Canh thức lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam 24.11

Cái chết của các vị tử đạo cho thấy sức mạnh và quyền năng của Cha được thi thố nơi con người mỏng dòn yếu đuối.

CANH THỨC
MỪNG LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

 

  • LỜI MỞ ĐẦU

Kính thưa cộng đoàn,
Đức tin là một quà tặng mà Thiên Chúa trao tặng cho con người. Mỗi hành trình đức tin là một công cuộc của ân sủng. Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo cho chúng ta thấy rằng: "Đức tin là một hồng ân của Thiên Chúa, một nhân đức siêu nhiên do Thiên Chúa đổ xuống linh hồn ta. Để tuyên xưng đức tin này, con người cần phải có ân sủng khởi động và hỗ trợ của Thiên Chúa và những sự cứu giúp nội tâm của Chúa Thánh Thần..." Cử hành giờ canh thức mừng lễ trọng 118 vị thánh tử đạo VN tối nay, cộng đoàn chúng ta cùng hân hoan mừng lễ bổn mạng Giáo Hội Việt Nam, bổn mạng giáo phận Banmêthuột thân yêu; và chung tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, vì hồng ân đức tin Người đã ban cho nhân loại, cho Giáo Hội và cho từng người chúng ta. Đặc biệt cảm tạ Chúa đã ban hồng ân chứng nhân đức tin danh dũng cho các thánh tử đạo Việt
Nam. Nhờ những giọt máu của các ngài đổ ra mà hạt giống Đức Tin được triển nở và lan tỏa trên khắp quê hương.
Giờ canh thức gồm 3 phần:

  1. CẢM TẠ HỒNG ÂN ĐỨC TIN

  2. HỒNG ÂN CHỨNG NHÂN ĐỨC TIN CỦA CÁC THÁNH TĐVN

  3. HỒNG ÂN CHỨNG NHÂN ĐỨC TIN HÔM NAY

Mở đầu giờ canh thức, cộng đoàn chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn và thánh hóa giờ cầu nguyện này.

  • Hát: Thánh Thần khấn xin ngự đến PC 13

Phần I. CẢM TẠ HỒNG ÂN ĐỨC TIN  (Ngồi)
-Chúng ta càng cảm nghiệm sâu xa hơn ‘‘lời cảm tạ’’ của Thánh Phaolô: ‘‘Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi Đức Kitô Giêsu’’(1Cr 1, 4). Vâng, tâm tình trước hết là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân đức tin. Bởi đức tin là hồng ân lớn lao Thiên Chúa đã ban tặng cho mỗi người cách nhưng không qua Bí tích Thánh tẩy. Thiên Chúa là Cha trên trời đã yêu thương gieo hạt mầm đức tin cùng các ân ban của Người với nhiều ơn gọi khác nhau: ơn gọi kitô hữu, ơn gọi linh mục, ơn gọi tu sĩ..., trên đất nước Việt Nam từ gần 5 thế kỷ nay. 
-Nhờ mồ hôi nước mắt cùng máu đào các nhà truyền giáo và các tiền nhân đặc biệt của 118 chứng nhân đức tin anh dũng, cùng với nỗ lực của bao thế hệ tín hữu tiếp nối, đã dày công vun tưới, chăm sóc, bảo vệ, thừa hưởng hoa trái ơn thánh, thửa đất đó đã được khai hoang và trở nên màu mỡ.  Vì thế, trong Năm Đức Tin, hiệp thông với Hội Thánh hoàn vũ, chúng ta dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn của những người con thảo. giờ đây, kính mời cộng đoàn hòa chung tâm tình cảm mến tạ ơn Thiên Chúa,

  • Chiếu video clip CẢM TẠ HỒNG ÂN (2’)

