Canh Thức Mừng Lễ Giuse 19/3/2022



Canh thức mừng lễ 19.03.2022
 
 Mẫu gương sống tinh thần hiệp hành của Thánh Giuse 
NGƯỜI CHA KHIÊM TỐN và THẦM LẶNG 
Hát: LẠY CHÚA THÁNH THẦN       PC 4 - câu 1
 
1. TÂM TÌNH MỞ ĐẦU        quỳ
 
      Kính thưa cộng đoàn 
Tối nay, chúng ta canh thức mừng lễ trọng Thánh Giuse, bạn Đức Trinh Nữ Maria, Cha nuôi Chúa Cứu Thế. Ngài còn được tôn vinh với danh hiệu là ‘Người Công Chính”; “Vị quản lý trung tín và khôn ngoan mà Chúa đã cắt đặt để trông coi Nhà Chúa”.
Ngày lễ kính Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria ra đời vào thế kỷ 15, và kể từ năm 1621 đã được mừng kính trong khắp Hội Thánh. Vào năm 1847, ĐGH Piô IX đã tôn phong Thánh Giuse làm "Đấng bảo trợ Hội Thánh" và truyền mừng lễ Thánh Giuse vào ngày 19.3 hàng năm.
Đức Lêô XIII ra thông điệp Về Lòng Tôn Kính Thánh Cả Giuse và truyền dành tháng 3 trong năm để tôn kính Thánh Cả. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã ghi tên Thánh Giuse vào Kinh Nguyện Thánh Thể I, sau tên Đức Mẹ. Và năm 2021, muốn tái khẳng định Thánh Giuse là Đấng Bảo Trợ Hội Thánh toàn cầu, ngài muốn một lần nữa phó thác Hội Thánh trong tay Thánh Giuse. Năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô mở một năm đặc biệt về Thánh Giuse; xin Thánh Cả chăm sóc giữ gìn Dân Chúa; đặc biệt trong cơn đại dịch covid-19- nhân kỷ niệm 150 năm biến cố Đức Thánh Cha Piô IX, vào ngày 8.12.1870, ban hành sắc lệnh Quemadmodum Deus, tuyên bố Thánh Giuse là Người Bảo Trợ của Hội Thánh hoàn vũ.  Qua Tông thư VỚI TRÁI TIM NGƯỜI CHA, phần mở đầu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác định vai trò của Thánh Giuse: “Sau Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, không có vị thánh nào được nhắc đến thường xuyên trong huấn quyền của Giáo hoàng hơn Thánh Giuse, bạn trăm năm của Mẹ”. 
Đối với lịch sử Giáo Hội Việt Nam, ngày lễ Thánh Giuse 19.3 còn là một cột mốc quan trọng trong cuộc hành trình truyền giáo: Vào chính ngày 19.3.1627, phái đoàn truyền giáo của Cha Đắc Lộ đã cập bến Cửa Bạng ở Đàng Ngoài để đem Tin Mừng cho dân tộc Việt Nam. Do đó, các ngài đã chọn Thánh Cả Giuse làm Đấng Quan Thầy Giáo Hội Việt Nam. 
 
Hướng đến một Giáo hội hiệp hành, chúng ta được mời gọi xây dựng một cộng đoàn hiệp hành mọi thành viên cùng đi với nhau, cùng hiệp thông, tham gia và sứ vụ. Những đặc điểm của thánh Giuse: con người nội tâm, khiêm tốn và thầm lặng, là những đức tính căn bản để sống tinh thần hiệp hành.
 
Ðức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói Về Gương Thánh Giuse:
“Anh chị em rất thân mến,
Ngày 19 tháng 3, chúng ta cử hành Lễ Thánh Giuse. Vào trung tâm của Mùa Chay, Phụng vụ trình bày cho chúng ta vị thánh vĩ đại này như là gương mẫu để noi theo, và như là Ðấng bảo vệ để chúng ta cầu khẩn…”
Trong tinh thần ấy, giờ canh thức tối nay chúng ta cùng chiêm ngắm mẫu gương sống tinh thần hiệp hành của Thánh Giuse - NGƯỜI CHA KHIÊM TỐN và THẦM LẶNG. Đây là hai đức tính thiết yếu và căn bản giúp những thành viên của Dòng cùng nhau xây dựng một cộng đoàn hiệp hành thực sự. Trong đó mọi người cùng sống hiệp thông mật thiết với Chúa, cùng tích cực tham gia vào mọi sinh hoạt chung, và cùng nhau hăng say thực thi sứ vụ đem ơn cứu độ cho anh chị em đồng loại.
 
