Kịch bản: Canh Thức Giáng Sinh


CANH THỨC GIÁNG SINH 
Chủ đề: TÌNH YÊU GIÁNG THẾ


* Chương Trình Tổng Quát

I. KHAI MẠC
Mở nhạc bài ngàn mây ơi, xin đổ mưa xuống (các diễn viên đi ra làm những động tác nhẹ nhàng) cho cảnh trên máy chiếu.
II.NỘI DUNG
1. GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI ĐẦU TIÊN
+ Tạo dựng
+ Sa ngã

2. TÌNH YÊU CỨU ĐỘ
- Thiên Chúa chúc lành cho tình yêu của Tôbia và Xara.
+ Nhân vật:
Ông Tôbit
Tôbia
Bạn đi đường với Tôbia
Ông Raguel.
Vợ ông Raguel ( bà Ét na)
Cô Xara

3.BỐI CẢNH GIA ĐÌNH NGÀY NAY

- Bi kịch của nhân loại khi tình yêu vắng bóng trong gia đình,
Vợ chồng cãi cọ, xô xát
Những đứa trẻ yếu đuối tật nguyền bị ruồng bỏ, bị tước đi quyền sống.
Nhiều đứa trẻ là nạn nhân của bạo lực gia đình.   

Vũ khúc: Trông đợi

4. GIA ĐÌNH THÁNH
- Nhạc cảnh truyền tin
- Vũ khúc: Ngợi khen Giavê
- Về Belem – Quán trọ
- Giáng sinh
- Vũ khúc: Thiên Thần

III. PHẦN KẾT
Dâng lời tạ ơn và chuẩn bị phần Phụng Vụ Thánh Lễ

 

PHẦN I. KHAI MẠC

Tắt hết ánh sáng trên sân khấu, các diễn viên cầm nến sáng trên tay bước chậm ra sân khấu và múa những động tác nhẹ nhàng, tâm tình (mở nhạc bài Ngàn mây ơi)

Khi kết thúc các diễn viên đứng yên tại chỗ,  MC đi ra

Hướng nguyện: tắt ánh sáng, follow 2 MC

 MC:  Kính thưa cộng đoàn, đêm hôm nay-  nhắc lại cho chúng ta một biến cố vĩ đại, con Thiên Chúa đã đến trong lịch sử nhân loại, Ngài vẫn hiện diện một cách sống động -  qua lời Kinh Thánh chúng ta đọc và suy gẫm, Ngài cùng sống, cùng ở với chúng ta trong những người  anh chị em xung quanh, ước mong sao trái tim chúng ta cũng  mở rộng, đón nhận hết mọi người, quan tâm, và  chia sẽ  hết những gì mình đang có - cho tất cả anh chị em đồng loại, để ý nghĩa của tình yêu thương đêm nay rạng ngời mãi, Thiên Chúa đã ban cho gia đình ơn thánh cần  thiết, để sống hiệp thông và làm chứng cho tình yêu của Ngài, Tin Mừng gia đình trải dài dọc lịch sử thế giới, từ lúc tạo dựng người đàn ông và người đàn bà theo hình ảnh của Thiên Chúa, tới lúc hoàn thành mầu nhiệm giao ước nơi Chúa Giêsu  vào ngày chung cuộc với hôn lễ của Chiên Con, chính nơi gia đình mà con Thiên Chúa hạ sinh đã đem yêu thương sưởi ấm lòng nhân loại.

Cách riêng các bạn trẻ thân mến, thật hạnh phúc cho các bạn. Thiên Chúa là Đấng dạy cho các người trẻ biết thế nào là sống đời hôn nhân. Chính cuốn Kinh Thánh là cẩm nang cho các bạn sắp bước vào đời sống hôn nhân, để trọn đời yêu thương nhau, hầu gia đình các bạn là gia đình diễn tả rõ ràng tình yêu của Thiên Chúa và là Hội Thánh thu nhỏ.

