Ngọn Đèn Cháy Sáng - Maria Minh Đức, MRP



Cuối tuần, tranh thủ dọn kho, tôi vô tình thấy tập truyện cổ tích. Lần giở những trang sách truyện cổ tích này, tôi gặp lại hình ảnh Aladin và cây đèn thần. Truyện kể về một cây đèn cũ kĩ, tro bụi và màng nhện bao phủ chẳng có một giá trị nào cả. Nhưng một khi nó được chà sáng thì nó lại trở thành cây đèn thần rất giá trị; mọi điều ước của người sở hữu nó đều trở thành hiện thực. Tôi chợt nhận ra rằng, cây đèn thần đó chẳng khác cành nho muốn được sinh nhiều hoa trái phải chịu cắt tỉa. 

Hành động cắt tỉa được thực hiện nơi bản thân chúng ta bởi những hy sinh và quên mình. Đây cũng là điều kiện mà chúng ta vốn thường thấy cho bất cứ một thành công nào.  Biết bao lần Chúa cắt tỉa ta, để cây nho của ta được sai trái, để cuộc đời ta trở nên có giá trị… Chúa cắt tỉa ta qua biết bao biến cố vui buồn trong cuộc sống, qua các công việc mục vụ, những người ta có trách nhiệm cũng như nơi những người ta chung sống trong đời sống cộng đoàn. Hy sinh và gian khổ sẽ không bao giờ thiếu vắng trong cuộc sống, từng ngày tôi phải bắt đầu lại với lòng can đảm và kiên nhẫn. Tuy nhiên điều quan trọng đó là chúng ta sẵn sàng chấp nhận tất cả vì lòng yêu mến Chúa, để cuộc đời chúng ta sẽ đem lại nhiều hoa trái. Vâng, tất cả những biến cố buồn vui trong cuộc đời tuy có lắm phức tạp, nhưng qua đó tôi giúp tôi hiểu được thân phận hữu hạn, nhưng trong đó lại mang những khát khao vô hạn; giúp tôi  nhận ra những khuyết điểm, để quyết chí tự cạo bỏ dần những lớp khói đen, những màng nhện dầy đặc đang vây bám quanh cuộc đời mình và có sức xua tan bóng tối, nhìn thấy được một bầu trời tươi đẹp; cuộc đời thánh hiến có ý nghĩa hơn. 

Hành trình chà sáng chiếc đèn đòi hỏi sự bền chí, tu sửa bản thân từng ngày; không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tôi dần hiểu được “tu là phải sửa”; mỗi ngày theo sát Đức Kitô hơn, là đúc đời mình theo khuôn mẫu là chính Ngài, là trở nên hiền lành và khiêm nhường như Ngài. Cuộc sống của người dấn thân theo Chúa dầu là tu đức hay tông đồ, phải là người giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người. Nếu chúng ta không sống chứng tá Tin mừng, chúng ta sẽ nói làm sao với người thời nay? 

Nhu cầu hoàn thiện bản thân diễn ra trong suốt đời. Thật thế, công việc chà sáng ngọn đèn đời mình không phải là công việc một sớm một chiều; không thể ngay lập tức, nhưng Thiên Chúa luôn nhìn đến thiện chí của ta. Ngài vẫn chờ đợi ta mỗi ngày. Ngài chờ đợi ta trong cõi thinh lặng của lòng mình. Ngài chờ đợi ta bên bờ giếng Giacóp, Ngài đợi ta trên quãng đường Emmau, Ngài chờ đợi ta như chờ đợi người con hoang đàng, Ngài vẫn đang chờ để chà sáng và làm mới lại cuộc đời của ta trong tình yêu của Ngài. Vậy sao ta còn ngại ngùng mà không đến với Ngài, sống gắn bó mật thiết với Chúa. Bởi vì chỉ cành nào kết hiệp cùng cây mới trổ sinh hoa trái. Trái lại, cành nào lìa cây thì lập tức sẽ bị khô héo. Hãy ở lại trong tình yêu Chúa để tiếp nhận ánh sáng tình thương của Ngài, cuộc đời ta sẽ được đổi mới, được bừng lên chiếu sáng giữa bầu trời đêm. Chúa Giêsu đã nói: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo Tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.” (Ga 8,12)

Maria Minh Đức MRP