(Đứng)
Lạy Cha dấu yêu! Chính Cha là Đấng ban phát Muôn Hồng Ân, chúng con chân nhận rằng: Hết thảy những gì chúng con đang có và sẽ được hưởng dùng, từ tài-năng, thời giờ, sức khoẻ và sự trù phú…đều bởi Cha mà chúng con có, ngay cả sự hiện-hữu của chúng con cũng bởi Cha, nên chúng con xin hết lòng cảm mến, tri-ân Cha đã ban phát dư thừa cho mỗi đời sống chúng con! Đặc biệt, ơn đức tin cao quý Cha đã thương ban. Cái chết của các vị tử đạo cho thấy sức mạnh và quyền năng của Cha được thi thố nơi con người mỏng dòn yếu đuối. Cùng với các thánh tử đạo VN, chúng con tuyên xưng rằng: Một mình Cha là CHỦ-TỂ trời và đất, một mình Cha xứng đáng nhận mọi lời suy-tôn chúc tụng bây giờ và mãi mãi…

  • Tri ân các thánh tử đạo  (dạo đàn nhẹ)

Trong ngày lễ trọng mừng kính các thánh Tử Đạo VN, chúng con xin được bày tỏ tấm lòng biết ơn, kính nhớ tổ tiên và các bậc tiền bối đã đổ máu đào để nuôi dưỡng và truyền lại gia sản đức tin cho hậu thế. Nhờ đó, hạt giống Đức Tin được triển nở và lan tỏa trên khắp quê hương.
Kính mời Chị Phó Tổng và Chị Phụ Trách  cộng đoàn tiến ra trước bàn thờ các thánh tử đạo niệm hương.
Ôi thương thay và cũng đẹp thay!
Máu tươi đỏ chảy tràn bao thế kỷ
Mạch hồng ân thấm đẫm vạn đời sau
Lấy niềm tin riêng bày tỏ Đức Trung kiên
Dâng mạng sống mình chứng minh Điều Chân lý
 
