Canh Thức Tôn Vinh Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội


Canh thức
TÔN VINH MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Tối ngày 07.12.2021

- Dấu thánh giá
- Hát: Chúa Thánh Thần: PC trang 13
TÂM TÌNH MỞ ĐẦU : Quỳ
 
Kính thưa cộng đoàn,
Giây phút Ngôi Hai nhập thể chính là giây phút quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại, là giây phút mà muôn dân từng trông đợi. Phụng vụ Mùa Vọng với lễ phục ”màu tím đợi chờ và hy vọng“, chợt bừng lên ”màu trắng tinh tuyền“ của ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm - nhắc nhớ đến vị trí quan trọng của người mẹ trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Đức Maria gắn bó mật thiết với mầu nhiệm ”Con Chúa xuống thế làm người“. ”Để làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đức Maria đã được Chúa ban cho nhiều ơn xứng với nhiệm vụ cao cả ấy“ như sách Giáo Lý GHCG đã dạy. Mẹ đầy ơn phúc bởi vì Mẹ đã được chọn để trở nên Mẹ của Chúa Cứu Thế.
 
Hướng về Mẹ trong niềm vui mừng lễ trọng ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI, một trong bốn đặc ân Chúa dành cho Mẹ, cộng đoàn chúng ta quy tụ nơi đây, cùng sốt sắng cử hành giờ canh thức tôn vinh Mẹ. Giữa bối cảnh giãn cách xã hội do đại dịch Covid, chị em toàn Dòng không thể quy tụ về mái ấm Nhà Mẹ HD; và Thánh lễ cũng không được cử hành long trọng như thường lệ. 
 
Dẫu vậy, dù ở xa nhau, dù không đoàn tụ nhưng chúng ta cùng hòa chung một tâm tình, một niềm vui hiệp thông canh thức mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng của Chị Tổng Phụ trách kính yêu, quý Chị Hữu Trách, một số chị em, bổn mạng cộng đoàn  Mẫu Tâm và tân cộng đoàn Vô Nhiễm Konring. Là những người con thảo của Mẹ, cùng với muôn thần thánh trên trời, chúng ta cao rao hồng ân cứu rỗi của Thiên Chúa; tôn vinh Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế, được gìn giữ khỏi tội nguyên tổ. Tri ân cảm tạ vì muôn hồng phúc Thiên Chúa đã thương ban cho Mẹ, không chỉ nơi dương thế, mà hơn nữa là phần thưởng trọng hậu trên trời. Lời Mẹ nói tiên tri về chính mình nay đã được thực hiện: “Từ nay, hết mọi đời, sẽ khen tôi diễm phúc” (Lc 2,48).   
 
Trong giờ canh thức này, kính mời Chị Tổng Phụ trách và toàn thể cộng đoàn hiệp chung tâm tình ngợi khen, chúc tụng, tôn vinh Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội – khởi từ lời Kinh Kính Mừng đơn sơ; nhưng tràn đầy ý nghĩa, qua 3 phần suy niệm và cầu nguyện:
Phần I - KÍNH MỪNG MARIA ĐẦY ƠN PHÚC 
Phần II - MẸ CÓ PHÚC HƠN MỌI NGƯỜI PHỤ NỮ” 
Phần III - XIN CẦU CHO CHÚNG CON 
Trong tâm tình thánh thiêng khai mạc giờ canh thức, chúng ta cùng mượn lời chào của thiên sứ Gabriel khi đến gặp Đức Mẹ, để dâng lên Mẹ lời chào Ave Maria - kính chào Mẹ đầy ơn phúc.  (Mời cđ đứng)
* Hát: Hoan ca Maria - CN 271     
 
Phần I - KÍNH MỪNG MARIA ĐẦY ƠN PHÚC 
+ Niệm hương : Kính mời: Chị Tổng Phụ trách, Chị Phó, Chị TCV Nguyễn Hường                                 
Lạy hiềm mẫu mến yêu, Mẹ Đầy dư Ơn Phúc, là Nữ Vương Vô Nhiễm nguyên tội, Khai mạc giờ canh thức đêm nay, đại gia đình Dòng chúng con thành kính dâng lên Mẹ:
- Nén hương lòng, quyện với trầm hương nghi ngút,
- Ngàn nụ hoa thiêng nguyện cầu được đan kết trong suốt Tuần Cửu Nhật…
- Cùng với tâm tình khẩn cầu chan chứa niềm tin yêu hy vọng …
chúc vinh danh thánh Mẹ Vô Nhiễm Tội Nguyên; 
Mẹ tràn đầy ơn phúc Trời cao. 
Tình Mẹ mênh mang như Núi Thái ngất trời, 
Ôi tình yêu Từ Mẫu mãi dâng trào thiên thu.
 