-Nguyện xin Thánh Giuse khẩn cầu cùng Chúa cho chúng con biết noi gương Ngài KHIÊM TỐN và THẦM LẶNG; cùng thể hiện 
biểu lộ lối sống hiệp hành của Hội Thánh đang hướng đến hiện nay, đó là một cộng đoàn:
 
hiệp thông mật thiết với Thiên Chúa qua việc cùng nhau cầu nguyện.
cùng nhau tham gia vào mọi sinh hoạt chung cộng đoàn,
cùng nhau giải quyết, cùng nhau vượt qua mọi vấn đề, mọi khó khăn xảy đến,
cùng nhau cộng tác vào sứ vụ mà Chúa Cha đã giao phó.
 
như Thánh Giuse bằng cả lí trí và ý chí đã cống hiến hết cuộc đời tham gia vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, sao cho thánh ý Chúa được thực thi. 
Hát: TÔN VINH THÁNH GIUSE                    NC trang 54          đứng
 
2. TÔN VINH THÁNH CẢ GIUSE - BỔN MẠNG DÒNG              
 
 - Giờ đây, kính mời cộng đoàn dâng lên Thánh Giuse, Đấng Bảo Trợ đồng hành dìu dắt đoàn con Hội dòng trong suốt hành trình tận hiến ngay từ những trang sử đầu tiên.
 
- Kính lạy Thánh Cả Giuse,
Qua bao thế kỷ, Hội Thánh đã dành cho ngài một chỗ đứng cao trọng trong Phụng Vụ thánh, và trao tặng cho ngài nhiều tước hiệu cao quí như: Cha nuôi của Chúa Giêsu, Cha nuôi Con Thiên Chúa, Bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Giuse Thợ, vv.  Hội Thánh dành trọn tháng 3 hướng về Thánh Cả; và Dòng chúng con vinh dự được nhận Cha là Đấng Quan Thầy. Với trọn tình con thảo, giờ đây chúng con xin thành kính dâng lên Cha thánh/ nén hương trầm kinh nguyện và tôn vinh - tựa làn hương thơm nhân đức của Thánh nhân tỏa bay khắp nơi. 
(Kính mời Chị đại diện niệm hương).
 
Lạy Thánh Giuse diễm phúc, 
Một đời thầm lặng triền miên
Dưỡng nuôi Thánh Tử trung kiên không rời
Chỉ lặng lẽ chẳng một lời
Dẫu ngàn gian khó xa khơi chẳng từ.
Gương Cha sáng tựa trăng thu
Soi đường con bước đêm mù tối tăm
Tín trung lặng lẽ âm thầm
Dạy con luôn sống LẶNG THẦM –KHIÊM NHU
Xin Cha che chở, yêu thương
Giúp con kiên vững vượt đường trần gian.
Dẫu cho sóng gió gian nan
Được Cha bảo vệ yên hàn tháng năm.
 
3. CÙNG HỌC VỚI THÁNH GIUSE, NHÂN ĐỨC “KHIÊM TỐN- THẦM LẶNG” ĐỂ SỐNG TINH THẦN HIỆP HÀNH
 
Công bố Lời Chúa: Mt 1,16.18-21.24a    
 
Bài trích Tin Mừng CGS Kitô theo Thánh Matthêô,
Gia-cóp sinh Giuse, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Ki-tô. Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Kitô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : "Này ông Giuse, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.  Đó là Lời Chúa.
 
