Canh thức lễ Đức Maria Trinh Vương 22.08

Lời "Xin vâng" Mẹ cất lên giờ đây không chỉ là lời chúc phúc cho riêng cuộc đời Mẹ mà cho toàn thể nhân loại. Từ đây muôn người sẽ khen Mẹ diễm phúc vì phận nữ tỳ được Thiên Chúa nhìn đến.

CANH THỨC
LỄ ĐỨC MARIA TRINH NỮ VƯƠNG
Ngày 22/08/2018


DẪN NHẬP

Quỳ

Kính thưa Cộng Đoàn,
Cùng với giáo hội hân hoan mừng lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương, hôm nay chúng ta hiện diện bên Mẹ để tung hô Danh Mẹ là Nữ Vương thiên đàng, Nữ Vương các thánh tông đồ, Nữ Vương các thánh Tử Đạo Việt Nam, Nữ Vương ban sự bình an, … Thật vậy, những ngôn từ đẹp nhất mà con người có thể dùng, không diễn tả hết những nhân đức mà Thiên Chúa dành tặng cho Mẹ như những viên ngọc sáng chói kết thành triều thiên trên đầu Mẹ. Suy niệm về cuộc đời của Mẹ, Giáo Hội nhìn nhận Mẹ đáng được tôn phong như thế, bởi Mẹ đã cưu mang và sinh hạ Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. HD Chúng ta thật hạnh phúc vì được mang danh thánh Mẹ, có Mẹ cùng đồng hành qua các biến cố và những thăng trầm lịch sử, nhờ đó HD chúng ta vẫn đứng vững và phát triển cho đến hôm nay.

Chị em thân mến,

Cách đây 50 năm, đấng sáng lập Dòng đã ấn định lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương là ngày lễ mừng bổn mạng Dòng, ngài nói trong bài giảng thiết lập Dòng ngày 31/5/1969 như sau “Cũng ngày hôm nay năm ngoái, Cha đã chinh thức đổi tên cho Dòng chúng con, và đã chỉ định cho Dòng chúng con phải mừng lễ bổn mạng mỗi năm, vào ngày lễ kính Đức Mẹ Nữ Vương…sở dĩ Bề trên đặt Dòng chúng con dưới danh thánh Đức Mẹ, là có ý cho chúng con lấy Đức Mẹ làm mẫu gương đời sống tu trì cho chúng con, bởi Mẹ là người phụ nữ thứ nhất trong lịch sử đã tận hiến cho Thiên Chúa, và là người trọn lành hơn hết tất cả những người đã tận hiến sẽ mang ơn cứu rỗi cho nhân loại…Bề trên muốn chúng con đặc biệt bắt chước Đức Mẹ trong giai thoại Đức Mẹ đi thăm viếng Bà thánh Elisave…”

Với lời hoan ca tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân đời thánh hiến, Chúng ta cùng với Mẹ tạ ơn Thiên Chúa quan phòng đã cho HD được hiện hữu trong lịch sử của giáo hội. Giờ đây chúng ta khẩn cầu Chúa Thánh Thần hiện diện giữa chúng ta như Ngài đã hiện diện với Mẹ trong biến cố truyền tin để sốt sắng tham dự giờ canh thức mừng lễ Mẹ.

HÁT: XIN CHÚA BAN THÁNH THẦN

NIỆM HƯƠNG

Hương trầm nghi ngút tỏa bay
Lên ngai tòa Mẹ vui say cung lòng
Đoàn con trần thế ngóng trông
Mai ngày sẽ được hiệp thông trên trời
Mẹ yêu con, sẽ chuyển lời
Trước ngai tòa Chúa rạng ngời cao sang
Ôi Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng
Nữ trinh nhân ái dịu dàng mến yêu.
Ngồi

 

  1. LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA NGÀY LỄ


Ngày mồng 01 tháng 11 năm 1954, Đức Pi-ô XII đã công bố việc thiết lập ngày Lễ Đức Mẹ Trinh Nữ Vương, và ấn định Giáo hội Công giáo sẽ cử hành ngày Lễ này vào ngày cuối cùng trong Tháng Hoa Kính Đức Mẹ, ngày 31 tháng 05.

Tuy nhiên, trong cuộc cải tổ Lịch Phụng Vụ Rô-ma năm 1969, Lễ Đức Mẹ Trinh Nữ Vương được chuyển sang ngày 22 tháng 08. Sau Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời một tuần, cho thấy Đức Maria sáng chói như Nữ Hoàng, Ngài là Đấng cầu bầu cho chúng ta bên cạnh Đức Vua muôn thuở.

Không phải kể từ ngày mồng 01 tháng 11 năm 1954, Đức Maria mới được các tín hữu nhìn ngắm và tôn kính với tư cách là Nữ Vương các Thiên Thần và các Thánh trên Trời. Ngay từ hồi Trung Cổ, Đức Maria đã được các tín hữu chiêm ngưỡng và tôn kính như thế. Kể từ đó, sự kiện Đức Maria được Thiên Chúa Ba Ngôi trao vương miện được trình bày trên nhiều bức họa, cũng như trên các bức phù điêu. Rất nhiều lời cầu nguyện, những Thánh Thi và những bài ca hướng lên Nữ Vương Thiên Đàng, Nữ Trạng Sư, Người Cầu Thay Nguyện Giúp cho nhân loại bên Chúa Con vương đế của Mẹ. Mẹ là Thân Mẫu của Ngôi Lời Thiên Chúa trở thành người, và vì Ngôi Lời Thiên Chúa làm người cũng là Chiên Thiên Chúa, nên Mẹ cũng là Thân Mẫu của Đấng Cứu Chuộc. Mẹ là Đấng được canh phòng trước tất cả mọi vết nhơ tội lỗi, và Mẹ cũng chính là Đấng Chiến Thắng nhờ vào sự chiến thắng của Con Mẹ trên những mãnh lực đối địch với Thiên Chúa. Vì thế, vương quyền của Mẹ cũng có thể được hiểu như là sự thể hiện cuộc chiến thắng của Mẹ cùng với Con mình.

