Nhìn Từ Hướng Khác - Tác giả: Maria Minh Đức, MRP



 
Ngạn ngữ Anh có câu “Chúng ta có thể phàn nàn vì hoa hồng có gai, nhưng ta cũng có thể vui mừng vì trong gai có hoa hồng”. Điều này có nghĩa là trong cuộc sống luôn còn đó những chông gai, nhưng chỉ cần chúng ta có cách nhìn, có những suy nghĩ tích cực, ta sẽ thấy được những đóa hồng đẹp tươi ngay trong chính những gai góc của cuộc sống.

Thường trong cuộc sống ta hay bắt người khác phải thế này, thế kia, mới đáng yêu, tôi mới thích và rồi nhiều khi vô tình ta đã phóng chiếu mình trên người khác. Có những lúc chính chúng ta phải thay đổi góc nhìn của chính mình. Nếu góc nhìn của ta đúng thì sẽ dẫn đến niềm hạnh phúc bình an cho mình và cho người khác, nhưng nếu góc nhìn ta sai thì sẽ gây ra bao đau khổ cho mình và cho người khác. Vì nếu góc nhìn sai lệch, ta sẽ đánh giá sự việc con người khác đi với điều mà nó là, nếu ta thay đổi cách nhìn cách suy nghĩ thì ta có thể thay đổi chính mình. Thật vậy, nếu ta thay đổi góc nhìn, góc suy nghĩ ta sẽ thấy người đó, sự việc đó không xấu như ta nghĩ. Ta sẽ biết được lý do sâu xa bên trong của mỗi hành động đó, nếu ta có đủ kiên nhẫn lắng nghe, và một sự thấu cảm sâu sắc. Hay đôi khi thay đổi góc nhìn sẽ đưa ta đến những điều tích cực, lạc quan và tiếp tục vươn lên để gặt hái được những thành công.

Dẫu biết rằng trong đời không phải tất cả đều diễn ra như mong ước, không phải lúc nào cũng êm đềm, ngày nào ta cũng tiếp xúc được với nhưng con người dễ thương, không phải lúc nào mọi cái cũng diễn ra thuận tiện, nên nhiều khi ngồi nhìn lại ta thường có những hối hận vì góc nhìn sai của mình về một ai đó, hay một sự việc nào đó. Nhiều khi chúng ta chỉ cần thay đổi cái nhìn, nhìn nhận vấn đề theo một cách nhìn khác biết đâu ta sẽ tìm được phương thức để giải quyết vấn đề. Như dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng lúa, chẳng phải Chúa đưa ra cho ta một cái nhìn mới, một cách nhìn từ hướng khác để giải quyết một vấn đề. Mọi vấn đề sẽ đơn giản hơn nếu ta biết sắp xếp tất cả vào đúng thời, đúng nơi, biết đánh giá nhìn nhận điều gì cần trước, điều nào chưa thực sự cần thiết, để ta nhận thấy dẫu cuộc sống còn đầy những cỏ lùng, nhưng ẩn chứa trong đó cũng còn biết bao nhiêu điều tốt đẹp của những cây lúa tốt. Đừng quá chú ý đến một vết mực trên một tờ giấy trắng mà bỏ đi cả một tờ giấy; hãy thay đổi cái nhìn ta sẽ thấy vết mực đó chỉ là một chấm nhỏ không quan trọng. Tóm lại, cuộc sống có những cách nhìn và lăng kính khác nhau. Điều chúng ta cần làm là khám phá nét đẹp, nhận ra điều tích cực ẩn sâu trong đó để thấy cuộc đời luôn thật dễ thương.

