Canh Thức Mừng Kính Lễ Mẹ Dâng Mình


CANH THỨC MỪNG KÍNH LỄ MẸ DÂNG MÌNH
BỔN MẠNG TẬP VIỆN
21. 11. 2020
 
I. HƯỚNG NGUYỆN
Cùng chị em thân mến,
Trong bầu khí linh thánh của những giây phút cùng Giáo Hội bước vào lễ Đức Mẹ dâng mình trong Đền Thánh, Tập viện chúng ta hân hoan vì được có Mẹ là Mẹ, là vị thánh mẫu mực hằng chuyển cầu và dắt dìu chúng ta trong từng bước đường dâng hiến. Cùng với Mẹ, chúng ta dâng lời tạ ơn và khám phá điều kì diệu trong ơn gọi mà Chúa đã trao cho từng người chúng ta, như đã trao cho Mẹ thuở bình minh ơn cứu độ. 
Việc Mẹ Maria hiến dâng mình cho Thiên Chúa ngay từ thuở ấu thơ là một câu chuyện đẹp và đầy thi vị. Có lẽ vì Mẹ Maria được sinh ra và được giáo dục trong lòng đạo đức của một dân được tuyển chọn, của một gia đình lành thánh, nên ngay từ khi mới lên ba, Mẹ đã được dâng hiến cho Thiên Chúa trong Đền Thờ. Theo truyền thuyết (Tiền Phúc Âm của thánh Giacôbê), Đức Mẹ đã được gia đình đưa lên đền thánh để dâng mình cho Thiên Chúa và đã lưu lại đó cho tới lúc trọn tuổi mười hai. Đây là một thói quen đáng kính của các gia đình đạo hạnh và cũng là biến cố đáng ghi nhận trong đời Đức Trinh Nữ Maria. Đền Thờ là nơi Thiên Chúa hiện diện thường xuyên, nhà của Người chính là Đền Thờ. Vì thế, biến cố lên Đền Thờ đã sớm mang lấy ý nghĩa tích cực và đích thực: Đức Mẹ dâng mình vào nhà của Chúa là để được thường xuyên gặp gỡ Chúa và hạnh phúc sống dưới mái nhà với ánh nhìn trìu mến của Người. Mẹ đã dâng mình trong Đền thờ để rồi chính Mẹ sau này lại trở thành Đền Thờ cho Con Thiên Chúa cư ngụ. Việc Đức Mẹ Dâng Mình là một biểu tượng của việc hoàn toàn thánh hiến cho Thiên Chúa. Đức thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã xem lễ Đức Mẹ Dâng Mình là một trong những lễ tuyệt diệu và coi đó như hình mẫu của đời dâng hiến. 
Chị em thân mến, mỗi người chúng ta thật diễm phúc vì được bước theo Mẹ trên con đường dâng hiến. Đặc biệt, khoảng thời gian đáng nhớ nơi Tập viện thân yêu này cũng tựa như ngày tháng được cùng Mẹ lưu lại trong Đền Thờ, để sống trọn vẹn những giây phút dưới ánh nhìn trìu mến của Chúa. Chúng ta hãy mặc lấy tâm tình của Mẹ, dâng hiến hoàn toàn, dâng hiến trọn vẹn thân xác và tâm hồn như lễ dâng tạ ơn, và để Chúa Thánh Thần thánh hóa cùng dẫn ta đi vào mầu nhiệm tình yêu vô biên của Ngài, đặc biệt trong giây phút này.
* Dấu Thánh Giá 
* Hát Chúa Thánh Thần: Cầu Xin Chúa Thánh Thần (PC 5)
 
