Tìm hiểu ơn gọi Dòng Nữ Vương Hòa Bình



Sáng nay ngày 30.04 
 



Khi những tia nắng bình minh dọi chiếu trên ngọn Đồi Hòa bình, cũng là lúc những bước chân nhộn nhịp của quý Soeurs Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình hân hoan chào đón các em Sinh viên và học sinh cấp ba từ các giáo xứ trong và ngoài giáo phận đến tham gia khóa sinh hoạt tìm hiểu ơn gọi Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình trong hai ngày 30/04 và 01/5 với chủ đề Thiên Chúa Yêu Bạn.
 

Đúng 07g30, thắp lửa chương trình sinh hoạt với vũ điệu đồng diễn Hãy Đến Vùng Ngoại Biên. Để bắt đầu cho khóa cảm tình viên, các em được nhận diện tổ sinh hoạt của mình, trang phục và đón các soeur đồng hành.  Sau đó, tại Hội trường Hội Dòng, Soeur Maria Võ Thị Lệ Nghĩa - Đặc trách Thanh Tuyển giúp các em nhận định bản thân “Tôi Là Ai”. 
 

Đến với khóa tìm hiểu ơn gọi hôm nay, các em khám phá và nhận diện bản thân, xác định tôi là ai? 
Tôi là chính mình với cả cái tốt và tật xấu, cả điểm tiêu cực lẫn tích cực, cả cái giỏi và cái giở. Các em không nên sống ảo theo các thần tượng trên mạng xã hội, đồng thời cũng không nên bắt chước các thần tượng để rồi đánh mất chính mình. Nhưng tôi vẫn là tôi, tôi không giống ai, từ hình dáng, tính cách và khả năng... tôi không buồn phiền hay than trách ba mẹ đã cho tôi hình dáng xấu, khả năng không bằng bạn bè. Nhưng trên tất cả, tôi vẫn có một chỗ đứng rất riêng và rất quan trọng trong trái tim yêu thương và sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa. Để luôn xác tín rằng Thiên Chúa yêu tôi.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần biết Chúng Ta Là Ai? là những con người, những cái tôi tập hợp lại thành chúng ta. Chúng ta có sự gắn kết với nhau trong tinh thần sống cộng đồng. Hôm nay, đến với ngày sinh hoạt Tìm hiểu ơn gọi các bạn vừa sống với cái tôi của mình đồng thời sống với cái tôi tập thể, sống sự gắn kêt, liên đới với nhau. Vì thế, các bạn hãy mở lòng ra với Chúa, mở lòng ra với bạn bè, với những người xung quanh để cùng nhau cảm thức được sứ mạng của mình theo ý Chúa muốn. Như lời ĐTC Phanxicô mời gọi qua bài hát Hãy Đến Vùng Ngoại Biên “đừng đứng trên ban công mà nhìn cuộc đời, đừng lướt trên Iphon mà nhìn mọi người, đừng nói câu yêu thương bằng miệng bằng lời, nhưng vứt xuống và hãy đến vùng ngoại biên”. Hãy nhận biết chính mình để sống hết mình cho tình yêu Giêsu.
Sau giờ chia sẻ, các em có những phút giải lao, gặp gỡ quen nhau và kết nối tình thân. 
 
10g00 các em được Soeur Đặc Trách Huấn Luyện chia sẻ về Tìm hiểu ơn gọi dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình. Từ lịch sử về các Đấng tổ phụ Khai sáng và thiết lập Dòng, Soeur giới thiệu đôi nét về linh đạo, đặc sủng của Dòng Nữ Vương Hòa Bình. Chị nữ tu nữ vương hòa bình sống và truyền rao Tin Mừng hòa bình của Chúa Kitô cho mọi người, ưu tiên cho anh em dân tộc ít người là bước khởi đầu cho mọi sinh hoạt của chị em. Vì thế, tất cả những hoạt động của Dòng là phương thế hậu thuẫn cho đời sống thánh hiến của chị em được triển nở hoa trái yêu thương và phục vụ, vui tươi và an bình cho mọi người, mọi nơi. 
Những khoảnh khắc suy tư, hào hứng nhưng cũng đầy sự ấm áp, thân thương, các em được đưa vào sự lắng đọng trong tâm hồn qua những PHÚT HỒI TÂM.
Trong tình thân yêu, các em được dùng cơm trưa cùng với Seur Tổng Phụ trách, quý Soeurs Ban Điều Hành Dòng và toàn thể quý Soeurs cộng đoàn nhà mẹ.
 

14g00 cùng ngày, Cha Phêrô Trần Hoàn Chỉnh SJ giúp các các em Phân Định Ơn Gọi. Trước hết, Ngài giúp cho các bạn trẻ hiểu chung về ơn gọi chung cho tất cả mọi người là ơn gọi làm người và làm người kitô hữu. Trong đó có những ơn gọi riêng như đời sống hôn nhân gia đình hay ơn gọi sống đời thánh hiến, độc thân giữa đời. Những bậc sống đều có giá trị ngang nhau, như nhau là để giúp cho mình nên thánh. Làm sao để các bạn có thời gian tìm hiểu, phân định xem đâu là con đường mà Chúa muốn mình bước đi.
 

