Canh Thức Lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương - Chúa Nhật 21. 08. 2022


CANH THỨC LỄ ĐỨC MARIA TRINH NỮ VƯƠNG
Chúa Nhật 21. 08. 2022


 
I. KHAI MẠC
 
+ Làm dấu thánh giá + Hát kinh Chúa Thánh Thần: PC – 18 (C.2) 
 
+ Hướng nguyện:
 
Kính thưa Cộng Đoàn, 
Thánh Công Đồng Chung Vaticanô II trong Hiến Chế Tín Lý Về Giáo Hội Lumen Gentium đã khẳng định rằng: “Sau khi hoàn tất cuộc đời dưới thế, Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác, và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ, để nên giống Con Ngài trọn vẹn hơn, là Chúa các chúa (x. Kh 19, 16), Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết." (LG 59)
 
Cùng hiệp thông niềm vui với Giáo hội và Hội dòng trong chiều vọng mừng lễ Mẹ Maria Trinh Nữ Vương, chúng ta cùng bên nhau trong nguyện đường thân thương này để dâng lên  Chúa lời tôn vinh, chúc tụng và tạ ơn, vì biết bao điều kì diệu Chúa đã thực hiện trên Hiền Mẫu Maria. Đặc biệt, chúng ta cảm tạ Thiên Chúa Ba Ngôi đã cho Mẹ được hồn xác lên trời vinh hiển cùng tôn phong Mẹ làm Nữ Vương trời đất và làm Đấng Trung Gian ban phát mọi ơn lành cho chúng ta. Cách riêng trong tiến trình hiệp hành của Giáo hội, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Nữ Vương, chúng ta tha thiết chung lời khẩn cầu cùng Chúa, xin Chúa ban cho Hội Thánh, đặc biệt cho gia đình Dòng trong dịp mừng bổn mạng và cho mỗi chị em chúng ta luôn được bình an, biết nhiệt thành dấn thân trong sứ vụ và trở nên chứng nhân hòa bình cho muôn người, để tiến tới xây dựng Hội Thánh Hiệp Hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ như lòng Chúa ước mong. 
 
+ Niệm hương (Kính mời Chị Tổng PT và Quý chị Ban điều hành Dòng 
 (Dạo đàn nhẹ)
Lạy Mẹ Maria Trinh Nữ Vương, trong giây phút linh thiêng này/ Chúng con xin thành kính dâng lên Mẹ hương trầm tỏa lan/ quyện với tâm tình hoan ca tôn vinh danh thánh Mẹ / kết dệt với những hi sinh nhỏ bé và lời cầu nguyện trong suốt tuần cửu nhật vừa qua, Xin Mẹ thương đón nhận, chúc lành cho chúng con và toàn thế giới.
Nữ Vương nhân ái dịu dàng
Chuyển cầu ơn thánh/ bình an cho đời
Nữ Vương thánh đức cao vời
Say mê Thánh Ý/ giữa đời nguy nan.
Mẫu Hiền yêu mến vô vàn
Ngước trông lên Mẹ/ ngập tràn ơn thiêng.
Mẹ ơi, thánh mẫu dịu hiền
Con dâng lên Mẹ/ trọn niềm tri ân.
 
II. LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA NGÀY LỄ (Kính mời cộng đoàn ngồi) 
 
Tước hiệu Nữ Vương được truyền thống Kitô Giáo kính dâng Đức Mẹ ngay từ đầu thế kỷ IV để tôn nhận địa vị ưu việt và quyền năng của Mẹ. Như những tước hiệu tôn quý khác, tước hiệu Nữ Vương cũng dần dần được sử dụng phổ biến trong Hội Thánh và sau đó được đưa vào Phụng Vụ Các Giờ Kinh, vào các việc tôn kính bình dân/ và trong nghệ thuật Kitô Giáo với các hình ảnh Đức Maria Nữ Vương. Năm 1954, để kỷ niệm 100 năm công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Piô XII đã đưa vào phụng vụ lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương và ấn định cử hành lễ này vào ngày 31 tháng 5 để kết thúc tháng Hoa (Tông huấn Ad Caeli Reginam, số 47). 
 
