Canh thức lễ Thánh Giuse 19.03

Cùng toàn thể Giáo Hội hướng vọng về Thánh Giuse - bạn Đức Trinh Nữ Maria, dưỡng phụ của Chúa Cứu Thế, giờ canh thức này, cộng đoàn chúng ta hòa chung tâm tình tôn vinh  mừng lễ Thánh Giuse quan thầy Hội Thánh, quan thầy Giáo Hội Việt Nam, là Đấng bảo trợ Hội Dòng chúng ta, đồng thời chúng ta cùng chiêm ngưỡng thánh Giuse như là “mẫu gương của đời sống thánh hiến”. 

 Canh thức 19.03

THÁNH GIUSE
mẫu gương của đời sống thánh hiến


    Hướng  nguyện
Kính thưa cộng đoàn,
Cùng toàn thể Giáo Hội hướng vọng về Thánh Giuse - bạn Đức Trinh Nữ Maria, dưỡng phụ của Chúa Cứu Thế, giờ canh thức này, cộng đoàn chúng ta hòa chung tâm tình tôn vinh  mừng lễ Thánh Giuse quan thầy Hội Thánh, quan thầy Giáo Hội Việt Nam, là Đấng bảo trợ Hội Dòng chúng ta, đồng thời chúng ta cùng chiêm ngưỡng thánh Giuse như là “mẫu gương của đời sống thánh hiến”.  Đức Chân phước Gioan Phaolô II đã nói: "Gia tài quý giá mà thánh Giuse truyền lại cho chúng ta là đức tin được nuôi dưỡng bằng lời cầu nguyện".  Trong Năm Đức Tin, cùng với Thánh Giuse, chúng ta kính dâng lên Thiên Chúa  tâm tình cảm tạ, yêu mến, cậy trông, phó thác cho Thiên Chúa Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô cùng với dự tính của ngài cho Hội Thánh Chúa.  Đặc biệt xin cho mỗi người chúng con biết học nơi Thánh Cả Giuse-  “mẫu gương của đời sống thánh hiến”. 

Giờ đây cùng với Thánh Cả, dưới tác động Chúa Thánh Thần, nguyện xin Chúa thánh hóa và giúp chúng con đón nhận muôn ngàn hồng ân Chúa tặng ban qua giờ canh thức vọng mừng lễ thánh Giuse.

 Hát: Thánh Thần khấn xin ngự đến

  1. Tôn vinh Thánh Cả Giuse

Kính lạy Thánh Cả Giuse,
Ngài là Đấng công chính, người tôi tớ trung thành và khôn ngoan. Từ muôn ngàn đời Ngài đã được Thiên Chúa chọn làm dưỡng phụ của Con Một  Thiên Chúa và hiền thê Maria. Thánh Cả như cành huệ luôn thầm lặng tỏa hương bên Đức Mẹ và Chúa Giêsu. Làn hương thơm nhân đức của Thánh Cả tỏa bay khắp nơi. Giờ đây với trọn tình con thảo, chúng con xin thành kính dâng lòng tôn vinh kính mến Cha thánh hương trầm kinh nguyện và nến sáng lòng tin của tất cả chúng con đây.

Hương trầm                 
Hương trầm thơm tựa lời kinh
Lời ca dâng Chúa thiên đình chí tôn
Trọn lòng hiếu kính biết ơn
Nguyện xin Thánh Cả mãi gần đoàn con.

Nến sáng   
Giuse gương sáng bậc làm cha,
Huệ trắng thơm hương- khắp mọi nhà.
Nghèo khó thanh bần, nơi cõi thế,
Trinh trong khiết tịnh, chốn phong ba.
Dưỡng nuôi Con Chúa, tròn Thiên ý,
Chăm sóc Bạn Hiền, đẹp Thánh gia.
Con quỳ đây ngắm nhìn Thánh Cả
Chợt nghe lòng tràn ngập mến yêu
Kính dâng Cha nến sáng niềm tin
Xin Cha che chở đoàn con thế trần.
Hát: Tôn vinh thánh Giuse  (tr.230, câu 1,3)

