YÊU VÀ THƯƠNG: Thông Điệp Luôn Luôn “Mới” - Tác giả: Maria Anna, MRP



YÊU VÀ THƯƠNG là điểm sáng chúng ta tìm thấy trong Lời Chúa Mt 5, 38 - 48. Là người, không ai xa lạ với những từ ngữ trên và càng không thể là xa xỉ phẩm với những người mang danh Kitô hữu. Thế nhưng, tại sao yêu và thương luôn là những thanh âm mỗi ngày gieo đi gieo lại vào lòng tín hữu mà vẫn luôn luôn là những thanh âm “mới”? Không thể đưa ra một đáp số chắc chắn như Toán học, nhưng chúng ta có những góc nhìn để có thể suy nghĩ về cuộc sống với phận “làm người”.

Theo một góc triết lý, “là người” chưa hẳn chúng ta đã “làm người”. Vì, nhờ Ân Sủng chúng ta được là người trên mặt đất này, nhưng chúng ta đã làm người đúng nghĩa chưa? Câu trả lời tùy ở mỗi người. Là người có thể hiểu chỉ ở mức độ danh từ nhưng làm người chuyển sang động từ. Có nghĩa là, chúng ta phải hành động. Làm người đòi ta phải “chuyển động - không tĩnh”; phải ra vùng ngoại biên, không được “an phận thủ thường”.

Có rất nhiều gam màu để ta có thể vẽ lên bức tranh làm người. Ở đây, suy ngẫm trong đức tin, ta nhìn về gam màu xanh nước biển với niềm hy vọng. Màu xanh này hôm nay dẫn ta về với điều Chúa muốn nói: Thứ nhất, “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5, 44). Điều này xem ra khá oái ăm với chúng ta – những con người thời công nghệ – yêu kẻ thù? Có nhầm lẫn không? Nhưng hãy một lần nghĩ lại, được chứ? Chúng ta yêu thương những người thương yêu mình, giúp đỡ mình, phải lòng với mình...? Ok! Nhưng như thế đã là “nhứt dzách” chưa? “Có qua có lại mới toại lòng nhau” đó là sự đáp đền chăng? Bạn có nghĩ đến một “chiêu thức riêng” mà Đức Giêsu đề nghị không? Không cần đền đáp gì; chỉ biến đổi lòng người với một loại Vitamin: Tình thương.

Quả thật, tình thương làm nên những chuyên mục bất ngờ trên màn hình đời ta. Có đi vào kinh nghiệm ấy ta mới mạnh bạo xác thực. Ai hỏi tôi: Vì sao đi tu? Tôi sẽ không ấp úng mở miệng: Vì được “Thương”. Kinh nghiệm của người được Chúa thương rất mãnh liệt:
Tình thương dẫn ta vào một bậc sống chẳng mấy ai ủng hộ nhưng nó cao quý.
Tình thương cho người ta những cơ hội mà chính họ cảm thấy mình hạnh phúc.
Tình thương sẽ làm biến đổi nhiều tâm hồn. Tôi xác tín điều đó. Hãy thử đi!

Thứ hai, “Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, Ta là Đấng Thánh” (Lv 19, 2)
. “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48). Tinh thần hoàn thiện của Đức Kitô theo Tin Mừng có những đặc tính này: Yêu, thương và cầu nguyện, tạo cơ hội cho mỗi người, không có khái niệm “ghét”, để mỗi ngày nên hoàn thiện. 

Như thế, để “làm” người thì hành trang cần thiết là để ý nghĩa của Lời thấm đẫm trong lòng ta. Cưu mang và suy đi nghĩ lại như Mẹ Maria để hiểu và làm điều Chúa muốn. Gần đây nam rapper Đen Vâu chia sẻ một bài rap mới: "Luôn yêu đời". Những ca từ của Đen Vâu cũng khá mộc mạc và gần gũi: “Yêu đời là cách ta sinh tồn, không cao không ngạo không lowkey yah… ”. Tác phẩm cho mỗi người nghe một lý do để yêu đời: "Tội gì mà không yêu lấy cuộc đời mình, bạn nhỉ?". Với chúng ta có thể là: "Yêu người là cách ta vui cười. Không cao không bạo nhưng mặn mà yah…"

Bạn mến,
Yêu và thương là thế! Nó như một phương dược thiết thực, nhưng sao mãi chúng ta không mua được nó về nhà mình? Nó đâu phải một ông vua quá giàu có để chúng ta với theo mà không đến được? Nó đâu phải vì sao ở tít trên cao ta không có vé để mơ ước?

Bạn là một người sống bậc sống hôn nhân ư? Cố gắng một chút để mỗi ngày góp yêu thương xây mái ấm.

Bạn là một người sống ơn gọi thánh hiến ư? Thêm một chút những cảm thông để yêu thương quan tâm chăm sóc nhau trong cộng đoàn.

Bạn là một người bình thường ư? Hãy góp một chút bình thường của bạn bằng một tình yêu phi thường để rót ly nước mát cho đời.

Thiên Chúa tạo dựng con người theo hình ảnh Thiên Chúa nên không ai trong chúng ta là xấu cả. Mỗi người là một ngôi vị (persona) với những phong cách riêng. Học biết tôn trọng tha nhân như họ là sẽ là kỹ năng sống cho mỗi chúng ta. Yêu và thương sẽ mãi là “mới” nếu mỗi ngày ta chưa làm được. Còn nếu ta làm được rồi nó sẽ không còn mới nữa nhưng là một điều tốt. Ví như khi ta chưa có chiếc áo đẹp thì nó mãi là mơ ước; nhưng khi có rồi thì nó không còn là mơ ước nữa mà sẽ là chiếc áo ta bận thường xuyên vì nó đẹp. Cảm xúc của ta đôi khi cũng khó khăn để yêu thương và có thể bị "delay" như những chuyến bay của Vietjet Air, nhưng không có nghĩa là chuyến bay sẽ không cất cánh, nó sẽ cất cánh vào thời điểm sau đó. Trong yêu thương chúng ta gặp phải những giới hạn là điều không thể không có, nhưng đừng để cảm xúc của ta bị "delay" quá nhiều.

Một bộ phim Trung Quốc khá hot và mang giá trị nhân văn cao trong năm 2022 và cũng là lời kết cho những dòng chia sẻ này: Anh hùng giữa đời thường. Bộ phim xoay quanh hành trình cấp cứu một cậu bé bị thương đang nguy kịch trên chặng đường hơn 1400km. Xuyên suốt cuộc chạy đua với tử thần ấy là sự giúp đỡ và yêu thương đến từ rất nhiều người. Tất cả mọi người dù xa lạ nhưng không một ai ngần ngại giúp đỡ để cậu bé duy trì sự sống và đến được bệnh viện nhanh nhất… Sự giúp đỡ ấy có cả những điều nhỏ bé như là một giọng hát, một tiếng đàn, một lời nói chúc may mắn hay cố lên… Xa lạ nhưng họ yêu thương nhau. Một thông điệp đầy ý nghĩa.

Thưa Chúa, bao lần con nói con yêu thương là cũng bấy nhiêu lần con cảm thấy bản thân yếu đuối trước những thách đố. Dù con có té ngã, có cố tình "delay", xin Chúa kiên nhẫn với con một chút nữa, xin giúp con một chút nữa để con có thể bắt đầu lại bằng chính những gì là của con. Từng ngày con vẫn thao thức sống trọn vẹn YÊU VÀ THƯƠNG, vì đó là điều làm Chúa vui. Amen.

Maria Anna, MRP