Như Cánh Chim Non…



Ngắm nhìn đàn chim sải cánh với niềm hy vọng một tương lai hòa bình cho toàn thể nhân loại, lòng tôi thầm ước cho con người biết mở lòng để đón nhận những phúc lành mà Thiên Chúa ban tặng qua thiên nhiên, cùng nhau đối thoại để mở ra con đường của hiệp hành yêu thương…

Chim đã truyền cảm hứng cho con người trong suốt lịch sử với khả năng vươn lên trên trái đất. Ngày ngày trong ánh sáng chan hòa của một buổi bình minh hay khi hoàng hôn buông xuống, từng đàn chim vẫy cánh tung bay không chút mệt mỏi, cất tiếng hót vang khắp trời như không hay biết nỗi lo âu về dịch bệnh và những bận rộn của con người. Tôi cảm nhận đàn chim thật hạnh phúc. Trong lúc con người gây bất hạnh cho nhau thế mà chim vẫn hợp nhất cất cao tiếng hát liên thanh không ngừng nghỉ… 

Hạnh phúc quá, tuyệt vời quá! Giữa một thế giới đang gồng mình chống dịch và các biến thể của nó lây lan nhanh chóng; thế giới đang đối mặt với chiến tranh hạt nhân, đặc biệt ĐTC đang mời gọi thế giới cầu nguyện cho hòa bình thế giới, hiệp với Giáo Hội dâng nước Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria; giữa tiếng súng đạn khói đất vang khắp đất nước Ukraine, người người tìm nơi trú ẩn, tiếng khóc, tiếng nguyện cầu không ngừng vang lên, bao đau thương, người chết, người bị thương không được cứu chữa; chim vẫn ung dung tung tăng bay lượn trên trời cao thúc đẩy chúng ta vượt lên trên những mối bận tâm riêng và hướng đến một thế giới rộng lớn hơn. Tôi muốn cùng chim cất cao đôi cánh tình yêu bay mãi và bay mãi tới tận chân trời của vũ trụ do Chúa sáng tạo. 

Chim ơi! Chim có bầu trời rộng để sải cánh tung bay, có ánh sáng mặt trời sưởi ấm và được hít thở không khí trong lành của vũ trụ, và có bóng đêm để say giấc trong thư thái an bình; có cả cánh đồng xanh ngọn cỏ để dừng chân tìm mồi và có tán cây cao để trú ẩn khi màn đêm buông xuống. Chim không sợ trước cảnh rượt bắt của con người và thú dữ, hay trở gió giông bão… Chính Thượng Đế đã phú bẩm cho chim sự nhạy cảm để tự bảo vệ và cảnh báo cho nhau khi gặp nạn và cả đàn đang sát cánh bên nhau, nhanh chóng chuyển hướng đên nơi an toàn cho bản thân. 

Hòa trong khúc nhạc tiếng chim hót trên bầu trời trong xanh, lòng tôi cũng rộn vui và hạnh phúc. Như một cánh chim non, tôi muốn tung bay trong không trung, hướng về ánh mặt trời và hít thở không khí trong lành của vũ trụ. Dẫu lúc này đôi chân còn bước trên sỏi gạch khô cứng; chân tôi đang chạm đất với bao nỗi lo âu và thất vọng, có lúc không thể cất tiếng ca khen và cảm tạ, khi những cơn đau nhức, nóng bức khó thở hành khắp thân thể, không chỉ có mình tôi nhưng còn biết bao bệnh nhân già trẻ, và cả trẻ thơ giữa nơi khoa Ung Bướu mà tôi được tiếp cận. Tôi thầm mong được bay cao tự do như chim, thư thái bồng bềnh trong gió, giữa mây trời biển rộng bao la; và luôn ca hót để không còn nghe những tạp âm than vãn về dịch bệnh; không sợ Covid de dọa, không lo lắng u hạch làm xơ cứng toàn thân. Nhưng cũng thật khó khi phải đối diện với triệu chứng của vô cảm, dửng dưng trước nỗi đau của nhân loại, ngay cả những cơn ngột ngạt khó thở vì khí độc của bom đạn.

Tôi thật tâm đắc lời của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Bản thân chúng ta đang diện đối diện với vẻ đẹp vô biên của Thiên Chúa (x. 1Cr 13,12), và có thể đọc được bằng sự thán phục và niềm hạnh phúc mầu nhiệm vũ trụ, vốn cùng chia sẻ với chúng ta sự phong phú vô biên.” (Laudato Si, 243) Chim là cảm hứng tinh thần trong cuộc sống hằng ngày của tôi. Ngắm nhìn đàn chim sải cánh với niềm hy vọng một tương lai hòa bình cho toàn thể nhân loại, lòng tôi thầm ước cho con người biết mở lòng để đón nhận những phúc lành mà Thiên Chúa ban tặng qua thiên nhiên, cùng nhau đối thoại để mở ra con đường của hiệp hành yêu thương, cho hòa bình có cơ hội ngự trị trên trần gian này. 

Tâm hồn tôi rộn vui nghe tiếng chim hót mãi dần xa khi hoàng hôn buông xuống; hẹn ngày mai khi bình minh thức giấc lại được nghe bản tình ca tràn đầy hy vọng của chim muông. Cùng với muông chim cất tiếng hót vang trời đem lại niềm hy vọng cho thế giới được sống bình yên hạnh phúc, tôi hằng ước mong cho nhân loại sớm nhận biết và yêu mến Thái Tử Bình An - người con yêu dấu của Mẹ Maria Nữ Vương Hòa Bình.

Đan Thanh NVHB