Canh Thức Lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương 22.8




CANH THỨC LỄ ĐỨC MARIA TRINH NỮ VƯƠNG

 
I. KHAI MẠC
 
+ Dấu thánh giá 
+ Hát kinh Chúa Thánh Thần: NC trang 4 (câu 2)
+ Hướng nguyện:  (CĐ quỳ)
Kính thưa cộng đoàn, về việc cử hành Đêm Canh Thức Vượt qua, Thánh Augustinô đã nói: “Đêm Canh Thức này trọng đại đến nỗi chỉ mình nó cũng đáng tên là Đêm Canh Thức, tuy nhiên cũng dùng tiếng này chung cho các lễ khác…” (x. Văn Kiện Trình Bày Và Quy Định CGKPV, Chương II, Các giờ canh thức). 
 
Như trong đêm Canh Thức Vượt Qua ấy và để ý nghĩa, niềm vui thiêng liêng của ngày lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương được kéo dài, dẫu chỉ là một giờ canh thức ngắn ngủi giữa bối cảnh giãn cách xã hội, chị em toàn Dòng không thể quy tụ về mái ấm Nhà Mẹ HD, và thánh lễ cũng không được cử hành long trọng như những năm trước. Nhưng lại có sự trùng phùng khi niềm vui sâu xa của ngày lễ Mẹ Nữ Vương được hòa quyện vào ý nghĩa cao cả của mầu nhiệm Phục Sinh. Mầu nhiệm vĩ đại của Con Mẹ, Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết được kính nhớ trong thánh lễ Chúa Nhật 21 TN B. Hướng về Mẹ trong niềm vui hiệp thông: mỗi nhóm, mỗi cộng đoàn, cách riêng cộng đoàn chúng ta, cùng sốt sắng cử hành giờ canh thức mừng lễ Mẹ Maria Trinh Nữ Vương, Bổn Mạng của Hội Dòng, Bổn Mạng Cộng đoàn Trinh Vương – Thọ Thành, một vài chị em trong Dòng nhận Mẹ làm điểm sống và của mỗi người chúng ta là con yêu quý của Mẹ.
 
Lặng trầm bên Mẹ đêm nay, chúng ta cùng dâng lên Chúa tâm tình tri ân cảm tạ, vì hồng phúc Người đã thương ban cho Mẹ, không chỉ nơi dương thế, mà hơn nữa là phần thưởng trọng hậu trên trời. Nhờ đó, chúng ta thêm xác tín vào chương trình kỳ diệu của Chúa, qua mầu nhiệm Kinh Mân Côi Mùa Mừng: “Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời, ta hãy xin cho được thưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên Đàng” hay nơi lời kinh Lạy Nữ Vương. Thật vậy, cuộc sống lữ hành của chúng ta luôn cần có sự hiện diện, dìu dắt, chở che và sự chuyển cầu của Mẹ.
Giờ đây, kính mời quí chị em cùng hiệp chung tâm tình ngợi khen, chúc tụng Chúa vì Ngài đã thực hiện nơi Mẹ muôn điều trọng đại. Đồng thời chúng ta tôn kính, chiêm ngưỡng Mẹ với tước hiệu diễm phúc NỮ VƯƠNG TRỜI ĐẤT và khẩn cầu Mẹ giúp mỗi người chúng ta biết noi gương Mẹ, sống gắn bó với Chúa Giêsu hơn qua việc sống ba Lời khuyên Phúc Âm trong ơn gọi Nữ Vương Hòa Bình và sứ vụ loan báo tin mừng của Chúa cho mọi người. 
(CĐ đứng) Hát: Trinh Vương Maria (Ca Nguyện trang 376)
 
+ Niệm hương (CĐ quỳ) (Mở nhạc nhẹ cùng với lời dẫn khi niệm hương )
Lạy Mẹ Maria là Nữ Vương thế giới, là Đấng Trinh Khiết trọn đời, Mẹ đã sinh hạ Chúa Kitô, Đấng Cứu Độ chúng con. Mẹ thật diễm phúc vì Mẹ đã tin những điều Chúa nói với Mẹ/ và Mẹ hiển trị bên Người Con Yêu của Mẹ đến muôn đời. Trong linh khí của giờ canh thức đêm nay, cộng đoàn chúng con hiệp dâng lên Mẹ nén hương lòng quyện với hương trầm nghi ngút/ chúng con thành kính dâng lên/ để chúc vinh danh Mẹ Nữ Vương: 
Kính lạy Bà, Vị Nữ Hoàng Thiên Quốc,
Lạy Nữ Vương trên chín phẩm thiên thần,
Là Cội Thiêng là Cửa Trời vinh phúc,
Đem Vầng Hồng rực rỡ xuống trần gian.
Mừng vui lên, mừng vui lên Trinh Nữ,
Bà hiển vinh, Bà diễm lệ khôn tày. 
Bên toà Chúa Kitô, Ngôi Thánh Tử,
Cúi lạy Bà, xin nguyện giúp cầu thay
(Kính lạy Bà, Vị Nữ Hoàng Thiên Quốc (Ave Regina caelorum).
 
