Canh thức lễ Sinh Nhât Đức Mẹ - 08/09/2018


Canh thức lễ Sinh Nhât Đức Mẹ - 08/09/2018
Chủ đềĐỨC MARIA CHÀO ĐỜI – SỨ ĐIỆP CỦA NIỀM VUI

  1. Hướng nguyện

 (Cộng đoàn quỳ)

Hát: Tặng Phẩm Thần Linh (NC: 04, Câu 2)

Kính thưa cộng đoàn,
Mỗi biến cố đi vào lịch sử đều mời gọi chúng ta dừng lại để đọc ra ý nghĩa và sống kinh nghiệm của riêng mình. Trong dòng lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đã từng bước chuẩn bị cho Đấng Cứu Thế ra đời. Sự tiệm tiến ấy ghi dấu một biến cố quan trọng là Đức Maria – Thân Mẫu Con Thiên Chúa chào đời. Maria chào đời với bao niềm vui và là ơn nhiệm định của Thiên Chúa dành cho con người; đây chính là mốc điểm nối kết giữa Cựu Ước và Tân Ước, chấm dứt thời kỳ chờ đợi, khai mở kỷ nguyên ơn cứu độ trong Đức Kitô. Nhờ sự cộng tác và đáp trả trong tự do mà Thiên Chúa muốn làm con của người nữ. Bởi từ lòng Mẹ, Mặt Trời công chính là Chúa Giêsu đã đến trong thế gian, chính Người sẽ kéo chúng ta ra khỏi sự chết và đưa vào đời sống vĩnh cửu. Vì thế, việc Đức Maria chào đời là sứ điệp của niềm vui cho tất cả nhân loại chúng ta.

Vâng, thưa Mẹ! Hợp hoan cùng tiếng hát của triều thần thánh, chúng con xin đến bên tòa Mẹ cất vang lời ca mừng Mẹ và cùng Mẹ chúc tụng tình yêu Chúa. Nguyện xin Mẹ là Đấng “đầy ân phúc” bầu cử cùng Chúa cho chúng con, để những phút giây bên Mẹ trong giờ canh thức này, tất cả tâm hồn chúng con biết mở ra, chiêm ngắm, lắng nghe và làm mới lại cảm thức sâu xa được làm người và sống cuộc đời có Mẹ là mẫu gương, là nguồn sức mạnh giúp chúng con tiến bước trong thân phận lữ hành hôm nay và ngày mai.

  1. Dâng hương (dạo đàn)

Kính chào Mẹ Đấng đầy ân sủng
Là hương hoa tỏa chiếu dương trần
Là ái nữ lòng Cha sủng ái
Là vầng hồng rực rỡ ngàn sao.

Kính chào Mẹ Đấng đầy ân sủng
Là nữ trinh cao cả tuyệt vời
Chổn trời cao thiên đàng vời vợi
Mẹ cầu thay cho cả đoàn con.

Ôi đẹp thay mẹ đầy ân sủng
Muôn ngàn đời chúc tụng hoan ca
Vinh chúc Mẹ đến cả ngàn đời
Ngày sinh nhật mẹ là trời hồng ân!


Hát: Từ Chồi Jêsê (CN: 402 – Câu 1)

  • Ý nghĩa việc mừng sinh nhật Đức Maria (Cộng đoàn ngồi)

Theo phụng vụ lễ sinh nhật Đức Maria, chúng ta có thể nhận ra một số ý nghĩa trong việc mừng sinh nhật Mẹ:

1. Dịp mừng sinh nhật Đức Maria mời gọi chúng ta ca tụng Thiên Chúa vì những công trình kỳ diệu Ngài đã thực hiện nơi Đức Mẹ.  

Thánh Anphong đã mời gọi chúng ta hãy hoan hỉ vui lên cùng với Mẹ Maria thơ nhi của Thiên Chúa: Vừa sinh ra, Mẹ đã rất mực thánh thiện, rất đầy ân sủng, và rất đẹp lòng Thiên Chúa. Chúng ta hãy hoan hỉ vui lên vì Mẹ là Đấng tràn đầy ân sủng, là bình minh cứu độ đã mang nguồn sáng từ trời xuống thắp sáng trần gian.

2. Mừng ngày Đức Mẹ sinh ra là dịp để chúng ta cảm tạ Chúa vì chương trình cứu độ cả nhân loại, mà ngày sinh của Đức Maria như một điểm mốc quan trọng, như hừng đông báo hiệu Mặt Trời công chính là Đức Kitô. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhắc nhở chúng ta: Ngày chào đời của Mẹ thúc giục tâm lòng chúng ta quay hướng về Chúa Con: “Bởi Mẹ sinh ra Mặt trời công chính là Chúa Kitô, Chúa chúng ta: Người tẩy xoá án chúc dữ và đem lại ơn thánh. Người đã chiến thắng sự chết và ban cho chúng ta sự sống đời đời”.

