Hồng Ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Của Mẹ Maria



Mỗi người đều có một người mẹ. Mẹ là người sinh ra, nuôi nấng cho ta bú mớm, vỗ về, an ủi và nâng đỡ ta từng ngày. Mẹ là người dạy ta tiếng nói đầu đời. Mẹ trao cho ta niềm tin vào Thiên Chúa. Mẹ đưa ta tới trường, mở rộng chân trời cho ta tiến bước. Mẹ dạy ta biết vượt thắng khó khăn, đương đầu với thử thách, biết quí trọng thời gian và mạnh mẽ can trường vươn lên trong cuộc sống. Vâng, Chúa đã trao cho mỗi người chúng ta một người mẹ đáng yêu, đáng trân trọng.

Hơn thế nữa, Chúa lại thương ban tặng cho nhân loại chúng ta một người Mẹ vượt trổi trên mọi người Mẹ trần thế, đó là Đức Mẹ MARIA; Mẹ Chúa Giêsu và cũng là Mẹ của mỗi người chúng ta. Trước sự sa ngã của con người, Thiên Chúa đã quyết định thực hiện chương trình cứu rỗi kỳ diệu. Đức Maria là người được Chúa chọn để cộng tác vào chương trình yêu thương này từ muôn thuở: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy, dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (St 3,15). Mẹ chính là người nữ Khải huyền “đã đạp đầu con rắn”. Con rắn ấy chính là ma quỉ, là tên cám dỗ (Mt 4,3). Bởi vậy ơn Vô Nhiễm nguyên tội mà Mẹ Maria thụ đắc nói lên ý nghĩa vô cùng thâm sâu của trang đầu sách Sáng Thế và lời của sứ thần Gabriel cung kính chào Mẹ trong ngày truyền tin: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ơn phúc” (Lc 1, 28). Bắt nguồn từ ơn làm Mẹ Thiên Chúa, Chúa đã ban cho Đức Mẹ những hồng ân cao quí nhất mà không một ai trên trần thế đã được như Mẹ: ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, ơn sống đời Khiết Trinh trọn đời, ơn làm Mẹ Thiên Chúa và ơn Lên Trời cả hồn xác. Đức Maria đã và đang được “hưởng trước” những hồng ân Thiên Chúa dành cho toàn thể nhân loại. (x. Phan Tấn Thành, Magnificat, trang 168). Tất cả những ơn cao trọng ấy, tô thắm vẽ đẹp tuyệt mỹ để Mẹ xứng đáng làm Mẹ của Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể.  Mẹ đã được bao bọc trong ân sủng và tình yêu. Nơi Mẹ, tội lỗi không thể len lỏi vào được. Chính vì thế, không một phút, một giây nào trong đời sống, Đức Mẹ phải khuất phục dưới ma quỉ, hay ở trong tình trạng tội lỗi. Dù khi thụ thai hay lúc sinh con, Mẹ Maria luôn thuộc trọn về Chúa, nghĩa là lúc nào Mẹ cũng đầy tràn ân sủng của Chúa Thánh Thần, lúc nào Mẹ cũng đầy tràn ân phúc. Mẹ không hề mắc tội dù tội vì Thiên Chúa đã tuyển chọn Mẹ, Mẹ phải là Đấng hoàn toàn nhất để xứng đáng làm Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa. Mẹ là “Evà mới” như Giáo Hội đã ca tụng Mẹ trong Kinh nguyện ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm  Nguyên Tội đã gợi lên: “Lạy Chúa, Chúa dã dọn sẵn một cung điện xứng đáng cho Con Chúa giáng trần khi làm cho Đức trinh Nữ maria khỏi mắc tội tổ tông ngay từ trong lòng Mẹ...”. Và “Mẹ được giữ sạch không vương chút tội lỗi nhờ vào ân sủng do cuộc tử nạn của Chúa Giêsu”.