II. SUY NIỆM (Kính mời Cộng Đoàn ngồi)
 
1. Lịch sử và ý nghĩa ngày lễ 
Thánh lễ mừng kính Đức Maria Trinh Nữ Vương đã có từ lâu nhưng phải đợi đến năm 1954 thì ĐGH Pio XII mới buộc toàn thể Giáo Hội mừng kính lễ này trong toàn thể Giáo Hội Công Giáo. Thật vậy, vào thế kỷ thứ IV, Giáo Hội Đông phương đã tôn kính Đức Mẹ là Nữ Vương trong kinh cầu nguyện, nhưng chưa có lễ kính. Đến thế kỷ XI, Giáo hội Tây phương mới có các kinh cầu xin cùng Mẹ Nữ Vương. Năm 1900, nhiều đơn từ khắp Giáo hội gửi về Rôma tâu xin Đức Thánh Cha thiết lập Lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương cho toàn thể Giáo hội. Đến năm 1925, khi Đức Piô XI lập lễ Chúa Kitô Vua thì phong trào vận động thiết lập lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương ngày càng lớn mạnh. Vào năm 1933, một đền thờ lớn tại Port-Said gần cửa kênh Suez, Ai Cập, đã được cung hiến Đức Maria, Nữ Vương thế giới.
 
Năm 1954, Đức Piô XII ban hành Thông điệp Ad Caeli Reginam và thành lập Lễ Đức Mẹ Nữ Vương cho toàn thể Giáo Hội và mừng vào ngày 31.05. Theo chiều hướng canh tân Phụng vụ, vào năm 1969, Đức Phaolô VI đã đổi lễ Nữ Vương sang ngày 22.08, sau lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời ngày 15.08. "Lễ trọng Đức Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác được tiếp nối bằng lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương, lễ này được cử hành một tuần sau lễ trước. Trong lễ này, người ta ngắm nhìn Đấng đang ngự bên cạnh Đức Vua muôn đời, Đức Maria sáng láng như Nữ Vương và nắm giữ vai trò cầu bầu như người Mẹ” (Tông huấn Marialis Cultus, số 6). Theo ĐTC Bênêdictô XVI, lễ kính Đức Maria Trinh Nữ Vương đã bổ túc cho lễ trọng Đức Mẹ hồn xác lên trời, vì hai đặc ân này làm thành cùng một mầu nhiệm. Đức Mẹ đã được rước lên Trời và hôm nay lại được tôn vinh là Nữ Vương, Nữ Vương hoàn vũ, Nữ Vương muôn loài. 
(Kính mời Cộng Đoàn đứng)
Hát: Tung hô Nữ Vương (Ca Nguyện trang 382)
 
+ Công bố Lời Chúa: Lc 1, 26 – 38 
Suy niệm (Kính mời Cộng Đoàn ngồi)
 
2. Đức Maria, Nữ Vương Thế Giới và Nữ Vương Hòa Bình
Tước hiệu Nữ vương chính là ân huệ nhưng không Thiên Chúa dành riêng cho Đức Maria từ muôn thuở và qua Mẹ, cho toàn nhân loại. Đứng trước lời mời gọi đầy yêu thương và nhiệm mầu của Thiên Chúa qua lời Sứ Thần Gabriel, Mẹ Maria đã sẵn sàng thưa tiếng “xin vâng”, khiêm tốn để Thiên Chúa thực hiện chương trình của Người trên cuộc đời mình. Mẹ đã hoàn toàn vâng theo thánh ý Thiên Chúa, cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa. Và rồi, Chúa Giêsu trên thập giá, trong tình con thảo đối với Mẹ và cũng vì tình yêu và lòng thương xót dành cho nhân loại, Ngài đã trao thánh Gioan cho Mẹ và trối Mẹ cho thánh Gioan. Đại diện cho toàn nhân loại, Thánh Gioan đã đón Mẹ về nhà mình, để từ đó, nhân loại được có Mẹ là Mẹ và là Đấng chở che, nâng đỡ, ủi an, như Đấng Thiết Lập, Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai, mời gọi: “Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình được đặt dưới danh thánh Mẹ Maria, để chị em có Mẹ là Mẹ và gương mẫu cho đời sống tu trì của mình” (HP 2). 
 
