Canh thức Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Trong Đền Thánh


CANH THỨC
LỄ ĐỨC MẸ DÂNG CHÚA GIÊSU VÀO ĐỀN THÁNH
02.02.2021
 
I. KHAI MẠC: (Cộng đoàn quỳ)
 
Hát kinh: Chúa Thánh Thần
 
Hướng nguyện:
Kính thưa cộng đoàn,
Cách đây bốn mươi ngày, chúng ta hân hoan cử hành lễ Chúa Cứu Thế giáng sinh như một kỉ niệm của sự kiện Thiên Chúa hạ cố xuống trần gian gặp gỡ loài người. Hôm nay mừng ngày Chúa Cứu Thế được Thân Mẫu và thánh Giuse dâng vào đền thánh, chúng ta được tiếp tục khai mở trong dòng chảy tình yêu ấy, về ngôi Lời Nhập Thể được tuyển chọn và hiến dâng để cứu chuộc loài người. 
 
Quy tụ nhau trong ngôi nguyện đường quen thuộc trong đêm vọng mừng kính biến cố Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh hôm nay, hẳn mỗi chị em mang trong mình niềm vui sâu lắng khác nhau của tâm tình dâng hiến của Con Thiên Chúa và tâm tình của những người tận hiến bước theo Ngài.
Trong giờ canh thức này, chúng ta cùng nhau lắng đọng tâm hồn để tái hiện lại cách sống động biến cố Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào đền thánh, như một dịp đào sâu ý nghĩa sâu xa của mầu nhiệm Cứu Độ, hầu canh tân đời sống thánh hiến của chúng ta trên con đường tiến tới sự trọn hảo.
Giờ đây kính mời cộng đoàn ngồi.
 
1. Cùng ôn lại lịch sử và ý nghĩa ngày lễ
 
a. Lịch sử ngày lễ
Vào thế kỉ V, tại Giêrusalem, 40 ngày sau lễ Giáng Sinh, Giáo Hội tại đây tổ chức rất long trọng biến cố Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào đền thờ. Sau đó, vào năm 650- thế kỉ thứ VII, lễ này được mừng kính rộng rãi trong toàn thể Giáo Hội hoàn vũ.
 
Giáo Hội Đông Phương và Giáo Hội Tây Phương diễn tả ý nghĩa ngày lễ này khác nhau. Giáo Hội Đông Phương nhấn mạnh đến việc gặp gỡ: cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và dân của Người. Còn đối với Giáo Hội Tây Phương thì tập trung vào ý nghĩa của việc Đức Maria dâng con vào đền thờ và việc tẩy uế theo luật nơi Mẹ. Tuy nhiên, trong những năm cuối thế kỉ thứ VII, Đức Giáo Hoàng Ser-gi-ô I đã quyết định thêm vào đó nghi thức rước nến trước Thánh lễ. Cũng từ đây, lễ này còn được gọi là Lễ Nến. Điều này làm toát lên ý nghĩa Đức Giêsu chính là ánh sáng chiếu soi muôn dân, Ngài đã đến chiếu soi dân Người. Chính vì lí do này mà sau cuộc canh tân phụng vụ năm 1960, Giáo Hội tập trung và quy hướng về Đức Giêsu nhiều hơn về Đức Mẹ, để làm toát lên vai trò Ánh Sáng của Đấng Cứu Thế. 
 
b. Ý nghĩa ngày lễ (trình chiếu Video – 3 phút, với nội dung như sau đây)
Sau khi sinh hạ Đức Giêsu, Đức Mẹ và thánh Giuse đem hài nhi lên đền thờ Giêrusalem. Ở đó, các ngài dâng tiến Đức Giê su lên cho Thiên Chúa Cha theo tập tục của người Do Thái. Thánh Gia đã tuân giữ giới luật này với cả lòng yêu mến.
Khi các ngài ở trong đền thánh, Đức Maria cũng thực hiện luật thanh tẩy. Sau khi sinh con, tất cả các bà mẹ Do Thái phải lên đền thờ để thực hiện nghi thức thanh tẩy. Mẹ Maria đã thực hiện bổn phận của mình một cách chu đáo. Qua đây, Mẹ dạy chúng ta bài học sống khiêm nhường và vâng phục như Mẹ.
Tại đền thờ Giêrusalem, có một cụ già thánh thiện tên là Simêon. Cụ là biểu tượng cho sự khao khát ngóng trông Đấng Cứu Thế của dân Israel. Cụ cho biết hài Nhi Giêsu thật sự là Đấng Cứu Thế. 
Bồng ẵm Hài Nhi Giêsu trên tay với niềm vui khôn tả, cụ già Simêon thốt lên: “Lạy Chúa giờ đây, theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ, Chúa đã dành sẵn cho muôn dân. Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài”. (Lc 2, 30-32). Trước sự vui mừng khôn tả này, chúng ta thấy niềm vui rạng rỡ của dân Thiên Chúa khi Ngài đã đến và trở thành Ánh Sáng chiếu soi nhân loại, trở thành tâm điểm của mọi tâm hồn.
Lễ Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng: Trên hết mọi sự, chúng ta hãy thuộc trọn về Chúa và trở nên ánh sáng của Người. Chúng ta cũng hãy bắt chước Mẹ Maria và thánh Giuse trong sự vâng phục cách mau mắn vui vẻ, trong những điều làm đẹp lòng Thiên Chúa. Đây cũng là điểm son của đời sống thánh hiến.
 
