đầy màu sắc và nhiều hương vị. Tạ ơn Chúa về tất cả. Cách đặc biệt hơn khi giây phút này, chúng con thật hạnh phúc được hiện diện bên Chúa là suối nguồn tình yêu, được trở về với cõi thâm sâu để được ngụp lặn trong tình yêu diệu vời của Chúa là chính Thánh Thể nhiệm mầu, và là lương thực nuôi dưỡng tâm hồn chúng con mỗi ngày. Chúng con chẳng biết lấy gì đền đáp cho cân xứng, xin Chúa đón nhận tất cả chúng con với trọn tâm tình yêu mến, tri ân và chúc tụng.

Thưa Chúa, lời Chúa ngày hôm nay một lần nữa nhắc lại cho chúng con về hai điều răn trọng yếu mà chúng con cần phải giữ là mến Chúa và yêu người. Không có điều răn nào trọng hơn hai điều răn ấy, vì tất cả các điều luật đều quy về hai điều này. Đó luôn là giới răn song song và không thể tách biệt, bởi: nếu ai nói: “tôi yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, thì người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không thấy” (1Ga 4, 20). Mỗi thụ tạo mà Chúa dựng nên luôn được Ngài đặt để trong các mối tương quan, để yêu mến, tôn trọng, nâng đỡ nhau và để cùng nhau ca khen cảm tạ Đấng Tạo Hóa với tất cả trí khôn, tâm hồn và hết sức lực của mình. Vì thế, khi chúng con yêu mến người anh em cũng chính là lúc chúng con bày tỏ lòng biết ơn và chứng tỏ lòng mến yêu chúng con dành cho Chúa. Xin cho chúng con biết thi hành trọn hảo điều luật Chúa dạy bằng một đời sống yêu thương phục vụ, bằng một con tim ngập tràn tình yêu và sự chân thành. Đó chính là của lễ đẹp lòng Chúa hơn cả và là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.
Công bố Tin Mừng: Mc 12, 28b-34

 
Thứ sáu sau Chúa Nhật IX TN B, ngày 04.06.2021
 
Thưa Chúa, mọi vật trên trái đất này đều chịu sự chi phối của quy luật biến đổi. Thật vậy, thời gian luôn trôi đi không dừng lại, không gian cũng vần xoay và chẳng thể đứng yên. Từ các hành tinh lớn lao trong vũ trụ cho đến những hạt giống bé nhỏ trong lòng đất, tất cả đều thay đổi từng ngày và từng giây phút. Đứng trước sự thay đổi đó, con người đã chế tạo ra chiếc đồng hồ để có thể biết được thời điểm của hiện tại. Để chiếc kim đồng hồ có một nhịp mạnh thì nó cần có một nhịp nghỉ. Đó cũng chính là quy luật của cuộc sống con người chúng con, muốn hoạt động tốt thì cũng cần phải có nghỉ ngơi. Để có 12 tiếng mặt trời chiếu soi cho con người làm việc, thì cũng có 12 tiếng màn đêm bao phủ để vạn vật được nghỉ ngơi. Với chúng con, giây phút bên Chúa là giây phút nghỉ ngơi, như nhạc sĩ Huy Hoàng đã cảm nghiệm trong ca khúc của mình: “Con tìm về bên Chúa sau những ngày vất vả lo toan, con tìm về bên Chúa về bên những tình yêu ngập tràn”. Quỳ trước Thánh Thể Chúa trong những giờ phút linh thiêng này, chúng con xin dâng lên Chúa lời ngợi khen, chúc tụng và tạ ơn Ngài. 

