Canh Thức Mừng Lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội 2022




CANH THỨC MỪNG LỄ
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI 2022
I. KHAI MẠC
- Làm dấu Thánh gía  - xin ơn Chúa Thánh Thần 
Hát: Tặng Phẩm Thần Linh  (NC trang  4)
 
Hướng nguyện 
Kính thưa cộng đoàn,
Trong tâm tình Mùa Vọng - mùa chuẩn bị tâm hồn đón chờ Chúa đến, phụng vụ Giáo hội dẫn chúng ta đến chiêm ngắm dung nhan diễm lệ ngời sáng của Mẹ Maria. Hơn ai hết, Mẹ đã khát khao mong đợi Chúa Cứu Thế với một tình yêu lớn lao. Thiên Chúa dã thấy rõ tấm lòng của Mẹ nên đã ưu ái chọn Mẹ để cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế. Người còn tặng ban cho Mẹ những đặc ân cao trọng, trong đó có đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội mà Giáo hội mừng kính vào ngày mai.
Trước ân sủng cao cả Mẹ được nhận lãnh, thánh Augustino đã ca ngợi Mẹ là Đấng thanh tịnh hoàn toàn, Đấng thánh thiện vô song. Thánh Irênê thì cho rằng: cán cân của sự bất tín và bất tuân phục của bà Evà đã được nghiêng lại nhờ lòng tin và sự tuân phục của Đức Maria. Như vậy, Mẹ là chính người môn đệ sống viên mãn sự hiệp thông với Thiên Chúa trong ân sủng và trong sự hiến dâng trọn vẹn bản thân để cộng tác vào mầu nhiệm cứu độ.
 
Sống giữa thế giới mà tội lỗi như dòng thác lũ muốn nhấn chìm tất cả, thì mẫu gương Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria là niềm hy vọng, là bảo chứng về tình thương cứu chuộc của Thiên Chúa. Chính Ngài cũng ban cho chúng ta sức mạnh để thắng vượt những khuynh chiều yếu đuối của phận người. Với niềm hân hoan, chúng ta cùng sốt sắng cử hành giờ canh thức này để hợp với Mẹ dâng lên Ba Ngôi Thiên Chúa lời ngợi khen vì những công trình kì diệu Chúa đã làm cho Mẹ; cùng nguyện cầu Chúa ban tràn muôn hồng phúc trên Chị Tổng Phụ trách, các cộng đoàn Mẫu Tâm, Sao Mai, Thiên Ân, Kon Hring, và các chị em đã nhận Mẹ làm bổn mạng.
 
Niệm hương (Dạo đàn nhẹ)
Thưa Mẹ, hiệp với muôn lòng thảo hiếu khắp nơi đang hướng về Mẹ, cùng những hoa thiêng được đan kết trong tuần cửu nhật mừng lễ Mẹ của Chị em toàn Dòng, xin dâng lên Mẹ hương trầm là lòng chúng con thành kính, mến yêu và khẩn nài:
Hương lòng dâng kính Mẹ tòa cao
Vô Nhiễm Trinh Thai tự thuở nào
Đền vàng Thiên Chúa thương ngự trị
Tinh sáng muôn đời nguyên vẹn nguyên!
Quỳ đây giữa chốn lắm truân chuyên
Ngước mắt trông lên Mẹ tinh tuyền
Đoàn con yêu Mẹ, lòng tha thiết
Quyện áng hương trầm tỏa bay lên!
 
Lịch sử tín điều Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội  (mời CĐ ngồi)
Dựa vào nền tảng Kinh Thánh, từ thế kỉ IV, sự thánh thiện của Đức Maria được đào sâu qua các thánh giáo phụ Ambrôsiô, Augustinô. Sau công đồng Êphêsô, các giáo phụ Đông Phương đã tuyên dương Mẹ thánh thiện mọi bề. Lễ Ðức Mẹ thụ thai đã được cử hành ở Ðông Phương từ thế kỷ thứ 8 và ở Tây Phương từ thế kỷ thứ 9, và sang thế kỉ XI được đổi là lễ thụ thai vô nhiễm. Thánh Asemlmo bắt đầu những cuộc khảo luận thần học về Đức Maria Vô Nhiễm với việc trình bày Mẹ được ơn toàn thánh vì được hoàn toàn cứu chuộc từ ngay trước khi sinh ra. Từ thế kỉ XV, Hội thánh dần bày tỏ lập trường bênh vực đạo lí Mẹ Vô Nhiễm. Trải qua hành trình dài với các khó khăn, sau tham khảo ý kiến của các giám mục, với niềm tin của các Kitô hữu, qua quá trình suy niệm Kinh Thánh, thảo luận thần học, sự phát triển phụng vụ và cầu nguyện suốt nhiều thế kỷ, ngày 8/12/1854, Ðức Piô IX đã công bố tín điều rằng:“Ðức Nữ Ðồng Trinh Maria, ngay từ giây phút đầu tiên chịu thai, nhờ ơn riêng và đặc quyền của Thiên Chúa Toàn Năng, qua việc thấy trước công nghiệp của Ðức Giêsu Kitô, Ðấng Cứu Chuộc loài người, đã được gìn giữ khỏi mọi tỳ vết của tội Nguyên Tổ”. Bốn năm sau đó, Đức Mẹ hiện ra tại hang đá Lộ Đức, với thánh nữ Bernadette, chính Mẹ đã xác nhận tín điều khi tự xưng: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.” 
Thưa Mẹ, Mẹ là kiệt tác tuyệt hảo của Thiên Chúa. Đặc ân Vô Nhiễm Tội Truyền của Mẹ phản ánh tình yêu nhiệm lạ Thiên Chúa dành cho nhân loại chúng con. Chiêm ngắm Mẹ trong vinh phúc cao sang, chúng con xin cất lời tung hô:  Ôi Maria – Mẹ xinh đẹp vẹn tuyền.
 
