MÙA CHAY - "Mặt Bằng Thánh" - Tác giả: M. Anna Thúy Vân, MRP



 
Mặt bằng kinh doanh là yếu tố rất quan trọng quyết định đến lợi nhuận bán hàng. Trên đường ra sân bay Đà Nẵng, nhìn dãy hành lang hai bên vỉa hè làm tôi miên man những suy nghĩ. Mấy ngôi nhà đan xen với biết bao tông màu rực rỡ, trước nhà có những mặt bằng mà chủ kinh doanh đã sáng kiến mở những quán hàng nhỏ, tạp hóa dân dụng … phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Không chỉ Thành phố Đà Nẵng, Sài Gòn mà nhiều nơi sầm uất khác, người ta đều theo một mục tiêu lớn, sao cho những mặt bằng đem lại lợi nhuận cao.

Con người là một thụ tạo khôn ngoan, biết dùng lý trí tận dụng nhiều mặt bằng đất đai để đưa kinh tế đi lên. Điều này thật tốt đẹp. Những sáng kiến ấy không chỉ cải thiện đời sống gia đình mà còn góp phần phát triển khu phố, thành thị, đất nước và cả xã hội phồn vinh hơn. Nhưng thiết nghĩ, đó là cái gọi là bên ngoài.

NGẪM MỘT CHÚT về thực tại ấy dẫn tôi đi vào đời sống tâm linh, vào Mùa Chay: tôi nghĩ về MẶT BẰNG THÁNH.
Mùa Chay phải chăng là cơ hội?

Mùa Chay phải chăng là thời điểm ân sủng - là mặt bằng thánh?

Ba bài đọc cho tôi sợi chỉ xuyên suốt để hiểu hơn điều này. 

Bài đọc 1: “Hãy hết lòng trở về với Ta” (Ge 2, 12). Lời mời gọi sám hối của Đức Chúa trong Mùa Chay được hiểu như mặt bằng thánh tôi đang có?

Bài đọc 2: Đúng như thế, vì thánh Phaolo đã xác tín trong thư thứ hai gửi tín hữu Cô-rin-tô: “Anh em đã lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu” (2Cr 6,1).

Mặt bằng thánh là Mùa Chay hồng phúc tôi đã được ban, nếu không biết tận dụng thời điểm ân sủng này thì đồng nghĩa tôi làm ân huệ Thiên Chúa ra vô hiệu. Tôi có làm được như bà con Thành phố Đà Nẵng, Sài Gòn khi đã có mặt bằng?

Phúc Âm dẫn tôi đi vào sâu hơn trong tương quan với Chúa với thực hành quan trọng theo truyền thống của người Do Thái: bố thí – cầu nguyện – ăn chay. Tính từ “kín đáo“  được lặp lại sáu lần cho tôi hiểu ''kín đáo''  sẽ dẫn vào chiều sâu với Chúa – nội tâm với Chúa. Quả thật, phúc khi được “vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha” (Mt 6, 6). Như tâm tình Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột chia sẻ trong một Thánh lễ online: Cốt lõi của đời sống đức tin của chúng ta là sự gắn bó của con người với Thiên Chúa và với anh em. Bác ái chỉ là hoa trái của đời sống đức tin... Cây sống được là nhờ bám vào rễ trong đất…

Hôm nay, bạn và tôi đã được ”cấp“ mặt bằng là THỜI ĐIỂM ÂN SỦNG MÙA CHAY. Hoạch định của chúng ta là gì với ân huệ này để có lợi nhuận cao? Đọc sứ điệp Mùa Chay 2023 của Đức Thánh Cha Phanxicô, tôi tâm đắc nhất đoạn viết này: “… để hiểu trọn vẹn và đón nhận mầu nhiệm cứu độ của Thiên Chúa, được thực hiện trong sự hiến thân trọn vẹn vì tình yêu, chúng ta phải để Chúa Giêsu dẫn mình đi lối riêng, đưa lên cao và tách ra khỏi sự tầm thường và phù phiếm. Giống như một cuộc leo núi, chúng ta cần phải khởi hành một lộ trình khó khăn đòi hỏi nỗ lực, hy sinh và tập trung”
. 

Nếu không cùng suy tư với tôi, trong lăng kính của bạn, bạn nghĩ mặt bằng thánh của bạn là những gì?

Ước mong với ân ban đức tin, chúng ta cố gắng một chút mỗi ngày để những ơn ích thiêng liêng đó được Thiên Chúa chúc lành. Xin Chúa ra tay trợ giúp những hoàn cảnh, những cơ cực ở Ukraine, những nạn nhân do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đáng thương !

M. Anna Thúy Vân, MRP