Lạy Chúa, ngồi chiêm ngắm ánh nhìn của Chúa thật bao la, thật cao và sâu thăm thẳm, con thật ngưỡng mộ biết chừng nào, con thấy mình còn ở xa Chúa quá. Đến khi nào con mới có được một chút ánh nhìn đầy yêu thương, đầy cảm thông, ánh mắt có thể nâng dậy, chữa lành bao dung đối với con người, ánh mắt có sức thúc đẩy và kéo con người ra khỏi hố sâu của tuyệt vọng của lầm lạc. Con đã thấy cách Chúa nhìn người phụ nữ ngoại tình, nhìn Dakêu, cách Chúa nhìn người thanh niên giàu có, cách Chúa nhìn và thương các môn đệ thế nào khi họ bứt lúa ăn ngày sabat để rồi Chúa bị mắng không biết dạy học trò. Con đã thấy Chúa nhìn một con chiên lạc cũng như chín mươi chín con chiên không lạc, ánh mắt cũng đầy yêu thương và nhân hậu, vì đối với Chúa một con cũng giá trị như chín mươi chín con không lạc. Cái nhìn của Chúa khác với cái nhìn của những người Pharisêu vì Chúa không nhìn cái bên ngoài, nhưng Chúa nhìn thấu cái tận căn bên trong, vì Chúa đến và cứu chữa những gì đã hư mất.

Là con người đôi khi trong cuộc sống, cái nhìn của con cũng mang những tiêu cực, thiếu bao dung, một cái nhìn xét đoán hơn là yêu thương. Rồi một ngày con nhận ra rằng tại sao mình lại như vậy, tại sao mình lại nghĩ mình là nhât, mình là tốt, mình không có lỗi, mình có quyết xét xử các hành vi của người khác. Con chợt nghe được lời Chúa nói với con, con hãy lấy cái xà ra khỏi mắt con đã rồi con sẽ thấy rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em mình, để mỗi ngày con lắng nghe nhiều hơn, cảm thông hơn, thấu cảm và đứng ở góc nhìn của người khác nhìn và đánh giá để thấu hiểu được điều người khác làm và điều người khác nói.

Chúa ơi! đến hôm nay con mới thực sự tin rằng giới hạn của những người sống quanh con, hay chính những nghịch cảnh khó khăn trong cuộc sống lại là chính khí cụ tốt nhất mà Chúa dùng để thanh luyện con, vì nhờ những giới hạn của họ con biết mình là ai, nhờ những con người đó con biết mình đã thực sự tu chưa, con đã tu tới đâu, chính nhờ những người mà con cảm thấy khó chịu, hay không ưa đó con đã để lộ con người của con và Chúa cho con thấy những gì là yếu đuối nhất của con, con là chiên hay con là sói, họ tr  để con biết rằng ranh giới giữa chiên và sói đó cũng thật là mong manh. Con có đủ lòng kiên trì độ lượng bao dung đối với người đó hay không? Vâng lửa phải thử vàng mới biết đó là vàng thật hay không ngọc nếu không được mài dũa thì làm sao có viên ngọc  sáng được. Thì ra những khó khăn trở ngại trong cuộc sống nếu con nhìn tất cả với cái nhìn tích cực tất cả sẽ trở thành những cơ hội để con lớn lên, để con sống trưởng thành và vô vị lợi trong tình yêu.

Lạy Chúa, chiêm ngắm cái nhìn của Chúa, con khẩn nài xin Chúa ban cho con được cái nhìn như Chúa, biết vươn lên khỏi cái tầm thường, biết đứng dậy trước những khó khăn, biết tìm ra những cái đẹp, cái hay nơi nhưng người hay những việc mà con không thích. Xin cho con đọc ra được điều Chúa đang gửi đến cho con ngang qua những thông điệp của cuộc sống. Tạ ơn con xin tạ ơn Chúa, mãi muôn đời con xin tạ ơn Chúa, tạ ơn vì những lúc bình an Chúa thương tặng ban nguồn thánh ân dư tràn, tạ ơn vì những nỗi oan khiên Chúa đã dùng có để tôi luyện con thành khí cụ bình an của Chúa.

Maria Minh Đức, Mrp