Thứ đến, Mẹ là Nữ Vương trên Trời bởi vì khi còn ở dưới thế, Mẹ là tôi tớ khiêm nhường của Chúa. Như lời Chúa phán: “Ai hạ mình xuống thì sẽ được nhấc lên” (Lc 14, 11). Cũng như Chúa Cha đã tôn vinh Đức Kitô vì đã hạ mình cho đến chết trên thập giá (Pl 2, 6-11), thì Ngài cũng cất nhấc người nữ tì hèn hạ lên trên các  phẩm Thiên thần.
 
Bên cạnh đó, Mẹ còn là Nữ Vương vì là thân mẫu của Vua Cứu Thế, Đấng ngự trên ngai vàng vua David và trị vì nhà Giacob đến muôn đời (x.Lc 1, 32-33). Bà Isave đã chúc tụng Mẹ là “Thân Mẫu Chúa tôi” (Lc1, 43). “Là Mẹ Chúa Kitô, ‘Hoàng Tử Hòa Bình’, đương nhiên Đức Maria phải là Nữ Vương Hòa Bình, bằng quyền mẫu tử tự nhiên và siêu nhiên, và bằng sự đóng góp công lao vào việc cứu rỗi loài người” (Bút tích trang 56)
Mẹ là Nữ Vương bởi vì ở bên cạnh Đức Vua vinh hiển trên Trời để cầu bầu cho nhân loại. Khi còn tại thế, Mẹ đã đồng lao cộng tác với Đức Kitô vào sự cứu chuộc trong đau khổ; ngày nay Mẹ cũng chia sẻ vinh quang với Chúa để cầu xin cho hết mọi người được hưởng nhờ ơn đó. 
Ngoài ra, Mẹ là Nữ vương vì Mẹ tiên phong cho Hội Thánh mai hậu, cũng được gọi vào chia sẻ vinh quang của con cái Chúa trong Nước Trời (Kh 5, 10), lãnh triều thiên vinh quang (1Pr 5, 4), triều thiên công chính (2Tm 4, 8).
(CĐ đứng) Hát: Nữ Vương Thiên Thần (Ca Nguyện trang 406) 
 
(CĐ ngồi) Về vương quyền của Đức Trinh Nữ Maria, với muôn vàn tước hiệu mà Giáo Hội và nhân loại cung kính dâng lên Đức Mẹ, thì tước hiệu Nữ Vương Vũ Trụ Trời Đất bao gồm mọi tước hiệu Nữ Vương khác; và tước hiệu này có nền tảng trong Kinh Thánh, trong sách Khải Huyền: “Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng và đầu đội triều thiên 12 ngôi sao” (Kh 12, 1). 
 
Tước hiệu Nữ Vương của Đức Maria chỉ có thể hiểu đúng nghĩa trong mối tương quan với Đức Kitô là Vua. Mẹ là Mẹ của Chúa Giêsu Kitô, Đấng là Chúa của vũ hoàn, là Vua trên các vua, Chúa trên các chúa, cũng phải được tôn vinh cùng với Con mình, và nhân loại phải tung hô vương quyền của Mẹ, tôn nhận Mẹ là Nữ Vương trên hết mọi Nữ Vương. Cha thánh Anphong Maria De Ligori viết trong cuốn “Vinh quang Đức Maria” rằng: “Chúng ta hãy cảm tạ Đức Maria Nữ Vương rất yêu dấu của chúng ta/ bởi vì mọi ơn phước mà chúng ta được lãnh nhận đều từ tay Mẹ và nhờ lời cầu bầu của Mẹ”. 
 
Như vậy, việc Mẹ Maria được tôn phong làm Nữ Vương Thiên Quốc là để xót thương, chuyển cầu và cứu giúp đoàn con cái. ĐGH Pio XII trong ngày thiết lập lễ Đức Maria Trinh Vương, cũng khẳng định: “Vương quyền của Mẹ Maria là vương quyền của yêu thương và phục vụ”. Vì thế, Mẹ làm tuôn chảy những dòng sông hoà bình và những con suối ân sủng thiên quốc, từ núi Sion cho đến mọi nước chung quanh. Vì thế, khi Đức Trinh Nữ trên mọi trinh nữ được Thiên Chúa và được Con của Người là Vua trên các vua dẫn vào thiên cung, trước các thiên sứ đang hân hoan, thì các Tổng Lãnh thiên thần đang vui mừng và thiên cung đang reo hò ca ngợi, thì bấy giờ ứng nghiệm lời sấm đã được tác giả Thánh Vịnh thưa với Chúa: “Lạy Chúa, bên hữu Ngài, hoàng hậu sánh vai, trang điểm vàng ô phia lộng lẫy” (TV 44, 10).
 