Mẹ Maria Vô Nhiễm nguyên tội là một kiệt tác tối cao của Thiên Chúa, là tác phẩm của tình yêu thương vô biên của Thiên Chúa. Ơn Vô Nhiễm nguyên tội là mầu nhiệm tuyệt vời của lòng thương xót Chúa. Vì thế, trong Phụng vụ ngày 8.12, Giáo Hội đã mượn lời Thánh Vịnh 97 để cùng hát lên trong hân hoan cảm tạ: “Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới. Vì Người đã thực hiện những việc lạ lùng…" Đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội cho chúng ta hiểu, Thiên Chúa là Đấng nguyên vẹn, ngàn trùng chí Thánh, Đấng vô tỳ vết, Đấng vô cùng chung thủy đối với nhân loại. Và do đó, nơi Đức Maria toàn thánh, Hội Thánh cũng được chiêm ngưỡng lý tưởng toàn thánh với ơn Vô Nhiễm nguyên tội và sự thánh thiện đầy tràn của Thiên Chúa được biểu hiện qua Đức Maria (x. Phan Tấn Thành, Magnificat, trang 184).

Đức thánh Cha Piô IX đã long trọng tuyên bố tín điều Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 8 tháng 12 năm 1854; và chỉ bốn năm sau đó chính Đức Mẹ đã hiện ra với Bernadetta tại Lộ Đức ngày 25 tháng 3 năm 1858, Mẹ đã xác nhận: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.  

Nhờ ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, cung lòng của Mẹ Maria đã trở nên cao sang, thanh khiết, vẹn tuyền, trở nên ngôi đền thờ Thiên Chúa ngự. Mẹ được ơn Vô Nhiễm ngay tứ lúc trinh thai, nhưng điều quan yếu là Mẹ đã giữ được vẻ thanh khiết vẹn toàn đó giữa môi trường đầy những cám dỗ tội lỗi, đầy những thói đời xấu xa. Mẹ đã thắng mọi cám dỗ để có thể toả ngát hương thơm giữa trần đời. Mẹ là người phụ nữ đẹp rạng ngời giữa muôn ngàn người phụ nữ, tựa như bông sen đẹp lộng lẫy giữa đầm lầy. Tâm hồn Mẹ lại càng thanh cao, thanh cao đến nỗi hoàn toàn xứng đáng cho Con Chúa Trời ngự trị. Mẹ Maria chính là một đoá hoa đẹp nhất trần gian. Nhìn vào cuộc đời Mẹ, chúng ta thấy một Maria trong trắng dịu dàng; Mẹ luôn giữ lòng thanh khiết giữa bùn nhơ tội đời. Chính vì thế, Mẹ là mẫu gương tuyệt vời của mọi Kitô hữu bởi Mẹ đã được Thiên đặt làm Đấng bầu cử cho chúng ta. Chính vì Mẹ thuộc trọn về Thiên Chúa qua việc tận hiến của Mẹ, nên Thiên Chúa không thể từ chối Mẹ điều gì, đến với Mẹ chúng ta sẽ được Mẹ dẫn tới Chúa, sống hạnh phúc an vui trong cung lòng của Thiên Chúa tình yêu. Thánh Gioan Chrisôtô đã nói: “Đời sống Đức Maria luôn luôn hiện diện đối với chúng ta, như một tấm gương, chiếu tỏa vẻ đẹp trinh khiết và nhân đức”. Thánh Germanô còn nói: “Hô hấp không phải chỉ là triệu chứng mà còn là nguyên nhân của sự sống. Cũng thế, danh hiệu Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ Thiên Chúa, nếu được các con cái Mẹ nói lên ở mọi nơi và trong mọi lúc, sẽ bảo đảm an toàn cho đời sống”. Và nhờ đó “Qua Mẹ, chúng ta nhận được ơn tha thứ tội lỗi của chúng ta” như Thánh Abrôsiô diễn tả. Bởi vì: “Mẹ là đại dương không bến bờ, một biển sâu khôn dò, một vực thẳm sâu của ân sủng” Thánh Sophronius.

Đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội gìn giữ hồn xác Mẹ vẹn toàn, Mẹ Maria là “Evà mới”, Evà mang sự sống, Mẹ là người vẹn toàn được Thiên Chúa ấp ủ, bao bọc như Chúa gìn giữ con ngươi mắt Chúa, nên Mẹ Maria đã trở nên mẫu gương trung thành tuyệt đối cho chúng ta về đức trinh khiết vẹn toàn Mẹ dành trọn vẹn cho Thiên Chúa. Mẹ trở thành sao mai dẫn lối cho nhân loại vượt qua cuộc hải hành trần gian đầy cam go thử thách nhờ lòng tin kiên vững không hề lay chuyển qua lời thưa xin vâng của Mẹ. Chúng ta được diễm phúc là con cái Đức Mẹ, một người Mẹ hoàn hảo nhất, tốt đẹp nhất vì Mẹ luôn trong trắng, luôn tươi xinh, không một vết tì ố nào có thể làm ô nhiễm tâm hồn Mẹ.

Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta cảm tạ tri ân Thiên Chúa vì muôn hồng ân cao quí Thiên Chúa dành tặng cho Mẹ; và qua Mẹ, nhờ Mẹ chúng ta cũng được hưởng những ân huệ quí giá này. Mẹ được Thiên Chúa yêu thương, nên Ngài đã ban cho Mẹ một món quà vô giá không ai có được.
Mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội cũng mời gọi mỗi người sống đời thánh hiến- mỗi ngày dấn thân học hỏi theo gương Mẹ. Với ước mong rằng từng ngày trên đường thánh hiến luôn sống tín trung, tin tưởng vào tình yêu thương của Thiên Chúa, trong niềm tin tưởng rằng “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” Chúa có thể biến những gì nhơ uế tội lỗi nhất trở nên trong trắng tinh tuyền. 

Lễ phục màu trắng ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm nổi lên giữa phụng vụ màu tím Mùa Vọng, gợi lên trong chúng ta suy nghĩ về sự trong trắng, đức khiết tịnh của đời tu; mầu trắng thanh khiết. Mầu trắng nói lên sự tinh tuyền, trong trắng của dức khiết tịnh đời thánh hiến luôn được Giáo Hội đề cao. Ước mong các tu sĩ cố gắng giữ gìn, bảo toàn nó để dành trọn cuộc đời thờ phượng một mình Thiên Chúa theo gương hiền mẫu Maria.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cho chúng con được hưởng nếm hương thơm thánh thiện của Mẹ, Đấng được Thiên Chúa hết lòng yêu mến. Mẹ đã sống trọn vẹn ơn phúc Vô Nhiễm Nguyên Tội trong suốt cuộc đời Mẹ; xin Mẹ hãy giúp chúng con biết sống như Mẹ, như đóa sen giữa lầy. Chúng con cũng tín thác vào sự chuyển cầu của Nữ Vương Vô Nhiễm, xin Mẹ thương cầu bầu cùng Chúa cho chúng con những người đang ngày đêm luyện tập sống hiến thánh theo gương Mẹ. Nguyện xin Mẹ cầu thay nguyện giúp cho hết mọi người nhận Mẹ làm quan thầy, cũng luôn được sống trong ân sủng tình yêu và sự quan phòng diệu kỳ của Thiên Chúa chí tôn chí thánh.

Mẹ đã chuẩn bị một lễ Giáng sinh đẹp nhất, công phu nhất, dài nhất bằng chín tháng cưu mang trong tình yêu. Xin Mẹ cũng giúp chúng con chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh với tâm tình yêu mến, chan chứa hy vọng và bình an như Mẹ. Amen.

Thùy Dương - MRP