-  Mời cđ ngồi
(Đoàn Thánh vũ tiến lên ngay sau khi niệm hương xong)
Thánh vũ: Tôn vinh Mẹ Đầy Ơn Phúc - Nữ Vương Vô Nhiễm Nguyên Tội. 
 
- Mời cđ đứng
+ Công bố Lời Chúa: Lc 1, 26-38   

-  Mời cđ ngồi
Gợi ý suy niệm
Tin mừng khởi đầu với lời chào thật kính cẩn của sứ thần: ”Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng bà!“ (Lc 1,28). 
”Ðấng đầy ơn phúc“ là tên gọi đẹp nhất mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ. Sứ Thần không gọi bằng tên riêng quen thuộc giữa xã hội: MIRYAM (= MARIA), nhưng với một tên mới: Đấng "Đầy Ân Phúc". (RM số 8) Tên gọi ”Đầy Ơn Phúc“ một mặt nói lên hồng ân của Thiên Chúa dành cho Đức Mẹ hết sức tràn đầy, một mặt nói lên phẩm chất xứng đáng của Mẹ. Vì thế, Thiên Chúa đổ tràn ân sủng trên Mẹ, cho Mẹ được cứu chuộc cách trọn hảo. 
“Cách trọn hảo”: nghĩa là tất cả năng lực cứu chuộc được áp dụng cho Đức Maria, khiến Mẹ không mắc nguyên tội cũng như không phạm một tội cá nhân nào; được miễn trừ khỏi dục vọng và đầy ân sủng, Mẹ được gìn giữ khỏi vương bất cứ tội lỗi nào. Cũng như một gian phòng, nếu đầy ánh sáng, dĩ nhiên bóng tối không còn có thể xâm nhập vào được nữa. Mẹ đầy ơn phúc vì Mẹ đã hoàn toàn tin tưởng nơi Thiên Chúa, và Mẹ đầy ơn phúc vì Thiên Chúa luôn ở cùng Mẹ.  Sau cuộc đời dương thế, Đức Maria lãnh nhận vinh quang thiên quốc cả hồn lẫn xác, ở mức độ cao hơn hết mọi phàm nhân. 
Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Đầy Ơn Phúc, chúng con hợp lời với sứ thần chào kính và ca tụng thiên chức cao cả của Mẹ. Mẹ là người được Thiên Chúa chọn lựa trong muôn người để làm ngai tòa cho Đấng Cứu thế ngự, khi đến trần gian, mặc lấy thân phận con người. Mẹ được Thiên Chúa bao bọc và bảo vệ bằng ân sủng tuyệt vời, gìn giữ Mẹ khỏi vết nhơ của nguyên tội, nhờ được hưởng trước công nghiệp của Người Con Giêsu. Mẹ được đầy tràn ơn phúc bởi vì Mẹ đã tin vào lời hứa của Thiên Chúa và kế hoạch cứu độ của Ngài. Chúng con cũng nhờ bí tích Thánh Tẩy được trở nên một tạo vật mới trong trắng tinh tuyền trước mặt Thiên Chúa, đồng thời được thánh hiến để thân xác chúng ta trở nên đền thờ của Thiên Chúa Ba ngôi cư ngụ. Hiệp với Hội Thánh toàn cầu, chúng con ca mừng Mẹ Đầy Ơn Phúc.   
Thinh lặng
 
- Mời cđ đứng
Hát : Mẹ Đầy Ơn Phúc - CN 344 (c.1,2)     
   