1. Niệm hương dâng Mẹ 
“Hương trầm nghi ngút toả lan
Hồn con chiêm ngưỡng thánh nhan dịu hiền
Mẹ là suối mát ân thiêng
Tuôn tràn ơn đức sức thiêng cho đời
Cùng Mẹ ngưỡng vọng về trời
Cho lòng tươi mãi ánh ngời Ba Ngôi”
Kính thưa Mẹ!
Giây phút này, tâm hồn chúng con ước mong được hòa quyện cùng khói hương trầm nghi ngút tỏa lan, khát khao được bay lên đến tận ngai tòa cao sang Mẹ hiền, được nương náu trong bóng cánh êm đềm của Mẹ dấu yêu, để được Mẹ an ủi vỗ về giữa những tháng ngày trần gian còn lắm truân chuyên. Vâng, tấm lòng Mẹ yêu thương vẫn hằng bao bọc, đỡ nâng, và dẫn dắt chúng con trên mọi lối đi trong đời; bóng hình Mẹ với đôi tay rộng mở, với nụ cười dịu hiền trên khuôn mặt rạng ngời thanh thoát luôn là điểm tựa cho chúng con, là ánh hừng đông khích lệ chúng con những khi mỏi gối chùn chân trên hành trình dâng hiến. Chúng con xin hiệp lòng cùng nhau, hòa với làn khói thiêng dâng lên lời tạ ơn và tôn vinh Mẹ. Xin Mẹ bầu cử cho tâm hồn chúng con được mở ra dưới tác động của Chúa Thánh Thần mà đón nhận muôn ngàn ơn thánh trong giờ canh thức này.
* Hát:  Nhờ Mẹ Đến Với Chúa (CN 351, câu 1)
 
2. Tôn thờ Thánh Thể
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giây phút này lòng chúng con trào dâng một niềm hạnh phúc vô bờ vì được cùng với Thánh Mẫu Maria, quây quần bên Chúa và bên nhau trong bầu khí linh thánh và ấm áp tuyệt vời. Cảm tạ Chúa vẫn luôn yêu thương và dìu dắt chúng con trên từng bước đường theo Chúa. 
Quỳ bên Chúa lúc này, với những tâm hồn đong đầy thao thức nơi quý Chị Giáo vẫn hằng mong cho đoàn em ngày càng lớn khôn, là 26 tâm hồn đang từng ngày bén rễ sâu trong tình yêu Chúa, với những nỗi niềm và khát khao dâng hiến đang lớn dần trong bầu khí tĩnh mịch và thánh thiêng với Chúa/ và 23 tâm hồn đang vui sướng được trở về bên Chúa nơi Mái ấm Tập Viện với biết bao trăn trở, cùng những lắng lo cho sứ vụ, bao khắc khoải, ưu tư sau những trải nghiệm thực tế trên cánh đồng truyền giáo quá mênh mông… Vâng lạy Chúa, tất cả chúng con về nơi đây để được cùng với Mẹ Maria dâng lên Chúa trọn cả con người, cuộc sống, tâm hồn và tình yêu của chúng con. Lạy Chúa, chúng con đến bên Chúa với tất cả sự yếu đuối mỏng giòn, với tấm lòng yêu mến Chúa có khi thật nồng cháy những tâm tình hy sinh, nhưng cũng không thiếu những lần chùn bước trước những gian nan, và cả những khi lỗi thề vì phận hèn sức yếu. 
Lạy Chúa Giêsu Tình Yêu, xin thương đón nhận chúng con ngay giây phút này, để chúng con hoàn toàn được chiếm hữu bởi một mình Chúa mà thôi. Xin cho những giây phút linh thiêng này sẽ nên như một tia lửa thắp lên lại trong tâm hồn chúng con những tâm tình yêu mến Chúa thật đơn sơ, chớ gì mỗi ngày chúng con được gần Chúa hơn trong ân sủng của Ngài. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con yêu mến và tôn thờ Chúa.
* Hát Thánh Thể: Tâm tình với Chúa – (CTC 99, câu 1 & 3).
 
II. CÙNG MẸ CA VINH:
Lạy Chúa, cùng với Mẹ Maria hiện diện trong đền thánh, chúng con xin cất cao lời chúc tụng, ngợi khen Chúa vì muôn hồng ân Chúa thực hiện nơi Mẹ và qua tình thương từ ái của Mẹ, chúng con được tiếp nối lời ca tán tụng Chúa qua giờ kinh chiều với Giáo Hội hoàn vũ.
 
