Một ngày bình thường ở Giang Sơn


Nằm cách TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Ðăk Lăk lối 30 cây số về hướng đông nam, theo quốc lộ 27, đường đi Ðà Lạt, Trung tâm Hành hương Ðức Mẹ Giang Sơn là một trong những địa điểm hành hương lớn của giáo phận miền cao Ban Mê Thuột. Một ngày cuối tháng 3, chúng tôi có dịp tìm đến bên Mẹ giữa núi rừng bạt ngàn…
 

Ðường về Giang Sơn không quá xa, từ trung tâm thành phố, chạy xe một mạch thẳng. Theo hướng này, trước khi đến đồi Giang Sơn sẽ thấy nhà thờ Giang Sơn to lớn, trầm mặc. Ðồi Giang Sơn cách đó độ vài phút đi bộ. Khách có thể chạy xe máy hoặc ô tô lên đồi theo con đường bề rộng tầm 3m, quanh co. Dọc đường, khách hành hương thoải mái nghỉ dừng chân tại các băng ghế đá hoặc thỏa sức lưu giữ lại những bức ảnh thiên nhiên trong lành. Vào các dịp lễ kính Ðức Mẹ như lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (15.8), mồng Ba tết Nguyên đán… có đông đảo khách hành hương đến đây.

Anh Nguyễn Hoàng Thụy (27 tuổi, giáo xứ Chi Lăng, giáo phận Ban Mê Thuột) cho biết trong những dịp này, khách chen chân mới có thể đi lên đến đỉnh đồi: “Là giáo dân thuộc giáo phận, Trung tâm Hành hương Ðức Mẹ Giang Sơn là nơi tôi lui tới nhiều lần. Ngày thường thì thi thoảng, có cơ hội đi ngang vùng này sẽ tranh thủ ghé cầu nguyện. Còn các ngày lễ kính Mẹ, tôi và gia đình hay cùng nhau hành hương, dù biết ngày đó sẽ đông người. Tuy nhiên, dù đông đúc hay có lúc ít người thì mỗi lần về nơi này cũng cảm nhận được sự thiêng liêng, thanh thản”. Chị Nguyễn Thị Hoa, nhân viên một quầy bán nước ở dưới chân đồi thì cho biết, bình thường, mỗi ngày có tầm 40 - 50 lượt khách đến viếng, có cả giáo dân của giáo phận hoặc tín hữu đến từ các nơi xa xôi như TPHCM, Ðồng Nai. “Nhìn vào biển số xe, tôi biết chứ. Hoặc nhìn khách, nghe giọng nói mình đoán được có phải dân địa phương hay không. Trung tâm có từ lâu rồi nên thu hút khách gần xa. Lợi điểm ở nơi này là mát mẻ, dễ chịu. Người từ phương xa tới có lẽ cũng không quá mệt khi hòa mình vào thiên nhiên êm đềm, vừa nghỉ ngơi, vừa cầu nguyện dưới chân Mẹ”, chị nói.

 

Thật vậy, đứng trên đỉnh đồi, khách có thể nhìn thấy toàn bộ khung cảnh một vùng quê yên bình. Dòng Krông Ana uốn lượn, thoắt ẩn, thoắt hiện. Tượng đài Ðức Mẹ được linh mục Giuse Nguyễn Hữu Nghị khởi công năm 1961 và khánh thành vào ngày 15.8.1963. Tượng cao 6,32m, đứng sừng sững trên đồi cao 823m so với mực nước biển. Càng lên cao, cây cối càng rợp bóng, không khí dịu mát. Xung quanh tượng đài Mẹ, các băng ghế đá được xếp ngay ngắn, thuận tiện ngồi bất cứ chỗ nào để dâng kinh, cầu nguyện. Ðến đây vào một ngày nắng oi ả, chúng tôi bắt gặp hình ảnh của một số đoàn khách từ xa. Có đoàn đi theo gia đình. Cũng có đoàn khách là nhóm bạn trẻ Công giáo trong các giáo hạt. Tiếng kinh nguyện, khói hương tỏa bay nghi ngút quanh tượng đài Mẹ. Cứ nhóm này vừa dâng kinh, nhóm khác lại quỳ, nguyện ngắm… Chị Ðoàn Thị Thu Hương (45 tuổi) đi từ giáo xứ Thới Hòa, giáo phận Phú Cường đến đây cùng với gia đình. Chị cho biết vào cuối tuần, đã sắp xếp công việc để về viếng Mẹ: “Tôi hứa với cậu con trai dẫn cậu đi viếng Mẹ Giang Sơn đã lâu nhưng bận quá nên mãi tới bây giờ mới đến. Từ Bình Dương, do đi xe riêng nên cũng tiện lợi. Chúng tôi ở đây hai ngày. Ðiều quan trọng là đến để tạ ơn Mẹ và cũng là dịp để con cái tìm về điểm hành hương tâm linh, mở mang hiểu biết”.

Một ngày bình thường, con cái từ các nơi quây quần bên Mẹ. Trung tâm Hành hương hiện diện giữa thiên nhiên bao la, thật yên tĩnh và là nơi chốn phù hợp để lắng đọng tâm hồn. Chính Ðức cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản, khi được Tòa Thánh báo tin ngài rời giáo phận Ban Mê Thuột về làm Giám mục Chánh tòa giáo phận Hải Phòng, cũng đã một mình lặng lẽ tìm về bên Mẹ. Ngài chia sẻ: “Nghe thông tin bổ nhiệm, tôi đã đến đài Thánh Giuse ở giáo họ Kim Thành cầu nguyện rồi sau đó xuôi theo hướng ấy, tôi đến đồi Ðức Mẹ Giang Sơn để thinh lặng, cầu nguyện. Tôi cần có những người đồng hành với tôi trong hành trình mới. Tôi cần có những vị bầu cử cho tôi trong đời sống của người mục tử…”.

 Trung tâm hành hương Ðức Mẹ Giang Sơn là một trong 3 Trung tâm hành hương thuộc giáo phận Ban Mê Thuột. Hai địa danh còn lại là Trung tâm hành hương Ðức Mẹ Thác Mơ; Trung tâm hành hương đồi Thánh Tâm.

Trung tâm nằm trên ngọn đồi cao ở  phía Bắc giáo xứ Giang Sơn. Nơi đây có đặt  bức tượng Ðức Mẹ cao 6,32m  do điêu khắc gia Ðinh Văn Lượng ở giáo xứ Phát Diệm, thuộc Giáo phận Sài Gòn đảm trách, nét mặt Ðức Mẹ hiền từ nhân hậu, trên đầu Ðức Mẹ mang triều thiên 12 ngôi sao, được khánh thành vào ngày 15.8.1963. Ngày 15.8.2013, giáo phận này đã kỷ niệm 50 năm tượng Ðức Mẹ Giang Sơn.


Trung tâm hành hương Ðức Mẹ Giang Sơn thuộc địa bàn giáo xứ Giang Sơn. Giang Sơn vốn trước thuộc giáo phận Kon Tum được Ðức cha Paul Seitz Kim nâng lên hàng giáo xứ ngày 29.9.1957, với vị chánh xứ tiên khởi là linh mục Giuse Maria Nguyễn Hữu Nghị. Ngày 22.6.1967, Tòa Thánh thiếp lập giáo phận Ban Mê Thuột, Giang sơn đã trở thành một trong các xứ thuộc giáo phận mới.
Nguyễn Hùng Luân
Nguồn: cgvdt.vn