Thánh Giuse vị thánh vĩ đại giữa các thánh - Thùy Dương, MRP



 
Theo ý muốn của Đức Thánh Cha Phanxicô, Tòa Ân giải Tối cao đã ban hành Sắc Lệnh Các Ân Xá Ðặc Biệt Trong Năm Kính Thánh Giuse, bắt đầu vào 08/12/2020 đến 08/12/2021, với những việc làm được hướng dẫn cụ thể. Một năm đặc biệt  được mở ra để tôn vinh Thánh Cả. Sau Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, không có vị thánh nào được Hội Thánh nhắc đến thường xuyên hơn Thánh nhân.

Đến nay, năm Hội Thánh dành tôn kính Thánh Giuse cách đặc biệt đã khép lại, nhưng mọi thời, mọi người đều kính mến ngài như một vị thánh vĩ đại giữa các thánh được tôn phong. Thánh Têrêxa Avila luôn nhắc lại rằng: “Các vị thánh khác nhau dường như có năng quyền đặc biệt để giải quyết một số vấn đề, nhưng Thiên Chúa đã ban cho Thánh Giuse một năng quyền to lớn để giúp đỡ tất cả mọi việc”.

Chúa Giêsu một đời dương thế nhận Thánh Giuse làm Cha nuôi, với hết tình con thảo hiếu luôn vâng phục, lắng nghe, yêu mến và từng bước dõi theo Thánh Cả trong công việc cũng như những điều tốt đẹp mà thánh nhân âm thầm hy sinh cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Mỗi ngày người Kitô hữu học nơi Thánh Giuse sự sẵn sàng vâng nghe thánh ý Thiên Chúa, âm thầm dấn thân trong khiêm tốn, thương mến tôn trọng và bảo vệ những người thân yêu xung quanh…. 

Trong tông thư Patris Corde, có nghĩa là  “Với Trái Tim Người Cha”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô mô tả Thánh Cả như một “người Cha kính yêu“, ”người Cha hiền dịu“, ”người Cha vâng phục“ và ”người Cha đón nhận“; ”người Cha can đảm sáng tạo“, ”người Cha lao động“, ”người Cha bóng mát“, luôn trong bóng tối âm thầm phục vụ ý định cứu độ của Thiên Chúa. Qua Tông thư này, chúng ta được hiểu biết hơn về tấm gương sáng lạng của Thánh Cả, để càng thêm lòng yêu mến, siêng năng chạy đến cầu xin với ngài; nhất là biết noi gương các nhân đức và tấm lòng hi sinh của ngài. Và, còn biết bao hương thơm nhân đức của Thánh nhân mà người Kitô hữu cần học hỏi và sống mỗi ngày. 

Thánh Giuse, một con người đích thực của lòng tin, mời gọi chúng ta khám phá lại mối quan hệ hiếu thảo với Chúa Cha, làm mới lại lòng trung thành trong lời cầu nguyện, lắng nghe và đáp lại bằng sự phân định sâu xa với thánh ý Thiên Chúa. 

Giữa những ân phúc của “Năm Đặc Biệt về Thánh Giuse”, chúng ta cùng cầu xin Thánh Cả, nài xin Thiên Chúa chỉ đường dẫn lối, vì con người bất lực và dễ lạc lối (x. Mt 1,20). Thế giới chìm ngập trong cơn đại dịch kéo dài, liên tiếp những biến thể được cảnh báo nguy hiểm xâm nhập vào từng mảng lãnh thổ của các quốc gia có nền kinh tế thời thượng phát triển nhất đến những đất nước nhỏ bé khó khăn nghèo nàn. Tin tức mỗi ngày cho biết rất nhiều người tử vong do Covid theo sau đó là nheo nhóc của những trẻ em mồ côi, sự nghèo đói thiếu thốn của các gia đình, không có công ăn việc làm của đám thợ thuyền, kinh tế ngày một suy kiệt… Thế giới chìm trong bóng tối của chết chóc tử thần. Cuộc sống trở nên lặng im hơn với các chỉ thị và việc cách ly, các vũ trường, quán ba khách sạn, nhà hàng… đều phải tạm đóng cửa. Thế giới Kitô giáo cũng sống đức tin với thời kỳ cấm cách, bách hại và những sắc chỉ cấm đạo, không sinh hoạt tôn giáo, không có thánh lễ, sân Nhà Thờ không bóng người… Với người không có đức tin, ắt hẳn đây sẽ là ngõ cụt, là đường cùng; nhưng với người Kitô hữu luôn được mời gọi nhìn ra ánh sáng ẩn sâu bên trong những khó khăn, tìm thấy thánh ý của Thiên Chúa và tin tưởng bước tiếp. Chúng ta được mời gọi dấn thân thắp lên niềm hy vọng giữa bóng tối đầy thất vọng. 

Cùng với Thánh Giuse vượt qua mọi sợ hãi để sống cho đức tin và đem Chúa đến những nơi mà thánh ý của Thiên Chúa sai bảo (x. Mt 2, 13 – 14). Dẫu không biết được phía trước con đường có những khó khăn nguy hiểm nào đang rình rập, nhưng  tin rằng Thiên Chúa hiện diện  với trái tim nhân hậu giàu lòng xót thương. 