1. Ba Ca vịnh Kinh chiều

2. Tin Mừng: Mt 12, 46 – 50

3. Suy niệm: 

1) Ai là Mẹ tôi, ai là anh em tôi?
Mỗi con người khi sinh ra đều được Thiên Chúa ân ban cho một gia đình, có ông bà, cha mẹ, anh chị em. Tuy vậy, gia đình trần thế vẫn chỉ là biểu tượng, một hình ảnh tiên báo, một dấu chỉ để con người nhìn thấy, qua đó hướng con người về gia đình thiêng liêng: đó là gia đình của Thiên Chúa. Con người ngay từ thuở tạo dựng đã thuộc về Thiên Chúa. Thế nhưng, tội lỗi đã làm hỏng con người và làm méo mó hình ảnh của Thiên Chúa trong ý thức của con người. Chúa Giêsu đã đến để đưa con người trở về với gia đình đích thực. Gia đình mà Người nói đến không giới hạn bởi huyết nhục trần thế, nhưng gia đình này trở nên rộng lớn, liên hệ đến mỗi người trên toàn thế giới, đó chính là tất cả những ai lắng nghe Lời Chúa và thi hành thánh ý Người. 
Trong bài giảng thánh lễ tại nhà nguyện Thánh Matta ngày 03/10/2019, ĐTC Phanxicô đã chia sẻ: “Có bao giờ chúng ta tự hỏi: khi nghe Lời Chúa, điều gì xảy ra nơi tâm hồn tôi vậy? Tôi có chú ý lắng nghe Lời của Thiên Chúa không? Tôi có để Lời ấy chạm đến con tim tôi hay tôi nhìn lên trần nhà và nghĩ ngợi điều khác, còn Lời của Thiên Chúa đi vào tai này rồi ra tai kia? Liệu rằng Lời Chúa có đến được với trái tim tôi không? Tôi phải chuẩn bị mình thế nào để Lời ấy đụng chạm đến con tim mình?”
Vâng, Lời Chúa được ví như lá thư tình do chính Thiên Chúa viết cho nhân loại. Lá thư ấy đong đầy tình yêu của một Thiên Chúa nhập thể làm người, Người không mang lấy thân phận con người vì trách nhiệm nhưng vì tình yêu. Lời Chúa giúp con người cảm nhận Chúa luôn ở bên cạnh, an ủi và khích lệ nhưng đồng thời cũng mời gọi mỗi người biết hoán cải và giải thoát bản thân khỏi bị tê liệt bởi tính ích kỷ cá nhân. Chính khi con người để cho Lời Chúa soi, họ không còn sống cho chính mình nhưng là sống với Thiên Chúa và cho Thiên Chúa, với tha nhân và vì tha nhân, với tình yêu và vì tình yêu. Từ đó, họ có thể nhận ra rằng họ thuộc về một gia đình lớn hơn bất kỳ gia đình nào dựa trên dòng máu, văn hóa, địa giới hoặc sắc tộc. Và với sức mạnh của Thần Khí thúc đẩy, họ can đảm lên đường tìm kiếm những thành viên trong gia đình mà họ chưa biết, đó chính là những bà mẹ và nhiều anh chị em vẫn còn vắng mặt trong bàn tiệc Chúa Nhật, để chia sẻ món quà hòa giải mà Chúa Giêsu ban cho tất cả. “Này, bữa tiệc tôi đã chuẩn bị sẵn rồi; vậy hãy đi ra các ngả đường và tất cả những ai các ngươi gặp, hãy mời họ vào dự tiệc cưới” (Mt 22, 4-9). Lời mời này là nguồn vui, lòng biết ơn và hạnh phúc to lớn, vì nó làm cho mỗi người “được Thiên Chúa đưa vượt qua chính mình để đạt tới sự thật đầy đủ nhất về hiện hữu của mình. Ở đó, con người tìm thấy nguồn mạch và cảm hứng cho mọi nỗ lực loan báo Tin Mừng.” (EG. 8).
* Hát: Thánh Ý Chúa (CTC 7, câu 1)