Phần II -  MẸ CÓ PHÚC HƠN MỌI NGƯỜI PHỤ NỮ 
-Mời cđ ngồi
Mẹ Maria đã trở nên người có phúc hơn muôn ngàn người nữ. Mẹ xứng đáng được Hội Thánh tôn vinh bằng một lòng sùng kính đặc biệt. Suốt dọc chiều dài lịch sử, Hội Thánh đã tin nhận ”Mẹ có phúc hơn mọi người phụ nữ“ vì Mẹ là người duy nhất không vướng mắc tội tổ tông; được hưởng trước ơn cứu chuộc ngay từ lúc tượng thai. Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội bắt nguồn từ trong Thánh Kinh và lớn lên trong đức tin đơn thành và bình dân của tín hữu thời Giáo Hội Sơ Khai. Ngay từ thế kỷ thứ II, các Thánh Giáo Phụ Justinô và Irénée de Lyon đã ngợi khen sự thánh thiện của Đức Maria. Giáo Hội Đông Phương đã mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm từ thế kỷ thứ VII. Vào năm 1432, công đồng Bâle đã coi mầu nhiệm này như một tâm điểm của lòng tin. Vào thế kỷ XIX, sau khi Đức Mẹ hiện ra với Thánh Catherine Labouré tại nguyện đường nhà Dòng Nữ Tử Bác Ái năm 1830, sau đó Đức Thánh Cha Piô IX đã long trọng ban bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 8.12.1854. Bốn năm sau đó, vào ngày 25.3.1858, Đức Mẹ hiện ra với Cô bé Bernadette tại Lộ Đức. Đức Mẹ đã xác nhận tín điều trên đây khi tự xưng mình là ”Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.
 
Như vậy, tín điều Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội đã tiềm ẩn từ rất lâu, rất dài trong cảm thức đức tin của con người, cho đến khi Mẹ hiện ra tại Lộ Đức nói cho biết điều Hội Thánh tuyên tín là xác thực.
 
- Lạy Mẹ Maria, Mẹ "trổi vượt trên các người khiêm hạ và khó nghèo của Chúa, là những người tin tưởng, hy vọng và lãnh nhận ơn cứu độ của Chúa" (LG 22). Mẹ là ”người nữ biết gìn giữ; nghĩa là biết bảo vệ, ”giữ lại“ trong tim sự viếng thăm của Thiên Chúa đối với Mẹ và đối với dân Ngài” (ĐTC Phanxicô). Mẹ đáp lại cách hoàn hảo ân sủng cần có cho sứ mệnh của Mẹ, để ơn Chúa không trở nên vô hiệu. Xin Mẹ cầu thay nguyện giúp cho các người nữ được tôn trọng và sống đúng với phẩm giá của mình. Xin cho chúng con là những người nữ sống đời thánh hiến biết cộng tác với ơn Chúa, để sinh hoa trái nhân đức, vẻ đẹp của người nữ như: thành thật, hiền lành, khiêm tốn dịu hiền, giản dị, vui tươi nhưng cũng mạnh mẽ, can đảm; dám dấn thân không ngại hi sinh và đầy sáng tạo trong sứ vụ hàng ngày. (Thinh lặng)
- Mời cđ đứng 
Hát: Ave Maria - CN 188  

Mời cđ quì     
Phần III - XIN CẦU CHO CHÚNG CON   
Lạy Hiền Mẫu Maria, từ Thiên cung Thiên Chúa đã nhìn thấy Mẹ như đóa hoa đẹp nhất trần gian. Sứ thần đã nói cùng Mẹ vì ”Mẹ hằng đẹp lòng Chúa”. Đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội đã điểm tô bông hoa đời Mẹ thanh khiết. Cùng với Hội Thánh chúng con tôn vinh Mẹ là Ðấng tuyệt mỹ, và xin dâng lên Mẹ những ước nguyện chân thành, lòng khát khao SỐNG TRONG SẠCH THEO GƯƠNG MẸ của gia đình Dòng chúng con.  Xin Mẹ cầu thay nguyện giúp.
 