Ngày 1 tháng 11 năm 1954, Đức Thánh Cha Piô XII đã long trọng đội triều thiên lên tượng Đức Trinh Nữ. Ngài cầm những vòng vàng dát đá quí từ khắp nơi trên thế giới gởi về, để đặt trên đầu tượng Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài nói: "Xin Mẹ cai quản trên Giáo hội, trên mọi trí khôn, mọi cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng như mọi quốc gia, trên mọi cộng đoàn, những người quyền thế. Xin mẹ hãy cai trị trên mọi nẻo đường và mọi quảng trường, trong thành thị và chốn thôn quê, trên nền trời, cũng như trên mặt đất và cả biển khơi." Ngài còn nói: "Vương quyền của Đức Maria là một thực tại siêu vượt thế trần, đồng thời lại thấm nhập mọi cõi lòng và chạm tới phần cốt yếu sâu thẳm nhất có tính cách siêu nhiên và bất tử nhất của con người."

Đứng: HÁT: Trinh Vương Maria


  1. CÔNG BỐ TIN MỪNG LC 1, 26 – 38

Ngồi

  1. SUY NIỆM

"Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói".(Lc 1, 38)

Kể từ giây phút đáp lời "Xin vâng", Mẹ đã trọn đời sống theo thánh ý Thiên Chúa. Lời "Xin vâng" Mẹ cất lên giờ đây không chỉ là lời chúc phúc cho riêng cuộc đời Mẹ mà cho toàn thể nhân loại. Từ đây muôn người sẽ khen Mẹ diễm phúc vì phận nữ tỳ được Thiên Chúa nhìn đến. Nhờ tiếng "Xin vâng", Thiên Chúa thực hiện kế hoạch cứu độ cho toàn nhân loại. Niềm khao khát chờ mong Đấng Cứu Thế bấy lâu nay được Mẹ đại diện toàn nhân loại đón nhận Đấng Thánh vào lòng. Mẹ cất lời "Xin vâng", vì Mẹ tin rằng những gì Thiên Chúa hứa, Ngài sẽ thực hiện nơi cuộc đời Mẹ. Nếu Eva năm xưa do nghe lời xúi dục của con rắn mà bất tuân với lệnh Chúa thì giờ đây qua lời truyền tin của sứ thần, Mẹ đã nói lời "Xin vâng", để trở nên một Eva mới đón nhận lời chúc phúc của Thiên Chúa "Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa" (Lc 1, 35 ). Là người được Thiên Chúa tuyển chọn và chúc phúc, Mẹ đã không giữ điều đó cho riêng mình, nhưng đã vội vã ra đi mang Chúa đến cho người khác "bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi" (Lc 1, 43 ). Chính khi Mẹ biết đến với người khác là lúc Mẹ tiếp tục để Chúa ban phúc ân trên đời Mẹ.

Trong bài giảng ngày 31 tháng 5 năm 1970 Đấng Sáng Lập đã nhắn nhủ “Đối với mỗi người chúng con, Tu viện Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình, cũng phải là như nơi lãnh nhận đủ mọi ơn thánh Chúa đổ tràn trề trên chúng con, để thánh hóa chúng con trong tình yêu của Chúa Kitô. Để rồi một khi được tu luyện chu đáo, chúng con được đưa ra khỏi kho đem đi gieo vãi khắp nơi, như những hạt lúa giống. Ngõ hầu đời sống và những hoạt động của chúng con đưa được nhiều người về với Chúa, cùng đích của loài người.

Thinh lặng
Hát :Tung hô nữ vương

Mừng lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương hôm nay, chúng ta học nơi Mẹ sự khiêm nhường trong suy nghĩ, lời nói và việc làm, học nơi Mẹ đời nội tâm sâu sắc kết hiệp với Chúa trong thánh lễ mỗi ngày, học nơi Mẹ cách lắng nghe và biện phân Lời Chúa để mau mắn thi hành, học nơi Mẹ cách lên đường dấn thân cho sứ vụ mới, và học nơi Mẹ cách cúi mình xuống với chị em và tha nhân để sống vâng phục.

Chiêm ngắm mẫu gương Mẹ, chúng ta xét lại lòng mình, vì bao lần chúng ta vẫn chưa thật sự sống khiêm nhường, vẫn để cho cái tôi kiêu ngạo hoành hành gây bao khổ tâm cho người khác, cho chị em. Cũng đã bao lần, chúng ta làm ngơ trước lời mời gọi hoán cải của Chúa, chưa dám mở lòng mình để Chúa Thánh Thần hướng dẫn và để Ngài thực hiện ý Chúa trong cuộc đời chúng ta.

Thinh lặng giây lát

Đứng HÁT: TỪ LÚC MẸ NÓI LỜI XIN VÂNG

Quỳ

Đọc kinh Hội Dòng

Cầu nguyện
Lạy Cha là Chủ tể đất trời, có điều gì chúng con hiện có mà không đến từ nơi Cha, nhưng tại sao chúng con vẫn cứ bám víu vào những cái mau qua ấy. Xin cho chúng con biết noi gương Đức Maria, dám sống niềm tin tưởng và trao phó đời mình cho Cha hầu danh Cha được cả sáng. Amen.

  1. KẾT THÚC - KINH TỐI

Nt. Maria Lệ Nghĩa