2) “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi”.
Cuộc đời Đức Mẹ là một cuộc hành trình trong yêu thương. Hành trình đó được khởi đi từ sự ý thức về một Thiên Chúa yêu thương, để rồi qua đó, Mẹ cũng ý thức sống trọn vẹn cho tình yêu Thiên Chúa, qua việc dâng mình thuộc trọn về Chúa. Và chính khi sống trong tình yêu thương đó, Mẹ đã sẵn sàng đáp lời “Xin vâng”, cũng như sẵn sàng chịu bao đau khổ, bao khó khăn trong trọn cuộc sống của Mẹ. Chính sự ý thức về tình yêu Thiên Chúa, về những hồng ân cao cả của Ngài đã giúp Mẹ có đủ tình yêu thương để đồng hành với Chúa Giêsu trên đường khổ giá, có đủ sức mạnh để tha thứ cho những kẻ làm hại Con mình, có đủ nghị lực để vượt qua tất cả những sóng gió và có đủ can trường để yêu thương tất cả mọi người. Mẹ đã không dừng lại nơi một tình mẫu tử máu thịt, nhưng đã vượt lên trên tất cả để sống trọn vẹn tình mẫu tử thiêng liêng, tình mẫu tử gắn liền với thánh ý Thiên Chúa. Chỉ có như thế, Mẹ mới có thể thấu hiểu được và sống cùng với những trái ý những thách đố trong cuộc đời Mẹ. Để rồi, khi về trời, Mẹ vẫn hiểu được con cái của Mẹ dưới trần này, và Mẹ vẫn mãi đồng hành với đoàn con trong bất kỳ hoàn cảnh trái ngang nào của cuộc sống.
Trong sứ điệp Ơn gọi 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi: “Chúng ta nên luôn nhìn đến Đức Maria. Cũng trong câu chuyện thời trẻ của Mẹ, ơn gọi vừa là lời hứa vừa là rủi ro. Nhiệm vụ của Mẹ không hề dễ dàng chút nào, nhưng Mẹ không cho phép nỗi sợ hãi thắng thế. “Đó là tiếng ‘xin vâng’ của người chuẩn bị cam kết, người sẵn lòng đón lấy rủi ro, sẵn sàng đánh cược mọi thứ Mẹ có, chẳng có gì đảm bảo hơn là sự chắc chắn biết Mẹ mang lấy lời hứa ấy”. 
Vâng, tuy là một người nữ bé nhỏ tầm thường nhưng nhờ một tình yêu vĩ đại nơi Thiên Chúa quan phòng, Mẹ sẵn sàng mạo hiểm vâng theo Thánh ý Thiên Chúa, dẫu cho không biết rõ tương lai sẽ như thế nào. Đối với Mẹ, tiếng “xin vâng” theo thánh ý Thiên Chúa không chỉ đơn thuần là sự bằng lòng mà nó còn là tiếng nói của trái tim, là một đáp trả của tình yêu. Là những Tập sinh NVHB, đang mạnh dạn tiến bước cùng Mẹ trên hành trình dâng hiến. Mẹ mời gọi chúng con đáp trả lời Thiên Chúa bằng tiếng thưa “xin vâng trọn vẹn, tuyệt đối, không đổi thay”. Chúng con ý thức rằng mình cần thường xuyên lặp lại và nói lời này cùng với Mẹ: “Con thật sự ước mong điều ấy được thực hiện nơi con theo lời sứ thần”. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong sâu thẳm linh hồn chúng con, với tất cả bầu nhiệt huyết, chúng con ước ao được biến đổi nhờ ân sủng của Ngài. 
* Hát Solo: Con muốn trọn đời (TCDH 135, câu 2,3)
 