SUY NIỆM                    ngồi
 
-Mừng lễ kính Thánh Giuse trong bối cảnh hướng đến một Hội Thánh hiệp hành, chúng ta khám phá nơi Thánh Cả những đức tính rất cao đẹp, đó là:
 
người Cha Thầm Lặng, nêu gương hợp tác
người Cha rất mực Khiêm Nhường
để gia đình Dòng sống tinh thần HIỆP HÀNH: hiệp thông-tham gia- và sứ vụ.
Suốt cuộc đời Thánh Cả đã nhiệt thành tham gia vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa; hiến dâng cuộc sống mình sao cho kế hoạch của Thiên Chúa được hoàn thành. 
 
Thánh Giuse- người Cha Thầm Lặng, nêu gương hợp tác
 
-Các trang sách Tin Mừng không hề thuật lại cho chúng ta một lời nào của Thánh Giuse. Cuộc đời của thánh nhân là một “bài tình ca không lời”. Từ khi đính hôn với Đức Maria cho đến lúc Chúa Giêsu trưởng thành, thánh Giuse luôn chứng tỏ là người sẵn sàng hợp tác và chia sẻ công việc gia đình, nêu cao sự hiệp thông và cộng tác với Maria. Điều đó xuất phát từ sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa để kế hoạch của Người được thực thi trọn hảo. Qua những lần được báo mộng, Giuse đã im lặng làm theo lệnh truyền của Thiên Chúa mà không thắc mắc, nghi ngại điều gì.
 
- Mọi vấn đề khó khăn Thánh Giuse và Đức Mẹ đều cùng nhau giải quyết, cùng nhau vượt qua một cách nhẹ nhàng êm ái. Chẳng hạn khi không tìm ra chỗ trọ nên phải sinh con trong hang đá bò lừa, Đức Mẹ không hề phàn nàn, không kêu trách thánh Giuse.
 
- Rồi khi trốn chạy sang Ai Cập vì bạo vương Hêrôdê truy sát Hài nhi, hoặc là khi trẻ Giêsu bị lạc mất, cả hai cùng nhau tất tưởi trở lại Giêrusalem để tìm kiếm con.
 
-Thánh Giuse chỉ xuất hiện trong thời ẩn dật của Chúa Giêsu. Thời Chúa hoạt động công khai, Thánh Giuse sống âm thầm, chết âm thầm, thậm chí ngày hôm nay người ta cũng chẳng biết nấm mồ của Ngài ở đâu. Sự thinh lặng của thánh Giuse nêu bật việc phân định trong cầu nguyện để biết ý muốn của Thiên Chúa. Nhưng hơn thế nữa, sự thinh lặng minh họa ước muốn hết lòng, không do dự của thánh nhân để thực hiện ý Thiên Chúa. Thánh Giuse không đặt một câu hỏi nào cả. Dù trước mắt người đời thật tầm thường bé nhỏ, nhưng trong chương trình của Thiên Chúa thật lớn lao. Có thể nói sự thinh lặng khôn ngoan nơi thánh Giuse có hai cơ năng hoạt động mạnh nhất là: tai nghe và tay làm. Nghe Lời Chúa để thi hành. Chúa gọi và chỉ dẫn ở từng chặng đường, ngài nghe và vâng theo. Cho dù gặp khó khăn trắc trở, ngài luôn vững tin ở Đấng đã chọn gọi mình. 
 
Hát: NGƯỜI CHA HIỀN     NC trang 52                         đứng
 
Thánh Giuse- người Cha rất mực Khiêm Nhường
 
-Nhân đức khác rất trổi vượt của Thánh Giuse, đó là ĐỨC KHIÊM NHƯỜNG.  Thánh nhân biết mình, trước mặt Chúa, chỉ là một tạo vật- được Chúa tín nhiệm và trao phó công việc gìn giữ Đấng Cứu Thế. Ngài chấp nhận hi sinh và từ bỏ: từ bỏ ý riêng và thậm chí phải từ bỏ cả mạng sống của mình, để cho chương trình và Thánh ý của Chúa Cha được nên trọn. Thánh nhân khiêm nhường tin tưởng thưa xin vâng trong mọi hoàn cảnh.
 