Công đức ấy
Thiên thu tôn vinh đấng anh hùng nghĩa khí.
Ngàn đời ngưỡng vọng bậc hào kiệt, tín trung.
(Ngồi)
Phần II. HỒNG ÂN CHỨNG NHÂN ĐỨC TIN CỦA CÁC THÁNH TĐVN
Xin kính mời cộng đoàn cùng ôn nhớ lịch sử hào hùng của Giáo hội Việt Nam được in đậm nét son hồng ân chứng nhân đức tin của các thánh tử đạo VN.
-Theo sử liệu, hạt giống đức tin được gieo rắc trên quê hương lần đàu tiên vào năm 1533. Nhưng chỉ 11 năm sau, vào năm 1544 công cuộc truyền giáo đã gặp thử thách nặng nề với cái chết vì đạo của thánh Anrê. Suốt ba trăm năm bắt Đạo, trải qua sáu triều Vua: Trịnh, Nguyễn, Tây Sơn, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Giáo Hội Việt Nam đã có hơn một trăm ngàn Vị Tử Đạo được ghi nhận trong sổ sách. Trong số này, có 58 Giám mục và Linh mục ngoại quốc thuộc nhiều nước như Pháp, Tây Ban Nha, Bồ đào Nha, Hà Lan, Ý, 15 Linh mục Việt Nam, 340 Thầy Giảng, 270 Nữ tu Mến Thánh Giá, 99.182 Giáo dân.
-Trong số này, có 117 vị đã được Giáo Hội tôn phong lên hàng hiển thánh và một vị là Anrê Phú Yên đã được phong chân phước. Tình yêu đối với Đức Kitô thật mãnh liệt và đối với con người cũng chẳng thể chê trách được. “… Tình yêu ấy như bông hoa vẫn toả hương thơm trong tay kẻ vò nát nó, như loài gỗ quý vẫn toả hương thơm cả đến chiếc rìu bổ vào nó…” (Đức Hồng Y Fulton Sheen). Máu các vị tử đạo đổ ra đã làm nảy sinh nhiều Kitô hữu khác (Tertulianô). Đúng như lời thánh Phaolô nói: “… Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (Rm 8, 39).  Chứng tích của niềm tin cũng đã minh chứng bằng máu các Thánh Tử Đạo. Lấy giá máu để bảo đảm niềm tin còn mạnh hơn tất cả những bằng chứng khác.
“Anh hùng Tử Đạo Việt Nam
Chịu bao hình khổ chịu giam ngục tù
Vẫn không chối bỏ Giêsu
Đức tin kiên vững cho dù đầu rơi”.
-Các Thánh Tử Đạo đã chịu đủ mọi cực hình: bị xiềng xích, lao tù, bị tra tấn, bị bỏ đói, bị chém đầu, bị thắt cổ, bị bá đao, phanh thây, bị kìm kẹp, bị voi dày, bị thiêu sống, bị buộc đá thả trôi sông, bị tống cổ ra khỏi nhà cửa, làng mạc, sống vất vưởng trong rừng sâu nước độc. Các ngài đã bị chết đói, chết khát, chết bịnh và bị dã thú ăn thịt...Với sức mạnh đức tin, các ngài đã chiến thắng mọi thứ cực hình dã man. Cho dù là gông cùm, xiềng xích, nhốt trong cũi, đánh đòn, bỏ đói, voi giầy, trói ném xuống sông, đổ dầu vào rốn rồi cho bấc vào mà đốt, đóng đinh vào ván rồi đem phơi nắng, chặt đầu, thắt cổ, thiêu sống, phân thây ra từng mảnh...các ngài chấp nhận tất cả nhờ đức tin mạnh mẽ. Trong 117 Thánh Tử Đạo được tuyên phong, có 79 vị bị trảm quyết (bị chặt đầu); 18 vị bị xử giảo (bị thắt cổ); 8 vị chết rũ tù; 6 bị thiêu sinh; 4 bị lăng trì (phân thây ra từng mảnh); 1 bị tử thương và 1 bị bá đao. Người ta nghĩ ra mọi thứ hình phạt tàn ác để buộc các tín hữu chối bỏ đức tin.
-Thật kinh hoàng sởn tóc gáy khi nghe kể về cái chết của Cha Cố Du theo kiểu bị xử bá đao: "Ngày 30.11.1835, họ chọn Thợ Đức làm pháp trường để xử ngài. Sáng sớm hôm đó, họ điệu ngài đến nơi hành hình. Bên một lò than đang cháy đỏ rực có 5 tên lính cầm 5 chiếc kìm sắt đã được nung đỏ.Nghe lệnh, cùng một lúc cả 5 tên kẹp kìm nung đỏ vào mình ngài kéo ra những miếng thịt cháy. Họ vu cho ngài móc mắt trẻ con khi rửa tội. Làm điều ám muội khi cử hành lễ cưới và cho ăn thịt người khi rước lễ. Sau đó họ tiếp tục gây thêm những thương tích nữa cho đến khi ngài bất tỉnh thì họ mới hành quyết. Họ cột chân tay ngài vào cây cột. Hai bên lính cầm kìm chờ sẵn. Cha Du ngửa mặt lên trời cầu nguyện dâng mạng sống mình cho Chúa. Sau hồi trống báo hiệu, hai tên lính cầm kìm kẹp vào ngực ngài kéo ra 2 miếng thịt liệng xuống đất, một tên lính khác cầm dao xẻo thịt phía sau hông, rồi đến bắp đùi thì chúng lấy kìm kéo ra rồi lấy dao xẻo đứt từng miếng... làm cha rất đau đớn. Không được bao lâu thì ngài ngất đi, đầu rũ xuống và ngài về chầu Chúa lúc 17g ngày 30.11.1835. Cha Du chết rồi bọn lính còn chặt đầu ngài cho vào một chiếc thùng đầy vôi, cởi trói lật xác úp xuống rồi phân thây ra từng khúc bỏ tất cả vào thùng vôi. Đầu ngài họ đem treo 3 ngày ở giữa chợ rồi xay nát, bỏ chung với thùng vôi đựng xác ngài đoạn quăng cả xuống biển cho mất tích".
- Thánh Giám mục Xuyên, chân tay bị trói vào bốn cọc. Năm lý hình cầm 5 cái rìu, sẵn sàng nghe lệnh quan án sát. Vừa nghe lệnh, hai lý hình chặt hai chân, hai lý hình chặt hai tay, đến lượt lý hình thứ năm chặt đầu. Rồi họ mổ bụng ngài cắt lấy ruột gan.
- Cha Điểm và Cha Khoa bị trói chân tay vào cột, lý hình tròng dây vào cổ. Nghe hiệu lệnh, lý hình cầm hai đầu dây xiết mạnh cho đến khi hai vị nghẹt thở và lịm dần.
Dù chịu mọi cực hình tàn bạo, bị hành hạ tra tấn khủng bố, các ngài vẫn không chối bỏ đức tin. Vua chúa, quan quyền, binh lính phải sững sờ kinh ngạc và kính phục lòng tin sắt son của các ngài.
-Thánh Hồ Đình Hy làm quan lớn trong triều đình. Quan Án Phạm Trọng Khảm. Nhờ sức mạnh đức tin, các ngài chấp nhận mất chức quyền, mất danh vọng thế gian và sẵn sàng hiến dâng mạng sống.
-Thánh Lê Thị Thành, thân phận phụ nữ yếu ớt, gánh nặng gia đình, nhờ sức mạnh đức tin nên ngài đã sẵn sàng chịu mọi cực hình để minh chứng tình yêu đối với Đức Giêsu Kitô.
-Thánh Tôma Thiện, Phaolô Bột, đầu xanh tuổi trẻ, tương lai còn dài, nhiều hứa hẹn. Các ngài đã dâng hiến tuổi thanh xuân cho Chúa nhờ sức mạnh đức tin.

