Canh thức lễ Thánh Giuse - 19/03/2019


Canh thức lễ Thánh Giuse - 19/03/2019
Chủ đề:  THÁNH GIUSE - MẪU GƯƠNG CỦA SỰ THINH LẶNG
 
I. Hướng nguyện (Cộng đoàn quỳ)
Hát: Tặng Phẩm Thần Linh (NC: 04, Câu 2)
Kính thưa cộng đoàn,
Mở đầu Tông Huấn “Người Trông Nom Đấng Cứu Thế”, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết: “Dựa vào Tin Mừng, các Giáo Phụ từ những thế kỷ đầu đã nhấn mạnh rằng, như Thánh Giuse đã thương yêu chăm sóc Mẹ Maria và vui vẻ tận tuỵ nuôi dưỡng Đức Giêsu Kitô thế nào, thì Ngài cũng coi sóc và bảo vệ Nhiệm Thể của Đức Kitô, là Giáo Hội, mà Mẹ Maria là hiện thân và khuôn mẫu như thế ấy.”
Cùng toàn thể Giáo Hội hướng vọng về Thánh Giuse - bạn Đức Trinh Nữ Maria, dưỡng phụ của Chúa Cứu Thế, giờ canh thức này, cộng đoàn chúng ta hòa chung tâm tình tôn vinh  mừng lễ Thánh Giuse quan thầy Hội Thánh, quan thầy Giáo Hội Việt Nam, là Đấng bảo trợ Hội Dòng chúng ta. Đồng thời, chúng ta cùng chiêm ngắm mẫu gương thầm lặng của Ngài: Sự thinh lặng và âm thầm nhưng tràn đầy đức tin và tình yêu đã làm nên sự vĩ đại nơi con người của Thánh Giuse. Một đời gặp Chúa, sống với Chúa và vâng phục Chúa trong sự nhỏ bé, giản dị của đời thường nhưng không ít gian nan, thử thách.
Đặc biệt, trong năm Mừng Kim Khánh Thành Lập Hội Dòng, cùng với Thánh Giuse, chúng ta cùng trở về nguồn khám phá lại ơn gọi Nữ Vương Hòa Bình, canh tân sứ vụ và lên đường sống chứng tá theo gương Mẹ Maria và sự bảo trợ của Thánh Cả Giuse.
Giờ đây cùng với Thánh Cả, dưới tác động Chúa Thánh Thần, nguyện xin Chúa thánh hóa tâm hồn chúng ta hầu chúng ta biết mở ra, chiêm ngắm, lắng nghe và đón nhận muôn ngàn hồng ân Chúa tặng ban qua giờ canh thức này.
II.  Dâng hương (dạo đàn)
Một đời thầm lặng triền miên
Dưỡng nuôi Thánh Tử trung kiên không rời
Chỉ lặng lẽ chẳng một lời
Dẫu ngàn gian khó xa khơi chẳng từ.
Gương Người sáng tựa trăng thu
Soi đường con bước đêm mù tối tăm
Tín trung lặng lẽ âm thầm
Vâng theo ý Chúa dẫu trăm khổ sầu.
Đường đời muôn nỗi bể dâu
Trùng trùng sóng gió con cầu xin Cha
Quỳ dâng lời nguyện thiết tha
Dắt con về bến chan hòa Thánh Ân.
Hát: Tôn vinh thánh Giuse  (tr.230, câu 1,3)
* Ý nghĩa việc mừng lễ Thánh Giuse (Cộng đoàn ngồi)
1. Dịp mừng lễ Thánh Giuse mời gọi chúng ta cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa qua sự bảo trợ của Thánh Cả Giuse.
Trong tông huấn “Người Trông Nom Đấng Cứu Thế”, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết:
Vào một thời kỳ khó khăn trong lịch sử Giáo Hội, Đức Thánh Cha Piô IX vì muốn đặt Giáo Hội dưới sự bảo trợ uy quyền của thánh Cả Giuse, nên đã công bố Người là “Quan thầy của Giáo Hội Công Giáo”. Đối với Đức Piô IX thì đây không phải là một việc dư thừa, bởi dựa vào phẩm giá cao vời Thiên Chúa đã ban cho người tôi tớ tín trung nhất là thánh Giuse, mà “Giáo Hội luôn trọng kính, ca tụng, cầu Người cứu giúp giữa những điêu linh, chỉ sau hiền thê Người là Đức Trinh nữ được chúc phúc”.