 

  1. Thánh Giuse-mẫu gương của đời sống thánh hiến
     

Ðức Chân Phước Gioan Phaolô nói Về Gương Thánh Giuse:

“Anh chị em rất thân mến,
Ngày 19 tháng 3, chúng ta cử hành Lễ Thánh Giuse. Vào trung tâm của Mùa Chay, Phụng vụ trình bày cho chúng ta vị thánh vĩ đại này như là gương mẫu để noi theo, và như là Ðấng bảo vệ để chúng ta cầu khẩn.
Trước hết, thánh Giuse là mẫu gương sống Ðức Tin cho chúng ta. Như Tổ Phụ Abraham, thánh Giuse đã luôn sống trong thái độ hoàn toàn phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa; vì thế Ngài là mẫu gương khích lệ, nhất là khi chúng ta được mời gọi tin tưởng vào Chúa, dựa trên "Lời Ngài" đã phán, mà không nhìn thấy được rõ ràng Ý Ðịnh của Chúa.
Hơn nữa, chúng ta được mời gọi noi gương Ngài, trong việc khiêm tốn thực thi sự vâng phục, một nhân đức chiếu sáng nơi Ngài trong nếp sống thinh lặng và khiêm tốn”.



Trường học Nazareth , nời đó Thánh Giuse là gương mẫu cho người tận hiến. Ngài là tu sĩ không tu phục, là mẫu gương cho kẻ sống chiêm niệm cũng như cho những người hoạt động tông đồ. Thánh Cả đã sống một cách sung mãn trước khi đời sống thánh hiến xuất hiện trong Giáo hội. Xin kính mời cộng đoàn cùng lắng nghe Tin Mừng do thánh Matthêu trình thuật.

Đọc Tin Mừng Mt 1,16.18_21.24a

Thánh Giuse sống vâng phục

Khi đọc lại các trình thuật về thời thơ ấu của Chúa Giêsu, chúng ta nhận thấy thánh Giuse là người luôn luôn lắng nghe và luôn luôn đáp trả thánh ý Thiên Chúa, dù cho đó là những điều mà Ngài không mong đợi. Chẳng hạn trong việc thánh nhân, đang thắc mắc về sự mang thai của Maria, và ngài đã định tâm lìa bỏ Maria cách kín đáo. Nhưng ngay sau đó, thánh Giuse đã nghe lời sứ thần báo tin và mau mắn đón Maria về nhà mình. Rồi trong việc đem Chúa Giêsu và Mẹ Maria trốn sang Ai Cập và trở về Nazarét, ngài cũng cùng một sự vâng phục mau mắn như thế. Có lẽ hơn 30 năm trong mái nhà Nazarét ngài cũng luôn lắng nghe thánh ý Chúa và đáp trả một cách trung thành qua việc gìn giữ và bảo vệ Đức Maria và Chúa Giêsu, nhất là trong việc nuôi dưỡng và giáo dục Hài Nhi Giêsu.  Đức tin của thánh Giuse - cũng như của chúng ta - tuy lớn lao nhưng vẫn là một đức tin không ngừng lớn lên và là một đức tin liên tục kéo dài. Thánh Giuse bị vây bọc bởi mầu nhiệm: mầu nhiệm về Đức Maria mang thai bởi Thánh Thần và mầu nhiệm về thai nhi Giêsu. Bề ngoài, dưới mắt người đời, thì Thánh Gia là một gia đình bình thường như mọi gia đình khác. Nhưng bên trong Giuse thấy mình sống trong một thế giới thần linh, liên tục đằm mình trong thế giới đó và vẫn không sao hiểu hết được (Lc 2, 33; 2, 48.50). Tinh thần vâng phục của thánh Giuse, đươc thể hiện trong lời khấn vâng phục của người tu sĩ hôm nay. Điều này Công đồng Vaticanô II tái khẳng định: “Nhờ khấn giữ đức vâng lời, các tu sĩ tận hiến ý muốn của mình như của lễ bản thân dâng lên Thiên Chúa, nhờ đó họ được kết hợp với ý muốn cứu rỗi của Ngài cách kiên trì và chắc chắn hơn” (Perfectae Caritatis, số 14). 