Trong bối cảnh các bạn trẻ hôm nay về tìm hiểu ơn gọi dòng Nữ Vương Hòa Bình,  Cha giúp các bạn hiểu ý nghĩa của động lực ơn gọi, thế nào là động lực tích cực, thế nào là động lực tiêu cực. Từ đó, các bạn nhận ra sự thôi thúc sâu thẳm trong tâm hồn các bạn, với ước muốn dấn thân để phục vụ Chúa và tha nhân. Cuối cùng Cha động viên mỗi bạn trẻ cần có một ước mơ, một nỗ lực sống hết mình, dấn thân hết mình để nhờ ơn Chúa mà ước mơ của mình trở thành hiện thực. 
Sau những phút giải lao, các em được tìm hiểu kỹ hơn về nhận biết chính mình qua việc trắc nghiệm tính cách và xác định nghề nghiệp phù hợp với bản thân. 
 

19g15, các em hân hoan chào đón Đức Cha Vinh Sơn Giáo Phận Ban Mê Thuột đến gặp gỡ và chia sẻ với các em đến tham dự khóa Cảm Tình Viên dòng Nữ Vương Hòa Bình.
Cha chào mừng Chúng con đến với khóa cảm tình viên chúng con đến tham dự khóa cảm tình viên để học hỏi biết về linh đạo và cách sống người nữ tu Nữ Vương Hòa Bình.
 

Ngài nói, “Cha biết là có nhiều bạn trước khi đến đây cũng chưa phân biệt được thế nào là dòng Nữ Vương Hòa Bình, thế nào là Dòng Mến Thánh Giá hay Dòng Truyền giáo... nhưng khi chúng con đi tìm hiểu ơn gọi, chúng con biết là “các soeur là những người sống cuộc đời tận hiến dâng cuộc đời mình cho Chúa để trước hết là sống hạnh phúc với Chúa, và trong khi mình sống hạnh phúc với Chúa thì mình chia sẻ tình yêu đó với những người chung quanh,  cách riêng với những người thiếu may mắn và những người thực sự cần được giúp đỡ. Cho nên theo Chúa không phải là để coi nhà trẻ hay đi dạy học, may vá. Nhưng  đó chỉ là những phương tiện giúp phục vụ con người, ngay cả  việc chăm sóc những người bệnh tật, chăm sóc các em lưu trú hoặc là chăm sóc những người già yếu  là cách thế bày tỏ lòng yêu mến Chúa Giêsu qua việc phục vụ con người. Cho nên khi chúng con chọn Chúa, khi chúng con sống cuộc đời thánh hiến là chúng con sống với Chúa, sống với tình yêu của Chúa”.
Qua hình ảnh hai môn đệ tìm đến với Chúa, Đức Cha khai mở cho các bạn trẻ một lối nhìn theo Chúa bằng sự tự do khám phá và tìm hiểu để từ đó lựa chọn và dấn thân theo Chúa đến cùng. 
 

Từ những ý nghĩa sâu thẳm của huyền nhiệm ơn gọi Thánh hiến, Đức Cha chúc các bạn trẻ hiện diện nơi đây can đảm bước đi trên con đường tìm hiểu để xem  Chúa muốn mình sống như thế nào? “Chúng con hãy tìm hiểu và lựa chọn hợp với ý hướng của mình.... chúng con đón nhận niềm vui, từ đó đem niềm vui chia sẻ với mọi người.... Khi chúng con cảm thấy tiếng lòng thôi thúc, chúng con đừng ngại bước theo Chúa”.
Cách riêng, Đức Cha chia sẻ sự linh hứng của Đấng thiết lập Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình qua giai thoại Đức Mẹ đi thăm viếng bà Isave....đó cũng là Linh Đạo sống  của Soeur dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình. Một con đường thiêng liêng mà Đức Cha cũng rất tâm đắc và yêu mến. 
Để kết thúc tâm tình, Đức Cha chia sẻ về hành trình ơn gọi của Ngài. Từ lúc bắt đầu đi tu cho đến phút hiện tại, Ngài cảm nhận được ơn gọi là sự yêu thương quan phòng của Chúa dành cho Ngài. Chính Thiên Chúa là Đấng yêu thương và tuyển chọn Ngài bước đi trên hành trình dâng hiến...
Cầu chúc các bạn trẻ cũng hãy sẵn sàng, quảng đại mở lòng để lắng nghe và đáp lại tiếng Chúa trong ơn gọi thích hợp với của mình để làm sáng danh Chúa và phục vụ anh chị em.  
Tiếp nối tâm tình chia sẻ của Đức Cha, những phút thư giãn với các tiết mục văn nghệ vui nhộn, đặc sắc qua  chủ đề THIÊN CHÚA YÊU CÁC BẠN do 15 tổ biên diễn rất phong cách và nói lên tinh thần hiệp nhất của tổ mình.
 



 

Kết thúc ngày đầu tiên của khóa sinh hoạt, các em được lắng đọng tâm hồn, trong tay cầm ngọn nến sáng di chuyển đến Nguyện Đường Hội Dòng chầu Thánh Thể. Những giây phút thật sốt sắng, lắng đọng bên Chúa Giêsu, các em đón nhận phúc lành thánh thể và nghỉ đêm.