Thực Đơn Trong Mùa Chay Thánh - Bút Chì


THỰC ĐƠN TRONG MÙA CHAY THÁNH
 

Mùa Chay 2021 đến với mọi tín hữu trong bối cảnh dịch bệnh tái bùng phát phức tạp. Chắc hẳn những ai đang gẫm suy về Mùa Chay năm nay cũng thầm tạ ơn Chúa dẫu cho sự bất ổn vẫn đang còn đó, nhưng Chúa vẫn quan phòng yêu thương cho chúng ta được đón nhận một Mùa Chay mới. Mẹ Giáo Hội khẩn thiết kêu mời: Ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. Ăn chay phải chăng chỉ là kiêng bớt một số món, thay đổi khẩu phần số lượng thực phẩm hay đơn giản chăng là đổi thịt thành cá thành tôm, đổi món này thành món kia như một hình thức đổi khẩu vị vào những ngày buộc ăn chay đã được quy định. Nếu ăn chay không đơn thuần là vậy thì thực đơn trong Mùa Chay của chúng ta cần cải thiện như thế nào? 

Trong sứ điệp Mùa Chay năm 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ rõ cho chúng ta những món ăn không thể thiếu trong Mùa Chay đặc biệt, Mùa Chay trong bối cảnh đầy biến động của đại dịch, khủng hoảng.

Trước hết để sống Mùa Chay mang những tâm tình như Đức Kitô và như mong ước của Mẹ Giáo Hội, ba món hợp khẩu vị nhất là nguyện chay, nghĩ chay, nói chay; nghĩa là luyện tập chiến đấu thiêng liêng trong nguyện cầu, suy nghĩ và lời nói. Chay trong nguyện cầu để tăng thêm giờ thinh lặng lắng nghe tiếng nài nỉ tha thiết của Chúa Giêsu trên thập giá “Ta khát”; để nghe được tiếng rên xiết của bao người nghèo khổ, sợ hãi, thất vọng mà dâng nhiều hy sinh và thể hiện những chia sẻ cụ thể. Và chay trong nguyện cầu để thực sự thấu cảm nỗi niềm của Chúa Giêsu chịu khổ giá và tình yêu tự hiến của Thiên Chúa làm người. Chay trong suy nghĩ để loại bỏ những ý tưởng tiêu cực, tự ti, tự tôn và thay vào đó là tâm hồn hướng thượng, tôn trọng, tế nhị, tinh tế. Chay những suy nghĩ hẹp hòi, xét đoán để có được một tâm hồn quảng đại, vị tha. Chay trong lời nói để mau nghe, chậm nói và khoan giận, để những gì được nói ra sẽ là những lời khích lệ, an ủi, cảm thông, và để đem lại an vui, hy vọng cho những ai đang rơi vào hoản cảnh bế tắc, lo sợ. Nếu mỗi người trong chúng ta sống tinh thần chay tịnh như thế thì Mùa Chay năm nay thật là một Mùa Chay đặc biệt và khác biệt so với nhiều Mùa Chay mà chúng ta đã trải qua. 

Tiếp đến là thực đơn trong Mùa Chay mà mỗi chúng ta có thể thêm vào trong bữa ăn hàng ngày của mình. Có thật nhiều món ăn bổ dưỡng, cần thiết nhưng xin chỉ ra ba món căn bản theo tinh thần sứ điệp Mùa Chay 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô đó là: tin tưởng, hy vọng và tình yêu. 

Thứ nhất, tin tưởng - Đức Thánh Cha nói: “Mùa Chay là thời gian để tin tưởng, nghĩa là để đón tiếp Thiên Chúa vào cuộc đời chúng ta và ưng thuận để Người “ở lại” với chúng ta" (x. Ga 14, 23) (Sứ điệp Mùa Chay 2021). Đây quả là một lời mời gọi không mấy dễ dàng cho mỗi người trong thời đại hôm nay, thời đại của công nghệ thông tin, thời đại “mì ăn liền”; khi mà nỗi bận tâm của chúng ta đang ở nơi danh, lợi, thú, làm sao chúng ta có thể đón tiếp Thiên Chúa vào cuộc đời, gia đình, giáo xứ và thế giới của chúng ta được. Thế nhưng món ăn tin tưởng lại được nhắc đến như một lời ngỏ để bước vào Mùa Chay thánh. Thật thế, Mùa Chay không chỉ dừng lại nơi những tâm tình u buồn vì sắc màu tím, vì cái chết thảm khốc của Con Thiên Chúa hay vì những lời ca trong các Bài Thương Khó nhưng là mùa để con người đón tiếp Thiên Chúa vào cuộc đời riêng của mình và ưng thuận để Thiên Chúa ở lại với chúng ta. Món ăn tin tưởng nuôi dưỡng đời sống tâm hồn chúng ta cho nó một sức sống mới để có thể sẵn sàng trao ban bất cứ khi nào cho bất cứ ai. 