Như vậy, Ngày Sinh nhật Mẹ thật là một sự khởi đầu của một thế giới tốt hơn như Đức Chân phước Giáo Hoàng Phaolô VI đã tuyên ngôn một cách tuyệt vời. Chúng ta hân hoan mừng lễ Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria: bởi Thiên Chúa ban cho thế giới bảo chứng cụ thể ơn Cứu độ sắp xảy đến; nhân loại từ ngàn năm đã mong đợi một nhân vật nào có thể giải phóng họ khỏi khổ đau, khỏi rủi ro, lo âu, thất vọng, và ai đã tìm được những sứ giả loan báo lời trấn an và khích lệ của Thiên Chúa có thể cảm kích nhìn thấy Thiếu Nhi Maria này. Maria là điểm hội tụ và là điểm đến của tất cả các lời hứa của Thiên Chúa vẫn ngân vang một cách huyền nhiệm tới tâm điểm của lịch sử.

3. Chúc mừng ngày Đức Mẹ chào đời cho ta cơ hội nhìn lại cuộc đời thánh thiện của Mẹ để tiến bước.

Mẹ Maria được sinh ra trong một hoàn cảnh tầm thường trước mặt người đời, trước mặt thế gian. Cuộc đời Mẹ bao trùm bởi biết bao điều kì diệu từ nơi Thiên Chúa. Nhưng Maria đã được Thiên Chúa để ý, chọn lựa ngay từ trong cung lòng thánh Anna để sau này kết hôn với thánh Giuse, sinh ra Ðấng cứu thế bởi phép Chúa Thánh Thần. Chính vì thế, ngày sinh ra của Ðức trinh nữ Maria là một ngày trọng đại, ngày vui mừng của toàn nhân loại, của thế giới, của lịch sử cứu độ. Hội Thánh đã cất vang lời chúc tụng Mẹ: Lạy Mẹ, Mẹ Thiên Chúa, nhờ việc Mẹ sinh ra mà thế gian được tràn ngập hoan lạc và khích lệ, vì bởi lòng Mẹ, mặt trời công chính là Ðức Giêsu đã đến trong thế gian, chính Người sẽ kéo thế gian ra khỏi sự chết và đưa vào đời sống vĩnh cửu.

Hát: Sinh Nhật Mẹ (CN: 366 – Câu 1,2) 

  1. SUY NIỆM (Cộng đoàn đứng)

  • Công bố Tin Mừng: Mt 1, 18-24

  • Suy niệm (Cộng đoàn ngồi)


  • “Đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: Mẹ Người là Bà Maria đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần”

Kinh Thánh không cho chúng ta những bản văn nói về ngày sinh nhật Đức Maria. Trái lại, bản văn Tin Mừng ngày lễ sinh nhật Mẹ lại giới thiệu cho chúng ta về gia phả và gốc tích Đức Giêsu. Điều này có thể hiểu thiên chức làm mẹ của người phụ nữ được bắt đầu khi đứa con chào đời. Cũng vậy, vai trò mẫu thân Con Thiên Chúa của Đức Maria khởi đi từ việc Giêsu chào đời. Tuy nhiên, một ý nghĩa hàm chứa sâu xa hơn khi tên gọi Maria được nhắc đến trong gia phả và gốc tích hạ sinh của Chúa Giêsu; đó là chúng ta được mời gọi chiêm ngắm tình yêu, lòng xót thương và kế hoạch ngàn đời của Thiên Chúa dành cho nhân loại, cụ thể qua Đức Maria. Qua đó, khi đọc lại những trang lịch sử của nhân loại và biến cố Mẹ chào đời, chúng ta nhận ra niềm vui của tiếng khóc – đức tin và ân sủng. (Dừng một chút)

NIỀM VUI CỦA TIẾNG KHÓC

Tiếng khóc của nhận loại đã đi vào thế giới khi con người viết lên trang sử đầu tiên của công trình tạo dựng nét bút bất tuân phục Thiên Chúa. Và từ đó, con người khóc vì sự sợ hãi, vì gánh nặng tội lỗi, vì sợ bóng tối; và con người khóc vì khổ đau - bất lực không lối thoát…Thế nhưng, như Thiên Chúa đã nói: “Ta thật đã thấy hết nỗi khổ nhục của dân Ta. Ta đã nghe tiếng ta thán của họ và Ta lưu ý đến nỗi thống khổ của họ.” (Xh 3:7). Như vậy, lòng xót thương của Thiên Chúa vượt xa mọi giới hạn của con người, Ngài không bỏ rơi con người nhưng đã cúi xuống và viết vào trang sử nhân loại lời hứa ban Đấng Cứu Độ cho con người: “Này đây, một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Emmanuel – nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Is 7: 14). Trinh nữ ấy chính là Đức Maria.