Lý do nào dẫn tới sự tín nhiệm lớn lao ấy? Đức Lêô XIII đã giải thích điều này như sau: “Chính vì Thánh Giuse đã là hôn phu của Đức Maria và là cha nuôi của Chúa Giêsu, mà Giáo hội nhận Người làm Quan thầy đặc biệt, và rồi từ đó, Giáo hội hy vọng tràn trề vào sự chăm sóc và bảo trợ của Ngài. Xưa kia, thánh Giuse làm giám hộ hợp pháp và tự nhiên của Thánh gia, là gia trưởng và người bảo vệ...Phẩm giá của Thánh Giuse quả xứng hợp và thích đáng để, như trước đây Người đã một lần không ngừng chăm nom gia đình Nagiarét, thì nay từ trời cao Ngài tiếp tục che chở và bảo vệ Giáo hội Chúa Kitô như vậy”.
 2. Mừng lễ Thánh Giuse cho chúng ta cơ hội nhìn lại và noi gương các nhân đức của Thánh nhân để tiến bước.
Ngoài việc tin tưởng vào sự bảo vệ chắc chắn của Thánh Giuse, Giáo Hội còn tin tưởng vào gương mẫu cao quý của Ngài, một mẫu gương siêu vượt trên mọi bậc sống cá nhân và dùng làm mẫu mực cho toàn thể cộng đoàn Kitô hữu noi theo, dù ở bất kỳ hoàn cảnh hay chức vụ cá biệt nào.
Như Công Đồng Vatican II đã đề cập đến trong Hiến chế về Mạc Khải thái độ căn bản của toàn thể Giáo Hội phải là “nghe lời Chúa với niềm kính trọng”, là tuyệt đối sẵn sàng trung tín phục vụ ý muốn cứu chuộc của Thiên Chúa được mạc khải nơi Chúa Kitô. Ngay lúc khởi đầu của công trình cứu rỗi nhân loại, sau Đức Maria, chúng ta tìm thấy một mẫu gương vâng lời hoá thân nơi Thánh Giuse, một người được tiếng là luôn thi hành trọn vẹn mệnh lệnh của Thiên Chúa.
III. SUY NIỆM (Cộng đoàn đứng)
  • Công bố Tin Mừng: Mt 1,16.18_21.24a
  • Suy niệm (Cộng đoàn ngồi)
1.   THINH LẶNG ĐỂ LẮNG NGHE
Thánh Matthêu trình thuật 2 sự kiện: Thần sứ nói với Giuse trong giấc mộng để đón Đức Maria về nhà, sau đó thần sứ cũng báo mộng cho Giuse hãy đưa dẫn cả gia đình trốn sang Ai Cập để lánh nạn. Giữa đêm khuya thanh vắng, Giuse đã nghe được tiếng Chúa ngỏ trao. Văn phong thời xưa khi diễn tả ‘Thiên Thần báo mộng’, chính là diễn bày sự kiện Thiên Chúa đang nói với con người. Ngày xưa, ngôn sứ Elia đã nghe tiếng Chúa nói trên núi Khô-rép không phải trong tiếng ầm ầm của gió bão, động đất hay những tiếng gầm rú của núi lửa phun trào, nhưng Chúa chỉ nói trong tiếng gió hiu hiu nhè nhẹ (1 Vua 19,11-13). Cậu bé Samuel cũng nghe tiếng Chúa gọi giữa đêm khuya thanh vắng khi cậu ngủ trong đền thờ với thầy cả E-li. Cũng thế, trong đêm trường tĩnh lặng, Thánh Giuse đã nghe được tiếng Chúa nói và mau mắn thi hành. Đây là thái độ nội tâm mà thánh Giuse đã thể hiện : Thinh lặng để lắng nghe tiếng Chúa.
Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thế giới của khoa học kỹ thuật phát triển với những phương tiện truyền thông hiện đại như điện thoại, tivi, internet… và bị tác động bởi bao nhiêu thứ ồn ào của những âm thanh, quảng cáo. Thêm vào đó, chúng ta còn bị chi phối bởi nhiều hoạt động và trách nhiệm, nhiều mối bận tâm và vấn đề khác nữa; đến nỗi chúng ta dường như không còn có được những khoảng trống để bồi dưỡng đời sống tâm linh, tức là tiếp xúc với Thiên Chúa. Do đó, chúng ta dễ bị cuốn hút vào một cuộc sống của những hoạt động náo nhiệt, sôi động và có nguy cơ bị suy thoái hay đánh mất đi một trong những yếu tố then chốt của đời sống tu trì đó là SỰ THINH LẶNG.