II. SUY NIỆM
 
* Công bố tin mừng: Lc 2, 22 – 40 (Cộng đoàn đứng)
 
* SUY NIỆM (Cộng đoàn ngồi)
 
1. Đức Giê su là Ánh Sáng đã đến thế gian
Kính thưa cộng đoàn,
Ánh sáng tự nhiên thật cần thiết cho sự sống của thực vật, động vật và con người. Còn ánh sáng siêu nhiên giúp con người ý thức hơn về phẩm giá của mình giữa muôn vật, muôn loài trong thế giới thụ tạo, đồng thời, giúp con người biết phân định và sống theo những giá trị cốt lõi của môi trường chân, thiện, mỹ. Là con người, ai cũng muốn gần ánh sáng vì, nhờ ánh sáng siêu nhiên soi dẫn, con người được hiện diện, hoạt động và hy vọng về tương lai tốt đẹp hơn, đồng thời, giúp con người giảm thiểu những nỗi sợ hãi và muôn hình thức ám ảnh của thế giới bóng tối. Hôm nay qua bài Tin Mừng, cụ già Simêon đã chỉ cho chúng ta thấy nguồn ánh sáng siêu nhiên mà chúng ta hằng trông đợi, hằng tìm kiếm đó chính là Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người đến ở cùng chúng ta: "Ngôi Lời là ánh sáng thật".
 
"Ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người". (Ga 1,9) Ánh Sáng Đức Giê-su chiếu soi mọi người, tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều nhận ra điều đó: "Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận" (Ga 1, 10-11). Đức Giê-su giải thích tại sao người ta không chấp nhận ánh sáng: "Ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách" (Ga 3,19). Như thế, việc nhận ra Đức Giê-su là Ánh Sáng thật không lệ thuộc vào danh hiệu, công việc hay gia sản truyền thống mà lệ thuộc vào tâm trí lành mạnh và cảm thức bén nhạy trước các dấu chỉ xuất hiện hằng ngày trong đời sống mình. Như khi Đức Giê-su được sinh ra ở Bê-lem, các mục đồng và các đạo sĩ nhận ra Ánh Sáng của Người, trong khi những người am hiểu Kinh Thánh lại không nhận ra. Hôm nay, cụ già Simêon, nữ ngôn sứ Anna có thể nhận ra Chúa. Phải chăng, vì Simêon là người công chính, biết kính sợ Thiên Chúa, cho nên lòng trí của ông luôn tỉnh thức. Ông đã nghe và nhận ra tiếng thúc đẩy của Thần Khí và ông đã nhận ra Đấng Cứu Thế. Khi ông đã được nhìn thấy Hài Nhi Chúa Giêsu và ẵm bồng Ngài thì ông mãn nguyện sung sướng. Ông đã nhìn ra giá trị đích thực và không còn luyến tiếc sự đời. Do đó, ông xin bằng lòng xuôi thác, “Lạy Chúa giờ đây, theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ, Chúa đã dành sẵn cho muôn dân” (Lc 2, 30-31). Cũng thế, bà Anna, sau khi chồng chết, đã thủ tiết và dành cuộc đời của bà sống ăn chay cầu nguyện trong đền thờ trông chờ Đấng Cứu Thế. Vì có tấm lòng thành kính và sống trong tinh thần chuẩn bị và mong chờ Đấng Cứu Thế, cho nên bà cũng đã được diễm phúc gặp Ngài và nhận ra Ngài, để sau đó công bố và xác nhận cho những nguời khác về Đấng Cứu Thế.
 