Maria cất tiếng khóc chào đời, thế giới và vũ trụ được đón nhận một luồng sinh khí mới. Giờ đây, nhân loại nhìn ra bộ mặt mới của mình và thế giới nơi Maria sinh ra khoác trên mình một ý nghĩa mới: ý nghĩa Hồng Ân Cứu Độ. Maria đã làm cho tiếng khóc trở thành dấu chỉ của niềm vui, dấu chỉ lời hứa được thực hiện; niềm hy vọng và sự trông chờ được hoàn thành viên mãn. Vì chính Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn để sinh hạ Đấng Cứu Thế. Mẹ chào đời để thực hiện ý định của Thiên Chúa. Lời xin vâng làm Mẹ Đức Giêsu - Con Thiên Chúa trong lòng tin sâu thẳm với sự hoàn toàn tự do phó thác đã làm cho tiếng khóc vào đời của Mẹ năm xưa trở nên hoàn toàn có ý nghĩa: tiếng khóc đem lại hạnh phúc, sự sống mới và ơn cứu độ cho thế giới, cho nhân loại.

Như vậy, sự hiện diện của Mẹ trong chuỗi gia phả không thiếu bóng tối, là ân sủng Chúa dành cho nhân loại. Ân sủng đến từ lòng xót thương của Thiên Chúa và từ sự khiêm hạ cộng tác của Đức Maria. Mẹ đã sẵn sàng đón nhận và sống tròn đầy sứ điệp cuộc đời mình từ lúc Mẹ chào đời. Nhờ đó, nhân loại được đón nhận niềm vui từ tiếng khóc của MẸ. (Dừng một chút)

Mừng sinh nhật Mẹ, chúng ta được mời gọi đọc lại từng trang sử cuộc đời chúng ta. Nếu tiếng khóc của Mẹ làm cho Thiên Chúa mỉm cười, nhân loại đón nhận niềm vui và sự sống mới, thì tiếng khóc và sự hiện diện của chúng ta trong gia phả của chính mình đã làm nên điều kì diệu nào cho cuộc sống mà chúng ta đã và đang đi qua? Chúng ta đã sống và sống sứ điệp cá vị của mình với ý nghiã nào và ra sao? (Thinh lặng)

Thưa Mẹ, giữa muôn nhịp sống ồn ào và thách đố của thế giới hôm nay, chúng con nhận ra mình dễ bị lôi cuốn vào “lối sống gấp và sống vội vàng hơn”; vội vàng vì muốn nắm bắt những gì nhanh nhất, tức thời nhất để phục vụ cho lợi ích riêng mình mà quên đi ý nghĩa thực tại là sống tròn đầy sự hiện hữu với những giá trị Tin Mừng trong kế hoạch và chương trình Chúa đặt để nơi mỗi người, mỗi cuộc đời. Mẹ đã sinh ra và sống giữa trần gian bằng trọn vẹn trái tim và con người của Mẹ trong nụ cười của Thiên Chúa; xin Mẹ giúp chúng con cũng biết sống ý nghĩa làm người, làm con Chúa và làm môn đệ của Chúa trong từng sứ điệp cá vị Chúa trao khi chúng con được cất tiếng khóc chào đời.

  • Hát: Con Muốn Hòa Tan (Solo)

SỐNG TRÒN ĐẦY SỰ HIỆN HỮU THEO CHIỀU KÍCH NHÂN BẢN CỦA MẸ
Mừng sinh nhật Mẹ là lúc chúng con nghĩ về Mẹ và nhìn về cuộc đời Mẹ. Mẹ đã để lại cho chúng con một vườn hoa nhân đức rạo rực sắc hương qua con người và cung cách sống của Mẹ. Hôm nay đây, từng ngày đang qua đi trong cuộc sống lữ hành, chúng con cũng muốn được bước theo và nên giống như Mẹ.

Mẹ - một con người toàn thiện trong chiều kích nhân bản. Trước hết, Tin Mừng cho thấy Mẹ rất đạo hạnh, trung thành tuân giữ lề luật (Lc 2, 22.27.39). Mẹ dâng con theo luật Chúa, cắt bì cho con, đi lễ đền thờ Giêrusalem hàng năm.