“Thinh lặng là khoảng không gian đi trước lúc mà Thiên Chúa muốn nói với chúng ta. Đó là khoảng trống mà Chúa và tôi gặp nhau ở tâm điểm của tâm hồn tôi. Đó là đường ngầm bí mật mà tâm hồn tôi phải đi qua, Chúa chờ ở đó để làm cho tâm hồn tôi được sung mãn.”
 Vâng, để nghe được tiếng Chúa, chúng ta cần thinh lặng. Thinh lặng bên ngoài quan trọng, nhưng thinh lặng bên trong còn cần thiết hơn, như Đức Thánh Cha Benedicto XVI đã kêu gọi: “Hãy biết thinh lặng trong mình để lắng nghe tiếng Chúa, kiếm tìm một phòng khách, nơi Thiên Chúa nói chuyện với chúng ta. Học Lời Chúa trong cầu nguyện và suy niệm là con đường của cuộc sống.” (Dừng một chút)
Lạy Thánh Giuse,
Có thể nói nhờ đời sống thinh lặng nội tâm gắn bó với Chúa mà Thánh Cả đã lớn lên trong niềm tin. Người nhận ra ý Chúa và rèn luyện con người của mình để từ đó trở thành một con người sống vì, sống với, sống cho Chúa Giêsu, Mẹ Maria và mọi người bằng một tình yêu phục vụ kín đáo. Giữa một thế giới ồn ào và náo nhiệt, xin dạy chúng con biết sống thinh lặng để cảm nhận được sự ngọt ngào của tình yêu Giêsu ngang qua những biến cố trên hành trình dâng hiến mà chúng con đã và đang trải qua. Trong thinh lặng, xin dạy chúng con từng bước tìm về với sứ mệnh của BẬC SỐNG TU TRÌ trong đời sống Giáo Hội, cách riêng trong ơn gọi Nữ Vương Hòa Bình để cùng với Thánh Giuse, chúng con can đảm đáp lời thưa “ Xin Vâng” cho đến cuối hành trình. ( Thinh lặng)
Hát: Một cõi riêng tư CTC tr.85 (câu 1)
2. KHIÊM NHƯỜNG ĐỂ VÂNG PHỤC
Thánh Augustinô nói: “Lòng kiêu ngạo đưa đến sự sa ngã… Nếu bạn hỏi tôi đường nào đến với Thiên Chúa, tôi sẽ bảo bạn đường thứ nhất là khiêm nhường, đường thứ hai là khiêm nhường, đường thứ ba là khiêm nhường”. Vì kiêu ngạo, tin vào mình hơn tin Chúa, nên tổ tông loài người đã bất tuân lệnh Chúa, đi vào con đường của tội lỗi và sự chết.Tuy nhiên, với Thánh cả Giu-se thì khác, ngài biết mình là ai, là người được Chúa Cha chọn để nuôi nấng và giáo dục Chúa Giê-su, ngài cũng biết mình chỉ là đầy tớ vô dụng chỉ làm những gì Thiên Chúa muốn, nên trong suốt cuộc sống tại thế, ngài luôn khiêm nhường phục vụ Đức Mẹ Maria và Chúa Giêsu trong vai trò gia trưởng cách trọn vẹn, mà không một tiếng khoe khoang với người hoặc than trách với trời.
Biết mình chỉ là đầy tớ vô dụng của Chúa, nên ngài khiêm nhường đón nhận Đức Mẹ Maria làm bạn của mình khi Mẹ mang thai Đấng Cứu Thế; biết mình chỉ là đầy tớ vô dụng, nên Thánh cả Giuse hết sức làm việc để góp phần vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Ngài luôn khiêm nhường và tin tưởng vào Chúa, phó mình cho Chúa và vâng phục thánh ý Chúa. Nhờ đó, ngài đã để cho chương trình tốt đẹp của Thiên Chúa được thành toàn nơi đời mình và đưa gia đình Nagiarét đến hạnh phúc.
