Niềm Khát Mong… Giáng Sinh Về



Đã lâu không có Thánh lễ, sân nhà thờ vắng lặng khi hoàng hôn xuống, khác hẳn năm xưa. Người dân hạn chế đi lại và tiếp xúc, nhất là ở những nơi đông người để phòng chống lây lan dịch bệnh Covid 19. Thời gian cách ly kéo dài, kiệt quệ kinh tế, đời sống người dân trở nên nghèo khổ túng cực. Rất nhiều nông dân gặp khó khăn khi nông sản, rau trồng không vận chuyển được; đành để cho vườn tược thành hoang giữa mùa thu hoạch, với tấm biển hiệu “Rau không đồng - Ai muốn ăn cứ vào lấy – Đừng phá vườn”. Đau xót mà không biết phải làm sao…! Nhiều người không có việc, gia đình không có gì ăn, mọi mặt hàng trở nên đắt đỏ… Trẻ con ở nhà học online, người già không tới được nhà thờ, không ai dám ra đường; lỡ có ra đường thấy ai cũng tránh, gặp người thân không dám lại gần nói chuyện… Cuộc sống chìm ngập trong những nền văn hóa mới “văn hóa thờ ơ – văn hóa ngại tiếp xúc – văn hóa thời Covid”. Gần đây thông tin cho biết đã có biến chủng mới Omicron xuất hiện ở Phi Châu, Âu Châu; Hà Lan ngày 19/12 đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên phải tái phong tỏa toàn quốc trong giai đoạn nghỉ lễ Giáng sinh…, làm cho người dân càng gia tăng sự lo lắng sợ hãi. Hiện tại, chính quyền địa phương ở xứ tôi vẫn còn giữ những biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. 

Trở lại thành phố Buôn Ma Thuột, tôi bước từng bước chầm chậm, gió từng cơn thổi vào mặt lạnh cắt. Quang cảnh Nhà Thờ Ngã Sáu không biết tự bao giờ đã được trang trí cây thông, đèn nháy, hoa tuyết, chuông reo, hoa trạng nguyên đỏ thắm… Những hang đá nối tiếp nhau sáng rực, nhấp nháy ánh đèn khắp nơi… Âm thanh như ở thiên cung vọng về… “Gloria in excelsis Deo! Gloria in excelsis Deo. Đêm thanh nghe tiếng hát của Thiên thần chung nhau đàn ca thánh thoát hỷ hoan. Trên thiên cung vang xuống cõi dương trần…” Vui mừng khôn tả và chìm đắm trong niềm hạnh phúc của giây phút Chúa Giáng Sinh, vang rộn rã thánh nhạc của muôn thiên thần “Gloria in excelsis Deo! Gloria in excelsis Deo. Đêm thanh nghe tiếng hát của Thiên thần chung nhau đàn ca thánh thoát hỷ hoan …” 

Nhìn quang cảnh Giáng Sinh nơi đây, tôi tự nhủ phải chăng tình hình đã ổn định. “Tất cả trở lại như cũ rồi phải không? Tôi hơi mơ màng trước thực tại vừa được chiêm ngắm vừa ngờ ngợ điều cụ ông hỏi: “Mai có lễ không sơ?” Ông chầm chậm bước lại gần, tôi mau chóng đáp lời: “Con chào ông, chưa có lễ đâu ông ơi!” Ông kéo ngay ngắn chiếc khẩu trang y tế lên miệng rồi lẩm nhẩm “Vậy à… vẫn chưa được lễ…Năm nay không có lễ Giáng Sinh rồi.” Trầm ngâm một lúc, ông nói khẽ: “Cầu mong Chúa đến, cầu mong…”. Tiếng nói nhỏ dần, ông chậm chậm bước đi. Tôi đáp vội  “Dạ, mong mau có Thánh lễ ông nhỉ! Thôi, ông về kẻo lạnh, khi nào có lễ con báo cho ông ạ”. Nhìn dáng cụ ông bước xiêu vẹo đi ra cổng, lòng tôi cũng nao nao buồn... 