Hát: Ca mừng Mẹ Vô Nhiễm  (CN 209 - câu 1, 2)
 
II. SUY NIỆM: Công bố Lời Chúa: Lc 1, 26-38   
 
1. Mẹ Maria – tinh hoa của ân sủng hiệp thông với Thiên Chúa
 
Ngay buổi đầu của tạo dựng, con người được Thiên Chúa dựng nên để sống trong ân sủng hiệp thông với Ngài. Thế nhưng, tội lỗi xuất hiện đã đưa cả nhân loại đi vào một khúc quanh đen tối. Con người lẩn trốn, sợ hãi, tách lìa khỏi tương quan với Thiên Chúa. Tuy nhiên, sự hiệp thông ấy bắt đầu được phục hồi từ giây phút Thiên Chúa bước vào nhà của cô thôn nữ Maria. Nơi đó không còn sợ hãi, trốn chạy, khước từ mà là một cuộc đối thoại thân tình. Con người nay được trở về tình trạng thánh thiện nguyên thuỷ, và mặc chiếc lại áo ân sủng qua lời chào của sứ thần “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng” (Lc 1,28). Con người không còn bịt tai trước Lời Chúa nhưng là mở tung cõi lòng để cho vinh quang và toàn thể thực tại Thiên Chúa nay ở trong mình “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Bà” (Lc 1,35). Sự thánh thiện hoàn toàn vô nhị độc nhất ấy của Mẹ Maria tất cả đều đến từ Đức Kitô. Nhờ ân sủng đặc biệt của Thiên Chúa và nhờ các công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc nhân loại, ngay từ giây phút hoài thai, nhân tính của Mẹ được gìn giữ khỏi mọi tì vết nguyên tội, để có khả năng mở ra một cách trọn vẹn đón nhận ơn cứu độ - chính là Ngôi Hai Thiên Chúa ngự vào cung lòng. Vì thế, ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, hay danh hiệu “đầy ân sủng” không chỉ là vẻ đẹp thánh thiện, tinh tuyền, mà sâu xa hơn đó là sự hiện diện trọn vẹn của Thiên Chúa nơi Đức Maria. Chính Chúa Kitô sống trong Mẹ, trở nên máu thịt của Mẹ. Nơi Mẹ, Giêsu là tất cả tâm tình, niềm vui thích, ước muốn, sự hướng chiều của Mẹ, chứ không phải là bất cứ tạo vật nào khác.
 
Chiêm ngắm đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ, chúng ta được nhìn lại chính mình. Với hồng ân của Bí tích Thánh Tẩy, Thiên Chúa đã phục hồi sự hiệp thông mà tội lỗi con người đã đánh mất. Vậy cuộc sống của chúng ta có là chứng tá về niềm xác tín rằng quyền năng thương xót Chúa cũng đang đổ tràn, và biến đổi thân phận tội luỵ của  chúng ta được trở nên sung mãn trong ơn gọi nên thánh? Xác tín Ơn Vô Nhiễm Tội Nguyên hệ tại chính sự hiện diện của Thiên Chúa nơi cung lòng Mẹ là cơ hội quý giá để chúng ta tự vấn xem mình đang ở đâu trong tương quan với Thiên Chúa. (thinh lặng)
 
Hát: Mẹ đầy ơn phúc (CN trang 344)
 