“Khiêm nhường là thanh thản chấp nhận sự nghèo nàn tận căn của phận người để đặt tất cả niềm cậy trông nơi một mình Thiên Chúa.” Nhờ khiêm nhường, chúng ta nhận ra sự hư vô, tội lỗi của mình, để biết đón nhận chính mình trong ánh mắt của Thiên Chúa và đón nhận tha nhân như chính họ là. Nhờ khiêm nhường, chúng ta tin tưởng vào tình yêu của Chúa chỉ muốn mang lại cho chúng ta những điều thiện hảo. Nhờ khiêm nhường, chúng ta tin vào sự khôn ngoan và quyền năng của Chúa sẽ dẫn cuộc đời chúng ta đến thành toàn, để hân hoan vâng phục thánh ý Chúa. (Dừng một chút)
Lạy thánh Giuse,
Nhờ khiêm nhường đón nhận thánh ý Chúa qua những biến cố trong đời, Ngài đã trở nên tượng đài của sự vâng phục trọn hảo. Noi gương Thánh Cả và để canh tân đời sống chứng tá của chúng con, xin dạy chúng con biết khiêm nhường nhìn lại mình mỗi ngày, biết liên lỉ làm mới lại niềm tin và tình yêu của mình với Đấng mà chúng con đã tự nguyện cam kết đi theo suốt đời, như chúng con vẫn thưa lên với Ngài mỗi ngày: ‘con tự nguyện theo sát Chúa Kitô, tận hiến đời con để làm vinh danh Thiên Chúa …”. (Thinh lặng)
Hát: Tình con dâng Chúa CTC tr.94 (câu 3)
 3. TỰ HỦY ĐỂ YÊU THƯƠNG
“Con người được tạo dựng cho tình yêu, và họ chỉ có thể tìm thấy hạnh phúc khi yêu và được yêu…”. Một tình yêu đích thực là yêu như Chúa yêu, yêu đến hiến cả mạng sống vì người mình yêu.  Mẹ Têrêsa nói: “Kitô hữu là người trao ban chính bản thân mình”.
Thánh Giuse được Thiên Chúa gọi để phục vụ con người và sứ mạng của Chúa qua việc thi hành chức vụ làm cha. Chính qua cách này mà Ngài “cộng tác vào mầu nhiệm Cứu chuộc cao cả khi thời gian viên mãn” và Ngài đích thực là “thừa tác viên của ơn cứu chuộc”. Chức vụ làm cha của Ngài được biểu hiện cụ thể qua việc biến đời mình thành phục vụ, thành hy lễ cho mầu nhiệm Nhập Thể và cho sứ mạng cứu chuộc; qua việc dùng quyền uy hợp pháp trên Gia đình thánh để biến chính cuộc đời và công việc của mình thành một quà tặng trọn vẹn; qua việc chuyển tình yêu của một người chồng, người cha trong gia đình thành một hiến tế siêu nhiên, chính con tim và mọi khả năng thành tình yêu phục vụ Đấng Thiên Sai đang trưởng thành dưới mái nhà mình.
Nếu như Thánh Gioan nói rằng: “Thiên Chúa là tình yêu”; thánh Augustino nói rằng: “Cứ yêu đi rồi muốn làm gì thì làm”; thì Thánh Giuse đã cảm nghiệm được rằng, chỉ có lòng mến mới có thể vượt qua được những thử thách thăng trầm trên bước đường theo Chúa và thực thi thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Cuộc đời của mỗi người chúng ta cũng được mời gọi sống tín thác, cậy trông và yêu mến thánh ý Thiên Chúa, yêu chính Thiên Chúa trong những bước đường tương lai.
