Suy Niệm Lễ Đức Trinh Nữ Vương (22.08) Bổn Mạng Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình


LỄ ĐỨC MẸ TRINH NỮ VƯƠNG (22.08)
BỔN MẠNG DÒNG ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG HÒA BÌNH

 

Hòa chung tâm tình với toàn thể Giáo hội hân hoan mừng lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương. 
Suy niệm về cuộc đời của Mẹ, Giáo hội nhìn nhận Mẹ đáng được tôn phong lên tước hiệu TRINH NỮ VƯƠNG, bởi Mẹ đã cưu mang và sinh hạ Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. HD Chúng ta thật hạnh phúc vì được mang danh thánh Mẹ, có Mẹ cùng đồng hành qua các biến cố và những thăng trầm lịch sử, nhờ đó HD chúng ta vẫn đứng vững và phát triển cho đến hôm nay. Để cảm nghiệm sâu hơn ngày lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương, chúng ta cùng lắng nghe đôi nét về Lịch sử và ý nghĩa ngày lễ, đồng thời dâng lên Mẹ tâm nguyện của đoàn con Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa bình.

1. Lịch sử ngày lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương

Vào ngày mồng 01 tháng 11 năm 1954, ngày Giáo Hội bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 100 năm công bố Tín Điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Pi-ô XII đã công bố việc thiết lập ngày Lễ Đức Mẹ Trinh Nữ Vương. Ngài đã ấn định rằng, Giáo hội Công giáo sẽ cử hành ngày Lễ này vào ngày cuối cùng trong Tháng Hoa Kính Đức Mẹ, tức ngày 31 tháng 05. 
Tuy nhiên, trong cuộc cải tổ Lịch Phụng Vụ Rô-ma vào năm 1969, do Đức Thánh Cha Phao-lô VI thực hiện: Lễ Đức Mẹ Trinh Nữ Vương được chuyển sang ngày 22 tháng 08, tức 8 ngày sau Đại Lễ Đức Mẹ Được Rước Về Trời, và được cử hành trong Giáo hội với bậc Lễ nhớ. Khi thực hiện việc thay đổi này, Giáo hội đã có một lời giải thích như sau: “Để sự liên kết giữa phẩm hàm Trinh Nữ Vương của Đức Maria với việc Mẹ được cung nghinh về Thiên Đàng trở nên rõ ràng hơn.” Vì thế, chức Trinh Nữ Vương của Đức Maria không nên cử hành một cách đơn giản vào ngày cuối cùng trong tháng 05, tức Tháng Hoa Kính Đức Mẹ, như là hồng ân cuối cùng được thêm vào trong các hồng ân của Mẹ. Nhưng từ nay về sau, sự tôn vinh Đức Maria làm Nữ Vương Thiên Đàng, Nữ Vương các Thiên Thần và các Thánh, nên được hiểu như là sự hoàn tất việc nghênh đón Mẹ vào trong vinh quang Thiên Đàng. 

Không phải kể từ ngày mồng 01 tháng 11 năm 1954, Đức Maria mới được các tín hữu nhìn ngắm và tôn kính với tư cách là Nữ Vương trên Trời. Ngay từ thời Trung Cổ, Đức Maria đã được các tín hữu chiêm ngưỡng và tôn kính như thế. Kể từ đó, sự kiện Thiên Chúa Ba Ngôi trao vương miện cho Đức Maria được trình bày trên nhiều bức họa, cũng như trên các bức phù điêu. Rất nhiều lời cầu nguyện, những Thánh Thi và những bài ca hướng lên Nữ Vương Thiên Đàng, Nữ Trạng Sư, Người Cầu Thay Nguyện Giúp cho nhân loại bên Chúa Con. Mẹ là Thân Mẫu của Ngôi Lời Thiên Chúa trở thành người, và vì Ngôi Lời Thiên Chúa làm người cũng là Chiên Thiên Chúa, nên Mẹ cũng là Thân Mẫu của Đấng Cứu Chuộc. Mẹ là Đấng được canh phòng khỏi tất cả mọi vết nhơ tội lỗi, và Mẹ cũng chính là Đấng Chiến Thắng nhờ vào sự chiến thắng của Con Mẹ trên những mãnh lực đối địch với Thiên Chúa. Vì thế, vương quyền của Mẹ cũng có thể được hiểu như là sự thể hiện cuộc chiến thắng của Mẹ cùng với Con mình. (x. Lm Đa-minh Thiệu O.Cist)

