Thấp Thoáng Hình Bóng Thánh Vinh Sơn


THẤP THOÁNG HÌNH BÓNG THÁNH VINH SƠN

Tôi muốn nói với anh chị em tín hữu trong Giáo phận Ban Mê Thuột như thế này: Giống như lời Thánh Phêrô nói với Chúa Giêsu trên biển hồ Tibêria: Thưa Thầy! Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến thầy; thì tôi cũng nói với anh chị em: Dẫu cho Tôi còn thiếu sót trong bổn phận, nhưng tôi đã yêu mến anh chị em và anh chị em biết rõ tôi yêu mến anh chị em như thế nào!” Đó là những lời nhắn gửi đầy yêu thương từ tận đáy lòng của vị Cha chung Đức cha Vinh Sơn Giám Mục Giáo Phận Ban Mê Thuột đã ngỏ với tất cả tín hữu khi kết thúc bài giảng lễ (Thánh lễ trực tuyến, sáng Chúa Nhật XXV Thường Niên ngày 19.9.2021). 
 

Lễ Thánh Vinh Sơn Phaolô, bổn mạng của Đức Cha Giáo phận, gần đến. Trong tình con thảo, toàn gia đình Dòng Nữ Vương Hòa Bình chúng tôi hiệp dâng Tuần Cửu Nhật để cầu nguyện cách đặc biệt cho ngài. Xin cho ngài luôn mạnh khỏe, bình an và tràn đầy ẩn sủng để vững tay chèo lái con thuyền Giáo phận, bước theo Thần Khí Chúa. Trong dịp lễ mừng Thánh Vinh Sơn Phaolô năm nay, tôi muốn chia sẻ cảm nhận: nơi Đức Cha Vinh Sơn, thấp thoáng hình bóng của Thánh Vinh Sơn Phaolô (1581-1660).

Nét nổi bật đầu tiên trong đời sống thánh Vinh Sơn Phaolô: một con tim mục tử cháy bùng lửa yêu thương.
Nét đẹp này dường như được tỏ lộ nơi Đức Cha Vinh Sơn.

 

Tôi thiết nghĩ không phải chỉ qua những lời nhắn gửi trong thánh lễ Chúa Nhật hôm đó mà đoàn chiên Giáo Phận mới cảm nhận được tình thương của Đức Cha, nhưng là qua cả hành trình đủ dài hơn mười hai năm mà Đức Cha đã sống. Chính cách sống đó đã giúp đoàn chiên cảm nhận được tình thương yêu bao la của vị Mục Tử Giáo Phận. Vâng, Đức Cha đã nói rất chí lý: “Tôi đã yêu mến anh chị em, anh chị em biết rõ tôi yêu mến anh chị em như thế nào!” 

Dù bận rộn với bao công việc, ngài vẫn tranh thủ thời gian đến thăm ông bà cố của các tu sĩ, các cha các thầy đang đau bệnh, già yếu để an ủi, chia sẻ, động viên…. Đức Cha đến thăm các Giáo xứ với chiếc xe máy. Khi ngài tiếp xúc với giáo dân, Đức Cha đã hiện diên như người Mục Tử nhân lành với nụ cười thật tươi, cùng những lời hỏi thăm động viên, khích lệ bà con. Nơi ngài, tôi thấy hình ảnh một người Cha bình dị: đến với đoàn chiên không ồn ào náo nhiệt, không trống kèn hòa vang không người đưa kẻ đón. Cha đến trong âm thầm lặng lẽ, với trọn tình thương của người Mục Tử. Chính do bề ngoài bình dị và âm thầm ấy mà đã có nhiều lần giáo dân không nhận ra ngài khi ngài đến thăm; vì thế, khi nhận ra thì niềm vui trong lòng vỡ òa; họ vui mừng lắm, hãnh diện lắm vì không thể tin được rằng Đức Cha lại đến thắm gia đình mình, thăm giáo xứ mình cách lặng lẽ và giản dị, nhẹ nhàng đến thế, lại gặp anh chị em nghèo của chúng ta giống như cách người Samaria nhân hậu xưa kia đã làm. 

Nét đẹp thứ hai trong đời sống thánh Vinh Sơn Phaolô: sống chứng nhân tình yêu của Chúa, xuất phát từ một con tim biết thông cảm với người nghèo vì hiểu từng hoàn cảnh của họ. 
Cũng không khó nhận ra nơi Đức Cha Vinh Sơn nét đẹp này. 