Lạy Chúa Giêsu chúng con nhận ra rằng, không ai ‘tối’ đến mức không thể biến đổi được, cũng không ai ‘sáng’ đến mức không cần được Ánh Sáng Đức Giêsu soi dẫn. Tất cả chúng con được mời gọi hướng về Đức Giêsu, Ánh Sáng đích thật, hướng về Đức Giêsu luôn mãi, bởi vì, vẫn còn đó vô số hình thức bóng tối đang hoành hành giữa lòng thế giới. Nếu chúng con không hướng về Chúa, như cây cối hướng về ánh mặt trời, thì chúng con không thể có được sự sống xứng với phẩm giá của mình và không thể đi đường chính trực. Xin Chúa là nguồn Ánh Sáng đến, đánh tan những gì là đêm tối trong chúng con để chúng con luôn được nhìn thấy ánh sáng của Chúa trong đời sống của chúng con. Xin cho chúng con có một niềm khao khát trông đợi Ánh Sáng như cụ già Simêon và bà Anna, để khi Chúa đến chúng con nhận ra Chúa.
Hát: HN tr 42( c 1, 2 ) Những Khát Mong...Lòng con khao khát ...
 
2. Người tu sĩ bước theo Ánh Sáng Giêsu
Hôm nay cùng với toàn thể Giáo Hội chúng ta mừng ngày xuân của những người sống đời thánh hiến. Đây quả là cơ hội để một lần nữa chị em chúng ta sống lại tình yêu thưở ban đầu, để từ đó cất lên tâm tình cảm tạ và tri ân trước hồng ân được tuyển chọn và thánh hiến; đồng thời nhớ lại những ân ban mà chúng ta đã và còn đang nhận lãnh nhờ sự thánh thiện của Đấng Sáng Lập, Đấng Thiết Lập; cùng với sự trung thành với đặc sủng riêng của biết bao người tận hiến trên toàn thế giới. 
 
Thiên Chúa, Đấng đã kêu gọi chúng ta trong Thánh Linh, để bước theo sát gót Đức Kitô, đáp ứng với những nhu cầu của Giáo hội một cách sáng tạo. Từ kinh nghiệm gặp gỡ khởi đầu, rồi được lớn lên, lôi cuốn chúng ta vào đời dâng hiến, chấp nhận dấn thân trong những khung trời mới, sứ vụ mới, để nên thánh và trên hết để trở thành chứng nhân Nước Trời, đặc biệt trên miền Cao Nguyên này. 
 
Tạ ơn Chúa vì đến giờ phút này, nhờ ơn Chúa, chúng ta còn trung tín bền vững trong chọn lựa theo Chúa, trong việc dấn thân loan báo Tin Mừng Bình An của Chúa Kitô cho mọi người, ưu tiên cho anh em sắc tộc. Vâng, người thánh hiến như cây nến mang Lửa Giêsu; Lửa ấy có sức tỏa sáng. Nến sẽ thể hiện được hết giá trị của nó khi nó tỏa sáng. Vì các con là ánh sáng cho trần gian, nên nếu nến không được châm lửa, không đốt cháy, không tiêu hao, không tỏa sáng thì chưa bao giờ là một cây nến đúng nghĩa. Cũng vậy, Thiên Chúa đã thắp sáng ngọn nến đời ta, điều quan trọng là ta có giữ được lửa, có khả năng chiếu sáng hay không là tùy thuộc chọn lựa của ta. Thiên Chúa luôn ước mong Đời Thánh Hiến họa lại bước chân của Thầy Giêsu, những bước chân truyền rao ánh sáng cho muôn dân, là ánh sáng lan tỏa hơi ấm tình yêu thương, thông cảm, sẻ chia; là ánh sáng nối kết, hàn gắn những tâm hồn nguội lạnh, là ánh sáng trao hy vọng cho người thất bại, khổ sầu. Tuy nhiên trong thực tế, không ít lần chúng ta bị cuốn hút vào vòng xoáy của lối sống thực dụng.  Và một khi Đức Ki tô không còn là trọng tâm của việc tìm kiếm, thì bóng tối nơi ta đã ra tối biết chừng nào.
 
Lạy Chúa Giêsu là Ánh Sáng không tàn lụi, xin Chúa giữ ngọn lửa đời thánh hiến của chúng con, xin đến kề bên và nâng đỡ tâm hồn những tu sĩ đang bị ngả nghiêng theo cơn gió cuộc đời. Nguyện xin Chúa giúp chúng con nhận ra rằng: biết bao linh hồn đang cần chúng con đi tới và chia sẻ; có rất nhiều người đang nhìn thấy đời sống phục vụ vô vị lợi của chúng con mà tạ ơn Chúa và nhờ đó họ có thêm nghị lực đứng lên làm lại cuộc đời. Xin ban cho chúng con đức mến đủ mạnh để chúng con đừng vì ích kỷ cá nhân mà quên đi lời gọi mời cao quý Chúa đã dành chúng con.
Hát: TCDH tr 1...Thưở ấy xa xưa con chập chững...
 