Sau Công Đồng Vaticanô II, theo chiều hướng canh tân phụng vụ, vào năm 1969, Đức Phaolô VI đã đổi lễ Nữ Vương sang ngày 22.08, sau lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời ngày 15.08. “Lễ trọng Đức Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác được tiếp nối bằng lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương, lễ này được cử hành một tuần sau lễ trước. Trong lễ này, người ta ngắm nhìn Đấng đang ngự bên cạnh Đức Vua muôn đời, Đức Maria sáng láng như Nữ Vương và nắm giữ vai trò cầu bầu như người Mẹ” (Tông huấn Marialis Cultus, số 6). Theo ĐTC Bênêdictô XVI, lễ kính Đức Mẹ Maria Trinh Nữ Vương đã bổ túc cho lễ trọng Đức Mẹ hồn xác lên trời, vì hai đặc ân này làm thành cùng một mầu nhiệm. Đức Mẹ đã được rước lên Trời và hôm nay lại được tôn vinh là Nữ Vương, Nữ Vương hoàn vũ, Nữ Vương muôn loài.
(Kính mời cộng đoàn đứng)
Hát: Nữ Vương Thiên Thần – Ca Nguyện trang 406
 
III. SUY NIỆM & CẦU NGUYỆN
Công bố Lời Chúa: Lc 1, 26 – 38 

Suy niệm (mời CĐ ngồi)
Nữ Vương vũ trụ – nữ tỳ của Thiên Chúa 
Mẹ Maria được tôn vinh là “Nữ Vương vũ trụ”. Mẹ tự nhận mình là nữ tỳ của Thiên Chúa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho làm cho tôi như Sứ thần đã nói”, đồng thời Mẹ đã trung thành sự “xin vâng” suốt cuộc đời nơi trần thế này. Qua đó Mẹ nhận mình là “môn đệ” đích thực của Chúa Kitô Và “cũng như Con Người đến không phải để phục vụ và hiến dâng mạng sống để được người ta phục vụ, nhưng là làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28)
 
Mẹ đứng dưới chân Thập giá, lòng Mẹ quặn đau, niềm đau của một người mẹ nhìn thấy con mình đang hấp hối sau khi đã phải chịu những tra tấn, khổ hình, sỉ nhục và chứng kiến cái chết nhục nhã của Con. Nhưng bên cạnh nỗi đau, Mẹ âm thầm dâng hiến chính mình cùng với hy tế của Con, được lãnh nhận đặc ân là tham dự vào cuộc cứu rỗi trở nên người Mẹ của toàn thể nhân loại.
 
Mẹ về trời đã được Thiên Chúa tôn phong làm Nữ Vương toàn thể vũ trụ. Mẹ đã bù lại sự sa ngã của Eva và tội lỗi của nhân loại; đã đạp đầu con rắn hỏa ngục bằng gót chân vô nhiễm của Mẹ. Cả Triều Thần Thiên Quốc phải kính cẩn nghiêng mình suy phục Mẹ, và chúng ta hãy tùng phục và tán dương Mẹ. 
Là con cái của Mẹ, chúng ta hãy noi gương và bước theo Mẹ, bằng sự chân thành tự nguyện trong vâng phục, biết cởi mở tâm hồn ra với Chúa, trong tinh thần khiêm tốn: “noi gương vâng phục khiêm hạ Đấng Cứu Thế và Mẹ Maria, chị em vui tươi hiến dâng ý riêng mình cho Chúa để được kết hiệp với ý muốn cứu độ của Người” (HP điều 38); đồng thời nhận ra “dấu chỉ của Chúa” qua thời đại này để biết lắng nghe, đón nhận mọi biến cố xảy đến trong cuộc sống với niềm tín thác vào tình thương quan phòng của Chúa.
Hát: Bước theo Mẹ - Ca Nguyện trang 206 (mời CĐ đứng)
 
Vương quyền của Mẹ (mời CĐ ngồi)
Qua lời “Xin Vâng”, từ Nữ Tì Mẹ trở thành Nữ Vương.
Thánh sử Luca đã ghi lại lời của Sứ Thần Gabriel khi đến truyền tin cho Mẹ Maria: “Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai báu vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận”. (Lc 1,31 – 33)
 
Vương quyền của Đức Maria được phát xuất từ Con của Mẹ. Mẹ thi hành vương quyền trong phục vụ và yêu thương qua tiếng “Xin vâng”. Vì thế, vương quyền đích thực của Mẹ là chấp nhận trọn vẹn thánh ý của Thiên Chúa nơi cuộc đời của Mẹ, chấp nhận sứ mạng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. 
 
