Thánh Giuse Với Ba Lời Khuyên Phúc Âm


THÁNH GIUSE VỚI BA LỜI KHUYÊN PHÚC ÂM


Ba Lời khuyên Phúc âm là đòi hỏi then chốt trong đời sống của người tu sĩ. Đó cũng là những gì họ cam kết để sống theo gương Đức Giêsu, một Đức Giêsu khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục. Bên cạnh đời sống của Chúa Giêsu, co biết bao người cũng học hỏi đời sống dâng hiến nơi gương mẫu của Đức Maria và các thánh. Tuy nhiên, bài viết này xin được gợi lên những hình ảnh, suy tư về mẫu gương thánh Giuse, một người đã thực hành triệt để những đòi hỏi của Ba lời khuyên Phúc âm, mà ít khi, hay không được quan tâm đến.
 
Thánh Giuse, con người sống trinh khiết. 
 
Trình thuật của thánh sử Matthêu cho biết: “Ông không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giêsu” (Mt 1.25) Trong trình thuật này, thánh sử Matthêu cho biết “bà Maria đã thành hôn với ông Giuse” nhưng theo phong tục về hôn nhân của It-ra-en thì thành hôn tức hai người đã là vợ chồng trước mặt pháp luật, nhưng việc rước dâu có thể sau đó một năm. Trước sự xuất hiện của Hài Nhi Giêsu trong cung lòng của mẹ Maria, do sự can thiệp của sứ thần, Thánh Giuse đã đón vợ mình về nhà. Đón nhận thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa, Thánh Giuse đã tận tình cộng tác với Mẹ Maria, chăm sóc, dưỡng nuôi Chúa Giêsu. Lần dở những trang Kinh Thánh, chúng ta có thể nhận thấy sự đồng hành của Thánh Giuse với Mẹ Maria để nuôi dạy Chúa Giêsu khôn lớn, từ việc đặt tên, đem Hài Nhi trốn sang Ai Cập, quay trở về It-ra-en, đến việc tiến dâng con trong Đền Thờ, và biến cố lạc mất con… Mặt khác, Chúa Giêsu là con duy nhất của gia đình Thánh Giuse và Mẹ Maria. Quyền năng của Thiên Chúa thực hiện một cách kỳ diệu nơi tình yêu của Thánh Giuse và Đức Maria. Để hôm nay, chúng ta luôn tin tưởng rằng “Đức Maria là Đấng trọn đời đồng trinh”, và chúng ta cũng có thể nói và tin như thế với trường hợp thánh Giuse, Cha nuôi Con Thiên Chúa. (x. Lucien Deiss, Giuse Maria Giêsu, tr 54-55). 
 
Với những ý kiến này, chúng ta có thể nói tình yêu của Thánh Giuse dành cho Đức Maria là một tình yêu trinh sạch, vẹn toàn và vượt lên trên mọi ham muốn của trần gian. Và như thế nó trở nên lời tiên tri về tình yêu vĩnh cửu tồn tại trong vương quốc Phục Sinh. Thực vậy, đời sống khiết tịnh của Thánh Giuse là mẫu mực của tình yêu cho đời sống thánh hiến hôm nay. Điều mà Chúa Giêsu đã nói “Ai hiểu được thì hiểu”. Một tình yêu hiến thân cho Thiên Chúa “bằng một con tim không chia sẻ”, để làm chứng cho Nước trời ở trần gian. 
 
Cách sống khiết tịnh của Thánh Giuse quả thật đã trở nên mẫu gương cho những người dấn bước theo Chúa trong đời sống thánh hiến học hỏi, trong việc dành trọn tình yêu cho Thiên Chúa, dâng hiến khả năng trở thành một người cha, người mẹ để lo tìm kiếm Nước Trời. 
 
Thánh Giuse, mẫu gương sống khó nghèo. 
 
Nhìn vào cuộc sống của gia đình Nazarét, chúng ta thấy Thánh Giuse đã sống một cuộc sống khó nghèo về vật chất và tinh thần cùng với Mẹ Maria và Chúa Giêsu. 
 