3. Cùng mẹ dâng hiến
Kính thưa cộng đoàn, một khi Đức Kitô đã là ánh sáng, thì Mẹ Maria chính là chiếc đèn, bởi vì Mẹ mang trong mình ánh sáng và từ đó tỏa lan khắp nơi. Hôm nay nơi đền thờ Giêrusalem, Mẹ bồng ẵm trong vòng tay của mình Hài Nhi Giêsu, ánh sáng muôn dân. Không phải Mẹ chỉ bồng ẵm Chúa trên đôi tay của mình, mà hơn thế nữa, tâm hồn Mẹ hoàn toàn được ánh sáng Chúa chiếu soi và biến đổi. Mẹ chính là tấm gương trung thực nhất phản ảnh mọi nhân đức của Chúa Giêsu. Trên trời cũng như dưới đất, không một tạo vật nào giống Chúa cho bằng Mẹ. Mẹ chính là người môn đệ đầu tiên đã đi trên từng dấu chân của Chúa, qua đau khổ và thập giá để tiến đến vinh quang. Mẹ hoàn toàn tin tưởng và phó thác để được trọn vẹn trung thành với thánh ý của Chúa. Vì thế Hội Dòng chúng ta thật hạnh phúc khi có Mẹ là Mẹ, có Mẹ làm mẫu gương đời sống tu trì của chúng ta.  Mẹ là lý tưởng của chúng ta, vì người là người nữ thứ nhất trong lịch sử đã tận hiên cho Thiên Chúa. Trong bài giảng thiết lập, Đấng Thiết Lập Dòng đã viết: “Hỡi chúng con, hình ảnh Đức Mẹ vội vã trèo non, leo núi, hăm hở mang tin mừng người vừa được loan báo, phải khơi gợi cho chúng con thấy những bóng xa xăm của những chị em Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình, lũ lượt lên thác xuống ghềnh, xông pha ngàn dặm khắp miền Cao Nguyên này”. (Sách Bút Tích tr. Vâng, để sống được như thế, chúng ta cần Xuất phát lại từ Đức Ki tô, để luôn có ngọn lửa tha thiết với ơn gọi này, những con người luôn khao khát để thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Hội Dòng, chị em, cũng như đối tượng phục vụ. Yêu mến công việc truyền giáo, và để công việc truyền giáo có hiệu quả, đời sống và mọi sinh hoạt của chị em cũng cần thể hiện nét đơn sơ, giản dị mà sứ vụ và đặc sủng của Dòng đòi hỏi. Chị em chúng ta phải mang được tâm tình của Đức Giêsu để đời sống trở nên chứng nhân, phản chiếu ánh sáng điều chị rao giảng; dễ gần gũi với người nghèo, để không mong gì hơn ngoài việc Đức Kitô được nhiều người biết hơn, tin hơn.
Hát: HN 113 (c 1, 3) (Tình ca dâng hiến) Từ khi Chúa đến gọi con...
 
III. HƯỚNG VỀ MẸ (Kính mời CĐ đứng)
 
Lạy Mẹ Maria, hướng về Mẹ trong đêm vọng mừng lễ Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh, chúng con chiêm ngắm lại cung cách Mẹ dâng hiến Con mình cho Thiên Chúa. Qua biến cố này, một lần nữa, chúng con nhìn thấy Mẹ lặp lại lời Fiat, để học nơi Mẹ bài học phó dâng trọn vẹn đời mình cho Thiên Chúa an bài sử dụng. 
 
Hôm nay Chúa Giêsu - Đấng Cứu Thế cũng được hiến dâng lên Thiên Chúa Cha trên đôi tay của Mẹ, thì này đây, đứng trước nhan thánh Mẹ, chúng con cũng hiến dâng đời chúng con cho Thiên Chúa qua sự vòng tay trợ giúp của Mẹ. Xin Mẹ thương dìu dắt để lễ dâng cuộc đời của chúng con được Thiên Chúa thương thanh tẩy và thánh hóa. Và một khi chúng con tự nguyện mang lấy các Lời Khuyên Phúc Âm như Mẹ ẵm lấy Giêsu trong vòng tay, thì xin cho tâm hồn chúng con cũng được hoàn toàn mở ra cho Ánh Sáng Chúa chiếu soi và biến đổi, hầu trở nên những tia sáng rạng rỡ cho vinh quang của Ngài. Xin Mẹ thương đồng hành với chúng con.
Hát: CN 351( c 1) Nhờ Mẹ Maria con đến với Chúa...