Dâng Mẹ Mùa Hoa Đời Dâng Hiến


DÂNG MẸ MÙA HOA ĐỜI DÂNG HIẾN


 
Tháng hoa dâng kính Mẹ đang dần khép lại, thế nhưng phải chăng mùa hoa dâng Mẹ chỉ dừng lại nơi những mốc điểm thời gian của tháng 5? Chắc chắn với tấm lòng của những người con thảo hiếu mỗi ngày trong cuộc đời đều sẽ là những cơ hội để dâng Mẹ muôn đóa hoa ngát hương. Riêng đối với tôi và có lẽ nhiều tâm hồn thánh hiến khác, mùa hoa dâng Mẹ không chỉ dừng lại nơi những bó hoa đồng nội, nơi những đóa hoa lòng nhưng còn là muôn sắc hoa của đời dâng hiến.Nếu như hoa huệ trắng biểu trưng sự trong sạch khiết trinh,hoa hồng diễn tả lòng mến nồng nàn, hoa lan toát lên sự trung thành, mạnh mẽ và can đảm, hoa sen tượng trưng sự phó thác, đại lượng, và hoa có màu tím tượng trưng cho sự khiêm tốn…thì hoa đời dâng hiến là biểu trưng của các lời khuyên Phúc Âm: khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục.

Thật ý nghĩa và nhiều niềm vui biết bao khi những ngày cuối của tháng năm đang đến cũng là lúc mùa hoa dâng hiến của nhiều Hội Dòng bắt đầu nở rộ. Biết bao màu hoa thánh hiến được dâng lên qua nghi thức của các em bắt đầu bước vào giai đoạn Tập Viện, của hồng ân tiên khấn, hồng ân vĩnh khấn và hồng ân ngân khánh, kim khánh khấn Dòng. Tất cả những đóa hoa đó với muôn màu sắc khác nhau trải qua bao thăng trầm của dòng đời dâng hiến một lần nữa được thêm rực rỡ hơn nhờ bao hy sinh, khổ chế, nhờ sự tự nguyện trung thành để tiếp tục dấn thân và hiến thân cho Thiên Chúa. Mỗi chúng ta, dù có là những họa sĩ chuyên nghiệp và tài tình đến đâu làm sao có thể vẽ hết được những nét độc đáo của mỗi bông hoa, làm sao tô thắm được màu sắc của các cánh hoa và làm sao có thể diễn tả được hết mùi hương của mỗi loài hoa đời dâng hiến khi đã trải qua những thời gian ngắn dài khác nhau. Duy chỉ có một mình Thiên Chúa là Đấng tác tạo và là họa sĩ tuyệt vời nhất mới có thể vẽ nên những đóa hoa độc đáo và tuyệt vời theo như ý Ngài muốn.

Mẹ Maria chính là kiệt tác thánh hiến tuyệt vời của Thiên Chúa. Mẹ là đóa hoa trinh khiết vẹn tuyền, Mẹ là bông hoa nghèo khó đơn sơ và Mẹ chính là sắc hoa khiêm nhường vâng phục. Mẹ chính là mẫu gương sáng ngời cho những ai muốn dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa. Dâng lên Mẹ những đóa hoa thắm sắc trong suốt tháng hoa đang dần qua đi, lúc này đây những bông hoa dâng hiến được dâng lên Mẹ với ước mong đan kết với đóa hoa của Mẹ để nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ kính dâng lên Thiên Chúa tình yêu. Dâng Mẹ mùa hoa đời dâng hiến năm nay với bao biến chuyển của thế giới, với bao mời gọi của thời đại, với bao mỏng dòn của kiếp người cùng bao thiện chí dấn thân để theo chân Mẹ sống trọn vẹn Thánh Ý Chúa trong ơn gọi thánh hiến mỗi ngày. Đóa hoa đời dâng hiến của các Tu sĩ sẽ tươi hơn, thắm sắc hơn, hương thơm ngào ngạt hơn và sẽ thu hút hơn với vẻ đẹp tinh tuyền, tự nhiên nhờ sự nâng đỡ, chăm sóc của Hiền Mẫu Maria.
Mùa hoa đời dâng hiến thực sự đang đến với sự đa dạng, phong phú và độc đáo của muôn tâm hồn thánh hiến. Dẫu cho thế giới có xô bồ và dòng đời có nhiều đổi thay thì vẫn luôn có đó những mùa hoa dâng hiến trong ơn gọi sống đời thánh hiến. Bởi lẽ, lời mời gọi sống đời thánh hiến là ân huệ và sáng kiến của chính Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch và mục tiêu mọi sự thánh hiến (x. ĐSTH 17). Chính Thiên Chúa đã kêu gọi và ban ơn để mỗi năm, đều có những mùa hoa dâng hiến hầu tô thêm hương sắc thánh thiện cho vườn hoa Giáo hội và làm đẹp thêm cho thế giới.

Dâng Mẹ mùa hoa đời dâng hiến với ước mong được cùng Mẹ là Nữ vương các kẻ đồng trinh, Nữ vương các thánh hiển tu luôn đồng hành, nâng đỡ và hướng dẫn các tâm hồn thánh hiến trên mọi nẻo đường dâng hiến dẫu đường đời vẫn còn đó bao hấp dẫn, mời mọc, thách thức.

Bút Chì NVHB