Vâng, chỉ có lòng mến mới đủ sức giúp chúng ta bước đi vững vàng trên con đường theo Chúa. Chính vì thế Thánh Phaolô đã dạy chúng ta về đức mến trong bài ca đức mến:
 “ Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì. Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi.”(Dừng một chút)
Lạy thánh Cả Giuse,
Ngài đã hoàn toàn hiến dâng cuộc đời để phụng sự Thiên Chúa, phục vụ gia đình và tha nhân với một tình yêu chân thành. Ngài chính là mẫu gương tuyệt hảo cho đời sống chúng con là những người đã và đang dâng hiến đời mình cho Chúa. Xin Ngài dạy chúng con biết yêu như Ngài đã yêu, biết sống như Ngài đã sống. Và với lời mời gọi TRI ÂN – CANH TÂN – LÊN ĐƯỜNG trong Năm Hồng Ân của Hội Dòng, xin Thánh Cả Giuse giúp chúng con biết hành động và sống đúng ý nghĩa cao đẹp của đời dâng hiến mà Chúa đã ban tặng; đồng thời, biết làm mới lại giao ước tình yêu mỗi ngày với Chúa bằng cách trở về để cùng “xuất phát lại từ Đức Kitô”. Ngõ hầu chúng con góp phần mở rộng biên cương Nước Chúa nơi xã hội và thế giới hôm nay. (Thinh lặng)
Hát: Thánh ý Chúa CTC tr.07 (câu 2)
       Đọc Kinh cầu Thánh Giuse (Cđ quỳ)
IV. HIỆP NGUYỆN
Thánh Giuse đã nêu cao gương mẫu khiêm nhường để lắng nghe và mau mắn thực thi ý Chúa. Cùng với bao tâm tình thảo kính của đoàn con, giờ đây, chúng con muốn cùng Thánh nhân thưa lên với Chúa những ước nguyện của chúng con.
1.Thánh Giuse là Quan Thầy Hội Thánh. Tin tưởng vào tình thương yêu và lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse, chúng con xin dâng lên Chúa Đức Thánh Cha Phanxicô, các Giám mục, các Linh mục và các tu sĩ nam nữ trên thế giới, xin ban Thánh Thần Chúa trên các ngài để các ngài luôn khôn ngoan và sáng suốt dẫn đưa con thuyền Giáo hội theo thánh ý Chúa, cùng ân cần hướng dẫn nhiều Ki-tô hữu biết noi gương các nhân đức của Thánh Cả Giuse mà vững bước trên con đường tiến tới sự thánh thiện trọn hảo.
2. Thánh Giuse, Đấng bảo trợ những tâm hồn dâng hiến. Giáo Hội coi Thánh Giuse là “Đấng giữ gìn các kẻ đồng trinh”. Ngài đã giữ gìn Đức Maria, Ngài cũng sẵn sàng giữ gìn những người tận hiến đời mình cho Chúa. Nhờ lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp, xin Chúa luôn nâng đỡ và bảo vệ những tâm hồn sống đời thánh hiến, cách riêng cho Quý Chị em trong Hội Dòng, xin cho tất cả chúng con biết nhìn lên mẫu gương thinh lặng, khiêm nhường và yêu thương của thánh Giuse để trọn niềm dấn thân trong tín thác, quảng đại phụng sự Chúa và cứu rỗi các linh hồn. Xin Chúa thương gìn giữ Hội Dòng chúng con luôn bình an, biết xây dựng bầu khí yêu thương hiệp nhất; đặc biệt trong dòng chảy hồng ân 50 năm được chính thức khai sinh giữa lòng Hội Thánh.
3. Thánh Giuse Là Đấng Bảo Trợ Các Gia Đình. Ngài đã tận tụy gìn giữ gia đình Nagiarét mà Chúa trao phó cho Ngài coi sóc. Nhờ lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp, xin Chúa gìn giữ và ban ơn nâng đỡ các gia trưởng trong vòng tay nhân ái của Chúa, hầu các gia trưởng sẵn sàng sống trong niềm tin phó thác, khi thi hành sứ mạng mà Chúa giao phó. Xin cho các bậc cha mẹ biết xây dựng gia đình thành cộng đoàn của tình yêu và sự tha thứ; thủy chung và hạnh phúc. Đặc biệt trong năm giáo hội đồng hành với các gia đình khó khăn, xin cho các thành viên trong gia đình biết nhìn vào gương mẫu của đời sống thánh gia, biết đặt ý Chúa trên mọi ý hướng cá nhân để sống yêu thương và có trách nhiệm với chính mình, với gia đình và xã hội, để can đảm trung thành với giao ước hôn nhân đã được chính Chúa thiết lập và chúc phúc.

Lời tổng nguyện
Lạy Chúa, Chúa đã giao phó Chúa Giêsu cho Thánh Cả Giuse và thánh nhân đã trung thành gìn giữ, thi hành nhiệm vụ với cả tâm hồn. Xin nhận lời Thánh nhân cầu thay nguyện giúp mà ban cho Giáo Hội biết cộng tác với Chúa Giêsu, để hoàn tất công trình Người đã khởi đầu. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen
 
V. KINH TỐI
Hát: Mẹ Maria ( KN tr.54 )
Nt. Maria Thanh Vân