Thánh Giuse - Mẫu Gương Công Chính - Sr Cecilia Lê Linh, MRP




“Phúc thay ai khát khao nên người công chính, 
vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng” (Mt 5,6).

Hai chữ “Công Chính” như là một danh hiệu của Thánh Cả mà trong Tân Ước Thánh sử Mátthêu đã dành cho ngài: “Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính…” (Mt 1, 19).

Thánh Giuse không được đặc ân thụ thai vô nhiễm nguyên tội giống Mẹ Maria, ngài cũng không được diễm phúc mang bản tính Thiên Chúa như Chúa Giêsu, nhưng ngài đã trở nên “chủ của nhà Chúa”, trở nên “Đấng Bảo Trợ” và là trụ cột cho gia đình Thánh Gia. Tuy nhiên, ngài vĩ đại không phải vì tước hiệu danh dự tôn vinh, nhưng có lẽ ngài trở nên vĩ đại do hiểu được ý Chúa, gạt ra ngoài tai mọi dư luận, bất chấp sự khắt khe của lề luật, có những lựa chọn cao thượng, mau mắn “làm như lời sứ thần truyền” để bảo vệ danh dự cho Mẹ Maria. Vì vậy, có thể nói sự vĩ đại của thánh Giuse bắt nguồn từ hình tượng của một con người công chính, luôn vâng theo ý định của Thiên Chúa. Lòng tin của thánh Giuse đặc biệt được nhìn thấy qua bốn trích đoạn được ghi lại trong Kinh Thánh. Trong giấc mơ đầu tiên ngài được truyền: đừng ngại đón Maria vợ ông về (x. Mt 1, 20-21). Trong giấc mơ thứ hai, thánh Giuse được nhắn nhủ dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập (x. Mt 2,13). Giấc mơ thứ ba ngài được báo mộng dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Israel (x. Mt 2,20) và giấc mơ thứ tư, ngài được truyền lui về miền Gallilê (x. Mt 2,22).

Có lẽ nhiều người trong chúng ta hỏi rằng tại sao thánh Giuse lại quá đỗi tin tưởng vào những giấc mơ đến thế. Câu trả lời rất đơn giản, giấc mơ vẫn chỉ là những giấc mơ, nhưng điều đặc biệt là những giấc mơ này chính là lời truyền dạy của Thiên Chúa nói với con người có niềm tin đích thực. Chúng ta cũng có những giấc mơ, nhưng giấc mơ của thánh Giuse khác hẳn. Những giấc mơ này cho thấy sự nối kết không nghi ngờ giữa ông và Thiên Chúa. Khi những lệnh truyền trong giấc mơ này được thực hiện, rõ ràng rằng thánh Giuse đã luôn vâng theo ý định của Thiên Chúa một cách tuyệt đối, trở thành một con người cởi mở sẵn sàng cống hiến mọi sự nhằm phục vụ chương trình của Chúa. Qua những giấc mơ, thánh Giuse hiểu rằng, ý định của Thiên Chúa vượt trên tất cả những nỗ lực lí giải của con người và nó phải được đáp lại bằng một lời đáp trả trung thành và quảng đại.

Công chính là chu toàn nhiệm vụ của mình. Những lệnh truyền mà thánh Giuse nhận được quả thật đã không trở nên vô hiệu; cho dẫu ngài biết những hệ lụy của sự niềm tin này là cả một cuộc phiêu lưu trên đất khách và sẽ tiếp tục trải dài trên quãng đời còn lại. Thánh Giuse đã đáp lời mời gọi của Thiên Chúa một cách nghiêm túc; bằng cả lí trí và ý chí của ngài. Ngày qua ngày, không chút ngờ vực, thánh Giuse cống hiến hết mình cho Chúa Giêsu và Mẹ Ngài. Với tình phụ tử, ngài bảo vệ Mẹ và Con Mẹ với trái tim nhân ái của một người cha. Vì thế, thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phong cho ngài tước hiệu là “Đấng Bảo Trợ Đấng Cứu Thế.”

Quả thật, suy tư về sự công chính qua ơn gọi đặc biệt của thánh Giuse, chúng ta hãy suy nghĩ về sự công chính trong cuộc sống qua ơn gọi riêng của mỗi người. Với hồng ân đức tin mỗi người được lãnh nhận qua Bí tích Rửa Tội, bạn và tôi thật sự đã làm triển nở đức tin ấy trong cuộc sống? Nếu thánh Giuse thực hành sự quan tâm chăm sóc Giêsu và Mẹ của Ngài như là một giao ước trong mái nhà Nazareth xưa, thì trong đời sống gia đình, chúng ta đã chăm sóc những người ở bên cạnh chúng ta ra sao?

Suy tư về mẫu gương công chính của Thánh Giuse, chúng ta được mừi gọi noi gương nhân đức của thánh nhân qua việc bảo vệ Giêsu trong trái tim của mỗi người, trong trái tim của những người chung quanh và trong cả trái tim của những con người đâu đó trên toàn thế giới. Xin ngài giúp cho sự hiện diện thẳm sâu của Thiên Chúa trong mỗi người được lớn lên, triển nở và sinh hoa trái. Đức Thánh cha Phanxicô đã nói: “Thái độ của thánh Giuse khuyến khích chúng ta chấp nhận và đón nhận người khác như họ vốn có, không có ngoại lệ, và quan tâm đặc biệt đến những người yếu đuối, vì Thiên Chúa chọn những gì yếu đuối (x. 1Cr 1,27).” (Tông thư Patris Corde- số 4). 

Đặc biệt, trong Mùa Chay này, chúng ta chiêm ngắm gương mẫu thánh thiện, công chính của Thánh Cả Giuse, mỗi người hãy noi gương bắt chước ngài, sẵn sàng cho đi chính mình, trong mọi hoàn cảnh giữa những thử thách của cuộc đời, vẫn một lòng tín thác để Chúa dẫn lối sao cho thánh ý Chúa được thực thi. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho các gia đình trẻ được thêm niềm tin tưởng lẫn nhau, vì niềm tin là cầu nối mỗi thành viên trong gia đình gắn kết với nhau hơn. 

Xin Chúa chúc lành cho mọi mong ước sống công chính của mỗi người chúng ta, cống hiến hết mình phục vụ Chúa và anh chị em; hầu tâm hồn cảm nhận được sự bình an và no thỏa trong ơn gọi làm chứng nhân cho tình yêu Chúa.

M.Cecilia