Tình Yêu Thương Thu Phục Lòng Người



Bạn thân mến, 
Có những điều xuất phát từ trái tim sẽ dễ dàng thu hút người khác, để hiểu được một điều gì con người ta cũng cần có trái tim. Tình thương có sức mạnh thần lực để cảm hóa lòng người, vì tình thương có hơi ấm của lửa, có sức sống của nước, có đủ nhịp làm rung động. Tình thương Chúa đã trở nên nguồn nội lực cho bao tâm hồn quảng đại sống cho Chúa với Chúa và cùng Chúa. Tình thương vốn là một trong những đức tính của con người. Nó xuất phát từ tấm lòng, trái tim yêu thương, vị tha. Nhờ việc chiêm ngưỡng Đức Giêsu, bậc Thầy cảm hóa lòng người, ta để cho Ngài từ từ cảm hóa ta, thu phục ta. Và một khi ta đã được Chúa cảm hóa, ta cũng sẽ mặc lấy những tâm tình như chính Chúa; và để Ngài làm cho chúng ta trở thành ngư phủ lưới người như lưới cá. 

Chiêm ngưỡng lối sống của Chúa Giêsu, tôi nhận ra rằng: Chúa luôn đi bước trước. Chúa đã cho tôi thấy Ngài cảm hóa, thu phục lòng con người không phải bằng bạo lực, không bằng những lời hứa suông về kinh tế hay chính trị, chẳng lôi kéo con người bằng những hào nhoáng bên ngoài, hoặc dương oai về quyền lực hay sức ảnh hưởng của mình. Nhưng Ngài đã cảm hóa con người bằng trái tim luôn bừng cháy lửa yêu thương, bằng chính đời sống của Đấng mang tên hiệu ‘Đấng Giàu Lòng Xót Thương’. 

Ngài kiên trì nhẫn nại trước những mù tối của các tông đồ mà Ngài tuyển chọn. Ngài không nói bằng lời, nhưng còn cảm hóa họ trong tất cả mọi việc làm, hành động, suy nghĩ và bằng cả lối sống của ngài. Ngài đã cảm hóa Tông đồ Phêrô bằng ánh nhìn trìu mến đầy yêu thương, không một lời oán trách, túc giận trước lỗi lầm của ông, nhưng bằng một cái nhìn luôn đầy ắp tình yêu thương. Để rồi cái nhìn yêu thương đó đã đi theo ông suốt cả cuộc đời; cuối cùng ông đã dám thí mạng sống vì Thầy. Ngài đã cảm hóa ông Phaolô từ một người tra tay bắt đạo, giờ đây ông đã reo lên: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20). Chúa đã cảm hóa người phụ nữ ngoại tình bằng chính tình thương của Ngài, để rồi chẳng một lời kết án chị: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu!" (Ga 8,11). Cũng chính tình thương của Chúa đã cảm hóa viên thu thuế Giakêu và biến đổi cuộc đời ông. Chúa đã đến để cứu chữa, băng bó, chữa lành và tìm kiếm những gì dã mất, chứ không phải để hủy diệt. Chúa đến để chiên được sống và sống dồi dào. (Ga 10,10)… Tất cả những ai đã gặp được Chúa đều được tình yêu thương của Ngài thu phục, cảm hóa, biến đổi họ; rồi từ đó họ hân hoan đi theo Ngài trên con đường Ngài đi. Họ sẵn sàng vâng lời Ngài để rồi tiến ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá. Từ khi gặp được Chúa, các Tông đồ coi mọi sự là phân thổ, chiếm được Đức Kitô là một mối lợi tuyệt vời. (x. Pl 3,7) Tình thương của Chúa đã làm nên bao điều kỳ diệu.

Vâng lạy Chúa, những người đã được Tình yêu và ân sủng Chúa cảm hóa đã dám liều mạng sống mình vì Ngài; dám bán hết gia tài để mua cho kì được viên ngọc quý.  Hôm nay Chúa cũng nói với chị nữ tu Nữ Vương Hòa Bình, nói với chính con, như nói với thánh Phêrô: “Con sẽ là người thu phục người ta” (Lc 2, 11 ), nếu con để cho Ta cảm hóa con. Vâng, hành trình cảm hóa, hành trình thu phục người ta khởi đi từ sự thu hút của tình yêu thương và cảm nghiệm Lời Hằng Sống của Chúa. Không ai có thể cho cái mà họ không có, người tốt chỉ có thể rút ra những điều tốt từ kho tàng của mình; vì thể, nếu con để cho Ngài cảm hóa, nếu con để cho Ngài thu phục, con cũng sẽ trở thành người thu phục người ta. Con sẽ nỗ lực sống giản dị, thành thật hân nhiên trong tinh thần bác ái siêu nhiên. Con sẽ vui tươi đón nhận mọi thiếu thốn và sẽ sẵn sàng từ bỏ hết vì nước trời. Con sẽ quảng đại kiên nhẫn trong công việc tông đồ. Một khi con để cho Thiên Chúa cảm hóa mình, thì con cũng có thể thốt lên như thánh phao lô “Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Đức Ki tô sống trong tôi”. (Gl 2, 20) Nếu con đã để Chúa cảm hóa, thì  mọi ưu tư của Chúa sẽ là ưu tư của con; khắc khoải của Ngài sẽ là khắc khoải của con; sứ vụ của Ngài sẽ là sứ vụ của con. Giờ đây, con nhận ra rằng, Chúa chọn con cộng tác vào sứ vụ của Chúa. Chính vì an vui hạnh phúc của những người anh em Sắc tộc nơi vùng đất cao nguyên nắng và gió này mà Chúa đã chọn con. Xin Chúa thực thi quyền năng và tình yêu Chúa qua những cố gắng bé nhỏ của con.

Lạy Chúa, ngày hôm nay Chúa cũng nói với con rằng “con sẽ trở thành người thu phục người ta”. (Lc 5, 11) Nhưng con chỉ có thể làm được điều đó, nếu con luôn để cho Chúa hành động trong con. Nhờ Chúa sống trong con, con dám từ bỏ hết vì Nước Trời, dám sẵn sàng lên đường, ra khỏi chính mình. Con quyết tâm sống theo gương Mẹ Maria, Mẹ đã cưu mang Thái Tử Hòa Bình và đem Người đến cho mọi người. Nhưng để có thể cưu mang được Thái Tử Hòa Bình, con cần ở lại với Chúa và sống mật thiết với Chúa; vì nếu con không ở lại với Chúa,  lối sống, suy nghĩ hành động của con sẽ thiếu đi yêu tố chứng nhân. Lạy Chúa, con khẩn khoản nài xin Chúa hãy ở lại với con; và hãy sai con đi, hãy đào luyện con thành khí cụ bình an của Chúa trên khắp cánh đồng sứ vụ. Xin cũng hãy sai nhiều thơ gặt lành nghề đến các cánh đồng Truyền giáo, để nhờ đó Danh Chúa được cả sáng và Nước Chúa được hiển trị khắp nơi. Amen.

M. Minh Đức, MRP