Thương Hiệu Hòa Bình - Sr. Minh Đức, MRP



 
Bạn thân mến, thời đại nào cũng thế, thương hiệu luôn là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Vấn đề tạo thương hiệu, tên tuổi luôn là mối bận tâm của nhiều doanh nhân. Tên gọi của một công ty là một trong những thứ quan trọng nhất giúp tạo ấn tượng tốt ban đầu với khách hàng. Và tên gọi cần phải dễ nhớ và không phức tạp. Vì vậy, các công ty thường đặt tên ngắn gọn và linh hoạt, như Google, hay Twitter... Với một số thương hiệu, đằng sau tên gọi là cả một câu chuyện. 

Hôm nay sau thời gian mười sáu năm nghĩ về Dòng, tôi đã xác tín về thương hiệu Hòa Bình. Hiến Pháp Dòng đã giới thiệu Đặc sủng rất riêng của Dòng chúng tôi: “… Noi gương Đức Mẹ, chinh phục hòa bình cho mình và cho người khác, hầu góp phần xây dựng Nước Trời, bắt đầu trong Giáo phận Ban Mê Thuột, ưu tiên cho anh em dân tộc ít người.” 

Ngôn ngữ ngày nay có thể gọi Đặc sủng như là thương hiệu, một thương hiệu lớn, đã được tuyên bố chính thức thành lập vào ngày 31 tháng 5 năm 1969: “Sở dĩ Bề trên đặt dòng chúng tôi dưới tên gọi này có ý cho chúng tôi lấy Đức Mẹ là lý tưởng của chúng tôi, bởi vì người là người nữ đầu tiên đã tận hiến đời mình cho Thiên Chúa, và là người trọn lành hơn hết tất cả những người đã tận hiến sẽ mang ơn cứu rỗi cho nhân loại. Nhưng cuộc đời Đức Mẹ rất phong phú không ai có thể  bắt chước hết mọi việc làm và nhân đức của Đức Mẹ. Cho nên bề trên muốn chúng tôi đặc biệt bắt chước Đức Mẹ trong giai thoại Mẹ Thăm Viếng bà thánh Elisabét. (Lc 1, 39 – 40)” (x. Bài giảng ngày Thiết lập Dòng) Kể ra những điều này để thấy mỗi chị em Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình hạnh phúc vì mang trong mình một Đặc sủng hay một thương hiệu rất riêng, và thật cao quý, hay cao hơn thương hiệu nữa, đó chính là ơn gọi là sứ mạng, là tiếng gọi từ trời cao mà Thiên Chúa đã tặng ban nhưng không cho Dòng chúng tôi. Đó là ơn gọi sống theo Đặc sủng, thương hiệu Hòa Bình. Thương hiệu này không chỉ đơn giản là một cái tên, một biểu tượng, nhưng trên hết, đó còn là những con người đang sống mỗi ngày họa lại chân dung của một chị nữ tu Nữ Vương Hòa Bình theo hình ảnh Mẹ Maria vội vã trèo non, leo núi hăm hở mang Tin Mừng Mẹ vừa được loan báo bởi sứ thần Gabriel. 

Mẹ ‘mang’ Chúa Kitô, vội vã lên đường. Sự hiện diện của Mẹ đã củng cố niềm tin cho người chị họ Elisabét và đem lại niềm vui ‘nhảy mừng’ cho hài nhi Gioan Tẩy giả. Chúng ta ‘mang’ Chúa Kitô trong lòng, và với Người là niềm vui chứa chan, đến bất cứ nơi nào chúng ta hiện diện. 

Đức Maria mang đến cho chúng ta một kho tàng là nhận biết Đức Giêsu là Chúa; chính là Tin Mừng một kỷ nguyên Hòa Bình. Cùng với Đức Giêsu - người con yêu của Mẹ, Mẹ luôn có mặt để nâng đỡ, để ủi an, để củng cố niềm tin của mọi người. Vì thế, cuộc đời của chị nữ tu Nữ Vương Hoà Bình cần luôn kết hiệp mật thiết với Chúa, sống đơn sơ, vui vẻ, hân nhiên biết bao; chị phải là người luôn xông pha trên mọi môi trường. Đó là “những bóng xa xăm của những nữ tu dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình - mai ngày lũ lượt lên thác, xuống ghềnh xông pha ngàn dặm khắp miền Cao Nguyên này để đem Phúc Âm đến tận cùng ngõ hẻm cho mọi gia đình Kinh Thượng” (Bài giảng ngày Thiết lập Dòng.)