Qua các trình thuật của Kinh Thánh, chúng ta đều biết rằng: Ở Bêlem Thánh Giuse không có đủ tiền để thuê phòng trọ cho Đức Maria, khi Mẹ đến giờ mãn nguyệt khai hoa. Vì thế, Chúa Giêsu đã phải sinh ra ở một nơi nào đó, bên vệ đường, nơi máng cỏ, trong gió sương vào mùa đông năm ấy. Và có lẽ những năm tháng nơi ngôi làng Nazarét, gia đình Thánh gia đã sống một cuộc sống thanh bần và lam lũ như bao người dân bình dân khác. Thánh Giuse đã phải hy sinh lao nhọc để đủ lương thực cho Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Thánh Giuse làm nghề thợ mộc, nghề thủ công, nghề chế tác các vật dụng, một nghề lao động chân tay. Nghề nghiệp này đã gắn với tên tuổi của Ngài, đó là những gì những bà con lối xóm nói về Ngài. Là người lao động chân tay trong một khu xóm nghèo, Thánh Giuse đã sống một cuộc sống giản đơn, bình dị. Phải chăng qua cái nghèo của Gia Đình Thánh, Thánh Giuse đã giáo dục Chúa Giêsu yêu sự nghèo khó khiêm hạ, có một tâm hồn hướng đến người nghèo. Sự khó nghèo của cha Thánh Giuse còn được thể hiện trong lối sống âm thầm, khiêm nhường. Dọc theo những trang Kinh thánh, chúng ta không bao giờ thấy ngài lên tiếng, tất cả là sự thinh lặng thực thi thánh ý Thiên Chúa. Là một cột trụ trong gia đình, ngài không đòi hỏi phải được biết đến, được nêu tên, được chú ý. Ngài hy sinh từ bỏ kế hoạch bản thân để đón nhận kế hoạch của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh. Khi nghe lệnh truyền, báo tin của Sứ Thần, ngài âm thầm, mau mắn thi hành mà không đặt vấn đề, tất cả để cho Chúa được tôn vinh. Sự thinh lặng đáng ngưỡng mộ của Thánh Giuse cần thiết cho mỗi người tu sĩ học hỏi để biết sống khiêm tốn, âm thầm hy sinh, không tìm kiếm vinh quang, lợi lộc trần gian. 
 
Thánh Giuse, rạng ngời nhân đức vâng phục. 
 
Một con người khi đối diện với mầu nhiệm siêu việt, ngài đã có chút do dự bởi chưa hiểu được đường lối của Thiên Chúa, nhưng khi được truyền tin ngài đã mau mắn thi hành. Là một người luôn lắng nghe và nhạy bén với ý định của Thiên Chúa, ngài đã luôn thực hiện những gì được sứ thần báo trong mỗi giấc mơ mà không có sự hoài nghi. Ngài đã không chất vấn, thắc mắc hay giải bày nỗi khó khăn, nhưng luôn triệt để vâng theo, bất kể đêm hay ngày, những gì Thiên Chúa muốn ngài sẽ thực hiện. Ngài đã hoàn toàn trao phó cuộc sống mình cho sự dẫn đường của Chúa khi nuôi dưỡng Đấng Emmanuel. Sự vâng phục tuyệt hảo của Thánh Giuse đã góp phần quan trọng cho lịch sử cứu độ của Thiên Chúa được diễn tiến. Qua nhân đức vâng phục của thánh Giuse, những người dâng hiến cũng được mời gọi để học biết xin vâng trong mọi hoàn cảnh, biết để ý định của Thiên Chúa lên trên mọi kế hoạch cá nhân và để Chúa dùng ta như khí cụ của Ngài.
 
Rõ ràng, Thánh Giuse là một gương mẫu đẹp cho những người đang tận hiến đời mình cho Chúa, cách đặc biệt, qua việc sống Ba lời khuyên Phúc Âm. Đời sống lặng thầm nhưng chứa đựng đầy những gương sáng cần cho mỗi người chúng ta học đòi và suy gẫm. Một sự thinh lặng ẩn chứa kho tàng nhân đức mà trong năm thánh đặc biệt về Thánh Giuse chúng ta cần khám phá. 
 
Nguyện xin Thánh Cả Giuse cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người trong chúng con biết không ngừng noi gương thánh nhân, sống trung thành với những gì chúng con đã cam kết trong bí tích Thánh tẩy và trong lời khấn hứa với Thiên Chúa, hầu làm cho đời sống của chúng con luôn trổ sinh những bông hoa thánh thiện và lừng ngát hương thơm cho Chúa và tha nhân.
 
Maria Thùy Nhung - MRP