Tâm Tình Ngày Lễ Sinh Nhật Đức Maria


TÂM TÌNH NGÀY LỄ SINH NHẬT ĐỨC MARIA


Trong phụng vụ của Giáo Hội, bên cạnh lễ mừng sinh nhật của Chúa Giêsu (Lễ Giáng Sinh), không một vị thánh nào ngoài Thánh Gioan Tẩy Giả và Đức Mẹ được mừng kính ngày sinh nhật. Lí do là vì sinh nhật của hai vị thánh này có liên hệ mật thiết với sinh nhật của Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế. Nếu thánh Gioan được sinh ra để báo trước sự xuất hiện của Vị Cứu Tinh là Chúa Giêsu, thì Đức Mẹ là người được sinh ra để trao ban Vị Cứu Tinh ấy. Nói cách khác, nếu thánh Gioan được sinh hạ để mở đường cho Tin Mừng Cứu Độ, thì Đức Mẹ được hạ sinh để cùng bước đi với Tin Mừng Trọng Đại ấy. Một yếu tố nữa chúng ta cần ghi nhận: cả thánh Gioan và Mẹ Maria được chào đời để được trao phó một sứ mệnh cao cả trong công cuộc cứu độ nhân loại của Thiên Chúa, nhưng chỉ riêng Mẹ Maria là người cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế cho chúng ta. Đó là lí do tại sao ngày Sinh Nhật của Mẹ đóng một vai trò quan trọng với Đức Giêsu, và cho niềm tin của con cái trong Giáo Hội.

Quả thật, ngày sinh nhật Mẹ không đơn thuần là ngày chào đời của một bé gái Israel, nhưng là ngày vén mở một Hy Vọng mới cho nhân loại, là hừng đông báo hiệu Mặt Trời là Thái Tử Hòa Bình. Thánh Augustinô cũng đã diễn tả sự ra đời của Đức Trinh Nữ Maria là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử và vũ trụ, và là khúc dạo đầu cho sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô. Mẹ Maria được sinh ra để làm Mẹ của Đấng Cứu Độ thế giới, Mẹ thiêng liêng của loài người.

Vì thế, trong ngày Đức Maria chào đời Giáo Hội đã vui sướng thốt lên: "Ôi lạy Mẹ! Ngày sinh của Mẹ đã đem lại cho thế giới sứ điệp vui mừng và hy vọng. Vì Đức Kitô Chúa chúng con là Mặt trời soi đường ngay nẻo chính đã từ cung lòng Mẹ sinh ra, Ngài là Đấng huỷ bỏ lời chúc dữ, đem lại muôn phúc lành, Đấng tiêu diệt thần chết và ban phúc trường sinh". 

Mẹ Maria đã được Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn ban cho sự sống để cưu mang Sự Sống Đích Thực là Chúa Kitô – Vua Hòa Bình. Vì thế, trong ngày mừng sinh nhật Mẹ, chúng ta cảm nghiệm rằng Chúa là Đấng ban sự sống và hòa bình. Mỗi quà tặng sự sống trên trái đất này là một mầm của hy vọng mới. Mỗi em bé chào đời là tiềm năng của việc trở nên một kênh thông truyền cho tình yêu của Chúa và cho hòa bình trên thế giới này. Ngày lễ Mẹ cũng là ngày mang đến hạnh phúc cho những người có niềm tin, vì mỗi lần mừng sinh nhật Mẹ là mỗi lần chúng ta được thôi thúc tin tưởng hơn và hy vọng hơn cho sự tiến triển hòa bình trong từng trái tim của mỗi người và toàn thể thế giới.

Hơn nữa, Mẹ Maria đã được sinh ra và sống một cuộc sống tràn đầy hoa trái đức tin. Vì thế, ngày lễ Sinh Nhật Mẹ nhắc nhớ chúng ta rằng, mỗi người được sinh ra trên thế gian này đều là một hồng ân và cho sứ vụ riêng biệt. Mỗi đời sống là một ơn gọi, nên có nhiều ơn gọi khác nhau. Có thể sứ vụ của mỗi chúng ta không đặc biệt như Mẹ hay như thánh Gioan, nhưng chắc chắn mỗi người có những sứ mệnh riêng theo tiếng gọi của Thiên Chúa. Vì vậy, chúng ta đừng đợi đến những ngày cuối đời, nhưng hãy bắt đầu từ ngày hôm nay với những ân huệ được tặng ban, và hãy trung thành trong tình yêu phục vụ, bắt chước Mẹ, sống cuộc sống đầy lạc quan và hy vọng, tận dụng mọi giây phút Chúa ban để đáp lại hồng ân Thiên Chúa bằng đời sống thánh thiện và chứng tá.

Lời nguyện:
Lạy Mẹ Maria, trong ngày lễ mừng Sinh Nhật Mẹ, chúng con cùng với Mẹ hân hoan ca tụng Chúa vì đã ban cho chúng con một Người Mẹ Đầy Ơn Phúc, để Mẹ xứng đáng là Mẹ Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể làm người.
Xin Mẹ giúp chúng con biết tận hưởng hồng ân sự sống mà Con của Mẹ đã ban tặng, để chúng con ngày mỗi ngày nên trọn lành ngay trong phận vụ của mình. Amen.

Nt. Lê Linh NVHB