Mừng Sinh Nhật Mẹ Nhớ Về Sinh Nhật Xưa - Anna Trần Hợp, MRP



Mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ, tôi như được gia tăng niềm an ủi và khích lệ khi nhìn về quá khứ, về tuổi thơ thiếu thốn và đầy mất mát của mình. 
Từ lúc sinh ra, gia đình, cha mẹ chưa bao giờ tổ chức cho tôi một buổi tiệc sinh nhật, thậm chí ngay đến khái niệm một bữa ăn dành riêng cho một dịp gì đó quan trọng cũng không có. Cuộc sống khi nào cũng bận rộn và lam lũ với công việc đồng áng, chân lấm tay bùn, bán mặt cho đất bán lưng cho trời. Mới 7 tuổi tôi đã được mẹ cho ra đồng phụ giúp mẹ và chăn trâu. Hằng ngày tôi cắp sách đến trường với hành trang là những cuốn sách cũ kỹ rách nát được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác của chị em trong gia đình. Những cuốn vở được chắp vá bởi hàng chục cuốn vở cũ được tận dụng lại. Những đôi dép nhựa màu hồng hay màu vàng sặc sỡ cứ đứt lui đứt tới mà vẫn được bố tôi giữ lại để cắt dán vào những chỗ rách của các đôi dép khác. Được giao cho trách nhiệm chăn trâu cho gia đình, mỗi ngày tôi chỉ đến trường vào buổi sáng, còn buổi chiều thì ở nhà chăn trâu, kiếm rau cho heo, hay kiếm củi về đun. Trời chạng vạng tối cũng là lúc tôi đặt lên lưng trâu những bao rau heo, cỏ, hay những bó củi về cho gia đình. Cuộc sống trôi qua với những bữa rau bữa cháo đạm bạc nên tôi cứ bị mọi người gọi với cái tên gợi hình là: chẹt hay choắt. Tuổi thơ thiếu thốn một điều gì đó mà trong tôi khao khát, cái khao khát dường như không thể bù đắp được. Có lẽ vì thế mà không biết từ khi nào trong tôi đã dệt bao ước mơ về một cuộc sống bớt vất vả cực nhọc, chắp những cánh diều tuổi thơ bay lên cao đầy ngọt ngào, đầy tình yêu và hạnh phúc như những đứa trẻ khác. Nhìn các bạn cùng lớp hay những đứa trẻ hàng xóm cạnh nhà có được một cuộc sống đầy đủ, sung túc, hạnh phúc và ấm áp trong tình yêu thương bảo bọc, chở che của cha mẹ mà tôi thèm quá. 
 
Tôi thầm nghĩ: Có lẽ Mẹ Maria ngày xưa cũng chưa bao giờ được tổ chức sinh nhật. Chắc chắn là thế. Truyền thống Do Thái giáo có những điều luật và quy tắc nghiêm ngặt trong đời sống. Bên cạnh đó, người phụ nữ lại không hề có một chỗ đứng nào trong não trạng xã hội ấy. Những hủ tục cứng nhắc, những truyền thống không phục vụ lợi ích của con người, và lề luật bị bóp méo bởi sự giải thích của những nhà thông luật. Người phụ nữ luôn đứng ở vị trí sau người đàn ông trong gia đình, xã hội, tôn giáo. Họ không được phép lên tiếng hay quyết định bất kỳ công việc nào, dù lớn hay nhỏ bé đến đâu. Bởi thế, hình ảnh người phụ nữ dường như bị lu mờ dần theo năm tháng. 
 
Dù vậy, đối với Đức Maria, Mẹ vẫn được cha mẹ mình yêu thương và dành cho Mẹ một vị trí đặc biệt, vì Mẹ là một đứa con ngoan hiền, thảo kính. Hơn nữa, khi về sống chung với Giuse, Maria cũng được chồng mình yêu thương hết mực bởi cái đức hạnh cao quý và phẩm chất cao thượng của một người phụ nữ được Chúa chọn, là Đấng được Thiên sứ cất cao lời chào: “Kính chào Trinh nữ đầy diễm phúc, Thiên Chúa ở cùng bà”. Lời Chúa như ngọn đèn soi lối cho bước chân của người tỳ nữ khiêm hạ, Mẹ yêu thương anh em, hàng xóm láng giềng như chính mình. Chẳng bao giờ nghe thấy một lời than vãn nào phát ra từ môi miệng của Mẹ. Mẹ đã chẳng giữ lại gì cho riêng mình mà sẵn sàng trao ban niềm vui cưu mang Đấng Cứu Thế đến cho người chị họ là bà Isave cùng toàn thể nhân loại. Bấy nhiêu nét đẹp đó, Mẹ đáng được Thiên Chúa ghé mắt trông đến và dủ lòng thương xót.
 