Đức Cha là vị mục tử Giáo Phận mang trong mình mùi chiên. Ngài hòa mình giữa đoàn chiên, như muốn "trở nên tất cả cho mọi người…”. Đức Cha không quan tâm đoàn chiên một cách chung chung, nhưng để mắt đến từng người, hiểu rõ tâm tư nguyện ước của từng con chiên một, đặc biệt những người bệnh hoạn, tật nguyền, và bị bỏ rơi…, trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. 

Năm trước, trong những dịp kinh lý, ban bí tích Thêm Sức, các dịp cung hiến, làm phép khánh thành cơ sở Giáo xứ gần xa, thời gian Đức Cha lên đường nhiều hơn so với thời gian ngài ở tại Tòa Giám Mục. Trong những ngày  này vì đại dịch Đức Cha không thể đến được với các tín hữu, nhưng tôi tin rằng lòng Đức Cha luôn hướng về đoàn chiên đang bị thương tích, đang phải gồng mình chống chọi với virus Covid-19 và những khó khăn của cuộc sống. Những người nghèo, những người lâm hoàn cảnh cùng cực, thử thách luôn ở trong trái tim thương yêu của Đức Cha. 

Nét đẹp thứ ba trong đời sống thánh Vinh Sơn Phaolô: một con người của Lời Chúa. Lời Chúa hướng dẫn toàn bộ cuộc đời, lời rao giảng và công việc của thánh nhân.1 
Cũng có thể thấy thấp thoáng nét đẹp ấy nơi Đức Cha Vinh Sơn.

Đức Cha tốt nghiệp Thạc sĩ Thần học Kinh Thánh. Ngài đã từng được bổ nhiệm làm chuyên viên tại Thượng Hội đồng Giám mục thế giới kỳ thứ 12 về Lời Chúa tại Rôma từ ngày 5 đến 26-10 năm 2008. Hiện ngài đang đảm trách cương vị Chủ tịch Ủy ban Kinh Thánh thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. Chị em Dòng chúng tôi rất tự hào vì được Đức Cha hướng dẫn tĩnh tâm hàng tháng, các dịp lễ... Chị em thường xin lưu giữ các bài giảng ấy để xem lại, vì chúng giúp các chị em cảm nếm hương vị của Lời Chúa. Chúng rất sâu và cũng rất thực tế, vì khởi đi từ bối cảnh hiện tại, như những tia sáng giúp chị em khám phá ra ý nghĩa của đời sống thánh hiến và dẫn đưa chị em đến đời sống thực hành theo ý Chúa muốn.
Mỗi ngày Chúa Nhật, khi được tham dự thánh lễ trực tuyến do Đức Cha chủ tế, tôi thấy hạnh phúc vì được nghe những bài giảng sâu sắc, nhất là những lời nhắn gửi đầy yêu thương của Vị Cha chung.

Hình ảnh Đức Cha trong lòng Giáo phận thật thân thương, thật gần gũi và đáng kính biết bao! Theo tôi, những lời dặn dò và chúc lành cuối lễ của Đức Cha “Chúc anh chị em một tuần mới vui tươi, bình an … cam đảm lên, cố gắng lên…” là động lực quý giá giúp đoàn chiên vượt qua những khó khăn đang xảy ra trong hiện tại và cùng nhau hướng đến một tương lai nhiều hy vọng hơn, tốt đẹp hơn.

Chúng tôi, các chị em Dòng Nữ Vương Hòa Bình, những người con trong Giáo phận cũng muốn thưa với Đức Cha rằng: “Chúng con yêu quý Đức Cha nhiều lắm. Cảm ơn Cha người Mục Tử đã hết tình yêu mến đoàn chiên”.
Tạ ơn Chúa đã cho chúng con thấy thấp thoáng hình bóng Thánh Vinh Sơn nơi Đức Cha Vinh Sơn, Giám Mục Giáo Phận. 
Tôi tin chắc: DUNG MẠO CỦA CHA THÁNH VINH SƠN PHAOLÔ VẪN ĐƯỢC TỎ HIỆN NGÀY NGÀY NƠI NHỮNG CON NGƯỜI QUANH CHÚNG TA.

 

Maria Hằng Cao, MRP
1 x.https://vinhson.net/thanh-vinh-son-phaolo-con-nguoi-cua-loi-chua.html