  • Chiếu Video: hình khổ tử đạo ( 3’)

-Các Thánh Tử Đạo vui lòng đón chịu mọi cực hình đau đớn, chấp nhận mọi thua thiệt, vui lòng mất hết địa vị bổng bộc và hiên ngang tiến ra pháp trường đón nhận cái chết như một mối phúc, minh chứng lòng trung thành của mình đối với Đức Kitô. Cái chết vì đạo của các ngài làm sáng lên sức mạnh đức tin. Chết vì Đạo là một cách làm chứng.

    • Làm chứng cho một niềm tin kiên vững: Vì tin Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ, nên các ngài không bước qua thánh giá.

    • Làm chứng cho một tình yêu nỏng bỏng: "Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng vì bạn hữu" (Ga 15,13)

    • Làm chứng cho một niềm hy vọng mãnh liệt: có sự sống đời sau, có hạnh phúc vĩnh cửu, cái chết đưa tôi giáp mặt với Đấng tôi yêu. Các vị tử đạo đã làm chứng bằng cái chết.

  • Hát: Lòng trung nghĩa  TNC 358  (Đứng)


Phần III. CHỨNG NHÂN ĐỨC TIN HÔM NAY  (Đứng)

Nghe và đọc Tin Mừng Mt 10, 17-22
        (Ngồi)
-Các vị tử đạo Việt Nam đều có kinh nghiệm sống từng lời của đoạn Tin Mừng hôm nay: bị nộp, bị đánh đập, bị điệu ra trước vua quan, bị tra hỏi, bị thù ghét và cuối cùng là bị giết. Tất cả những gì các ngài phải chịu đều vì Đức Giêsu (c.18), vì Danh Đức Giêsu (c.22).
-Các vị tử đạo thường bị đặt trước thánh giá. Bước qua là được tiếp tục sống sung sướng an nhàn. Không bước qua là phải chịu tù đày, đòn vọt, mất tất cả và mất chính mạng sống. Chỉ cần một bước chân, là mọi sự thay đổi.
-Thời nào chúng ta cũng được đặt trước thánh giá, dấu hiệu của sự từ bỏ để phục vụ. Lúc nào chúng ta cũng có nguy cơ bước qua thánh giá, bằng đời sống hưởng thụ và ích kỷ của mình.
-Sau những phút giây nhìn lại hồng ân chứng nhân đức tin của Giáo Hội VN. Cộng đoàn chúng ta được kêu mời tin tưởng vững bước tiến vào tương lai. Vì từ trên cao, Đức Kitô với một tay mở rộng đón đợi và một tay đang chúc lành, như muốn lập lại lời Ngài xưa : "Trong thế gian anh em sẽ còn phải gian nan khốn khó, nhưng can đảm lên, Thày đã thắng thế gian".

