“Thánh Maria” - Hãy Kêu Cầu Danh Mẹ


“THÁNH MARIA” -  HÃY KÊU CẦU DANH MẸ


“Thánh Maria Đức mẹ Chúa Trời”, tiếng kêu cầu Thánh Danh Mẹ được vang lên trong suốt hành trình đời người tín hữu với bao niềm yêu thương trìu mến. Người Công giáo vẫn không ngừng gọi tên Mẹ: “Thánh Maria”- Thánh Danh vừa gắn bó, thân thương, lại vừa thiêng liêng quá đỗi. Thánh danh ấy là một điểm tựa vững chắc và an toàn giúp đoàn con cái Mẹ được “vững tâm chèo lái” giữa sóng bão cuộc đời. Tiếng kêu cầu Thánh Danh Mẹ trong bình minh ló rạng hay lúc đêm sắp tàn. Có lời kêu cầu Danh Mẹ trong những niềm vui lớn nhỏ thường ngày, sau những giờ lao công mệt nhoài, hay khi trăn trở với âu lo muộn phiền. Tiếng gọi Mẹ dịu dàng, tha thiết ấy còn được ngân nga trong những bài thánh ca sâu lắng, những lời kinh quen thuộc, giữa bao buồn vui sướng khổ của cuộc đời.

Hôm nay phụng vụ mừng kính lễ Danh Thánh Đức Maria. Truyền thống cổ xưa của Giáo hội đã tôn kính Danh Thánh Mẹ. Thế nhưng mãi đến năm 1683, Đức Thánh cha Inôcentê XI mới chính thức chọn ngày 12 tháng 9 hàng năm làm ngày toàn thể Giáo hội hoàn vũ long trọng mừng lễ tôn kính thánh danh Đức Maria, để cám ơn sự bảo trợ của Đức Mẹ đối với Giáo hội, và để ghi nhớ biến cố kỷ niệm biến cố lạ lùng dân thành Vienna tránh thoát khỏi sự vây hãm của quân Thổ nhờ việc kêu cầu Danh Thánh Đức Maria. 

Theo một lối hiểu nào đó, tên gọi diễn tả con người. Cái tên được đặt nên gửi gắm bao nhiêu ý nghĩa, kì vọng mà cha mẹ muốn dành cho con cái.  Đối với Đức Maria, danh xưng của Mẹ ghi dấu về một kế hoạch, ước mơ lớn mà Thiên Chúa sẽ thực hiện trên cuộc đời Mẹ. Maria trong tiếng Do Thái là miryam phát xuất từ hai từ Do Thái là mar (cay đắng) và yam (biển) nên có nghĩa là “biển đắng”. Tiếng La- tinh được thánh Giêrônimô chuyển dịch là “Ngôi sao biển cả”- ánh sao biển soi lối cho thuỷ thủ đi trong đêm tối tìm được hướng đi. Theo một số ngôn ngữ khác “Maria” còn có nghĩa là tiếng  “Bà Chúa”,  là “làm sáng tỏ” vì Mẹ là bức gương trong, phản chiếu ánh sáng hằng hữu và là mỹ nữ lồng bóng mặt trời. Và như thế, tất cả mọi tinh anh tuyệt hảo từ công trình tạo dựng của Thiên Chúa đã được gồm tóm trong Danh Thánh Đức Maria.  (https://hddmvn.net/keu-cau-danh-thanh-duc-me-maria/). 