  • Lạy Cha thánh Giuse,

Đời sống vâng phục của Cha  là sống cho Thiên Chúa, và hiến dâng cuộc đời cho tình yêu và đức ái trọn hảo mà không so đo hơn thiệt. Ngài đã chấp nhận kế hoạch của Thiên Chúa và đặt niềm tin nơi một mình Thiên Chúa. Chính nhờ sự tuân phục này mà kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện . Cả cuộc đời Cha, Cha luôn tìm ý Chúa để thi hành.Chúng con đâng sống giữa xã hội bị bao vây bởi một nền văn hóa rất thường đề cao vẻ bề ngoài và sự thành công, đề cao sự độc lập và một quan niệm sai lầm về tự do cá nhân, xin giúp chúng con biết học gương Cha, mau mắn thực hành ý Chúa thay vì tìm ý riêng của chúng con.

Hát:

Thánh Giuse sống khó nghèo

Nhìn vào cuộc sống của gia đình Nazarét, chúng ta thấy thánh Giuse đã sống một cuộc sống khó nghèo về vật chất và tinh thần cùng với Mẹ Maria và Chúa Giêsu. 
Thực vậy, Chúa Giêsu không chọn cho mình một người cha giàu có, nhưng Ngài đã chọn thánh Giuse một người thợ mộc nghèo, dân dã. Cảnh nghèo này được thánh Luca mô tả qua trình thuật Giáng Sinh. Ở Bêlem thánh Giuse không có đủ tiền để thuê phòng trọ cho Đức Maria, khi Mẹ đến giờ mãn nguyệt khai hoa. Vì thế, Chúa Giêsu đã phải sinh ra ở một nơi nào đó, bên vệ đường, nơi máng cỏ, trong gió sương vào mùa đông năm ấy. Và có lẽ những năm tháng nơi ngôi làng Nazarét, gia đình Thánh gia đã sống một cuộc sống thanh bần và lam lũ như bao người dân bình dân khác. Ơ đó, thánh Giuse đã phải hy sinh lao nhọc để đủ lương thực cho mẹ Maria và Chúa Giêsu. Là một người công chính, chắc ngài cùng với Mẹ Maria cũng đã chia sẻ một cách quãng đại cho những người nghèo khổ hơn mình. Điều mà sau này Chúa Giêsu nói: “Cho thì có phúc hơn là nhận”. Đời sống khó nghèo của thánh Giuse thể hiện một đời sống khó nghèo triệt để của Tin Mừng mà Chúa Giêsu sẽ rao giảng: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì nước trời là của họ” (Mt 5,3). 


Sư khó nghèo tuyệt thánh mà thánh Giuse đã sống được thể hiện nơi lối sống của Đức Kitô từ hơn hai nghìn năm trước, nay lại được đông đảo Kitô hữu bắt chước và noi theo. Điều đó thể hiện rõ trong giáo huấn của Công đồng Vaticanô II: “Nghèo khó tuyên xưng rằng Thiên Chúa là tài sản duy nhất và chân thật của con người. Được sống theo gương Đức Kitô, Đấng vốn “giàu sang phú quý đã tự trở nên nghèo khó” (2Cr 8,9), lời khấn thánh bần trở thành biểu tượng của sự trao ban bản thân trọn vẹn mà Ba Ngôi đã trao ban cho nhau” ((Perfectae Caritatis, số 13).

  • Lạy Cha thánh Giuse,

Đời sống khó nghèo của Cha được thể hiện qua Giáo huấn và cuộc đời của Chúa Giêsu. Những giá trị này trở thành gương mẫu cho người tu sĩ chúng con hôm nay. Đó là tiêu chuẩn giúp chúng con có được đời sống nghèo khó thanh thoát và vui tươi, thoát ra khỏi những bịn rịn về tiền bạc vật chất, nhưng biết quảng đại sẻ chia cho người nghèo khổ. Hơn nữa, sống nghèo trong xã hội hôm nay là biết sống trung thực với những giá trị Tin Mừng và can đảm đi ngược dòng với những tiêu chuẩn, những mức thang giá trị của xã hội tiêu thụ (x. Nguyễn Thái Hợp, Bước theo Đức Kitô, tr 181). 
Hát:

Thánh Giuse sống khiết tịnh
Thực tế, Giáo hội cũng chưa bao giờ định tín về sự đồng trinh của thánh Giuse, nhưng chắc rằng Thiên Chúa đã chọn lựa cho con của mình một người cha tốt lành thánh thiện và trinh sạch. 

