Kinh mân côi thời corona virus - Xin cầu cho chúng con là kẻ có tội


KINH MÂN CÔI THỜI CORONA VIRUS
"XIN CẦU CHO CHÚNG CON LÀ KẺ CÓ TỘI"

Những trang tin tức cho thấy số lượng người mắc bệnh và chết do dịch Covid-19 hằng ngày cứ tăng lên chóng mặt. Khắp nơi trên thế giới, bao nhiêu nỗ lực cũng chưa thể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Những điều đang diễn ta càng khiến chúng ta thấy thấm thía về thân phận mỏng manh, bé nhỏ của kiếp người. Có lẽ trong thời điểm này, khi nhìn nhận rằng mình không thể nắm được vận mạng của bản thân và người khác, người ta mới tỉnh ngộ để nhận ra giá trị ưu tiên nhất trong cuộc sống chính là đặt niềm tin nơi Thiên Chúa, niềm hi vọng duy nhất để cứu vớt nhân loại đang nguy khốn. Đứng trước những đổi thay trong mọi sinh hoạt của đời sống xã hội và tôn giáo trong cơn đại dịch, người Kitô hữu cũng được mời gọi gia tăng những giờ cầu nguyện, những việc cử hành đạo đức trong gia đình. Một trong những việc đạo đức rất quen thuộc, đơn sơ nhưng có một sức mạnh lớn lao để thay đổi vận mệnh của thế giới, đó chính là  việc lần Chuỗi Mân Côi. 

Là người Công giáo, qua bao thế kỉ và trong mọi lứa tuổi, dường như không ai lại không biết đến chuỗi Mân Côi. Lời kinh Mân côi quen thuộc lắm từ nơi gia đình, trong xóm làng, xứ đạo… Lời kinh ấy vang lên trong những ngày thường nhật bình yên, những lúc khó khăn hoạn nạn, khi lắng lo phiền muộn, trong những dịp tạ ơn, những giờ cầu nguyện cho bệnh nhân và đặc biệt lúc có người qua đời… Chuỗi kinh ấy đi vào đời sống như một phần không thể thiếu trong nền sinh hoạt đức tin của người Công giáo. Nhờ lời kinh Mân côi của Mẹ, biết bao nhiêu khó khăn đã được giải gỡ, những nỗi bất hoà được hàn gắn, nhiều bệnh nhân được chữa lành, các tội nhân được ơn hoán cải, bao niềm hi vọng vươn lên giữa cuộc sống đầy những bế tắc.Và cũng nhờ chuỗi kinh Mân côi đơn sơ gần gũi ấy, đời sống đức tin của người Công giáo được nâng đỡ, gìn giữ trước những âm mưu chống phá của ba thù. 

Nếu lịch sử thế giới chứng thực rằng Giáo Hội đã thoát khỏi bao nhiêu hiểm hoạ khốn cùng nhờ tràng chuỗi Mân côi của Mẹ, thì hôm nay, trước nạn dịch Covid-19, con cái Mẹ càng phải  khẩn thiết để van xin bàn tay can thiệp của Mẹ cho thế giới lúc này qua chuỗi Mân Côi. Bởi đó là lời kinh Mẹ đã dạy chúng ta như một phương thế hữu hiệu để nài xin lòng thương xót Chúa, cùng với lời hứa “ai xin gì, Mẹ sẽ ban cho được như ý”. Quả thế, Giáo hội đã sống Tuần Thánh trong thầm lặng chưa từng có trong lịch sử vì phải hứng chịu những hậu quả của một cơn đại dịch khủng khiếp. Với chuỗi kinh Mân Côi, vào thời khắc này, chúng ta được cùng Mẹ sống lại mầu nhiệm cuộc đời của Chúa Kitô, cách riêng các biến cố trong cuộc Thương Khó - và Phục Sinh của Người, để khẩn nài Mẹ chuyển cầu  chúng ta là “những kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử”.

Bằng chuỗi Mân Côi, hãy xin Mẹ xoa dịu những tổn thương, đau đớn của những ai đã mất người thân và những ai đang nhiễm bệnh có được lòng cậy tin Chúa vững vàng, vì chính Mẹ, bằng lòng tin đã thông dự vào mầu nhiệm tự huỷ của Chúa Kitô. Trên con đường Thánh Giá, Mẹ đã chịu thử thách và đau khổ như chúng ta; Mẹ cũng  đã uống cạn chén đắng trên đường khổ giá, đã mang trong mình những thương tích của Con Mẹ. Dẫu vậy, không một lời kêu trách, không một tiếng rên siết oán hận, Mẹ vẫn một lòng tôn thờ thánh ý Cha bằng tiếng xin vâng “Này tôi là tôi tá Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời thiên thần nói” ( Lc 1, 38).