Hơn bao giờ hết, chúng ta đồng cảm với biết bao khó khăn của nhiều gia đình, không chỉ lo lắng cho tình hình sức khỏe, cho mạng sống cận kề cái chết, cho kinh tế gia đình, mà còn biết bao những vấn đề khác của đời sống. Lúc này, đời sống đức tin, tình yêu và niềm hy vọng vào Chúa quan phòng được đưa lên hàng đầu. (x. Mt 2, 19 – 23).

Không chỉ dừng lại ở đó, đại dịch còn vén mở và khơi gợi những nghĩa cử chân thành yêu thương xuất phát tận đáy lòng như thánh Giuse; Cần lắm sự âm thầm miệt mài của những nhà khoa học, các bác sĩ y tá, sự nhiệt thành hy sinh của các tình nguyện viên, sự dấn thân quảng đại của những người anh em tương trợ; để nhờ đó, tình yêu được thắp sáng, tỏa lan mở rộng và lớn mãi trong thế giới.

Cách riêng, cùng với Thánh Giuse, người Kitô hữu sống lòng tin không chỉ ở bên ngoài nhưng trong nội tâm thâm sâu của lòng mến Chúa yêu người. Không đến nhà thờ nhưng không thiếu tâm tình kinh nguyện tại gia, ông bà - cha mẹ - con cái, điều mà bình thường vì nhiều lý do khác nhau ít ai hiện diện đầy đủ. Không đi lễ ở Nhà Thờ, gia đình rủ nhau cùng tham dự Thánh lễ trực tuyến trang nghiêm và sốt sắng như tham dự tại Nhà Thờ, để diễn tả lòng khao khát yêu mến Chúa mỗi ngày. Đây cũng là bầu khí hiệp thông mật thiết đầy tình yêu thương và cầu nguyện như mẫu sống trong gia đình Thánh Gia Nazareth xưa. Chắc hẳn tất cả chúng ta đều chung nguyện ước sẽ luôn có những nghĩa cử sống đẹp như Thánh Cả Giuse, như động lực thúc đẩy nhiều người tiếp bước trong tin yêu và hy vọng. Sẽ luôn có những Giuse miệt mài và can trường theo chân Chúa Giêsu trong lý tưởng giữ đức Khiết Tịnh trao dâng cho Thiên Chúa, toàn tâm toàn lực phục vụ kế hoạch của Thiên Chúa. Cần biết bao những Giuse chính trực hết tình nâng đỡ bao bọc “những Maria khác”. 

Giờ đây, cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng ta đọc lên lời kinh cầu xin với Thánh Cả Giuse, Đấng bảo vệ Thánh Gia; người cũng đã trải qua sự bấp bênh và cay đắng, xin người bảo vệ mỗi gia đình chúng ta, cầu bầu cùng Chúa giải thoát thế giới khỏi đại dịch:

Lạy thánh Giuse, đấng bảo vệ gìn giữ, xin bảo vệ đất nước chúng con. Xin soi sáng cho những người chịu trách nhiệm về công ích để họ biết như Ngài, chăm sóc cho những người được ủy thác cho trách nhiệm của họ. Xin ban trí thông minh khoa học cho những người đang tìm các phương thức phù hợp cho sức khỏe và thiện ích thể lý của các anh chị em. Xin nâng đỡ những ai đang hy sinh vì những người nghèo khổ: các tình nguyện viên, các y tá bác sĩ, những người ở tuyến đầu chăm sóc cho các bệnh nhân, thậm chí với giá là sự an toàn của chính họ. Lạy thánh Giuse, xin chúc lành cho Giáo hội: từ các thừa tác viên của Giáo hội, xin làm cho Giáo hội trở thành dấu chỉ và dụng cụ của ánh sáng và lòng tốt của Ngài. Lạy thánh Giuse, xin đồng hành với các gia đình: bằng sự thinh lặng cầu nguyện của Ngài, xin kiến tạo sự hòa hợp giữa các bậc cha mẹ và con cái, cách đặc biệt những là người bé nhỏ nhất. Xin gìn giữ những người cao niên khỏi sự cô đơn: xin giúp cho không ai bị rơi vào sự thất vọng khi bị bỏ rơi và nản chí. Xin an ủi những người yếu đuối nhất, ban ơn can đảm cho những người lung lay, xin bầu chữa cho những người nghèo khổ. Xin cùng với Đức Trinh nữ, Mẹ của chúng con, cầu Chúa giải thoát thế giới khỏi mọi hình thức của đại dịch. Amen.

Năm đặc biệt Kính Thánh Giuse đã khép lại, nhưng những tâm tình và hương thơm nhân đức của Thánh nhân mãi tỏa sáng, không chỉ trong thời gian đại dịch nhưng không ngừng được tiếp nối trong cuộc đời người Kitô hữu mọi thời mọi nơi.
Lạy Thánh Giuse, xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con.

Thùy Dương, MRP