Vì vậy, với định hướng mục vụ của Hội Đồng Giám mục Việt Nam đề ra năm nay: “ĐỒNG HÀNH VỚI NGƯỜI TRẺ TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH”

mời cộng đoàn chúng ta bước vào đêm canh thức với chủ đề. “TÌNH YÊU GIÁNG THẾ“

 Trong tâm tình đó chúng con xin trân trọng kính mời Cha Đặc Trách  lên khai mạc đêm Canh Thức Giáng Sinh năm 2020. Chúng con xin kính mời Cha,    (Cha xứ lên nói đôi lời và làm dấu khai mạc đêm diễn nguyện)   

MC: Mời cộng đoàn đứng.

Cha Làm Dấu Thánh Giá.

Hát : Xin ơn Chúa ThánhThần

MC: Mời Cộng đoàn ngồi

Vâng, Giờ đây kính mời cộng đoàn cùng bước vào hành trình mầu nhiệm tình thương đã được Thiên Chúa mặc khải trong không gian và thời gian qua giờ canh thức MỪNG CHÚA GIÁNG SINH

 

PHẦN II. NỘI DUNG


1. GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI ĐẦU TIÊN (tắt hết ánh sáng)   

Tạo dựng và sa ngã

    


2.TÌNH YÊU CỨU ĐỘ ( ánh sáng trong) 

Màn 1: [Cảnh]: tại nhà ông Tôbít. Nhà của một người Do Thái

Dẫn: Adam Eva đã phạm tội không vâng lời Thiên Chúa, gia đình đầu tiên của nhân loại đã khước từ Thiên Chúa, tự mình tách lìa khỏi nguồn tình yêu của Ngài, từ đó bóng tối của tội lỗi đã ngập tràn, giam hãm con người trong đau khổ và sự chết, tương quan giữa Thiên Chúa và con người bị cắt đứt, mối quan hệ giữa con người với con người trở nên rạn nứt, muôn loài, muôn vật cũng quay lưng lại với con người, rời khỏi vườn địa đàng, gia đình đầu tiên của nhân loại phải vất vả cực nhọc để sinh sống, nhưng Thiên Chúa là đấng trung thành và yêu thương, điều Thiên Chúa muốn chúng ta mở lại Thánh Kinh không phải chỉ để nghĩ đến chiếc lá che thân, cũng chẳng phải dán lòng vào tội lỗi mà tuyệt vọng, nhưng hãy vui mừng vì Thiên Chúa luôn tha thứ những lầm lỗi mà con người vấp phạm, không những thế Ngài còn hứa ban Tin Mừng cứu độ chúng ta, cứu độ hôn nhân loài người, tình thương ấy được thể hiện cụ thể qua việc, Người chúc lành cho tình yêu của Tôbia và Xara  trong gia đình ông Tobit thuộc chi tộc Naptali.

(Tôbia dìu ông Tôbít đi ra)

Tôbít: Tôbia, con của Cha,

Tôbia: Dạ, con đây.

Tôbít: Con ơi! Cha đã già và nay chẳng còn nhìn thấy được nữa, cha mong con hãy thảo kính mẹ con, đừng bỏ rơi người bao lâu người còn sống. hãy tưởng nhớ Đức Chúa mọi ngày và hãy tránh xa mọi thứ dâm ô  -- nhất là hãy lấy một người thuộc dòng dõi chúng ta làm vợ--vì từ khởi đầu Cha ông chúng ta là  Noê, Apraham, Isaac và Giacop tất cả đã lấy vợ trong họ hàng mình và đã được Chúa chúc phúc.

Giờ đây! hỡi con, Cha có gởi 300 ký bạc cho Ông Rabaên xứ Mêđi con hãy đi lấy số bạc đó về cho Cha

Tôbia: Thưa Cha, tất cả những gì Cha đã truyền dạy, con sẽ thi hành, nhưng làm sao con có thể lấy số bạc nơi ông ấy, vì chính ông không biết con, và con cũng không biết ông.