2. Ý nghĩa lễ Đức Mẹ Trinh Vương

Trong bài huấn dụ trưa Chúa nhật ngày 22-8-2010 với hàng ngàn tín hữu hành hương tại dinh thự Castel Gandolfo, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã diễn giải ý nghĩa lễ Đức Mẹ Trinh Vương  như sau:
"Tám ngày sau lễ trọng Đức Mẹ hồn xác lên trời, phụng vụ mời gọi chúng ta tôn kính Đức Trinh Nữ Maria với tước hiệu 'Nữ Vương'. Chúng ta chiêm ngưỡng Mẹ Chúa Kitô được Chúa Con đội triều thiên, nghĩa là được tháp nhập vào Vương quyền hoàn vũ của Ngài,… Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt hảo về chân lý ấy của Phúc Âm, nghĩa là Thiên Chúa hạ bệ những kẻ kêu ngạo và quyền thế ở trần thế này và nâng cao người khiêm nhường (xc Lc 1,52)”.
Thiếu nữ khiêm hạ đơn sơ làng Nazareth xưa kia nay trở thành Nữ Vương thế giới! Đây thực là một trong những kỳ công của Thiên Chúa. Dĩ nhiên vương quyền của Mẹ Maria hoàn toàn là điều tương đối so với vương quyền của Chúa Kitô: Ngài là Chúa, sau khi đã chết tủi nhục trên Thánh Giá, đã được Chúa Cha nâng lên cao, vượt trên mọi loài thụ tạo, trên trời, trên mặt đất và dưới lòng đất (xc Pl 2,9-11). Theo một kế hoạch ân phúc, Mẹ Vô Nhiễm đã hoàn toàn được tháp nhập vào mầu nhiệm Chúa Con: vào sự nhập thể, vào cuộc sống trần thế, trước tiên là cuộc sống ẩn dật tại Nazareth. Sau đó, được biểu lộ trong mầu nhiệm cứu thế; Mẹ được tháp nhập vào cuộc Khổ Nạn và cái chết của Chúa; và sau cùng được tháp nhập vào vinh quang Phục Sinh và lên trời. Mẹ đã chia sẻ với Con không những các khía cạnh nhân trần của mầu nhiệm này, nhưng cả ý hướng sâu xa, thánh ý Chúa, nhờ hoạt động của Thánh Linh ở trong Mẹ, đến độ toàn thể cuộc sống, khó nghèo và khiêm hạ của Mẹ được thăng hoa, biến đổi và tôn vinh, nhờ đi qua ”cửa hẹp” là chính Chúa Giêsu (xc Lc 13,24). Đúng vậy, Mẹ Maria là người đầu tiên đã được đi qua “con đường” mà Chúa Kitô mở ra để vào Nước Thiên Chúa, một con đường mà những người khiêm hạ, những người tín thác nơi Lời Chúa và quyết tâm đem Lời Chúa ra thực hành, cũng được mời gọi bước vào.

3. Tâm nguyện với Đức Maria Trinh Nữ Vương

Lạy Mẹ Maria Trinh Nữ Vương, 
Cùng với cả triều thần thiên quốc và muôn loài thọ tạo dưới đất, chúng con đồng hoan hỉ tung hô và chúc khen Mẹ là Đấng Đầy Ân Phúc. Thiên Chúa đã ân thưởng triều thiên Nữ Vương cho Mẹ nhờ phúc lộc của Thánh Tử Giêsu con Mẹ. 
Mừng kính danh hiệu Mẹ Trinh Nữ Vương hôm nay, cũng là dịp để chúng con được cảm mến hơn tình mẫu hậu của Mẹ dành cho chúng con.  
Xin thương đồng hành và nâng đỡ Hội Dòng chúng con đang từng bước canh tân đời sống theo Định hướng: Xuất Phát Lại Từ Đức Kitô, Hân Hoan Ra Đi gieo rắc Tin Mừng bình an của Chúa, ưu tiên cho anh chị em  dồng bào Dân Tộc và những nơi “xó xỉnh lều tranh để thực thi mười bốn mối thương người” (tr. bài giảng thiết lập Dòng). 
Như một ‘nữ tỳ hèn mọn được Chúa thương nhìn tới’, xin cho từng chị em trong HD luôn sống tinh thần hoán cải và canh tân. Biết khiêm nhường trong suy nghĩ, lời nói và việc làm. Biết sống đời nội tâm sâu sắc, kết hiệp với Chúa Chúa Giêsu Thánh Thể, để có thể lắng nghe và biện phân Lời Chúa trong từng hoàn cảnh cuộc sống hằng ngày. Biết mau mắn lên đường dấn thân cho sứ vụ mới và dám hi sinh quảng đại đáp lời mời gọi của Chúa.

Xin Mẹ dẫn lối cho các bạn trẻ đang tìm chân lý, biết quả cảm dấn thân cho sứ mạng và quảng đại đáp trả lời mời gọi của Chúa trong ơn gọi NVHB.
Xin cho chị em cựu tu sinh NVHB đang lần bước giữa đời được bình an và hạnh phúc. 
Chúng con phó thác trong vòng tay Từ Mẫu mọi thành viên gia đình NVHB tại thế. Xin Mẹ an ủi và chở che để hết mọi anh chị em cảm nghiệm được niềm vui và ân phúc trong đại gia đình này, để chung tay với Hội Dòng loan báo tìn mừng hòa bình mọi nơi.
 
Sau hết, xin cho toàn thể nhân loại chúng con biêt tìm đến nương ẩn dưới tà áo Trinh Vương của Mẹ. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho thế giới được sớm thoát khỏi cơn đại nạn dịch bệnh Covid đang từng ngày lấy đi sinh mạng của hàng ngàn người. Xin thương che chở chúng con, lạy Đức Maria Trinh Nữ Vương Hòa Bình. 


BBT NVHB