 

  • Mẹ chuyên chăm kính yêu và vâng theo ý Chúa với một tấm lòng đơn sơ“Vâng, tôi đây là nữ tì của Chúa, xin cứ làm cho tôi như lời sứ Thần nói” (Lc 1, 38).

  • Mẹ sẵn sàng đem niềm vui đến cho người khác. Mẹ vui niềm vui của người chị họ Elisabet, vì từ nay chị không còn bị nguyền rủa cây độc không trái, gái độc không conMẹ chia sẻ niềm vui khi được sứ thần loan báo trong lòng dạ mình một hài nhi đang lớn lên.

Đối với Thiên Chúa Mẹ biểu thị bằng đời sống đạo hạnh, đối với người thân Mẹ yêu thương sớt chia vui buồn, đối với bản thân: Mẹ là một người nữ biết gìn giữ trinh tiết. Mẹ thưa với sứ thần: “Làm sao chuyện ấy có thể xảy ra được vì tôi không biết đến người nam?” (Lc 1, 34). Câu hỏi của Mẹ không chỉ biểu thị phản ứng về sự trinh khiết, nhưng câu hỏi của Mẹ còn biểu thị phong thái của một người nữ thẳng thắn, biết đối thoại khi cần. Mẹ đã tự tin đối thoại với sứ thần, Mẹ không co ro rụt rè hay e ngại, Mẹ bình tĩnh nhận định, và tự tin giải quyết vấn đề. Mẹ trở nên mẫu gương cho người nữ, vì Mẹ có một khối óc biết đặt vấn đề trong sáng suốt, giải quyết vấn đề trong tự tin, và đón nhận vấn đề trong niềm cậy trông, phó thác.

Sự ý nhị và tinh tế nơi Mẹ không làm cho Mẹ nên hời hợt. Tin Mừng luôn cho thấy Mẹ là người nữ biết lắng nghe, thinh lặng và biết suy niệm trong lòng (Lc 1,19.51). Với Mẹ, mọi biến cố trong cuộc đời đều là những chuỗi ngọc để Mẹ suy niệm. Mẹ học những bài học trong thinh lặng, để suy, để phân định, để khám phá và để đón nhận sâu sắc. 

 

  • Dịu dàng, âm thầm, kín đáo, nhưng sâu sắc, đó là nét vẽ chân dung tuyệt vời về Mẹ.
     

Hơn thế nữa Mẹ còn thể hiện mình là người nữ nhẹ nhàng, khôn khéo, ý nhị trong lời nói. Khi đưa Chúa Giêsu lên Giêrusalem dự lễ, lúc về lạc mất con, Mẹ thật buồn. Nhưng cách cư xử của Mẹ khi gặp lại con là cả một mẫu gương lớn lao. “Này con, sao con lại xử với cha mẹ như vậy, con có biết cha con và mẹ đây cực lòng tìm con” (Lc 2, 48). Trách hay hỏi, điều tra hay tìm ra một lối thoát cho con? Lời nói của Mẹ thật nhẹ nhàng nhưng sắc bén.
 

  • Mẹ cũng còn là người nữ nhanh nhẹn biết nhìn nhận những vấn đề phức tạp trong cuộc sốngbiết đón ý người khác xem họ cần gì, muốn gì. Tại tiệc cưới Cana Mẹ nhẹ nhàng gợi ý : Họ hết rượu rồi và cũng kiểu nói gợi mở ấy Mẹ nói với gia nhân Người bảo gì thì hãy làm theo(Ga 2, 3-4).

  • Mẹ còn là một người nữ biết lắng nghe, nghe cuộc sống, nghe con người, nghe biến cố, nghe biết thánh ý Thiên Chúa … cách lắng nghe của Mẹ đã được Chúa Giêsu Con Mẹ khen một cách trực tiếp Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (Lc 8, 21).

  • Mẹ chịu đựng đau khổ. Mẹ thông hiệp với Chúa trong đau khổ để hiểu trọn vẹn ý nghĩa của cuộc sống “còn bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà (Lc 2, 35). Hơn nữa, Mẹ còn biểu lộ lòng biết ơn Thiên Chúa – Đấng mà Mẹ tôn thờ: “phận nữ tì hẹn mọn, Người đoái thương nhìn tới….Người đã làm cho tôi biết bao điều kì diệu” (Lc 1,46-49).

Vâng thưa Mẹ, Mẹ đã sống sâu sắc các chiều kích nhân bản, sống bằng tất cả những gì tốt đẹp thánh thiêng nhất của một con người. Ước gì mỗi người chúng con cũng sống trọn vẹn mầu nhiệm cuộc đời trong những gì bình thường nhất.

