Thư gửi em - người trẻ của tương lai - Minh Đức, MRP



Em yêu quý!
Chắc em ngạc nhiên khi chị viết thư cho em phải không, sao chị không gọi cho em một cú điên thoại là xong, theo cách liên lạc thường xuyên của chị em mình... sao lần này chị lại viết thư? Em yêu quý! Sở dĩ chị viết thư là vì để em đọc một cách chậm rãi, chú ý và suy nghĩ kĩ những lời yêu thương của chị với bao thao thức, ước mong cho em điều tốt nhất, nhằm khích lệ em tự mình hoàn thiện bản thân. 
 
Em à, 
Chị rất ưu tư, lo lắng cho em và nhóm bạn trẻ của em thay vì đến trường học, sống hồn nhiên với quãng đời học sinh vô ưu vô lo, lại sa đà vào thế giới ảo, với những cuộc chơi game, chát thâu đêm suốt sáng. Em bỏ học đi theo đám bạn bè xấu, nhậu nhẹt, và trở về nhà với con người mềm nhũn say khướt, bước xiêu vẹo. Mẹ trách em thì em nói Mẹ thật là lỗi thời quá. Ngày nay sống phải biết hưởng thụ, phải ăn chơi kẻo tuổi trẻ phí đi!? Em biết không, chị nhận ra trong ngày có rất nhiều tình huống em đã không làm chủ được những cảm xúc và hành động của bản thân em, như khi Mẹ bảo em làm điều gì thì mặt em nhăn nhó, Mẹ hỏi thì em nhún vai tỏ vẻ không bằng lòng. Khi gặp điều khó chịu, thì em vùng vằng khép cửa mạnh; khi gặp một công việc gì khó, điều gì không bằng lòng thì em cằn nhằn, chửi bới. 
 
Còn giao tiếp với bạn bè, em thường chỉ thích bắt nạt, cãi cọ với những bạn yếu hơn mình. Chị khẳng định với em rằng: Tự chủ không phải là nhu nhược, nhưng nó là sức mạnh, là lòng can đảm, là kiên nhẫn. Em đã là một thanh niên khôn lớn, không còn là một đứa trẻ; vì nếu là trẻ con thì càng dễ tức giận; nó dẫm chân, nó kêu la, nó khóc. Vì nó chưa biết sử dụng lý trí và ý chí; nó chỉ hành động theo bản ngã, nên dễ nổi xung. Những người trẻ không biết tự chủ thường dễ cau có, hay văng ra những lời thô tục, có khi cả những cú đấm cú đá, khi có điều gì đó không vừa ý. Em đừng a dua theo bạn bè xấu mà làm điều không đúng. 
 
Em ạ, gửi em một vài suy tư, hy vọng nó có thể giúp cho em hiểu được nét đẹp của sự tự chủ, một đức tính luôn được đề cao mọi thời. Tự chủ không phải là điều gì mơ hồ, nó không phải là sự chịu đựng, hay cam chịu của một người yếu thế, nhưng là của một người mạnh biết dùng lý trí và ý chí của mình để thắng vượt những cái tự nhiên của con người. Làm sao nói cho em hiểu khi người ta gây chuyện đánh nhau, mà em lại không cho họ mấy quả đấm hay mấy cái tát tai đây? Người ta rủ rê em vào những điều xấu mà em vẫn có thể đứng vững không để mình buông mình theo những trào lưu đó? Thật khó đấy, phải không em? Nhưng em à, khi em nhường nhịn, chịu đựng, tự chủ là một điều thật đẹp. Ngày nay, dường như giới trẻ coi nhẹ điều này, thường không thích đề cập đến. Người có đức tự chủ thì trong mọi trường hợp, mọi vấn đề luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin. Người tự chủ có ý chí và tự do, để nói những lời đã được đắn đo, suy xét kỹ, hầu trước mọi vấn đề, đối phương phải dừng lại suy nghĩ. Nhờ tự chủ, em thấy tự tin hơn, mạnh mẽ hơn để vượt qua mọi khó khăn, cám dỗ. Vì thế, chj mong em quan tâm rèn luyện tính tự chủ, bình tĩnh, ôn hoà, lễ độ để điều chỉnh hành vi, thái độ của em theo nếp sống có văn hoá, ứng xử cách lịch sự, nhã nhặn. Em tập suy nghĩ trước và sau khi hành động, để hạn chế những đòi hỏi, mong muốn hưởng thụ cá nhân và xa lánh những cám dỗ, tránh những việc làm xấu. Em cần có thời gian để suy nghĩ sau mỗi việc làm, về thái độ, lời nói, hành động của em là đúng hay sai và rút kinh nghiệm, sửa chữa. 
 