-Khiêm nhường trước hết không phải là thứ tình cảm khinh bỉ hay hạ giá bản thân. Khiêm nhường chính là một thái độ của sự thật đối với Thiên Chúa, đối với người khác và đối với chính bản thân. Nói đúng hơn, khiêm nhường là tiếng vang vọng trong trái tim con người về sự thán phục trước Thiên Chúa Thánh Thiện và Tình Yêu, và về cái nhìn tích cực đối với những người khác. Sự thán phục và cái nhìn tích cực ấy cho phép con người sống trong sự thật trước Thiên Chúa và người khác, bước vào bên trong của một mối quan hệ đón nhận và hỗ tương, và chấp nhận chính mình với những ưu điểm cũng như những hạn chế. Thái độ của sự thật, khiêm nhường dẫn đến tình yêu; đó cũng là hoa trái cuộc đời thánh Giuse, nhờ đó ngài là đem lại một mái ấm cho Đức Giêsu, Hoàng tử Hòa bình.
 
-Thánh Giuse yêu mến đức khiêm nhường; ngài sẵn sàng chìm vào bóng tối để Đức Mẹ và Hài Nhi được tỏa sáng, được lớn lên. Có thể nói trong gia thất, thánh Giuse không hành động một mình, nhưng luôn với Đức Maria và Chúa Giêsu. Phần chúng ta, lắm khi tư tưởng của chúng ta dễ dàng bị cám dỗ rằng con đường đi đến sự tuyệt hảo là làm cho người khác biết những việc tốt chúng ta đang làm. Nhiều người bị cám dỗ để họ trưng ra bộ mặt tốt nhất của mình, và hy vọng rằng người khác sẽ nhìn thấy và ngưỡng mộ. Chúng ta ai cũng muốn mình được chú ý và được tôn vinh. Chúng ta thường thể hiện điều nhỏ bé trong lời nói và việc làm của mình, nhưng lại có xu hướng phóng đại những điều ấy lên để người khác biết chúng ta là ai. Mặt khác, nếu chúng ta nghe ai đó nói điều gì tiêu cực về mình, chúng ta dễ rơi vào trạng thái chán nản hoặc tức giận, trong vài ngày hay thậm chí là cả tuần. Tại sao lại như vậy? Bởi niềm tự hào của chúng ta bị tổn thương. Vết thương ấy sẽ gây ra đau đớn nếu chúng ta không tự mình khám phá ra món quà mang tên Khiêm Nhường. 
 
-Chúng ta cần khiêm nhường nhận ra sự thiếu thốn của mình để đón nhận người khác, để ghi nhận công ơn của mọi người và để tích cực góp sức mình xây dựng và làm phát triển cộng đoàn xã hội. Ngược lại, người kiêu ngạo thì sống vô ơn, ích kỷ, không đóng góp vào việc xây dựng cộng đoàn. Thánh Giuse là một tấm gương sáng để chúng ta soi mình sửa sai. Xin Thánh nhân cầu bầu cho chúng ta được càng ngày càng đi sâu hơn vào đức khiêm nhường của Thánh Quan Thầy. Mỗi chị em chúng ta ý thức luyện tập đức Khiêm Nhường-Thầm Lặng/ để “cái tôi” nhỏ lại; và thánh ý Chúa được thực hiện trong mỗi phút giây; vì đức ái mở ra con đường khiêm hạ để chúng ta sống thuộc về Chúa và tận tình cho nhau; biểu lộ lối sống hiệp hành của Hội Thánh đang hướng đến hiện nay.
 
Thinh lặng
 
Hát:  NC 62  (câu 2,3)                          đứng
 
4. VỚI THÁNH GIUSE DÂNG CHÚA LỜI NGUYỆN XIN        quì
 
Chủ sự: Cộng đoàn thân mến,
 
Trong Hội Thánh, ngoài Đức Maria, không có một vị thánh nào ‘mạnh thế trước tòa Chúa’ và được mọi người yêu mến, tôn kính, chọn làm thánh bổn mạng nhiều cho bằng Thánh Giuse. Vì thế, cùng với Thánh Cả Bổn Mạng - chúng ta tin tưởng dâng lên Chúa lời nguyện xin.
 