Theo quan niệm của một số tác giả ngày nay thì: Qua các biến cố Giáng sinh của Chúa Giêsu, các thiên thần ca hát, các Đạo sĩ đến thờ lạy, rồi khi dâng Chúa trong đền thờ, các ngôn sứ đã nói tiên tri về Ngài…hẳn Đức Maria và thánh Giuse đã hiểu ra rằng trong Chúa Giêsu sự phong phú của tình yêu hôn ước của các ngài đã tròn đầy vượt quá mọi niềm mơ ước nhân loại.  

Hơn nữa, chúng ta cũng phải cúi đầu trước quyền năng của Thiên Chúa, vì ngài đã thực hiện một cách kỳ diệu nơi tình yêu của thánh Giuse và Đức Maria. Để hôm nay, chúng ta luôn tin tưởng rằng “Đức Maria là Đấng trọn đời đồng trinh”, và chúng ta cũng có thể nói và tin như thế với trường hợp thánh Giuse, Cha nuôi Con Thiên Chúa. (x. Lucien Deiss, Giuse Maria Giêsu, tr 54-55). 


Với những ý kiến này, chúngg ta có thể nói tình yêu của thánh Giuse dành cho Đức Maria là một tình yêu trinh sạch, vẹn toàn và vượt lên trên mọi ham muốn của trần gian.. Và như thế nó trở nên lời tiên tri về tình yêu vĩnh cửu tồn tại trong vương quốc Phục Sinh. Thực vậy, đời sống khiết tịnh của thánh Giuse là mẫu mực của tình yêu cho đời sống thánh hiến hôm nay. Điều mà Chúa Giêsu đã nói “Ai hiểu được thì hiểu”. Một tình yêu hiến thân cho Thiên Chúa “bằng một con tim không chia sẻ”, để làm chứng cho Nước trời ở trần gian. 

  • Lạy Cha thánh Giuse,

Ngài mãi là gương mẫu của đời sống thánh hiến, Cha đã sống và tiên báo trước một lối sống theo các giá trị Tin Mừng, điều mà về sau Chúa Giêsu đã sống, đã rao giảng và mời gọi các môn sống đời  trọn lành Phúc Âm. 

Là những môn đệ của Đức Kitô, chúng con tin rằng Chúa cũng đã yêu thương và chọn gọi chúng con sống theo gương Cha, có sứ mạng trở thành dấu chỉ Nước Trời, dấu chỉ về niềm hy vọng Kitô giáo cho một thế giới trần tục hóa và con người đang chìm trong sự vô vọng và bế tắc. Xin Cha cầu bầu cùng Chúa, xin Chúa ban ơn, giúp sức cho mỗi người trong chúng con biết không ngừng noi gương thánh Giuse và sống trung thành với những gì chúng ta đã cam kết trong bí tích Thánh tẩy và trong lời khấn hứa với Thiên Chúa, hầu làm cho đời sống của chúng ta luôn trổ sinh những bông hoa thánh thiện và lừng ngát hương thơn cho Chúa và tha nhân.

Hát: Một người lặng trầm

       Đọc Kinh cầu Thánh Giuse

  1. Với Thánh Giuse dâng Chúa lời nguyện xin

Thánh Giuse được chọn làm quan thầy của Giáo hội Việt Nam. Các nhà thờ đều lập toà kính Ngài đối ngang với toà Đức Mẹ. Nhiều người nhận Thánh Giuse làm bổn mạng. Chúa đã cho Thánh Giuse tham gia vào sứ mạng trung gian của Mẹ Maria bên cạnh Chúa Giêsu. Vì thế, nhờ lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp, chúng con tha thiết cầu xin Chúa.