3) Người trẻ và ơn gọi hiến dâng
Trong Tông huấn Đời sống Thánh Hiến, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã từng nói: “Xin hãy đi tìm những con đường dẫn đến Thiên Chúa hằng sống và chân thật, cách riêng là con đường do đời thánh hiến vạch ra. Những người tận hiến làm chứng rằng: ‘Ai theo Chúa Ki-tô, Con Người hoàn hảo, kẻ ấy sẽ được trở nên người hơn’. Biết bao người tận hiến đã và đang cúi mình săn sóc vô vàn vết thương của anh chị em gặp thấy trên đường đi của họ, tựa như những người Sa-ma-ri nhân hậu! … Thế giới ngày nay chẳng cần những chứng nhân vui tươi, những ngôn sứ minh chứng quyền năng nhân lành của tình yêu Thiên Chúa hay sao ? Thế giới chẳng cần những người nam nữ biết gieo mầm mống hoà bình và huynh đệ bằng cuộc sống và hoạt động của họ hay sao?”
Thật vậy, giữa một thế giới vật chất ngày càng hiện đại, con người dần khẳng định mình với những tiến bộ khoa học công nghệ, việc dấn thân vào đời sống thánh hiến quả là một thách đố lớn. Nhiều người vẫn không thể hiểu hết con đường dâng hiến cho Thiên Chúa. “Tại sao lại đi tu?” luôn là câu hỏi khó trả lời cho người trẻ thời đại. Trong Sứ điệp nhân ngày cầu nguyện cho ơn gọi lần thứ 56, ĐTC Phanxicô mời gọi người trẻ cần chấp nhận mạo hiểm, liều lĩnh để đáp trả lại ơn Chúa gọi... Mỗi ơn gọi là một lời hiệu triệu đừng đứng trên bờ, ôm lưới trong tay, nhưng hãy đi theo Chúa trên con đường mà Chúa đã vạch ra cho chúng con, vì hạnh phúc của chúng con và vì lợi ích của những người xung quanh chúng con.
Thưa Chúa, là những người con đang chập chững bước theo Chúa trong ơn gọi Thánh hiến, Chúa luôn muốn chúng con sẵn sàng bỏ lại đằng sau bất cứ điều gì níu kéo, ngăn cản chúng con đưa ra những lựa chọn dứt khoát. Chúng con được kêu gọi phải táo bạo và quyết đoán khi tìm kiếm kế hoạch của Chúa cho cuộc sống của chúng con. Nhìn ra “đại dương” bao la của ơn gọi, chúng con không thể hài lòng với những an toàn của cuộc sống hiện tại, nhưng thay vào đó phải tin tưởng vào lời hứa của Thiên Chúa. Hơn ai hết, chính Mẹ Maria đã sống tròn đầy niềm tin yêu phó thác cho Thiên Chúa, đó là mẫu gương tuyệt hảo cho chúng con trong hành trình dâng hiến. Mẹ là kiểu mẫu tuyệt hảo cho một Giáo Hội trẻ trung muốn đi theo Chúa với sự nhiệt tâm và mềm mỏng... Mẹ coi sóc đoàn dân lữ hành, một dân kiếm tìm Thiên Chúa trong cõi tâm an tĩnh của mình ở giữa muôn náo động, giữa những tiếng nói huyên thuyên và những chia trí trong cuộc hành trình. Dưới ánh nhìn của Mẹ, chỉ có sự thinh lặng lấp đầy hy vọng. Vì thế, Mẹ không ngừng soi sáng cho tuổi trẻ chúng con.
* Hát: Hãy theo Thầy (TCDH 266, câu 1 & 2) 
* Đọc TCTM – Hát: Magnificat 
 