Nước Chúa  thuộc về những người có tinh thần nghèo khó. Vì thế, dẫu mang thân phận của một người nữ nhỏ bé và thấp hèn, Mẹ đáng được hưởng hạnh phúc và được Thiên Chúa tôn dương, ban cho tặng Mẹ tước hiệu Mẹ Chúa Kitô – Đấng Cứu Thế, Mẹ của Thiên Chúa, Mẹ nhân loại và trở nên Nữ Vương cả trên trời dưới đất. Dẫu chưa bao giờ Mẹ được biết đến một ngày lễ sinh nhật, một bữa tiệc mừng ngày mình được sinh ra trong thế giới này. Dẫu sự hiện diện của Mẹ là khởi nguyên và khai mào cho thời kỳ cứu độ đã tới nhưng cho đến lúc từ biệt cõi trần thế này, Mẹ vẫn chưa được hưởng chút sự hãnh diện nào trước mặt người đời nhưng còn phải chịu đau đớn nhìn Con Mình chết ô nhục trên Thập Giá. Nhưng Mẹ được tất cả triều thần thánh trên Thiên Quốc hát khen chúc tụng Mẹ diễm phúc, được hưởng niềm vui trọn vẹn bên người con Chí Ái, được. Đó là niềm hạnh phúc vĩnh cửu mà biết bao người mong chờ và từng ngày kiếm tìm.
 
Tôi nhớ đến lời Chúa Giêsu trong bài giảng trên núi "Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ." (Mt 5,3); đây là lời hứa dành cho những ai đang phải sống trong sự nghèo khó, túng bần, cho những ai đang phải vất vả mang gánh nặng nề vì cuộc sống mưu sinh, lam lũ sáng tối vì miếng cơm manh áo. Dẫu biết rằng cuộc đời này không hề dễ dãi với bất cứ ai chỉ cố sức dùng sức lực và trí tuệ của mình để mưu sinh. Dẫu cuộc đời này chẳng bao giờ ưu đãi hay công bằng đối với chúng ta, khi có kẻ giàu có đến mức nứt vách đổ tường; trong khi đó vẫn sờ sờ bên cạnh những người không có miếng cơm mà cầm cự cho qua ngày đoạn tháng. Dẫu cuộc đời này có chồng chất biết bao nhiêu nỗi đau thương của thiên tai lũ lụt, của chiến tranh, thù hận hay của dịch bệnh tràn lan như đại dịch Covid con người đang phải hứng chịu. Dẫu sự thật cho thấy rằng chưa bao giờ tôi và có lẽ cả bạn nữa có được một ngày lễ sinh nhật cho đàng hoàng, cho đúng nghĩa. Các bạn nghèo của tôi ơi! Hãy tin tưởng vào lòng xót thương của Thiên Chúa, để từ đó biết phó thác mọi sự trong bàn tay quan phòng của Ngài. Chúa sẽ được ân thưởng Nước Trời cho những ai biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa, biết đón nhận mọi sự với lòng yêu mến. Hãy can đảm sống bình an trong cảnh gian nan này với xác tín rằng sẽ có ngày chúng ta được như Mẹ: 
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. (Lc 1, 49-50)
 
Thật an ủi và cao dâng niềm vui trước hồng ân Chúa tặng ban cho Mẹ Maria và chính cuộc sống hôm nay của tôi. Xin muôn đời tạ ơn Chúa đã ban cho tôi đức tin và Lời Hằng Sống của Ngài, để Ngài mở ra cho tôi niềm hy vọng được hạnh phúc vĩnh cửu bên Chúa trên quê trời, thứ hạnh phúc bất diệt mà không có gì sánh được trên trần gian này.
 
M. Anna Trần Hợp, MRP