1. Lạy Chúa Giêsu, Thánh Giuse được thánh Matthêu tặng danh hiệu là người công chính -mau mắn thi hành mọi ý định của Thiên Chúa, phục vụ Thiên Chúa và các kế hoạch của Người trong khiêm nhường và thầm lặng. Chúng con cầu xin Chúa ban ơn nâng đỡ mọi tín hữu,- tùy theo gơn gọi bậc sống của mình, đang âm thầm âm thầm phục vụ Nước Chúa khắp nơi. Xin cho các nhà truyền giáo sẵn sàng nhận ra sự hướng dẫn âm thầm của Chúa; được Chúa gìn giữ thoát khỏi mọi hiểm nguy, can đảm làm chứng chứng về một Thiên Chúa tình yêu, giầu lòng xót thương.
Đáp:  Xin Chúa nhậm lời chúng con.
 
2. Lạy Chúa Giêsu, Thánh Giuse đã nêu gương sống ơn gọi tự hiến phục vụ: Qua những giấc mơ mà Thiên Chúa đã linh hứng, thánh nhân đã tự nguyện biến cuộc đời mình thành một món quà. Chúng con cầu xin Chúa cho nhiều bạn trẻ đang nuôi dưỡng những hy vọng lớn lao, những khát vọng cao cả,/ được ơn dám mạo hiểm đáp lại tiếng Chúa mời gọi sống đời thánh hiến và thiên chức Linh mục, can đảm hy sinh kế hoạch riêng của mình để làm theo những kế hoạch mầu nhiệm của Thiên Chúa đã tỏ bày, để ngày càng tăng số người thợ làm vườn nho Hội Thánh hôm nay.
Đáp:  Xin Chúa nhậm lời chúng con.
 
3. Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chấp nhận sự bảo trợ của Thánh Giuse để quãng đời trần thế của Chúa được diễn ra đúng với kế hoạch cứu độ. Nhờ sự che chở phù trì của Thánh nhân, xin Chúa cho quý Đức Cha, quý Cha, quý Thầy, Chú Bùi Quyền, quý thân nhân, quý cộng đoàn Lưu Trú Hòa Bình; Thiên Phúc- Phúc Lộc; Công Chính –Long Điền, Diệu Sơn- Sàigòn; cách riêng Cha Chưởng Ấn Giuse - nhận Thánh Giuse làm bổn mạng; luôn được đầy tràn hồng ân Chúa nhờ lời chuyển cầu của thánh Bổn mạng; để suốt cuộc đời luôn tín thác và cậy trông vào Chúa trong mọi hoàn cảnh sống của mình; tỏa sáng nhân đức khiêm nhường- lặng thầm trong phục vụ yêu thương.
Đáp:  Xin Chúa nhậm lời chúng con.
 
4. Lạy Chúa Giêsu, Mừng lễ Thánh Giuse, chúng con được mời gọi đứng vào đúng vị trí Chúa đã chọn cho từng người/ trong chương trình cứu độ nhân loại; và làm đúng việc Chúa trao phó một cách tận tụy hy sinh. Xin cho chúng con sống tinh thần HIỆP HÀNH THỰC SỰ: với đời sống nội tâm sâu xa, lòng tin khiêm hạ trong lối sống  phục vụ, để mọi thành viên cùng đi với nhau, và cùng nhau nên thánh.
Nhờ sự bảo trợ của thánh Giuse, xin che chở chúng con khỏi mọi hiểm nguy, và cho gia đình Dòng chúng con luôn có Thánh Giuse đồng hành VỚI TRÁI TÌM NGƯỜI CHA trong đời sống cũng như mọi dự phóng sinh hoạt của Dòng.
Đáp:  Xin Chúa nhậm lời chúng con.
 
LỜI NGUYỆN KẾT THÚC
 
Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành, chúng con cảm tạ Cha đã cho Thánh Cả Giuse cộng tác vào công trình cứu độ của Cha. Nhờ lời Thánh Cả chuyển cầu, xin Cha cho chúng con hằng biết noi gương thánh nhân, luôn sống KHIÊM TỐN -THẦM LẶNG, để có thể lắng nghe và thực hành ý Cha, và hân hoan phục vụ mọi người, hướng đến tinh thần hiệp hành với Hội Thánh hôm nay. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.  
 
KINH TỐI          Con dâng linh hồn trong tay Chúa …                   Đứng