II. VỚI MẸ NGUYỆN CẦU 
Đức Maria trinh nữ diễm phúc đã dâng mình trong Đền thờ để trọn đời hiến dâng cho Thiên Chúa, Mẹ đã hiến dâng tất cả cuộc sống, tâm tư cùng mọi dự tính cá nhân để cộng tác vào công trình cứu độ nhân loại của Thiên Chúa. Hiệp trong tâm tình cùng Mẹ hiến dâng, chúng con tha thiết dâng lên Chúa những lời nguyện xin:
1. Cầu cho Giáo hội: 
“Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.” (Mt 12, 49)
Tạ ơn Chúa đã hy sinh tất cả để mang lấy thân phận con người hèn yếu, cho chúng con được trở nên chi thể trong Nhiệm Thể tình yêu là Giáo Hội, được trở nên anh em của Chúa. Xin Chúa thương gìn giữ và ban ơn khôn ngoan của Thánh Thần trên ĐTC Phanxicô cùng các phẩm trật trong Giáo Hội, để nhờ sự dẫn dắt của các ngài, các Kitô hữu sống hiệp nhất với nhau, ngõ hầu Giáo Hội luôn là nhịp cầu yêu thương dẫn đưa con người đến gần Thiên Chúa. 
2. Cầu cho Hội dòng: 
“Mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người.” (Mt 12, 46)
Tạ ơn Chúa đã yêu thương quy tụ và gìn giữ chị em Hội Dòng chúng con. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria NVHB, xin Chúa ban tràn ân sủng Thánh Thần trên Chị TPT, quý chị Ban TCV, và mỗi thành viên trong Hội Dòng; Xin giúp chúng con luôn khao khát tìm kiếm và thi hành ý Chúa, biết hoán cải và canh tân mỗi ngày, ngõ hầu chúng con được trở nên sứ giả bình an của Nước Trời nơi mọi môi trường chúng con phục vụ.
 
3. Cầu cho cộng đoàn Tập Viện: 
“Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.”  (Mt 12, 50). Tạ ơn Chúa đã ươm gieo trong tâm hồn mỗi Tập sinh chúng con lòng mến yêu và khao khát Chúa. Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con có được thời gian Tập Kỳ để học biết đón nhận và thực thi ý Chúa. Trong ngày lễ bổn mạng của cộng đoàn Tập Viện, xin dâng lên Chúa quý Chị Giáo và mỗi Tập sinh chúng con. Xin cho chúng con luôn trung thành hiến dâng trong thinh lặng nguyện cầu theo gương Mẹ Maria, để mỗi ngày được trở nên thân quen và đồng hình đồng dạng với Chúa hơn.
 
4. Cầu cho Hai Đấng Sáng Lập và các Chị Tiền Bối: 
Với tất cả lòng hiếu thảo tri ân, chúng con nguyện dâng lên Chúa linh hồn Hai Đấng Sáng – Thiết Lập Dòng và quý Chị Tiền Bối, là những người đã khai sinh và dày công xây dựng Hội Dòng, để lại cho chúng con những gia sản quý báu như ngày hôm nay. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Nữ Vương, xin cho các ngài sớm được hưởng phúc trường sinh trên quê Trời.
 
* Lời Tổng Nguyện
Lạy Chúa, chiều nay chúng con vọng mừng kỷ niệm biến cố Đức Maria được dâng hiến cho Thiên Chúa trong Đền Thờ. Xin Chúa luôn gìn giữ xác hồn chúng con được trinh trong, và cho chúng con lòng say yêu Chúa sâu sắc, hầu trở nên của lễ đẹp lòng Chúa trong mọi nơi, mọi lúc. Chúng con con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, …
* Hát: Tantum 
* Đóng cửa Nhà tạm.
 
IV. LỜI NGUYỆN KẾT
Lạy Mẹ Maria mến yêu, là Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ cũng là Mẹ chúng con, Mẹ luôn bảo vệ và muốn những điều tốt lành cho chúng con. Ngay khi ở trần gian, Mẹ đã can thiệp với Chúa Giêsu trong tiệc cưới Cana, mẹ đã ở dưới chân Thập giá để đón nhận lời trăn trối của chúa Giêsu, đón nhận cả nhân loại. Xin Mẹ thương đoái nhìn đến chúng con là những đứa con thơ đang từng bước chập chững theo Mẹ trên con đường hiến dâng. Xin cầm tay dắt dìu chúng con từng bước, đỡ nâng trong từng lời nguyện cầu để chúng con được thêm lòng tin, cậy, mến và một trái tim quảng đại sẵn sàng dâng hiến, sẵn sàng trao ban và sẵn sàng lên đường, cùng Mẹ hiến dâng trọn vẹn con tim cho Chúa trong ơn gọi thánh hiến cao quý này.
* Hát (nếu có): Dâng Hiến Mẹ (CN 253, câu 3)

Tập Viện - MRP