Tôbit: Chính ông ấy đã viết cho Cha một bản văn tự, và cha cũng viết cho ông ấy một bản, bây giờ con hãy đi tìm một người đáng tin cậy để đi với con.

Tôbia: Vâng, thưa Cha.

DẪN: (Cậu Tôbia ra đi tìm một người thông thạo đường để cùng đi với cậu đến Mêđi và cậu đã thấy một người đang đứng trước mặt cậu, nhưng cậu không nhận ra đó là Thiên sứ Raphael của Thiên Chúa, và Tôbia cứ tưởng Thiên Sứ là người họ hàng anh em với mình, thế là họ cùng đi đến Mêđi. Khi đã tới xứ Mêđi Thiên sứ Raphael nói với Tôbia

Thiên sứ: Này em Tôbia

Tôbia: Dạ, em đây

Thiên sứ: Đêm nay chúng ta phải trọ nhà ông Raguel, ông này là người họ hàng với em, ông này có cô con gái tên là Xara, trong tất cả mọi người thì em là người họ hàng gần nhất được cưới cô và có quyền thừa kế tài sản của Cha cô, cô bé cũng rất khôn ngoan, can đảm và rất xinh đẹp, tối nay tôi sẽ nói về cô với cha cô để ông chịu cho cô làm vị hôn thê của em.

Tôbia: Bây giờ em đã biết Xara là người cũng dòng dõi gia tộc với Cha em, em sẽ yêu thương cô và mong được kết hôn với cô.

Thiên sứ: Nhưng trước khi gần gũi nhau cả 2 hãy cùng cầu nguyện, xin Đức Chúa dủ lòng thương và chúc phúc cho các em.

[Cảnh] tại nhà ông Rabaên. Nhà của một người Do Thái

DẪN:  (Khi gần tới Mêđi Tôbia xin thiên sứ dẫn mình tới thẳng nhà ông Raguel )

Raguên: Chào các anh, chúc các anh mạnh khỏe,

(quay sang vợ)

Này bà  người thanh niên này thật giống ông Tobit người họ hàng của chúng ta.

(người vợ lại gần Tôbia) này các anh, các anh từ đâu đến, các anh có biết ông Tobit không?.

Tôbia: Dạ biết, cháu là Tôbia con của ông Tobit đây ạ.

Người vợ: Thế ông ấy có còn sống và mạnh khỏe không?

Tôbia: Thưa còn.

(2 người tỏ ra vui mừng nhìn nhau, Raguen lại ôm Tôbia)

 Raguên: Tôbia cháu làm cho ta nhớ lại ký ức mà trước đây ta đã được cùng sống với ông ấy, cháu thật có phúc vì có một người Cha tôn quý và lương thiện. này bà, bà hãy dẫn Tôbia và người anh em này lên phòng nghỉ ngơi đôi chút rồi họ sẽ cùng dùng bữa với chúng ta.

(Tobia quay sang Thiên sứ)

Tôbia: Xin anh hãy nói với ông Raguen gả con gái cho em.

Raguel: Này cháu, cháu cứ ăn uống nghỉ ngơi đi đã.

Tôbia: Cháu sẽ không ăn gì kể từ bây giờ cho tới khi chú định đoạt về chuyện của cháu.

Raguel: Thì chú đang làm đây. Em nó được gả cho cháu cũng là do Chúa định, vậy cháu hãy đón nhận em từ hôm nay và mãi mãi, nó sẽ được gả cho cháu.

Xara, con của cha, con hãy lại đây, đây là anh Tôbia người họ hàng với chúng ta, kể từ hôm nay, cha muốn con sẽ trở thành người bạn đời của Tôbia,

(nắm tay 2 người dắt lại gần nhau) Tôbia con hãy nhận em con làm vợ, và hãy trở nên một người chồng chung thủy, các con hãy hết mực yêu thương nhau, xin Thiên Chúa chúc phúc cho tình yêu của các con.

 (nói lớn) Nào, chúng ta hãy tổ chức tiệc cưới ăn mừng cho đôi bạn trẻ.