1. Thưa Mẹ, hơn bao giờ hết, xã hội và thời đại chúng con sống hôm nay thuộc thứ văn hóa chiều theo nhục cảm. Đó là một xu hướng sống hưởng thụ, tự do quá trớn, buông thả về tính dục, mất dần những giá trị luân lý đạo đức. Đời sống độc thân của chúng con bị bao vây tấn công tứ bề. Vì thế, việc sống đức khiết tịnh thánh hiến quả là một thách đố. Chúng con đều cảm nhận rằng, sống khiết tịnh vì Nước Trời hoàn toàn không phải nỗ lực của riêng bản thân, nhưng chỉ có ơn Chúa và cậy dựa vào Chúa, chúng con mới có thể sống trung tín với Chúa đến cùng. Lạy Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên tội - Xin cầu cho chúng con.                                                           
Hát: ĐK: Ave Maria (CN 189)

 
2. Thưa Mẹ, quyền năng và tình yêu Chúa bao phủ suốt cả đời Mẹ trên từng ý nghĩ, từng tình cảm, từng mỗi hành động, từng mỗi bước đi… khiến cho tâm hồn Mẹ luôn hướng về Chúa. Xin Mẹ thương gìn giữ chúng con được thanh sạch. Sạch từ trong tâm trí, trong tâm hồn, đến sạch cả nơi thân xác. Như Mẹ tận hiến cho Chúa sự thánh thiện tinh tuyền của Mẹ, chúng con khao khát noi gương Mẹ giữ trọn lời cam kết thuộc trọn về Chúa. Xin giúp chúng con quảng đại dâng Chúa con tim không chia sẻ, để như Mẹ chúng con thuộc trọn về Chúa cả xác lẫn hồn. Lạy Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên tội- Xin cầu cho chúng con.
Hát: ĐK: Ave Maria (CN 189)
 
3. Thưa Mẹ, Thiên Chúa đã chuẩn bị một nơi, một cung điện xứng đáng cho Con Thiên Chúa cư ngụ, đó là cung lòng trinh trong của Mẹ. Chúa đã gìn giữ Mẹ khỏi mọi vết nhơ để Mẹ cưu mang và sinh hạ Ðức Giêsu là Chúa Cứu Thế muôn dân mong đợi. Mẹ đã chuẩn bị một lễ Giáng sinh đẹp nhất, công phu nhất, dài nhất bằng chín tháng cưu mang trong tình yêu. Cùng với Giáo Hội cử hành lễ trọng tôn vinh Mẹ Vô Nhiễm giữa Mùa Vọng, xin giúp chúng con chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh với tâm tình mến yêu như Mẹ, sống tinh thần Mùa Vọng tròn đầy và tích cực hơn.
Chúng con phó dâng cho Mẹ Chị Tổng Phụ trách, quý chị em, cộng đoàn Kon Ring mới thành lập mừng lễ Bổn mạng. Xin cho tất cả chúng con trở nên thanh khiết và thánh thiện như Mẹ; mở rộng trái tim đón nhận sự hiện diện của Thiên Chúa Ba Ngôi, yêu thương mọi người, làm tăng trưởng sự sống nơi bản thân và tha nhân, theo gương Mẹ. Giờ đây, chúng con một lần nữa xin thưa lên với Mẹ: Chúng con thật hạnh phúc vì có Mẹ! Mẹ là mẫu gương tuyệt vời nhất để chúng con noi theo và cậy trông. Nhờ Mẹ và qua Mẹ, chúng con được gặp Chúa Giêsu, Con của Mẹ, và đạt được sự sống đời đời. Lạy Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên tội - Xin cầu cho chúng con.
Hát: ĐK: Ave Maria (CN 189)
 
4.  Lời nguyện kết thúc- Chúng ta dâng lời cầu nguyện.
Lạy Chúa, Chúa đã dọn sẵn một cung điện xứng đáng cho Con Chúa giáng trần khi làm cho Đức Trinh Nữ Maria khỏi mắc tội tổ tông ngay từ trong lòng mẹ. Chúa cũng gìn giữ Người khỏi mọi vết nhơ tội lỗi nhờ công nghiệp Con Chúa sẽ chịu chết sau này. Vì lời Đức Trinh Nữ nguyện giúp cầu thay, xin Chúa cũng ban cho chúng con được trở nên công chính thánh thiện mà đón rước Con Chúa/ là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. (Lời nguyện Nhập lễ)
 
Mời cđ đứng
Hát: Con dâng linh hồn trong tay Chúa
Ca vãn kính Đức Mẹ:  Salve Regina (KN  48)