Nếu dưới chân Thập giá, Chúa Giêsu chỉ còn lại ánh mắt của Mẹ để tựa nương thì nhờ lời kinh Mân Côi, ta cũng hãy cầu xin Mẹ cho những ai đang đối diện với nỗi cô đơn khủng khiếp trước cái chết cũng biết tìm đến nguồn ủi an nơi Mẹ, vì Mẹ đã nhận lấy vai trò từ mẫu của nhân loại. Bởi thế, có nỗi đau nào của nhân loại mà không chạm tới tim Mẹ? Có nỗi quẫn bách nào mà không làm Mẹ động lòng xót thương? Khi xưa, Mẹ đã đau khổ cùng Con yêu dấu thế nào thì hôm nay Mẹ cũng luôn hiện diện và gắn bó với nhân loại trong mọi biến cố vui buồn để che chở, ủi an. 

Vâng! Trong hoàn cảnh của thế giới hôm nay, có lời nào tha thiết hơn cho bằng lời van xin của Hội Thánh “xin cầu cho chúng con là kẻ có tội”. Kêu cầu Mẹ trong chuỗi Mân Côi cũng là lúc chúng ta mở lòng để nài van Mẹ xin Chúa tha thứ cho những tội lỗi của chúng ta. Đau khổ hay sự dữ của thế giới hôm nay do bản thân con người gây ra vì tự mình đảo lộn bậc thang bất biến của nguyên lí nền tảng, muốn đẩy Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời, theo đuổi những giá trị phù phiếm chóng qua và tàn phá thế giới tự nhiên một cách tuỳ tiện. Lời kêu cầu ấy cũng là tâm tình sám hối và cầu xin ơn tha thứ cho những thái độ kì thị hay thờ ơ với nỗi đau của tha nhân, cho những hành động thiếu lương tâm của những người có trách nhiệm, cho những kẻ đang tìm cách trục lợi trước cơn thống khổ do đại dịch gây ra và cho chính bản thân chúng ta, những người đã quên lắng nghe và thực hành ý Chúa trong cuộc đời mình.

"Xin cầu cho chúng con là kẻ có tội”. Lời cầu ấy của Kinh Mân Côi còn chứa đựng cả một bầu trời hy vọng vì Mẹ là Mẹ của niềm hi vọng. Sự can trường của Mẹ dưới chân thập giá dạy chúng ta bài học của hi vọng: đau khổ không phải là phi lí nhưng là điều kiện cần thiết để Thiên Chúa biểu lộ quyền năng của Người và là điểm để chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa qua mầu nhiệm Thương Khó – Phục sinh của Ðức Giêsu Kitô. Người mang lấy những đau khổ của chúng ta, đã chết vì chúng  ta và đã sống lại để ban cho chúng ta sự sống mới. Chúa Kitô đã sống lại và đang sống, Người luôn hiện diện trong những biến cố đang xảy đến cho chúng ta. Chính sự Phục Sinh của Người sẽ giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa của đau khổ và sự chết mà chúng ta vẫn đang phải đối diện từng ngày. 

“Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội”, đừng quên rằng, dù thế nào vẫn còn có Mẹ Maria ở với chúng ta. "Sau cơn mưa, trời lại sáng", cầu mong cho muôn triệu lời kinh Mân Côi chân thành được vang lên trong mọi nơi, mọi lúc để cứu thế giới qua khỏi nạn dịch Covid-19, để niềm vui Phục Sinh được bừng sáng trong lòng mọi người khi cầm nến cháy trong tay , hầu cho danh Cha cả sáng và Nước Chúa ngày càng hiển trị. Hãy nài nỉ Mẹ bằng cả con tim, bằng niềm tin tưởng vì “Kinh Mân Côi là phương thuốc cho tội lỗi của chúng ta, là nguồn gốc phúc lành của chúng ta. Không có cách cầu nguyện nào tuyệt vời hơn.” ( Đức Giáo Hoàng Lêo XIII)

Maria Anna NVHB