2. Cùng Mẹ sống ân sủng hiệp thông
Trước  ân sủng Vô Nhiễm Trinh Thai, Mẹ Maria hiểu thấu rằng tất cả những phúc lành trong cuộc đời Mẹ không chỉ là của riêng Mẹ. Mẹ xem mình là người tôi tớ, Mẹ biết mình thuộc về Chúa và là của Chúa. Vì thế, Mẹ luôn gìn giữ ân huệ hiệp thông ấy bằng việc sống niềm tin, hoàn toàn tuân phục ý muốn của Thiên Chúa, vui tươi lãnh nhận những thiếu thốn, và từ bỏ hết vì Nước Trời. Mẹ sẵn sàng đi đến tận cùng con đường mà Chúa Thánh Thần đã ấn định cho cuộc đời Mẹ, thậm chí chấp nhận cả “lưỡi gươm” xuyên thấu linh hồn và bước đi trong đêm tối đức tin hơn tất cả mọi người trong nhân loại. Vì thế, những gì diễn ra sau tiếng Vâng với Ân sủng của Mẹ chính là sự yêu thương, đón nhận Thập giá và trao ban chính mình để phục vụ người khác. Hơn nữa, Mẹ còn nghiệm ra rằng công trình Chúa làm trên cuộc đời Mẹ chính là kế hoạch Người sẽ thực hiện cho toàn thể nhân loại: “Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ ra, chúng ta được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi, theo lượng ân sủng rất phong phú của Người (Ep 1,7). Vì thế, vào mọi thời khắc trong cuộc đời, Mẹ đã dùng sự sạch tội của mình để hiệp thông cùng Chúa Con chuộc tội thế gian. 
Thưa Mẹ, giữa một thế giới đầy lỗi tội, sứ mạng của đời thánh hiến là gắn chặt với đời sống và sự thánh thiện của Giáo Hội. Là con của Mẹ, chúng con diễm phúc được Chúa tin tưởng trao phó cho sứ mạng loan báo Tin Mừng Hoà Bình, để “mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất được nhìn thấy ơn cứu độ”( TV 97), và góp phần xây dựng một Hội Thánh xinh đẹp, không tì ố, không vết nhăn ( Ep 5,27). Xin cho chúng con luôn noi gương Mẹ, sống ân sủng hiệp thông bằng nỗ lực vượt thắng khỏi thái độ ích kỷ, khỏi những chướng ngại ngăn trở lòng mến Chúa nhờ Thánh Thể và Lời hằng sống. Vì một tâm hồn trong trắng mới có thể cưu mang thái tử Hoà Bình; và một tâm hồn sạch tội, đã dàn hoà với Thiên Chúa mới có thể thanh thoát và an vui để hăm hở mang Tin Mừng mình đã tin, đã hiểu, đã yêu chia sẻ cho người khác như chính Mẹ đã trọn đời thực thi.
 
Hát: Mẹ Vô Nhiễm (CN 302 - câu 2) 
 
III. CẦU NGUYỆN
 
Từ  “đổ vỡ ban đầu” của Nguyên tổ, lịch sử cứu độ nhân loại được viết tiếp trong kế hoạch yêu thương diệu kỳ của Thiên Chúa qua việc tuyển chọn Đức Maria – người nữ được ban đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội. Chúng ta ca ngợi kỳ công của Chúa trên cuộc đời Mẹ và sốt sắng dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện xin:
 
1. Lạy Chúa, Chúa “là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Chúa (Ep 1, 11). Chúng con nguyện xin cho Đức Thánh Cha Phanxicô và các mục tử trong Hội thánh luôn biết theo gương Mẹ, lắng nghe sự soi dẫn của Thần Khí, để hết lòng yêu mến và thực thi thánh ý của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, để các Ngài lan tỏa sự thánh thiện và tình thương của Chúa cho mọi người.
Hát: Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Ngài….
 
2. Lạy Chúa, đứng trước mọi thách đố trong từng biến cố cuộc đời, Mẹ Maria vẫn kiên vững trước vẻ đẹp thánh thiện và trinh khiết nơi tâm hồn Mẹ. Chúng con nguyện xin Chúa cho các bạn trẻ Công Giáo trong thế giới hôm nay luôn ý thức phẩm giá cao quý mà Chúa đã ban. Xin cho họ biết noi gương Mẹ, yêu mến và gìn giữ tâm hồn trong sạch, hầu vượt thắng mọi cám dỗ để tâm hồn họ xứng đáng là đền thờ thánh thiêng cho Chúa ngự trị.
Hát: Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Ngài….
 
3. Lạy Chúa, cảm nhận được “muôn điều kỳ diệu” Chúa đã làm trong cuộc đời, Mẹ không ngừng hát khúc ngợi khen Magnificat; luôn sống tròn đầy thân phận nữ tỳ trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Chúng con nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ, ban tràn đầy Thánh Thần trên Chị Tổng Phụ Trách; để mỗi ngày bước đi trong  kế hoạch của Thiên Chúa, Chị cùng với Hội Dòng thực thi ý Chúa với ước mong vươn tới sự hoàn thiện như Chúa muốn. Xin Chúa cũng ban cho quý chị nhận Mẹ làm điểm sống; cùng quý chị em toàn dòng luôn sống tâm tình tạ ơn, toàn tâm tìm ý Chúa qua đời sống bác ái, khiêm nhường, thánh thiện và vui tươi làm chứng tá cho Tin mừng của Chúa.
Hát: Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Ngài….
 
Kết nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con một người Mẹ trinh khiết vẹn toàn là Đức Maria. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa cho chúng con được trở nên công chính thánh thiện để xứng đáng đón rước Chúa Giêsu và hăng say lên đường trao ban Chúa là Thái Tử Hòa Bình cho mọi người. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời

IV. KINH TỐI
- Nunc Dimittis 
- Ca vãn Đức Mẹ