Nguyện xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban ơn giúp sức cho chúng con, để chúng con ý thức ơn gọi làm người, ý thức về việc cộng tác với Chúa qua sứ mạng từng ngày; và xin giúp chúng con biết sống trọn vẹn sự hiện hữu của mình theo chiều kích nhân bản như Mẹ trong tương quan với mọi người bằng những nét đẹp tự nhiên nhất mà Thiên Chúa đã tạo dưng nơi mỗi người chúng con.

  • Vũ nguyện: Tình Ca Mẹ


IV: HIỆP NGUYỆN

Thưa Mẹ, gói trọn bao tâm tình chúng con cảm nhận về Mẹ. Giờ đây, chúng con muốn cùng Mẹ thưa lên với Chúa những ước nguyện của chúng con.
chúng con xin dâng lên Chúa Đức Thánh Cha Phanxicô, các Giám mục, các Linh mục và các tu sĩ nam nữ trên thế giới, xin Chúa tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần để các Ngài chèo lái con thuyền Giáo hội, cùng ân cần hướng dẫn nhiều Ki-tô hữu yêu mến sống tinh thần của Mẹ.
chúng con xin dâng lên Chúa Đức Thánh Cha Phanxicô, các Giám mục, các Linh mục và các tu sĩ nam nữ trên thế giới, xin Chúa tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần để các Ngài chèo lái con thuyền Giáo hội, cùng ân cần hướng dẫn nhiều Ki-tô hữu yêu mến sống tinh thần của Mẹ.

  1. Lạy Mẹ Maria, tin tưởng vào lòng thương yêu và lời chuyển cầu của Mẹ, chúng con xin dâng lên Chúa Đức Thánh Cha Phanxicô, các Giám mục, các Linh mục và các tu sĩ nam nữ trên thế giới, xin ban Thánh Thần Chúa để các Ngài luôn khôn ngoan và sáng suốt lèo lái con thuyền Giáo hội, cùng ân cần hướng dẫn nhiều Ki-tô hữu sống yêu mến Mẹ và nhất là yêu mến sự sống như chính Mẹ đã sống và mang lại sức sống cho muôn người.
     

    2. Nhờ lời Mẹ chuyển cầu, nguyện xin ban muôn ân phúc trên Chị Tổng Phụ trách, quý chị Tổng Cố Vấn, quý chị Đặc Trách, Hữu trách cùng toàn thể quý chị em trong Hội Dòng. Cách riêng, các cộng đoàn và quý chị đã chọn sinh nhật Mẹ làm bổn mạng. Xin Chúa thương gìn giữ Hội Dòng chúng con luôn bình an, biết xây dựng bầu khí yêu thương hiệp nhất; đặc biệt trong dòng chảy hồng ân 50 năm được chính thức khai sinh giữa lòng Hội Thánh. Xin cho chúng con biết hiện diện như Mẹ - một sự hiện diện tròn đầy trong cung cách khiêm tốn, đơn sơ, vui tươi và chân thành.  

    3. Cùng với Mẹ, chúng con tạ ơn Chúa, vì giữa muôn người phụ nữ Chúa đã thương chọn Mẹ cộng tác vào chương trình cứu độ. Điều này quả là một ân huệ lớn lao. Tuy vậy, Mẹ đã không ngần ngại đáp lại tiếng xin vâng trọn cả cuộc đời để ý Chúa được thể hiện. Hôm nay đây với 26 bông hoa trong lớp chuyển tiếp, là những người con, được Chúa mời gọi bước theo Ngài; xin Mẹ luôn đồng hành, hướng dẫn chúng con mỗi ngày tìm đến gần Chúa hơn, biết sống hết mình cho công trình cứu độ như Mẹ năm xưa.

  • Lời nguyện kết
Lạy Thiên Chúa toàn năng, nhờ ân phúc ngày Mẹ chào đời, chúng con cùng chiêm ngắm giá trị cao cả ơn gọi làm người của Mẹ và của chính chúng con. Xin Chúa cho chúng con biết mở lòng đón nhận ơn thánh trong công trình cứu chuộc, sống đẹp lòng Chúa qua giây phút hiện tại, và biết noi gương Mẹ sống trọn vẹn mầu nhiệm cuộc đời trong những điều bình dị và những chọn lựa thuộc về Chúa. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thưở muôn đời. Amen

KINH TỐI
Hát: Sao Mai Đưa Lối (CN  357 – Câu 2) 
Nt. Maria Ngọc Trang