Lạy Mẹ Maria, chúng con sung sướng có Mẹ là Mẹ và là Nữ Vương Hòa Bình. Xin Mẹ hãy làm Nữ Vương cả nhân loại, Nữ Vương mọi gia đinh, Nữ Vương các tâm hồn tận hiến và Nữ Vương Hội dòng chúng con. Giờ đây, chúng con xin được tôn vinh danh thánh Mẹ Nữ Vương Hòa Bình, cùng với những đóa hoa thiêng được đan kết suốt tuần Cửu Nhật, chúng con thành kính dâng lên, để tri ân Mẹ ngày đêm đồng hành với gia đình Dòng chúng con hôm qua, hôm nay; và hơn nữa trong suốt mùa đại dịch kinh hoàng này. Xin giúp chúng con được thêm lòng yêu mến Mẹ và thể hiện bằng những hành động cụ thể trong đời sống hằng ngày, qua việc noi gương Mẹ, năng đọc Kinh Mân Côi, ghi nhớ Lời Chúa và suy niệm trong lòng, cùng cảm tạ muôn hồng ân Chúa đã đổ xuống trên cuộc đời chúng con.                        
( CĐ đứng)  Hát:  Theo chân Mẹ -  Ngợi ca trang 158 ( câu 2)
 
+ Cầu nguyện  (kính mời cộng đoàn quỳ)
Lạy Chúa, trong niềm tín thác vào tình yêu thương Chúa dành cho chúng con/ và cậy nhờ công nghiệp cùng lời chuyển cầu hiệu quả của Mẹ Maria- Trinh Nữ Vương trước Tòa Chúa, chúng con xin dâng lên Chúa những tâm tình, ước nguyện, xin Chúa thương đoái nhận và chúc lành cho chúng con.
 
1) Nguyện danh Chúa được chúc tụng, từ bây giờ và cho đến muôn đời.
Lạy Chúa, chúng con nguyện xin Chúa cho Đức Thánh Cha Phanxicô, các Đức Giám mục, Đức cha Vinh Sơn Giáo phận, các Linh mục, tu sĩ được tràn đầy ơn thánh, sức khỏe dồi dào và lòng nhiệt thành, yêu thương, hướng dẫn đoàn chiên Chúa trao phó, đặc biệt trong hoàn cảnh đại nạn bi thương đang diễn ra trên toàn thế giới.
Hát: Để nên lời ngợi ca....
 
2) “Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết” (Is 9, 2-7). 
Lạy Chúa, chúng con tha thiết cầu xin Chúa cho mọi dân nước trên toàn thế giới được ánh sáng Chúa soi dẫn và sớm thoát cảnh tối tăm của  đại dịch. Cách riêng cho các Kitô hữu trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng con đang phải đối diện với đau đớn và sợ hãi vì dịch bệnh lây nhiễm lan tràn/ được vững tin vào quyền năng thương xót của Chúa, đồng thời cảm nhận được sự bao bọc chở che của Hiền Mẫu Maria, hầu có thể đón nhận mọi sự xảy đến trong bình an. 
Hát: Để nên lời ngợi ca....
 
3) “Vâng, tôi đây là nữ tì của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền” 
      (Lc 1, 38). 
Mẹ Maria đã đón nhận Ơn Cứu Độ với niềm tín thác khiêm hạ, sẵn sàng để quyền năng Thiên Chúa được thể hiện theo ý muốn của Người. Nguyện xin Chúa thương cho Chị Tổng Phụ trách, Quí Chị Ban Điều Hành và chị em toàn Dòng, được tràn đầy ân sủng Chúa và luôn học nơi Mẹ sự sẵn lòng vâng  phục  thánh ý Thiên Chúa. Nhờ đó, Hội Dòng ngày càng phát triển và mỗi thành viên trong Dòng trở nên những chứng nhân của Tin Mừng Hòa Bình, cùng chuyển trao Ơn Chúa đến các tâm hồn.
Hát: Để nên lời ngợi ca....
 
Lời nguyện kết:
Lạy Chúa, Chúa đã đặt Thánh Mẫu của Đức Kitô-Con Chúa làm Thánh Mẫu và Nữ Vương chúng con. Xin nhận lời Đức Nữ Vương chuyển cầu mà cho chúng con đạt tới phúc vinh quang Chúa dành sẵn trên trời cho con cái Chúa. Chúng con cầu xin...
 
III. KẾT THÚC
+ Kinh tối 
+ Hát: Salve Regina (Sách Kinh Nguyện trang 48)

Ban Phụng Vụ, MRP