Mừng lễ Danh Thánh Đức Maria không chỉ là để tìm ra ý nghĩa danh xưng của người nữ được Thiên Chúa tiền định làm Mẹ Đấng Cứu Thế nhưng còn để hợp với Mẹ dâng lên Chúa lời tạ ơn vì muôn điều kì diệu Chúa đã thực hiện nơi Mẹ, và về những ân ban chúng ta nhận được nhờ Danh Thánh của Mẹ. Điều này đã được Thánh Canisiô tuyên xưng: “Sau tên rất thánh và rất đáng kính của Chúa Giêsu, không có tên nào vinh hiển và quyền năng hơn tên Mẹ Maria. Khi nói đến tên này, các thiên thần vui mừng, các quỉ dữ run giùng. Kêu xin tên này, các tội nhân được ơn phúc và ơn tha thứ”. Danh Thánh Mẹ trở nên cho mọi đời ca ngợi không chỉ vì Mẹ được Chúa sủng ái mà còn vì chính Mẹ đã không ngừng dâng về cho Thiên Chúa mọi vinh quang, đã hoàn toàn sống cho kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa. Danh Mẹ nên như ánh sáng rạng rỡ vì được kết nối với cuộc đời của Đức Kitô và không có gì nơi danh Mẹ mà không ở trong thực tại của Thiên Chúa. Tất cả những gì của Mẹ đều làm sáng tỏ ân sủng Chúa Ba Ngôi. Hiến Chế Lumen Gentium số 60 đã trình bày: “Mọi ảnh hưởng cứu độ của Đức Nữ Trinh trên nhân loại không ngăn cản, nhưng lại còn khuyến khích các tín hữu trực tiếp kết hợp với Chúa Kitô.” Chính bởi thế, phàm nhân không có ai được yêu như Mẹ, không ai đáng được ca ngợi như Mẹ. Danh Mẹ đã đi vào trong lòng nhân loại, Danh mãi vang lên trong đời sống của Giáo Hội, để chúng ta cậy nhờ Danh Mẹ mà được đến với Thiên Chúa và đón nhận muôn phúc lành của Người.

Như thế, việc không ngừng kêu cầu Danh Thánh Đức Maria là chìa khoá vạn năng của người tín hữu để được mở cánh cửa vào Nước trời và chạm đến lòng thương xót của Thiên Chúa. Trong từng phút giây với bao thăng trầm của cuộc sống, giữa những chọn lựa để sống đức tin và sứ mạng được mời gọi thực thi, ta hãy gọi tên Mẹ với tất cả tình yêu như đứa con thơ, dẫu có bập bẹ nhưng luôn làm cho Mẹ vui thích. Theo Á thánh Henri Susô, C.P : “Khi đọc tên Mẹ Maria, tôi cảm thấy bừng lên tình mến và niềm vui đến nỗi trong nước mắt sung sướng…tim tôi như thoát ra khỏi ngực, vì tên dịu ngọt này giống như tảng mật ong tan ra trong chiều sâu thẳng của linh hồn tôi.” 

Tuy vậy, nếu chỉ dừng lại ở việc gọi tên, kêu cầu với câu tâm niệm, hay chỉ bằng một xúc cảm nồng nhiệt thôi thì chưa đủ. Ca tụng Danh Thánh Mẹ còn có nghĩa là cần học lấy tâm tình của Mẹ và sống theo gương Mẹ. Hướng về Mẹ là để được hướng về Chúa Kitô. Yêu mến Mẹ là để học biết sống với Đức Kitô vì Mẹ là người nữ tì khôn ngoan đã miệt mài xây nhà mình trên đá tảng của Lời. Mẹ hằng để tâm suy gẫm Lời Chúa và Mẹ được chúc tụng: “Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện” (Lc 1, 45).

Thật hạnh phúc vì chúng ta có một người Mẹ đêm ngày hằng "cầu bầu và ban nhiều ân sủng nhờ phước lành của Thiên Chúa cho chúng ta”(ĐGH Bênêđictô XVI). Quả thực, Mẹ Maria vẫn luôn hiện diện trong cuộc sống của mỗi người. Thánh Danh Mẹ là niềm vui, sự bình an cho ta trong biển trần đầy gian khó, là niềm hi vọng cho những những bế tắc mà chúng ta gặp phải. Ai kêu cầu Thánh Danh Maria sẽ nhận được những an ủi dịu dàng của Mẹ Thiên Đàng. Cùng với Giáo Hội Mừng lễ Mẹ, xin hợp với thánh Bênađô, chúng ta dâng lên Mẹ niềm xác tín của người con thảo:
Theo chân Mẹ bạn không lạc lối
Kêu cầu Mẹ bạn không thất vọng
Nhớ tưởng Mẹ bạn không mê lầm
Tựa vào Mẹ bạn không sợ ngã
Mẹ che chở, bạn không khiếp sợ
Mẹ dẫn dắt, bạn không nản lòng
Nhờ ơn Mẹ, bạn về tới bến
”.

 
Maria Anna NVHB