Chúng ta là con cái Mẹ, hướng về Mẹ để cám ơn Mẹ, để cầu xin sự chở che hiền mẫu và sự trợ giúp của Mẹ từ trời cao. Trong an vui hay trong đen tối của cuộc đời chúng ta hãy hướng về Mẹ;  tín thác vào lời bầu cử liên lỉ của Mẹ, để nhờ Đức Kitô- Con Mẹ, chúng ta có được mọi ơn thánh và lòng xót thương cần thiết cho cuộc hành hương trên các nẻo đường dương thế này. Là người nữ tu Nữ Vương Hoà Bình “với niềm tin thẳm sâu, chị em trao phó cuộc sống và công việc phục vụ của mình cho Mẹ; Mẹ sẽ giúp chị em trở nên những người thợ xây dựng hoà bình giữa lòng nhân loại.” (HP điều 73.1). Chúng ta tin tưởng Mẹ hằng nâng đỡ, phù hộ và an ủi tất cả chị em và những ai biết đến cùng Mẹ.
Hát : Nhờ Mẹ đến với Chúa-   Ca Nguyện trang 351 (Mời CĐ đứng)
 
Cầu nguyện (mời cộng đoàn quỳ)
Mẹ Maria đã tích cực hiệp hành với các môn đệ Chúa Giêsu ngay từ những buổi đầu của Giáo hội sơ khai. Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, chúng ta xin dâng lên Chúa những tâm tình cầu nguyện tha thiết.
1) Chúa đã làm cho dân tộc nên vĩ đại, há chẳng làm vĩ đại niềm vui?
Lạy Chúa, chúng con nguyện xin Chúa cho Đức Thánh Cha Phanxicô, các Đức Giám mục, Linh mục, phó tế và tu sĩ nam nữ biết yêu mến và bảo vệ Giáo hội ngang qua việc thi hành thừa tác vụ cao trọng với lòng sốt mến và tình yêu nồng nàn đối với Chúa, với đoàn chiên để Nước Chúa ngày càng lan rộng khắp nơi trên hoàn cầu. 
Hát: Để nên lời ngợi ca…
 
2) Đức Maria là Nữ Vương Hòa Bình. 
Lạy Chúa, xin cho mọi dân nước trên toàn thế giới, cho các Kitô hữu, những người đang chịu thử thách vì đạo thánh Chúa/ hay phải đối diện với nỗi đau về thể xác và tinh thần, vì bạo lực chiến tranh, khủng bố…được luôn giữ vững đức tin, trung thành với giáo huấn của Hội thánh. Xin Chúa ban cho các nhà lãnh đạo luôn biết chăm lo cho đời sống của người dân, để tất cả được sống trong hòa bình, ấm no và hạnh phúc.
Hát: Để nên lời ngợi ca…
 
3) “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi.”
Tạ ơn Chúa cho chúng con được sống trong Dòng mang Danh Thánh Mẹ, có Mẹ cùng đồng hành qua các biến cố thăng trầm của cuộc sống. Nguyện xin Chúa thương cho mỗi chị em trong Dòng, được tràn đầy ơn phúc, luôn sống gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể trong từng giây phút, hầu cảm nghiệm sâu xa hơn niềm vui thánh thiện trong cuộc đời dâng hiến. Đồng thời, chúng con không ngừng sống tinh thần hoán cải và canh tân, để có thể lắng nghe, biện phân Lời Chúa và quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa trong mọi hoàn cảnh, biết noi gương Mẹ mau mắn lên đường dấn thân cho sứ vụ/ và chiếu tỏa niềm vui Tin Mừng đến cho mọi người.
Hát: Để nên lời ngợi ca…
 
Lời nguyện kết
Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con. Chúng con tạ ơn Chúa đã ban tặng cho chúng con một người Mẹ tuyệt vời là Đức Trinh Nữ Maria Nữ Vương. Xin Chúa nhận lời Đức Mẹ chuyển cầu, ban cho chúng con được ơn can đảm, trung thành với Chúa đến cùng như Mẹ, để sau cuộc đời này, chúng con được cùng Mẹ hưởng vinh phúc trên Nước Trời và ca ngợi Chúa không ngừng. 
Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
 
KINH TỐI
- Xướng đáp & Nunc Dimittis - Kinh Nguyện trang 32
- Ca vãn Đức Mẹ: Salve Regina - Kinh Nguyện trang 48