  1. Năm 1870, thể theo lời thỉnh nguyện của hàng Giám Mục hoàn cầu đương tham dự Ðại Công Ðồng Vatican I, Ðức Piô IX đã long trọng làm lễ tôn phong Thánh Giuse làm Quan Thầy toàn thể Giáo Hội. Lạy Chúa, vì công nghiệp và lời chuyển cầu của thánh cả Giuse, xin Chúa luôn gìn giữ Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô được bình an và thánh thiện để ngài luôn mãi làm sáng lên hình ảnh chuyển cầu của Môsê  cho giáo hội và thế giới hôm nay. Xin cho mọi thành phần Dân Chúa và đặc biệt là người giáo dân Việt Nam sống đức Tin-Cậy-Mến vững vàng trong mọi hoàn cảnh.

  1. Thánh Giuse, Đấng bảo trợ những tâm hồn dâng hiến. Giáo Hội coi Thánh Giuse là “Đấng giữ gìn các kẻ đồng trinh”. Ngài đã giữ gìn Đức Maria, Ngài cũng sẵn sàng giữ gìn những người tận hiến đời mình cho Chúa. Nhờ lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp, xin Chúa luôn nâng đỡ và bảo vệ những tâm hồn sống đời thánh hiến, xin cho tất cả chúng con biết nhìn lên mẫu gương khiêm tốn và trung thành của thánh Giuse để trọn niềm dấn thân trong niềm tín thác, quảng đại phụng sự Chúa và cứu rỗi các linh hồn. Xin cho các chị em trong Hội Dòng biết noi gương Thánh Cả tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa trong thinh lặng và biết sống đức tin bằng hành động, biết sẵn sàng chu toàn sứ mạng truyền rao Tin Mừng bình an của Chúa trên vùng Tây Nguyên này. Chúng con cũng không quên xin Chúa chúc lfnh cho dự phóng của hội Dòng và công trình xây dựng được bình an.
     

  1. Thánh Giuse Là Đấng Bảo Trợ Các Gia Đình. Ngài  đã tận tụy gìn giữ gia đình Nagiarét mà Chúa trao phó cho Ngài coi sóc. Nhờ lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp, xin Chúa ban ơn nâng đỡ những người cha trong gia đình để họ sống trọn sứ mạng làm chồng, làm cha. Xin cho các bậc cha mẹ chu toàn nhiệm vụ giáo dục con cái, theo đường hướng của Hội Thánh. Đặc biệt cho những gia đình đang gặp đau khổ, vì ly dị, vì hiểu lầm, bất trung, cho họ biết nhìn vào gương mẫu của đời sống thánh gia, để can đảm trung thành với giao ước hôn nhân đã  được chính Chúa thiết lập và chúc phúc.
     

  1. Hãy đến với Thánh Giuse, vì Ngài đầy kiên tâm mạnh mẽ mọi đàng.  Hãy học nơi Ngài, vì Ngài  mẫu mực về cách ăn, nết ở trong nhà. Xin Chúa nhận lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp, mà ban muôn phúc lành cho Quý Đức Cha, quý cha, quý Thầy Quý Cha Mẹ anh chị của chúng con và những ai nhận thánh Giuse làm bổn mạng. Xin Chúa thương đồng hành, trợ giúp và ban ơn bình an, để họ cũng biết làm chứng cho Chúa qua một đời sống khiêm nhu, âm thầm phục vụ hầu danh Chúa được hiển vinh.
     

Lời tổng nguyện
         Lạy Chúa, Chúa đã giao phó Chúa Giêsu cho Thánh Cả Giuse và thánh nhân đã trung thành gìn giữ, thi hành nhiệm vụ với cả tâm hồn. Xin nhận lời Thánh nhân cầu thay nguyện giúp mà ban cho Giáo Hội biết cộng tác với Chúa Giêsu, để hoàn tất công trình Người đã khởi đầu. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.Amen.
Hát :
NT. M Modesta