Cô Lê Hồng Hạnh đã phần nào cho chúng ta nhận ra một số biểu hiện của tính tự chủ, để giúp ta dễ dàng nhận diện về đức tính tốt này.
+ “Người có tính tự chủ thì trong mọi trường hợp, mọi vấn đề đều có thái độ bình tĩnh, tự tin.  Tự tin vào khả năng, năng lực của bản thân, tin vào điều bản thân sẽ làm và tin vào kết quả mình mang lại. …
+ Người có tính tự chủ còn biểu hiện ở việc biết tự điều chỉnh hành vi của mình, biết khi nào mình sai để nhận sai và sửa chữa lỗi lầm. Đó là việc làm cần thiết, đôi khi lời nói khi nói ra không đúng rất dễ mất lòng người khác nhưng nếu biết thừa nhận hành vi của mình sai và có cách sửa sai đúng đắn thì mọi sai trái đều được bỏ qua hết. …
+ Tự đánh giá, tự kiểm tra bản thân cũng là biểu hiện của tính tự chủ. Đánh giá được bản thân là lúc các bạn hiểu bản thân mình hơn, hiểu được bản thân các bạn đang thiếu sót gì cần bổ sung các kỹ năng yếu tố gì. Kiểm tra bản thân bằng những kết quả bản thân đạt được, chỉ có tính tự chủ mới giúp các bạn có đủ bản lĩnh để đánh giá chất lượng của chính mình, không ai là không mong muốn mình hoàn hảo nhưng để hoàn hảo cần có thời gian và sự kiên trì cao...
+ Biểu hiện tính tự chủ còn được thể hiện qua cách cư xử ở môi trường cuộc sống bên ngoài, từ sự khéo léo trong câu nói, ngôn ngữ sử dụng trong giao tiếp, đến biểu hiện xử lý tình huống gặp phải một cách nhẹ nhàng nhưng hiệu quả đem lại sự hài lòng cao.” (https://vieclam123.vn/tu-chu-la-gi-b430.html)

 
Việc rèn luyện tính tự chủ sẽ giúp em hình thành được lối sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, văn hóa hơn trong mọi tình huống. Chị mong rằng em sẽ chọn được cho mình một cách sống trưởng thành để được mọi người yêu quý và tôn trọng. Vì giá trị của con người không nằm ở quần áo họ mặc hay trang sức họ đeo, đồ hiệu ... Nhưng giá trị của con người nằm ngay ở cách suy nghĩ và lối sống nhân bản trong cuộc sống..
 
Em yêu quý, 
Chị viết đôi dòng tâm sự cùng em, chị mong những lời này sẽ đến được với em và giúp em thêm vững vàng, thêm kiên định hơn trong cuộc sống mới ngày hôm nay. Để rèn luyện tính tự chủ không phải là việc ngày một ngày hai mà cần thời gian và sự quyết tâm cao. Em còn trẻ, tương lai em đang được mở ra. Một tương lai đẹp sẽ đến với những ai biết chọn lựa cho mình một con đường đúng đắn, một cuộc sống biết làm chủ bản thân giữa những trào lưu hôm nay. Tập san Hiệp Thông / HĐGM VN số 116 (Tháng 1 & 2, năm 2020), trong đó Lm. Lê Văn La Vinh mời gọi: “Chính bản thân mỗi người trẻ phải có thao thức, phải biết dấn thân và can đảm hành động để thăng tiến bản thân và nâng đỡ cho những người cùng thế hệ. Có như thế thì lời khẳng định “Giới trẻ là tương lai của Giáo hội và của xã hội” mà ai đó vẫn nói, sẽ là điều đương nhiên đúng; bởi lẽ, câu nói này là niềm tự hào, là sự hy vọng của mọi tín hữu Việt Nam hôm nay”. Em cố gắng tìm đọc thêm nhé.
Chị mong rằng chị sẽ được nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ hạnh phúc của em trên con đường ngập tràn yêu thương của tình Chúa và tình người. Mong sớm gặp lại em.
 
Maria Minh Đức, MRP