Mở nhạc bên nhau chung một mái nhà. (múa theo nhạc)

 


Tôbia: này em chúng ta hãy cầu nguyện nài xin Đức Chúa để Người xót thương và ban ơn cứu độ cho chúng ta.

Xara: vâng chúng ta cùng cầu nguyện

(cả 2 quỳ xuống cầu nguyện)

Tôbia: lạy Thiên Chúa của tổ tiên chúng con, xin chúc tụng Chúa đến muôn thủa muôn đời, chính Chúa đã dựng nên ông Ađam và cho ông một người trợ thủ để nâng đỡ là bà Eva vợ ông và dòng dõi loài người đã sinh ra từ ông bà, giờ đây không phải vì lòng dục mà con lấy em con, nhưng vì lòng chân thành, xin Chúa đoái thương và chúc lành cho chúng con được chung sống bên nhau đến tuổi già.

(Cả 2: Amen)

Dẫn: Kịch giới trẻ: 

Cùng với dòng chảy của thời gian, con người cũng quên đi tình yêu TC dành cho mình, vì thế họ sa vào hố sâu của vũng bùn tội lỗi, khi tình yêu vắng bóng trong gia đình, vợ chồng cãi cọ, xô xát, con cái bất trung hành hung cha mẹ, con người đánh mất đi mối tương quan với nhau và sống không có tình người, những đứa trẻ yếu đuối tật nguyền bị ruồng bỏ, bị tước đi quyền sống, tình trạng sống thử, nghiện ngập tràn lan, đặc biệt tỷ lệ nạo phá thai ngày càng gia tăng, đến nỗi họ không còn ý thức về phẩm giá của một con người, càng chìm ngập trong tội lỗi, con người càng rơi vào bất an và đau khổ.

 

Vũ khúc:Trông đợi
 

(ánh sáng xanh, phun khói)

TRUYỀN TIN VÀ GIÁNG SINH  (ánh sáng trong, phun khói)  

Dù con người cứ mãi mê trong vòng xoay tội lỗi, trở thành nô lệ cho đam mê và dục vọng, Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương con người.
Thiên Chúa đã sai Con Một đến trong thế gian, nối lại sợi dây yêu thương gắn kết gia đình nhân loại với Ngài. Để thực hiện chương trình cứu độ ấy, Thiên Chúa đã sai Sứ Thần Gabriel đến một làng quê nghèo Nazaret gặp một thiếu nữ đã nhận lời cầu hôn với Giuse, con cháu vua Đavit, Trinh Nữ ấy tên là Maria

Sứ thần: Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà.

Đức Maria: (tỏ ra bối rối)

Sứ thần: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."

Đức Maria: Việc đấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?

Sứ thần: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."

Đức Maria: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." 

Nhạc Thiên Thần bay vào, ánh sáng trong, phun khói

Dẫn: Qua tiếng xin vâng của Đức Maria đã đem lại niềm vui cho toàn thể nhân loại. Và Ngôi Lời đã Nhập Thể trong cung lòng Trinh Nữ Maria. Và cũng sau lời xin vâng ấy vũ trụ đều thay đổi, trần gian bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên chan hoà ánh sáng của ơn cứu độ, cùng với Mẹ Maria chúng ta hãy dâng lwoif chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa.

Múa : NGỢI KHEN GIA VÊ

 


Dẫn: Ngôi Lời đã trở nên người phàm” trong một đêm đông lạnh giá, giữa cánh đồng hoang vu. Biến cố ấy được xảy ra vào thời của Hoàng đế Xêdarê Augustô đang trị vì. Ông đã ra lệnh truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ:

(Diễn cảnh trở về Belem, dân chúng qua lại, các mục đồng đi ra 2 bên ngồi hơ lửa, ngủ. Giuse và Đức Maria cũng trong đoàn người đó)

Mở bài : TỰ TÌNH MÙA GIÁNG SINH (câu 1,2)

Ánh sáng mờ, follow 2 người, (Đức Mẹ và Giuse) phun khói, cho hết cảnh này

Giuse: Ông bà cho hỏi gần đây có nhà trọ nào không ạ?