  • Tư niệm

  • Hát: Xin dâng lên niềm tin   TNB 339

  • Cầu nguyện

Hiệp với toàn thể các thánh tử đạo Việt
Nam, những người đã trải qua đau khổ để tiến vào vinh quang Thiên Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện:

  1. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết”.

Lạy  Chúa Giêsu Kitô,
Chúa là đường, là sự thật và là sự sống. Ai tin Chúa sẽ tìm thấy đường đi, tìm ra chân lý và tìm được sự sống. Chúng con cảm tạ Chúa đã đến rao giảng Tin Mừng, dạy chúng con những điều phải tin, những việc phải làm, nhất là Chúa đã ban cho các bậc cha ông ơn tử đạo, các ngài đã can đảm khước từ ngay chính mạng sống, kiên quyết nói không: Không bước qua thập giá, không bỏ đạo, không chối Chúa, không từ bỏ niềm tin. Xin cho Giáo Hội VN, Giáo phận BMT chúng con, được biết moi gương các thánh bổn mạng, luôn giữ được bản lãnh đức Tin của mình, giữ được vị mặn của muối, tác động của men... để thánh hóa thế gian bằng một tinh thần mới và một sức sống mới.

  1. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ”.

Lạy Chúa,
Trong thế gian luôn xảy ra một cuộc chiến giữa sự thiện và sự ác, cuộc chiến đó xảy ra ngay trong bản thân, trong gia đình, trong môi trường sống và trên toàn thế giới. Ngày nay, không ai dùng bạo lực, dùng những cực hình man rợ bắt chúng con bỏ đạo hay chối Chúa như các thánh tử đạo ngày xưa nữa, nhưng tử đạo là dám sống vì Tin Mừng mà chịu thua thiệt, chịu mất mát.Tử đạo là yêu cho đến cùng và sống trọn vẹn những đòi hỏi của luật yêu thương. Để sống đúng lương tâm công giáo, chúng con phải chối từ những mối lợi bất chính. Để chu toàn luật Chúa, chúng con phải từ chối những hưởng thụ ngọt ngào. Để chọn Chúa, đặt Chúa lên trên mạng sống của mình, yêu Chúa trên hết mọi sự, chúng con phải vác thánh giá. Những lựa chọn đó nhiều khi khiến lòng chúng con đau đớn như bị vết thương. Nhưng nhờ có ơn sức mạnh của Chúa, chúng con dám can đảm lựa chọn những gì đem lại cho cho chúng con hạnh phúc vĩnh cửu. Xin ban thêm đức tin cho chúng con, để con tìm được ý nghĩa của cuộc sống xuyên qua những công việc đơn điệu hằng ngày; biết sẵn lòng hy sinh âm thầm cho người thân và hăng say phục vụ mọi người chung quanh con vì lòng yêu mến Chúa, Nhờ ơn Chúa, chúng con quyết tâm trở thành những chứng nhân trung thành của Chúa trong mọi hoàn cảnh.

  • Hát: Lạy Chúa con tin

  • Lời nguyện kết     

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa về hồng ân đức tin vô cùng quý báu Chúa đã rộng ban, xin cho chúng con biết ân cần bảo toàn và làm cho đức tin ấy mỗi ngày được gia tăng. Xin Chúa tiệp tụ tuôn đổ hồng ân, giúp chúng con có thể hiên ngang sống đức tin cha ông đã truyền lại; để mai sau được cùng các thánh Tử đạo VN chung hưởng vinh quang thiên quốc. 
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

  • KINH TỐI

    Nt. M.Modesta