Thứ hai, hy vọng - Đức Thánh Cha nói cách cụ thể: “Trong hoàn cảnh lo âu hiện nay, khi mọi việc có vẻ mong manh và bấp bênh, thì việc nói về niềm hy vọng dường như là một thách đố. Nhưng Mùa Chay chắc chắn là mùa hy vọng, khi chúng ta quay trở lại với Thiên Chúa là Đấng vẫn tiếp tục nhẫn nại để chăm sóc thụ tạo của Người, đang khi chúng ta lại thường ngược đãi" (x. TĐ. Laudato si’, 32-33; 43-44). Trong Mùa Chay, ước mong chúng ta chú ý hơn để “nói những lời tích cực để vỗ về, trợ lực, an ủi và khích lệ chứ không nói những lời miệt thị, bi quan, khích bác hoặc chê bai” (Fratelli Tutti, 223). Đôi khi để trao tặng niềm hy vọng, chỉ cần là một người tử tế, “sẵn sàng bỏ qua những bận tâm và việc cần làm ngay của mình để lưu tâm đến người khác, để trao tặng một nụ cười, để nói một lời động viên, để lắng nghe giữa một nơi chốn đầy vẻ dửng dưng. Sống Mùa Chay trong niềm hy vọng có nghĩa là ý thức rằng, trong Chúa Giêsu Kitô, chúng ta là những chứng nhân của thời đại mới, nơi mà Thiên Chúa “đổi mới mọi sự” (x. Kh 21,5). Nghĩa là đón nhận niềm hy vọng của Chúa Kitô, Đấng đã trao ban sự sống của Người trên thánh giá và được Thiên Chúa cho trỗi dậy vào ngày thứ ba, đồng thời “luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1Pr 3, 15)” (Sứ điệp Mùa Chay 2021). Món ăn hy vọng là của nuôi đời sống bác ái của chúng ta với chính mình, với tha nhân để kiến tạo sự hoà bình, yêu thương và xây dựng mối giây huynh đệ thuận hoà. 

Thứ ba, tình yêu - Đức Thánh Cha Phanxicô nêu lên trong sứ điệp Mùa Chay: “Theo bước Chúa Kitô, trong việc quan tâm và động lòng thương mọi người, tình yêu là biểu hiện cao nhất của đức tin và niềm hy vọng của chúng ta. Tình yêu là món quà mang lại ý nghĩa cho cuộc đời chúng ta. Nó làm cho chúng ta nhìn những người thiếu thốn như những thành viên trong gia đình mình, như bạn hữu, như anh chị em. Một số lượng ít ỏi, nếu được trao ban bằng tình yêu, sẽ không bao giờ cạn nhưng trở nên nguồn sống và hạnh phúc. Như trường hợp bình dầu và hũ bột của bà góa thành Xarépta, người đã tặng chiếc bánh cho tiên tri Êlia" (x. 1V 17,7-16); đó cũng là trường hợp những chiếc bánh được Chúa Giêsu chúc lành, bẻ ra rồi trao cho các môn đệ để phân phát cho đám đông (x. Mc 6,30-44). Cũng xảy ra như thế qua những chia sẻ dù ít hay nhiều của chúng ta, khi được trao tặng với niềm vui và sự đơn thành. Sống Mùa Chay với tình yêu nghĩa là quan tâm tới những người đau khổ hay cảm thấy bị bỏ rơi và sợ hãi vì đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh tương lai vô cùng bất ổn, hãy ghi nhớ lời Chúa nói với tôi tớ Người: “Đừng sợ, vì Ta đã chuộc ngươi về” (Is 43,1) để với tình bác ái, chúng ta biết trao tặng những lời nói làm vững dạ an lòng và giúp người khác nhận ra rằng Thiên Chúa yêu thương họ như những người con” (Sứ điệp Mùa Chay 2021). Tình yêu quả là món ăn không thể thiếu trong bất cứ mùa nào của đời sống con người, không ngừng tìm kiếm, xây dựng và trao ban tình yêu là lệnh truyền, là lẽ sống của Đức Kitô gởi đến cho những người môn đệ của Ngài. 

Với ba món chay: chay trong cầu nguyện, suy nghĩ và lời nói cùng ba món bổ dưỡng: tin tưởng, hy vọng và tình yêu trong thực đơn mỗi ngày của Mùa Chay thánh, chắc chắn Mùa Chay năm nay với mỗi chúng ta sẽ có cái gì khác khác, có cái gì đó gần gũi và giống Đức Giêsu hơn trong tâm tình, lối sống và lý tưởng. Xin mượn lời Đức Thánh Cha trong phần cuối của sứ điệp Mùa Chay thay cho lời kết: “Anh chị em thân mến! Mỗi giây phút của cuộc đời đều là thời gian để chúng ta tin tưởng, hy vọng và yêu thương. Lời kêu gọi sống Mùa Chay như hành trình hoán cải, cầu nguyện và chia sẻ của cải, giúp cho niềm tin đến từ Chúa Kitô hằng sống, niềm hy vọng được cảm hứng do hơi thở của Chúa Thánh Thần và tình yêu chảy tràn từ trái tim nhân hậu của Chúa Cha được sống động trở lại nơi cộng đồng và cá nhân mỗi người chúng ta”. 

Nguyện cho thực đơn trong Mùa Chay thánh sẽ có nơi bàn ăn mỗi ngày, đồng thời trở nên những món ăn ngon, bổ dưỡng và hữu ích cho mỗi người trong bối cảnh thế giới đầy thách đố hôm nay. 

Bút Chì - MRP