Niềm khát khao có Thánh lễ, có cuộc sống an bình trở lại mãnh liệt dâng trào khiến tôi tưởng tượng quang cảnh Giáng Sinh ngay trước mắt mình. Có lẽ đó không phải chỉ là khát khao của hai ông cháu chúng tôi nhưng là khát vọng của biết bao con người trên thế giới, trên quê hương Việt Nam. Khát mong được đến trường, khát mong được đi làm, khát mong được vui chơi, khát mong được làm bạn của mọi người xung quanh, được sống thân thiện với nhau, khát mong cuộc sống bình dị, khát mong được là chính mình. Khát vọng cuộc sống hạnh phúc an bình trên quê hương đất nước, trên thế giới thân yêu này. Như lời ca đong đầy nỗi khát mong đón Noel về của Linh mục Nguyễn Duy: “Noel về, Noel về, nhạc yêu thương vang reo rắt trời mơ. Noel về Noel về, vạn ý thơ vang lên khắp trần ai. Noel về Noel về, nguồn bình an dạt dào trên dương thế. Chúa giáng trần đem ơn lành. Niềm ước mơ muôn dân đang đợi trông…” 

Thật quý hóa biết bao lời giáo huấn chúc lành của Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận trong thư mục vụ được ấn ký ngày 06 tháng 12 năm 2021. Tôi tâm đắc nhất đoạn cuối thư sau đây:
“Anh chị em thân mến,
Cơn dịch vẫn đang còn hoành hành trên cả nước, nhưng mọi người vẫn bình tĩnh sống trong hoàn cảnh mới. Chúng ta biết chắc rằng cơn dịch sẽ qua đi. Chúng ta cũng biết rằng những khó khăn hiện nay chỉ là tạm thời. Cần khôn ngoan và tỉnh táo để sống trong tình hình mới. Chúng ta cố gắng giúp nhau giữ gìn, để không ai trong cộng đoàn bị lây nhiễm và trở thành nguồn lây nhiễm cho người khác.

Trong bầu khí mừng lễ Giáng Sinh trong âm thầm, không qui tụ cộng đoàn đông đảo, nhưng người tín hữu chúng ta vẫn sống và biểu lộ niềm vui mừng Chúa Đến Với Nhân Loại, qua việc chuẩn bị tâm hồn và trang trí bên ngoài. Đề nghị mỗi gia đình, trong khả năng của mình, có thể làm một hang đá nhỏ, để qui tụ cả gia đình tham dự thánh lễ trực tuyến, đọc kinh gia đình, lắng nghe lời Chúa… Nếu chúng ta bị ngăn trở, không thể đến với Chúa, thì chính Chúa sẽ đến với chúng ta. Gia đình nào không thể làm hang đá, có thể treo một vài dây đèn trước cửa nhà, để biểu lộ niềm vui Mừng Chúa Giáng Sinh.
Tôi sẽ dâng thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh trực tuyến vào lúc 20g00 ngày 24/12/2021 và vào lúc 5g30 ngày 25/12/2021. 
Xin Chúa Giê-su Hài Đồng gìn giữ và ban bình an cho tất cả anh chị em.


Còn gì đẹp và ý nghĩa hơn lời của Vị Cha Chung Giáo phận dẫn dắt đoàn con trong hoàn cảnh lúc này! Mọi lo âu dường như biến tan.

Lạy Chúa Giêsu Hài Nhi, năm nay chúng con không được cùng nhau long trọng tổ chức Thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh; không có những niềm vui rộn rã của buổi diễn đêm Canh Thức hoành tráng bên ngoài đón mừng Chúa đến. Dẫu vậy, Chúa vẫn đến, vẫn âm thầm hạ sinh trong chúng con, qua bàn tay chúng con, qua khối óc chúng con, qua những nghĩa cử yêu thương thiện tâm chúng con gom góp chia sẻ với anh chị em xung quanh. Chúa ơi, niềm hạnh phúc có Chúa giây phút này tràn đầy cuộc sống chúng con vì chúng con tin rằng “ai mong tìm Chúa hãy vững tâm và mừng vui trong Ngài”. Xin Chúa cho niềm vui của đại lễ Chúa Giáng Sinh dẫu là trong âm thầm này lan tỏa và làm ấm lại bao cõi lòng lạnh lẽo cô đơn. Con khắc ghi lời đầy an ủi của Đức Cha Giáo phận chúng con đã nói: “Nếu chúng ta bị ngăn trở, không thể đến với Chúa, thì chính Chúa sẽ đến với chúng ta”. Xin Chúa cho niềm vui tình yêu giáng thế tiếp tục truyền cảm hứng và thúc đẩy con người hôm nay một khát vọng thiện tâm có Chúa trong mọi sinh hoạt của đời sống. Xin Chúa khơi dậy niềm hy vọng, gia tăng đức tin và chữa lành cho những anh em còn nghèo khổ, bệnh tật và thiếu tình thương đang sống chung quanh chúng con. Và xin Chúa mãi ngự trị, mãi giáng sinh trong lòng mỗi chúng con. Amen.

Tu sĩ nhỏ, MRP