Dân chúng: tôi đang vội, đi mà hỏi người khác.

(Phun khói cho hết bài hát)

Cốc…cốc…cốc

Ông chủ: Ai đấy (mở cửa bước ra) chuyện gì.

Giuse: Chào ông, vui lòng cho chúng tôi thuê một chỗ trọ nghỉ qua đêm nay.

Ông chủ: Ồ rất tiếc thưa ông! Nhà chúng tôi hết chỗ rồi.

Giuse: xin vui lòng giúp đỡ, vợ tôi đang mang thai và sắp đến ngày sinh nở.

Bà chủ bước ra: chuyện gì vậy?

Ông chủ: Hai ông bà này muốn thuê chỗ trọ.

Bà chủ: Thế có nhiều tiền không? Hừ… có thai thế kia thì phiền phức lắm.

Giuse: Chúng tôi chỉ còn ít tiền, mong ông bà giúp đỡ.

Bà chủ: Thôi đi chỗ khac giùm đi, đừng làm phiền chúng tôi nữa.

Ông chủ: Ở đàng kia có hang đá bỏ trống đấy, hai ông bà ra đó mà ở tạm.

Bà chủ: Thôi  vào nhà, vào nhà (phun khói)

Giuse: Maria cố lên nhé (2 người đi vào trong)

Mở bài : TỰ TÌNH MÙA GIÁNG SINH (câu 3,4)

DẪN: Trước sự vô tâm hờ hững của con người - Thánh gia vẫn không nao núng, sự tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa đã giúp họ vượt qua những khó khăn trong cảnh lang thanh không cửa, không nhà, chính trong sự nghèo khó ấy Hài Nhi Thiên Chúa đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm hân hoan của muôn triều thần thánh. (lồng tiếng khóc)

Nhạc Thiên thần bay ra

VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI, BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI CHÚA THƯƠNG

(nhạc chuông nhà thờ)

Vũ khúc Thiên Thần: Tiếng hát Thiên Thần & mừng một Hài Nhi vừa sinh ra đời, phun khói

 


III. PHẦN KẾT

MC: An bình thánh đức đêm nay
Trời cao, đất thấp phút này kết giao
Kính thưa cộng đoàn, Giáo Hội khắp nơi trên hoàn vũ, đêm nay sống lại hồng phúc cứu độ, rộn rã một niềm vui thánh thiện, quyện lòng chúng ta theo tiếng nhạc cung đàn, hát mừng Con Thiên Chúa làm Người.

Vâng. chúng ta vừa tham dự giờ canh thức mừng Chúa Giáng sinh. Ước gì, năm nay mỗi người, đặc biệt các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân gia đình, chúng ta cần tìm hiểu để biết được giá trị cao đẹp của đời sống ấy, vhãy quyết tâm sống và làm cho hình ảnh Thiên Chúa nơi mỗi người chúng ta trở nên hoàn thiện hơn qua việc luôn biết lắng nghe và thi hành Lời Chúa và Giáo huấn của Giáo Hội, và mỗi người chúng ta trong gia đình hãy nỗ lực từng ngày, để sống tình yêu ấy trọn vẹn và trung tín trong yêu thương và hy sinh, có như thế mỗi thành viên trong gia đình mới hưởng nếm được trọn vẹn niềm vui của tình yêu trong tình yêu Thiên Chúa giáng sinh làm người hôm nay và mãi mãi

MC:  Giờ đây chúng con trân trọng kính mời Cha xứ có đôi tâm tình với cộng đồng dân Chúa.

(Cha nói xong)
 MC: chúng con xin cảm ơn Cha,  chúng con xin kính mời cộng đoàn đứng, và dọn lòng sốt sắng tham dự Thánh Lễ.

(ca đoàn hát bài : HÁT KHEN MỪNG CHÚA GIÁNG SINH RA ĐỜI…

(THÁNH LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH)