Món quà từ hải âu - Tác giả: Vũ Phương Hồng



HẢI ÂU không chỉ là một loài chim sống ở vùng biển đơn thuần; Hải Âu còn là một trong những loài chim vô cùng nhạy cảm, có thể nhận biết được bão rất nhanh chóng. Người đi biển nhận được quà từ chim Hải Âu, biết sắp có cơn bão nhờ chúng kêu inh ỏi và bay lên khỏi mặt nước một cách láo xáo để tìm chỗ ẩn náu. 

Nhưng, Hồng nhận được MÓN QUÀ TỪ HẢI ÂU không phải từ biển cả, mà từ em học trò tên HẢI ÂU. Hồng sẽ không bao giờ quên con người ấy và cái tên ấy, Hải Âu. Bé nay chưa tròn 14 tuổi, không xinh xắn lắm mà lại là học trò của Hồng nữa.

Lần đầu tiên Hồng đi dạy học, không phải vì Hồng muốn kiếm tiền mà vì Hồng muốn làm một việc gì đó có ý nghĩa, hơn nữa Hồng cũng rất hứng thú với việc tập tành làm cô giáo. Hồng đã phát ngán với cái cách giảng bài và đứng lớp của một số giáo viên trong trường. Giờ đây Hồng đã có cơ hội để thay đổi mọi thứ theo như ý của Hồng.

Thế là Hồng quyết định không về quê nữa mà ở lại tham gia vào một trung tâm tình thương dạy thêm miễn phí cho học sinh vào mỗi mùa hè. Hồng dạy Anh văn cho các em sắp vào lớp 9, còn Hồng khi ấy là một học sinh lớp 12 tương lai. Hồng đường đường là một thành viên ưu tú trong lớp chuyên Anh của trường chuyên danh tiếng nhất tỉnh, nên việc giảng dạy chẳng khó khăn gì. Hồng rất yêu thích Anh văn nhưng Hồng hiểu chẳng phải ai cũng yêu thích như Hồng; và học trò của Hồng là một trong số đó. 

Có một số việc đối với ta là quan trọng nhưng với nhiều người chẳng quan trọng chút nào. Hơn nữa Hồng hiểu khả năng của các em nên khi đứng lớp, Hồng luôn là một cô giáo thoải mái và dễ chịu. Vậy mà một ngày...

"Tại sao em chưa làm bài tập?!"  Hồng bằng một cái giọng bực tức mà Hồng chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ sử dụng với vai trò là một cô giáo. 
Đối với Hồng, học sinh cũng là giáo viên; và giáo viên cũng là học sinh. Ranh giới giữa giảng dạy và học tập thật ra rất mong manh.

Đối diện với Hồng là cô bé học trò Hải Âu, một gương mặt vẫn còn nét vô tư, ham chơi của cái tuổi 14; nhưng nếu nhìn kĩ cũng có thể thấy phần nào sự từng trải và dày dặn. Gương mặt ấy cúi xuống làm cho không khí trong lớp vốn đã im lặng lại thêm phần căng thẳng. 

Như muốn kết thúc cái cảm giác nặng nề mà mình vừa tạo ra, Hồng dịu giọng: "Tại sao em chưa làm bài, em có chuyện gì hả?". 

Ánh mắt kia nhìn lên và trả lời: "Em phải ra chợ bán rau cho mẹ nên...!". 
Hồng im lặng. Lớp học im lặng. Nhiều lúc sự im lặng cũng cho ta biết một điều gì đó.
Thật vậy, sự im lặng ấy đã cho Hồng câu trả lời cho "tại sao...?!". 

Bé học sinh Hải Âu đã thức tỉnh Hồng: mọi tình huống nên hỏi người khác "tại sao...?!" để nhận ra rằng họ đang phải đối mặt với những thứ mà thường chúng ta không thể ngờ được. Có thể họ đang rất cần sự giúp đỡ của ta. HẢI ÂU đã trao tặng Hồng món quà quý từ cuộc sống của cô bé học trò nghèo.

Dù gắn bó thân thiết hay vô tình bước đến, mỗi người đều có thể đem tặng nhau món quà. Đó là món quà của cuộc sống. Một thứ quà mà ta không thể tự mình tạo ra được. Món quà ấy giúp ta nhận ra một thứ gì đó đánh thức những điều tiềm ẩn, những yêu thương ấp ủ trong trái tim ta. Vì thế ta đừng quên họ và món quà của họ trao tặng. Họ xứng đáng được ta nhớ đến. Nhớ đến họ để cảm ơn họ và nhớ đến món quà của họ để ta trao tặng lại cho người khác.

Trong cuộc sống chung và trong mỗi gia đình nói riêng, mỗi người đều là một đoá hoa, với những sắc màu và hương vị khác nhau. Và, vườn hoa ấy chỉ khoe sắc thật đẹp khi mỗi bông hoa ở cạnh nhau, đỡ nâng nhau, chia sẻ cùng nhau; trao tặng nhau món quà của cuộc sống.

Hồng đã được đi qua rất nhiều con đường, gặp rất nhiều người và dĩ nhiên họ đã tặng cho Hồng rất nhiều quà. Dẫu thế, nhiều lúc Hồng sẵn sàng không là người nhận quà nữa, mà tình nguyện góp mặt vào danh sách những người tặng quà trên thế giới, để gửi tặng lại cho mọi người một món quà nho nhỏ, tạo nên một hương vị mới cho cuộc sống. Thầm ước tinh thần sống này được lan tỏa đến mọi người.

Vũ Phương Hồng