Thương hiệu này không phải bỗng dưng mà có, cũng không phải tự dưng mà tồn tại cho đến ngày nay. Mang trong mình thương hiệu, ơn gọi, đặc sủng này, chị nữ tu Nữ Vương Hòa Bình cần biết bao để mặc lấy những tâm tình Hòa Bình được thể hiện qua việc sống theo “linh đạo: Đời sống của Đức Mẹ là gương mẫu cho đời sống của chị em”. Noi gương Đức Mẹ sống “đời nội tâm sâu sắc, lòng tin mãnh liệt và niềm cậy trông vững vàng, tuân phục ý Chúa mọi đàng, tham dự mọi cách vào mầu nhiệm cứu rỗi, phục vụ tha nhân các ân cần tế nhị, vui vẻ nhiệt thành loan báo tin mừng cho mọi người” (HP điều 5). Vì thế chị nữ tu Nữ Vương Hòa Bình hướng tới việc rèn luyện những đức tính: “giản dị, thành thật, hân nhiên trong tin thần bác ái siêu nhiên của người Con Thiên Chúa. Hoàn toàn phó thác nơi Thiên Chúa, vui tươi lãnh nhận mọi thiếu thốn, sẵn sàng từ bỏ hết vì Nước Trời. Quảng đại kiên nhẫn trong việc tông đồ” (HP điều 7). Vâng, thương hiệu Hòa Bình, một thương hiệu riêng mà Chúa ban cho Dòng để góp phần xây dựng Nước Trời ưu tiên cho anh em dân tộc ít người. Vì yêu thương, Thiên Chúa đã ban tặng tất cả cho chúng tôi cách nhưng không. Ngài cũng muốn chúng tôi trao hiến cho Ngài cách nhưng không. Đó là cách trả lời duy nhất để đáp lại lời mời gọi của Ngài. Ưu tư của tôi là ai sẽ ra đi giới thiệu Chúa, nếu không phải là những người đã tận hiến cho Chúa; nếu không phải là mỗi chị em Dòng Đức Maria Nữ Vương Hoà Bình. Chúng ta khấn giữ đức khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục là để đáp lại tình thương của Thiên Chúa, là dùng lối sống đặc biệt đó để giới thiệu Nước Trời mai sau; làm chứng về những giá trị đích thực của Tin Mừng giữa lòng thế giới. Thương hiệu đó đã  được gìn giữ bảo tồn và phát triển bởi ơn Chúa; cùng với biết bao mồ hôi nước mắt và công sức của quý chị đi trước cũng như mỗi chị em hôm nay, đang cùng chung tay giới thiệu thương hiệu này. 

Tạo ra thương hiệu là điều khó, bảo tồn, phát triển được thương hiệu lại là điều khó hơn. Vì thế không chỉ người đi trước, người đi sau, hay những người sẽ tiếp nối; tất cả đều phải nhìn ra mình là người “trong cuộc” để cùng nhau chung tay xây dựng, không chỉ nơi con người nhưng cả nơi suy nghĩ, hành động của ta cũng phải mang đậm tính Hòa Bình. Hòa Bình phải khởi đi tư nội tâm, phải bắt đầu từ mỗi thành viên, rồi xây dựng cho người khác. Chị hãy bắt đầu từ chính mình, rồi khởi đi từ môi trường chị đang sống, hãy làm cho nơi đó đầy tính Tin Mừng như Mẹ Maria. Lối sống tu trì của chúng ta làm cho mọi người phải thán phục và kêu lên rằng “kìa xem họ thương nhau biết là chừng nào”. Đó chính là điều mà mọi người đều mong thấy nơi cuộc sống của mọi thành viên trong Dòng. Chính bản thân chị phải tạo ra “giá trị”. Chính chị phải nhận ra rằng cái “giá trị” chị đem đến cho cuộc sống thì cao quý hơn là cái “trị giá” mà chị trao cho những người chị gặp. Nên đừng làm một cách qua loa, hay làm cho xong, vì việc nhỏ với giá trị lớn thì cao cả hơn việc lớn nhưng giá trị nhỏ. Chỉ khi tôi thực sự phục vụ người bé nhỏ, Hội dòng tôi mới thực sự có tương lai; khi chúng tôi tận tình phục vụ và yêu thương nhau, Hội dòng tôi mới có nhiều ơn gọi.

Lạy Chúa con xin tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho Dòng chúng con được hình thành và phát triển trên vùng đất Tây Nguyên này, có chung một đặc súng và một linh đạo: Noi gương Đức Mẹ trong công cuộc chinh phục hòa bình cho mình và cho người khác. Xin cho chúng con biết siêng năng xin Mẹ cầu thay nguyện giúp; đồng thời ngày đêm dõi bước theo mẫu gương chói ngời của Mẹ - sứ giả hòa bình, để góp phần xây dựng Nước Trời, bắt đầu tại Giáo phận Ban Mê Thuột này. Amen

Maria Minh Đức, MRP