Lạy Chúa Giêsu, Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa, là Đấng Cứu Tinh của nhân loại, là Con Thiên Chúa đã nhập thể làm người trong dòng tộc Vua Đavit, mà theo gia phả của loài người thì chính Ngài là Con Vua Đavit nhưng Ngài cũng là Thiên Chúa thật, là Đấng Hằng hữu đã có từ ngàn đời. Chúa là Đấng cao cả nhưng đã huỷ mình ra không, mặc lấy thân phận của người nô lệ như chúng con sống giữa trần thế đầy tội lỗi, Ngài đã không ngần ngại xoá mình đi, hạ mình xuống, hoà mình với cuộc sống của con người hầu mang ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. Thế nhưng, không phải ai cũng mở lòng để đón nhận được điều này như những người Do Thái xưa, họ chỉ nhìn nhận Chúa là một người bình thường, là con bác thợ mộc làng Nadaret mà không chân nhận sự thật rằng Ngài là một Vị Cứu Tinh nhân loại đã xuất hiện giữa họ.

Lạy Chúa, khi được diễm phúc nhận biết mầu nhiệm cao cả này, xin Chúa cho mỗi người chúng con biết tôn vinh và mến yêu Danh Thánh Chúa, biết theo gương Chúa sống khiêm nhường và quên bản thân mình mà đến với mọi người bằng một trái tim yêu thương của Chúa để thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ niềm vui của Chúa cho mọi người.
Công bố Tin Mừng: Mc 12, 35-37.

 
Thứ bảy sau Chúa Nhật IX TN B, ngày 05.06.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, 
Đấng đã tự hiến mình làm của ăn để trở nên sự sống cho chúng con, Chúa đã cho đi cả Ngôi vị Thiên Chúa để trở nên bào thai yếu ớt với phận người hữu hạn để ở cùng con người. Và rồi Chúa cũng không ngần ngại cho đi sự sống trong bản tính nhân loại ấy để trở nên sự sống Thần Linh cho chúng con nơi Thánh Thể nhiệm mầu. Ẩn mình nơi Tấm Bánh mỏng manh và yếu ớt, Chúa chấp nhận buông mình, không bám víu vào sự toàn vẹn để chấp nhận bẻ ra cho muôn người. Chúng con cảm ơn Chúa vì bài học cho đi đến cùng của Ngài. Xin cho chúng con cũng dám hiến mình để trở nên tấm bánh thơm ngon cho tha nhân bằng chính đời sống yêu thương, phục vụ với lòng quảng đại, chân thành. Với lòng ước mong của những người con bé nhỏ, chúng con xin dâng lên Chúa tất cả những gì Chúa ban cho chúng con như những lời ca khen, chúc tụng tình yêu Chúa muôn đời.

Lạy Chúa, tác giả sách huấn ca đã dạy cho chúng con bài học về những ích lợi của việc chia sẻ và cho đi: “Hãy rộng lượng với kẻ nghèo hèn, đừng chần chừ khi phải bố thí. Rộng tay bố thí là con chất đầy kho lẫm, và con sẽ thoát mọi nỗi gian nguy. Của bố thí sẽ nên vũ khí giúp con chống địch thù, lợi hại hơn cả khiên dày giáo nhọn” (Hc 29, 8.13). Và trong trang Tin Mừng hôm nay, Chúa cho chúng con một mẫu gương về bài học cho đi là hình ảnh bà góa nghèo quảng đại trao dâng tất cả cho Chúa, cho đi cái túng nghèo của mình, cho đi cả những đồng bạc ít ỏi để nuôi bản thân. Qua đó, Chúa cũng mời gọi chúng con hãy dâng lên cho Chúa tất cả những gì chúng con là, tất cả những gì chúng con có, cả những thiếu sót, bất toàn của chúng con, để chính Chúa sẽ làm cho nên toàn vẹn và dư đầy. Nhưng Chúa ơi, với cái nhìn con người thì cho đi thật không dễ dàng, vì cho đi đồng nghĩa với việc chúng con phải bỏ mình, cho đi phải chăng sẽ chịu thiệt thòi hay mất quyền lợi. Ước gì chúng con biết nhìn lại những gì mình được tặng ban, những ân huệ, tình thương từ Chúa và từ tha nhân, để chúng con sẵn sàng sống quảng đại và chia sẻ nhiều hơn với mọi người. Vì “Cho thì có phúc hơn là nhận.” (Cv 20, 35).
Công bố Tin Mừng: Mc 12, 38-44.

Tập Viện MRP